Lực lượng họa sĩ trẻ Bình Định: Mờ nhạt, chưa tạo được dấu ấn

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
 

Nếu tính mốc họa sĩ trẻ là những người dưới 35 tuổi, thì lực lượng họa sĩ trẻ Bình Định đang đeo đuổi đam mê sáng tác, có tác phẩm tương tác trong giới hội họa, khá ít ỏi. Đúng hơn, là mờ nhạt, chưa tạo được dấu ấn trong mỹ thuật khu vực và dòng chảy mỹ thuật đương đại.

1. Tôi nhớ đến một vựng tập mỹ thuật khá đẹp phát hành hồi đầu năm 2022 - Nghệ thuật thị giác Bình Định. Ở đó, tôi bắt gặp nhiều gương mặt họa sĩ trẻ quê gốc Bình Định như Phan Vũ Như Uyên, Huỳnh Hiền, Lê Đức Phú Quang, Nguyễn Thành Tâm... Những sáng tác của họ đã cho thấy sự chắc tay và cá tính sáng tác, nhiều hy vọng phát triển. Tuy nhiên, lực lượng trẻ này lại “bắt rễ” và đang sinh hoạt nghệ thuật ở các tỉnh, thành khác.

Họa sĩ trẻ Ngô Thiên Thạch bên tác phẩm của mình (bức tranh ở trên) tại Triển lãm Mỹ thuật khu vực V (Nam miền Trung và Tây Nguyên) lần thứ 27 vừa được tổ chức tại TP Đà Nẵng. Ảnh: V.P

Họa sĩ trẻ Ngô Thiên Thạch bên tác phẩm của mình (bức tranh ở trên) tại Triển lãm Mỹ thuật khu vực V (Nam miền Trung và Tây Nguyên) lần thứ 27 vừa được tổ chức tại TP Đà Nẵng. Ảnh: V.P    

Lực lượng mỹ thuật trẻ đang sinh sống, làm việc tại Bình Định, đang còn chuyên chú sáng tác, nỗ lực khẳng định mình, chỉ đếm được trên đầu ngón tay, trong đó thường xuyên có tác phẩm mới là hai họa sĩ Nguyễn Xuân Quang và Hoa Thi. Tuy nhiên cả hai đều không có tác phẩm được chọn tham gia Triển lãm Mỹ thuật khu vực V (Nam miền Trung và Tây Nguyên) lần thứ 27 vừa được tổ chức tại TP Đà Nẵng. Tại triển lãm này, Bình Định chỉ có một đại diện họa sĩ trẻ được chọn - họa sĩ Ngô Thiên Thạch, với tác phẩm Bỏ quên (chất liệu acrylic). Nhưng chính Thạch cũng thừa nhận, bản thân anh đang theo công việc vẽ tranh tường, chứ chưa đủ điều kiện để chuyên chú vào sáng tác.

2. Tôi từng có nhiều cuộc trò chuyện với các họa sĩ trẻ. Khi hỏi han về hoạt động sáng tạo, nhiều người chia sẻ chuyện khó khăn kinh tế, không có nhiều thời gian nuôi dưỡng ý tưởng, chăm chút tác phẩm. Tôi từng chứng kiến một nữ họa sĩ trẻ không kềm được nước mắt khi bộc bạch về nghề. Chị cũng muốn sáng tác, cũng muốn thỏa đam mê làm nghệ thuật nhưng áo cơm cuộc đời cứ kéo chị theo với nghề chép tranh vô vị. Đến khi đặt bút lên giá vẽ, để vẽ gì đó dành cho riêng mình, chị lại khựng lại với bao ngổn ngang. Vẽ gì để đó thực thụ là một tác phẩm có giá trị thẩm mỹ? Làm sao để chăm bẵm tác phẩm? Rồi ai đón nhận, có đủ để nuôi con không?... Nữ họa sĩ ấy từng có một số tác phẩm được các đàn anh, đàn chị ghi nhận có tố chất triển vọng, nhưng rồi đã mất hút trong dòng chảy mỹ thuật đương đại Bình Định... như tâm tư mà chị chia sẻ.

