Mì gói tiếp tục bán chạy tại Việt Nam

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Việt Nam đứng thứ 4 toàn cầu về tiêu thụ mì ăn liền và dẫn đầu nhóm các quốc gia yêu thích mì gói với trung bình 85 phần/người/năm, cao hơn khá nhiều so với mức 77 phần/người/năm của nước ở vị trí thứ 2 là Hàn Quốc

Nhu cầu sử dụng mì ăn liền toàn cầu năm 2022 đã tăng lên mức kỷ lục 121,2 tỉ gói. Đây cũng là năm thứ 7 liên tiếp ghi nhận nhu cầu sử dụng loại thực phẩm công nghiệp này tăng.

Tính toán của Hiệp hội Mì gói thế giới (WINA) cho thấy số lượng gói mì bán ra trên toàn cầu năm ngoái tăng gần 2,6% so với năm 2021. Trung Quốc (bao gồm Hồng Kông) là thị trường tiêu thụ mì gói hàng đầu thế giới trong năm này, Indonesia đứng thứ hai, tiếp đó đến Ấn Độ, Việt Nam và Nhật Bản.

Nguyên nhân khiến tiêu thụ mì gói tăng mạnh trong năm 2022 được cho là bởi ảnh hưởng của lạm phát trên toàn cầu. Sản phẩm mì gói với giá cả hợp lý được người tiêu dùng nhiều quốc gia lựa chọn.

Theo báo cáo gần đây của Vantage Market Research (Ấn Độ), thị trường mì ăn liền toàn cầu đạt giá trị 52,65 tỉ USD vào năm 2022 và dự kiến tăng lên 79,58 tỉ USD vào năm 2030. Trong khi đó, báo cáo nghiên cứu thị trường Facts and Factors dự đoán tổng doanh thu của mặt hàng mì ăn liền tăng từ 45,67 tỉ USD trong năm 2020 lên 73,55 tỉ USD vào năm 2026; tăng trưởng doanh thu trung bình đạt 6%/năm trong giai đoạn 2021-2026.

Mì ăn liền luôn là sản phẩm trong tốp bán chạy nhất tại các siêu thị ở Việt Nam. Ảnh: PHƯƠNG AN

Mì ăn liền luôn là sản phẩm trong tốp bán chạy nhất tại các siêu thị ở Việt Nam. Ảnh: PHƯƠNG AN

Không đứng ngoài xu hướng thế giới, tiêu thụ mì ăn liền tại Việt Nam tăng trưởng mạnh trong năm 2022 và 9 tháng đầu năm 2023. Số liệu của WINA ghi nhận trong 3 năm trở lại đây, Việt Nam luôn nằm trong tốp 3 quốc gia có tổng sản lượng tiêu thụ mì ăn liền nhiều nhất thế giới. Riêng năm 2022, Việt Nam tiêu thụ 8,48 tỉ gói mì, tăng gấp hơn 1,5 lần so với năm 2019.

Hiện có khoảng 50 doanh nghiệp (DN) sản xuất mì ăn liền tại Việt Nam, bao gồm cả DN trong nước và nước ngoài. Thị trường tiêu thụ mì ăn liền ở Việt Nam trong giai đoạn đại dịch COVID-19 ở mức rất cao nên dù có sự sụt giảm trong năm 2022 thì vẫn cao hơn đáng kể so với giai đoạn năm 2018-2020. Thị trường sản phẩm thực phẩm công nghiệp này cũng đang lấy lại đà tăng trưởng tốt trong 9 tháng đầu năm 2023.

Thống kê của các hệ thống bán lẻ cho thấy mì và các sản phẩm bún, phở... ăn liền luôn nằm trong nhóm 10 mặt hàng tiêu thụ tốt nhất của các siêu thị. Mì ăn liền cũng là một trong những mặt hàng có sự cạnh tranh mạnh mẽ nhất về giá giữa các siêu thị.

Ông Đinh Quang Khôi, Giám đốc marketing hệ thống MM Mega Market, cho biết mặt hàng mì ăn liền được nhà cung cấp đồng thời là DN sản xuất kiểm soát giá rất chặt, yêu cầu nhà phân phối không bán thấp hơn giá bán lẻ đề nghị nên khó chạy chương trình khuyến mãi. Mặc dù vậy, mặt hàng này luôn tiêu thụ tốt và có tỉ lệ tăng trưởng ổn định. Riêng tại hệ thống này, 70% doanh thu mì ăn liền đến từ nhóm khách hàng là các cửa hàng tạp hóa.

