'Luật ngầm' ở các khu du lịch biển: Chiêu trò moi tiền khách du lịch

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Ở các khu du lịch biển Hải Tiến, Sầm Sơn (Thanh Hóa), nhiều năm qua tồn tại nạn xe điện làm giá, ăn chia phần trăm với chủ cửa hàng bán hải sản để móc tiền du khách. Tình trạng này ngày càng nghiêm trọng, làm xấu xí hình ảnh các khu du lịch biển của tỉnh.

Theo ghi nhận của PV Thanh Niên, ở khu du lịch (KDL) biển Hải Tiến có khoảng 10 cửa hàng bán hải sản nằm hai bên tuyến đường 22 m, qua địa bàn các xã Hoằng Hải, Hoằng Trường (H.Hoằng Hóa, Thanh Hóa), nhưng đa phần các cửa hàng này không có bảng niêm yết giá bán...

NÂNG GIÁ HẢI SẢN GẤP 2 - 3 LẦN

Hải Tiến (H.Hoằng Hóa) là khu du lịch biển lớn thứ hai ở Thanh Hóa, sau Sầm Sơn. Dù là "sinh sau, đẻ muộn", mới đi vào hoạt động từ năm 2012, nhưng tại đây đang tồn tại nhiều mặt trái, mà lớn nhất là chiêu trò moi tiền mỗi khi du khách mua hải sản về làm quà.

Xe điện tấp nập chở khách đến mua hàng tại một cửa hàng ở KDL biển Hải Tiến

Xe điện tấp nập chở khách đến mua hàng tại một cửa hàng ở KDL biển Hải Tiến

Trong vai một người tìm hiểu thị trường kinh doanh hải sản, PV Thanh Niên được nhiều chủ cửa hàng kinh doanh hải sản ở KDL biển Hải Tiến chia sẻ về tình trạng tài xế xe điện hoành hành ở đây, khiến ngay cả các chủ cửa hàng hải sản cũng phải ngao ngán, lao đao nếu không chiều chuộng tài xế. Chủ một cửa hàng bán hải sản khô và đông lạnh ở KDL biển Hải Tiến tiết lộ "số phận" của khoảng 10 cửa hàng nơi đây gần như phụ thuộc hoàn toàn vào xe điện. Nghĩa là cửa hàng nào "mua" được xe điện, "sống đẹp", và chịu chi thì được tài xế xe điện chở khách đến mua hàng, còn cửa hàng nào không "nuôi" xe điện thì trước sau gì cũng phá sản vì không có khách.

"Ở đây tiền phần trăm cho tài xế xe điện thành luật bất thành văn rồi. Mấy năm nay, mỗi cái nem chủ cửa hàng bán giá bao nhiêu không cần biết, nhưng phải trích cho tài xế xe điện 1.000 đồng/cái khi họ chở khách đến. Nước mắm thì mình lấy loại 60.000 đồng/lít, về bán 70.000 đồng/lít, chỉ lãi có 10.000 đồng/lít thôi, nhưng khi tài xế xe điện chở khách đến, họ tự giới thiệu và bán cho du khách, giá thấp cũng 150.000 - 200.000 đồng/lít, thậm chí cao hơn. Bán xong, mình chỉ lấy đúng 70.000 đồng/lít như giá mình đưa ra, còn lại bao nhiêu thì tài xế xe điện lấy cả. Nên 1 lít nước mắm qua tay tài xế xe điện phải đội giá lên gấp đôi, thậm chí gấp 3 lần. Có những chuyến xe người ta mua mấy chục lít về làm quà, thậm chí hàng trăm lít nước mắm, những chuyến đó tài xế xe điện được cả hàng triệu đồng", chủ một cửa hàng bán hải sản ở KDL biển Hải Tiến tiết lộ.

Người này cũng thừa nhận: "Nhiều mặt hàng mình đưa giá bán cho tài xế xe điện, sau đó họ chở khách, giới thiệu với khách và ra giá cao hơn gấp 2 - 3 lần để ăn tiền chênh lệch. Nếu không để tài xế xe điện tự làm giá, họ sẽ phật lòng, không chở khách đến nữa thì coi như cửa hàng phá sản".

Trước cửa các khách sạn ở KDL biển Hải Tiến luôn có nhiều xe điện chực chờ đón, chở khách đi mua hải sản về làm quà

Trước cửa các khách sạn ở KDL biển Hải Tiến luôn có nhiều xe điện chực chờ đón, chở khách đi mua hải sản về làm quà

Ở một cửa hàng bán hải sản khác của KDL biển Hải Tiến, thời điểm PV đang có mặt thì chứng kiến cảnh một tài xế xe điện đến gặp chủ cửa hàng để lấy tiền hoa hồng. Qua đoạn trao đổi giữa tài xế với chủ cửa hàng thì được biết mỗi lần xe điện chở khách đến mua hàng đều được chủ cửa hàng dùng sổ sách ghi lại tên, số lượng hàng bán được từ chuyến chở khách đó, để tính ra tiền hoa hồng hoặc tiền chênh lệch phải trả cho tài xế xe điện.

Trong cuộc trao đổi giữa chủ cửa hàng bán hải sản với tài xế xe điện có đoạn chủ cửa hàng nói: "Của em được 250 ngàn (250.000 đồng). Mắm tôm bán 120 (120.000 đồng) một lít thì chị lấy 40 (40.000 đồng), còn em được 80.000 một lít".