Tại Triển lãm kể trên, họa sĩ Lương Xuân Đoàn, Chủ tịch Hội Mỹ thuật Việt Nam nhiều lần nhấn mạnh đến tác phẩm mới, gương mặt mới, hy vọng mới cho xu thế phát triển của mỹ thuật đương đại Việt Nam. Ông chia sẻ: “Tôi hy vọng, với sự quan tâm hỗ trợ của các cấp ủy, chính quyền, 9 tỉnh thành phố trong khu vực sẽ tạo điều kiện cho sự phát lộ những thế hệ trẻ nữa mang lại một sức sống tươi tắn, nhiều sáng tạo cho mỹ thuật Việt Nam đương đại”.

3. Sự thiếu hụt của lực lượng mỹ thuật trẻ Bình Định tạo nhiều hẫng hụt với người quan tâm đến hội họa. Bên cạnh đó, cũng cần thẳng thắn nhìn nhận rằng, ngay lực lượng họa sĩ đàn anh ở Bình Định, người mặn mà với sáng tác, cũng rất ít. Quanh quẩn cũng vẫn như gương mặt đã cũ mòn trong hơn 20 năm qua. Sự nguội lạnh đam mê sáng tạo, thiếu chuyên tâm nghiêm túc, thói quen vẽ theo kiểu “đối phó để trấn an chính mình khiến cho mỹ thuật Bình Định thiếu vắng đột phá, bước tiến nổi bật.

Nhà điêu khắc Lê Trọng Nghĩa, Chi hội trưởng Chi hội Mỹ thuật (Hội VHNT Bình Định) thẳng thắn nhìn nhận: 5 năm qua, các họa sĩ Bình Định đã có nhiều nỗ lực. Mỗi người một cách tiếp cận lao động sáng tạo để lại dấu ấn riêng. Vài cá nhân rất năng động kết nối sáng tạo và gặt hái được nhiều thành tựu, góp phần thúc đẩy phát triển vị thế Mỹ thuật Bình Định trong khu vực. Tuy vậy, số hội viên hoạt động sôi nổi trong 5 năm qua đâu đó chỉ khoảng 10 người. Một vài người trẻ có nỗ lực cố gắng nhưng chưa thấy những điểm sáng đột phá. Khoảng cách giữa họa sĩ trẻ so với lớp đàn anh trong tỉnh còn khá xa, còn nếu so sánh với một số tỉnh trong khu vực, lực lượng họa sĩ trẻ của Bình Định rất mỏng.

Rõ ràng mỹ thuật Bình Định đang bị khủng hoảng về lực lượng trẻ. Cả về lượng và chất. Thẳng thắn nhìn ra vấn đề đang tồn tại, để những họa sĩ trẻ soi chiếu lại, có những lập trình cụ thể để nỗ lực hơn, nuôi dưỡng đam mê, tạo sự bứt phá để khẳng định mình. Bên cạnh đó, cũng cần có sự kết nối, tương tác, những hoạt động mỹ thuật lành mạnh, mang tính chuyên môn cao từ những họa sĩ tiền bối và những người làm công tác văn hóa, để đẩy mạnh sự phát triển và nâng tầm mỹ thuật Bình Định.

VÂN PHI

Có thể bạn quan tâm

Hòa điệu cùng tình yêu nghệ thuật múa

Cặp đôi nghệ sĩ Nguyễn Cơ-Hồng Mai: Hòa điệu cùng tình yêu nghệ thuật múa

(GLO)- Cùng sinh năm rồng (1988) và lớn lên với tình yêu dành cho từng nhịp vũ đạo, Nguyễn Văn Cơ và Trần Thị Hồng Mai-hai nghệ sĩ trưởng thành từ Nhà hát Ca múa nhạc tổng hợp Đam San trở thành cặp đôi hiếm hoi của làng múa ở cao nguyên Pleiku, luôn song hành cả trên sân khấu và trong đời sống.