Tại hệ thống siêu thị Emart, ông Lê Hữu Tình, quản lý cấp cao marketing Công ty TNHH Thiso Retail (sở hữu siêu thị Emart), cho hay 9 tháng năm 2023, sản lượng và doanh số sản phẩm mì ăn liền tăng lần lượt 25% và 15% so với cùng kỳ năm 2022. Trong tháng 9-2023, mức tăng trưởng sản lượng so với cùng kỳ năm ngoái là 30% và tăng trưởng doanh số là 34%.

Những năm gần đây, thị trường mì ăn liền Việt Nam có sự so kè mạnh mẽ giữa các DN lớn như Acecook, Masan, Asia Food, Vifon, Uniben... Nhiều loại mì nhập khẩu hay sản phẩm thuộc phân khúc cao cấp đã có mặt trên quầy kệ của các siêu thị.

Tuy nhiên, theo các DN bán lẻ, mì ăn liền thuộc phân khúc bình dân với giá dưới 5.000 đồng/gói có sức tiêu thụ mạnh nhất. Sự có mặt của mì ăn liền phân khúc cao cấp chỉ nhằm đa dạng hóa sản phẩm và phục vụ nhóm khách hàng nhỏ.

Xét về thị phần, Acecook và Masan đang dẫn đầu thị trường mì gói, chiếm tổng cộng 33%. Ông Kajiwara Junichi, Chủ tịch HĐQT Công ty Acecook Việt Nam, cho biết năm 2022, công ty bán ra thị trường Việt Nam 3,3 tỉ gói mì.

Cải tiến, đa dạng hóa sản phẩm

Theo các DN sản xuất mì ăn liền, từ đầu năm 2023, tình hình lạm phát khiến hầu hết nguyên liệu đầu vào tăng giá nên DN gặp khó khăn.

Ông Kajiwara Junichi cho biết để giữ vững vị thế trên thị trường, Công ty Acecook Việt Nam đã giảm giá các sản phẩm chủ lực như mì Hảo Hảo, phở Đệ Nhất với mức giảm 500 đồng/gói. Công ty cũng liên tục cải tiến, đa dạng hóa sản phẩm, bổ sung các loại nông sản, khoáng chất... vào sản phẩm để đáp ứng tốt hơn nhu cầu tiêu dùng giai đoạn mới.

Có thể bạn quan tâm

Cửa hàng giới thiệu và bán sản phẩm nông sản, thực phẩm đặc trưng, OCOP tỉnh tại số 111 đường Lê Hồng Phong (phường Quy Nhơn) thu hút đông khách tham quan, mua sắm. Ảnh: H.Yến

Hưởng ứng Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”: Sáng tạo, lan tỏa mạnh mẽ

(GLO)- Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” đã và đang được triển khai rộng khắp với nhiều cách làm sáng tạo, tạo sự lan tỏa rộng khắp và được hưởng ứng mạnh mẽ trong cán bộ, công chức, người lao động và các tầng lớp nhân dân.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thị Thanh Lịch (thứ 4 từ trái sang) cùng các đại biểu cắt băng khai mạc triển lãm. Ảnh: Huy Toàn

Triển lãm OCOP chào mừng Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Gia Lai lần thứ I

(GLO)- Tối 30-9, tại đường Anh Hùng Núp (Quảng trường Đại Đoàn Kết, phường Pleiku), Sở Công Thương tỉnh Gia Lai khai mạc Triển lãm giới thiệu sản phẩm OCOP đặc trưng tiêu biểu trên địa bàn tỉnh. Dự lễ khai mạc có Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thị Thanh Lịch.

Xuất khẩu Gia Lai tăng tốc về đích

Gia Lai: Xuất khẩu 8 tháng 2025 vượt 2,18 tỷ USD, nhiều ngành hàng bứt phá

(GLO)- 8 tháng năm 2025, kim ngạch xuất khẩu của Gia Lai đã vượt 2,18 tỷ USD. Kết quả này cho thấy sự phục hồi rõ nét sau giai đoạn sụt giảm đơn hàng, vướng rào cản kỹ thuật, đồng thời phản ánh sức bật mới của nhiều ngành hàng chủ lực như cà phê, chanh dây, gỗ, dệt may, thủy sản…

Phó Thủ tướng Hồ Đức Phớc yêu cầu giám sát chặt chẽ biến động giá cả thị trường trong nước

Phó Thủ tướng Hồ Đức Phớc yêu cầu giám sát chặt chẽ biến động giá cả thị trường trong nước

(GLO)- Tại cuộc họp Ban Chỉ đạo về kết quả công tác quản lý, điều hành giá 7 tháng đầu năm 2025, định hướng công tác điều hành giá những tháng còn lại năm 2025, Phó Thủ tướng Hồ Đức Phớc yêu cầu giám sát chặt chẽ biến động giá cả thị trường trong nước.

null