Ngọn đèn nhỏ bên khung cửa

Ngọn đèn nhỏ bên khung cửa

(GLO)- Chồng tôi nhận quyết định chuyển công tác vào một sáng cuối tháng Năm, khi sương vẫn còn giăng mờ trên những con dốc quen thuộc của phố núi Pleiku. Tin anh phải xuống Quy Nhơn theo diện hợp nhất 2 tỉnh không bất ngờ.

Bảo vật quốc gia ngai vua triều Nguyễn đặt tại Điện Thái Hòa, Đại Nội Huế.

Phục chế ngai vàng triều Nguyễn: Trả lại nguyên trạng năm 2015, đảm bảo đúng tinh thần bảo vật quốc gia

(GLO)-Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VH-TT&DL) vừa có văn bản chính thức góp ý kế hoạch phục chế ngai vua triều Nguyễn, bảo vật quốc gia bị phá hoại hồi tháng 5 - 2025 tại điện Thái Hòa, yêu cầu phục hồi hiện trạng "gần giống nhất" so với năm 2015, thời điểm hiện vật được lập hồ sơ công nhận.

Vở ca kịch bài chòi trò chơi của quỷ: Tôn vinh chiến sĩ công an, cảnh tỉnh kẻ lầm lạc

Vở ca kịch bài chòi trò chơi của quỷ: Tôn vinh chiến sĩ công an, cảnh tỉnh kẻ lầm lạc

(GLO)- Vở diễn Trò chơi của quỷ do Ðoàn ca kịch bài chòi Bình Ðịnh (thuộc Nhà hát Nghệ thuật truyền thống tỉnh Gia Lai) dàn dựng vừa giành huy chương đồng tại Liên hoan Nghệ thuật sân khấu chuyên nghiệp toàn quốc về “Hình tượng người chiến sĩ Công an nhân dân” lần thứ V-năm 2025.

"Núi trên đất bằng"

"Núi trên đất bằng"

(GLO)- Tiến sĩ Hà Thanh Vân đã nhận xét Tiểu thuyết "Núi trên đất bằng" của Võ Đình Duy là một tác phẩm văn chương đầu tay ra mắt năm 2025, đánh dấu bước chuyển đầy bất ngờ từ một kiến trúc sư trẻ sống ở Gia Lai sang hành trình kiến tạo thế giới văn chương.

NHÀ THƠ ĐÀO AN DUYÊN: Thiết tha giữ lại những xanh tươi cuộc đời

Nhà thơ Đào An Duyên: Thiết tha giữ lại những xanh tươi cuộc đời

(GLO)- Với nhà thơ Đào An Duyên, đọc và viết chính là hành trình nuôi chữ. Trong hành trình ấy, chị chọn một lối đi riêng, chắt chiu xúc cảm, gửi tiếng lòng vào từng con chữ với niềm mong giữ lại những xanh tươi cuộc đời, từ đó góp thêm một giọng thơ giàu hương sắc cho văn chương Gia Lai.

BẢO TỒN CÁC KỊCH BẢN TIÊU BIỂU CỦA HÁT BỘI BÌNH ĐỊNH: Nên tìm hướng đi mới, phù hợp thực tế

Bảo tồn các kịch bản tiêu biểu của hát bội Bình Định: Nên tìm hướng đi mới, phù hợp thực tế

(GLO)- Hát bội Bình Định là một di sản văn hóa đặc sắc với nhiều vở tuồng kinh điển như: Sơn Hậu, Tam nữ đồ vương, Ngũ hổ Bình Tây, Hồ Nguyệt Cô hóa cáo (còn có tên khác là Chém cáo, Cổ miếu vãn ca) của Nguyễn Diêu, Trầm hương các, Diễn võ đình và Cổ thành… của Đào Tấn.

Hòa hợp văn hóa, cùng chung chí hướng

Hòa hợp văn hóa, cùng chung chí hướng

(GLO)- 2 tỉnh Bình Định và Gia Lai (cũ) hợp nhất là cột mốc quan trọng trong hành trình phát triển vùng Duyên hải-Tây Nguyên. Cùng với các lĩnh vực chính trị, kinh tế, xã hội…, văn hóa nghệ thuật cũng được công chúng hết sức quan tâm.

Nguyễn Nhật Ánh: Người làm vườn

Nguyễn Nhật Ánh: Người làm vườn

Tôi không phải một dịch giả chuyên nghiệp - mào đầu vậy hoàn toàn không phải để biện hộ cho những sơ suất, sai sót và thô lậu mà bất cứ ai khi chạm tay vào việc dịch nói riêng, việc chữ nghĩa nói chung, dẫu là tay thuận hay tay ngang, đều phải đối mặt và chịu trách nhiệm.

Khẳng định vị thế là cơ quan báo chí chủ lực

Khẳng định vị thế là cơ quan báo chí chủ lực

Để chào đón thời khắc đặc biệt của đất nước, của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam; thực hiện nhiệm vụ cao cả với vai trò, vị thế là cơ quan ngôn luận của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam; thực hiện nhiệm vụ mà người đứng đầu hệ thống Mặt trận đã tin tưởng giao phó; kể từ tháng 7.2025, Báo Đại đoàn kết ra mắt ấn phẩm Tinh hoa Việt bộ mới.

default

Địa phận Phủ Hoài Nhơn được xác lập năm Hồng Đức thứ 2 (1471), là miền “viễn châu” khá rộng; sau hơn 550 năm, vùng đất rộng lớn lúc ban đầu được phân chia thành nhiều tỉnh thuộc Nam Trung bộ và Bắc Tây Nguyên. 
Pleiku, miền nhớ...

Pleiku, miền nhớ...

(GLO)- Nếu tính từ dấu mốc ký Nghị định Toàn quyền Đông Dương thành lập đại lý hành chính Pleiku thuộc tỉnh Kon Tum ngày 24-5-1925, Pleiku với ý nghĩa một địa danh cả về cách đọc và cách viết đã ra đời và tồn tại đến ngày nay đã được 100 năm.

Ðại ngàn nối liền những niềm vui

Ðại ngàn nối liền những niềm vui

Trong ngôi nhà sàn dưới chân núi ở làng K8, xã Vĩnh Sơn (huyện Vĩnh Thạnh), Nghệ nhân nhân dân Ðinh Chương nở nụ cười sảng khoái, hồ hởi nói: “Bà con trong làng đang trông chờ ngày 1.7.2025, để không chỉ núi liền núi, sông liền sông mà đồng bào Bana ở hai tỉnh trước đây sẽ về chung mái nhà tỉnh Gia Lai mới”.
Tổng Bí thư Tô Lâm dự khai mạc Triển lãm “Tổng Bí thư Nguyễn Văn Linh - Cuộc đời và sự nghiệp”

Tổng Bí thư Tô Lâm dự khai mạc Triển lãm “Tổng Bí thư Nguyễn Văn Linh - Cuộc đời và sự nghiệp”

Nhân dịp kỷ niệm 110 năm ngày sinh Tổng Bí thư Nguyễn Văn Linh (1.7.1915 – 1.7.2025), sáng 29.6, tại Hà Nội, Văn phòng Trung ương Đảng tổ chức Triển lãm “Tổng Bí thư Nguyễn Văn Linh - Cuộc đời và sự nghiệp” nhằm tri ân những cống hiến to lớn của đồng chí Nguyễn Văn Linh đối với Đảng, đất nước và nhân dân. Tổng Bí thư Tô Lâm dự và cắt băng khai mạc Triển lãm.
null