Nghĩa là trước đó, tài xế này chở khách đến mua hơn 3 lít nước mắm, mỗi lít 120.000 đồng. Trong 120.000 đồng thì chủ cửa hàng bán hải sản được 40.000 đồng/lít, còn 80.000 đồng thuộc về tài xế xe điện. Như vậy, dù phải đầu tư cửa hàng, mua hàng để bán, nhưng tổng cả gốc lẫn lãi, người chủ chỉ thu được một nửa so với số tiền phải "cúng" cho tài xế xe điện.

MỘT CỔ HAI TRÒNG

PV tiếp tục tìm đến một chủ cửa hàng bán hải sản khác ở KDL Hải Tiến và người này tỏ vẻ ngao ngán khi nhiều năm phải chịu cảnh "một cổ hai tròng". Người chủ cửa hàng hải sản này cho hay: "Mỗi cân (kg) cá thu, chúng tôi phải trích cho xe điện 50.000 đồng/kg, cua thì 100.000 đồng/kg; tôm hùm trích 120.000 đồng/kg. Vì phải trích cho xe điện nên chúng tôi buộc phải đẩy giá tăng cao và du khách phải chịu thôi. Việc này khiến các cửa hàng rất dễ mất khách. Xe điện không chỉ ăn tiền phần trăm khi khách mua hải sản mà còn ăn tiền đầu xe. Cửa hàng hải sản đầu mỗi vụ lại mua đầu xe, nếu muốn tài xế xe điện đó chở khách đến cửa hàng của mình thì phải cho từ 5 - 10 triệu đồng mỗi xe/vụ, tùy vào xe nào chở được nhiều hay ít khách".

Nhiều mặt hàng hải sản đã bị đội giá lên cao và người thiệt thòi là du khách

Nhiều mặt hàng hải sản đã bị đội giá lên cao và người thiệt thòi là du khách

Cũng theo người chủ trên, vì phải trích tiền cho xe điện nên buộc một số mặt hàng tăng giá cao, và tạo nên một thị trường không lành mạnh. Hầu hết các chủ cửa hàng bán hải sản bày tỏ bức xúc vì hàng hóa của họ kinh doanh, buôn bán nhưng giá cả lại phải "chiều lòng" tài xế xe điện. Bởi du khách khi đi mua hải sản về làm quà đều phải đi xe điện, nên việc chở đến quán nào chủ yếu do tài xế xe điện mời chào, chèo kéo.

"Năm ngoái, tôi tính tổng số tiền các tài xế xe điện thu được từ việc chở khách đến cửa hàng nhà tôi là phải hơn 1 tỉ đồng. Còn chủ cửa hàng như tôi thì chỉ lãi được khoảng 200 triệu đồng. Tình hình mà cứ như thế này thì không tốt chút nào, dễ mất khách lắm", một chủ cửa hàng bán hải sản cho biết.

Cũng theo nhiều chủ cửa hàng, ngoài phải chịu cảnh "một cổ hai tròng", họ còn phải "nịnh" tài xế xe điện, như khi tài xế ốm đau thì phải thăm hỏi, nhà tài xế có hiếu, hỉ thì dù không có quan hệ anh em, họ hàng cũng phải quan tâm, giúp đỡ… "Với bố mẹ mình ở nhà, có khi mình còn lỡ nói năng xẵng giọng chứ còn đối với tài xế xe điện phải "đội lên đầu". Khi xe điện đến cửa hàng thì phải rót nước, pha chè, niềm nở chào hỏi tử tế", chủ một cửa hàng bán hải sản ngao ngán kể về việc "chiều lòng" tài xế xe điện để họ chở khách đến mua hàng.

Với bố mẹ mình ở nhà, có khi mình còn lỡ nói năng xẵng giọng chứ còn đối với tài xế xe điện phải "đội lên đầu". Khi xe điện đến cửa hàng thì phải rót nước, pha chè, niềm nở chào hỏi tử tế.

Chủ một cửa hàng bán hải sản tại KDL biển Hải Tiến

(còn tiếp)

Có thể bạn quan tâm

Sợi tơ mong manh kết nối trăm năm

Sợi tơ mong manh kết nối trăm năm

Khi nói đến sưu tầm đồ cổ ở Việt Nam, người ta thường nghe tới đồ gốm, sành sứ, hay đồ gỗ… chứ ít ai biết đến những món đồ vải mà qua đó thể hiện tay nghề thêu huy hoàng, vang danh thế giới của người Việt hàng trăm năm trước.

Tiến sĩ Nguyễn Minh Kỳ lọt Top 2% nhà khoa học ảnh hưởng nhất thế giới năm 2025.

Tiến sĩ Nguyễn Minh Kỳ và hành trình vào top 2% nhà khoa học ảnh hưởng nhất thế giới

(GLO)- Với nghiên cứu về ô nhiễm vi nhựa và công nghệ xử lý nước thải, Tiến sĩ Nguyễn Minh Kỳ (SN 1985, Phân hiệu Trường Đại học Nông Lâm TP. Hồ Chí Minh tại Gia Lai) được Đại học Stanford (Mỹ) và Nhà xuất bản Elsevier vinh danh trong top 2% nhà khoa học ảnh hưởng nhất thế giới năm 2025.

Người lưu giữ hàng trăm “báu vật” Chư A Thai

Người lưu giữ hàng trăm “báu vật” Chư A Thai

(GLO)- Ở xã Chư A Thai (tỉnh Gia Lai), có một người đàn ông gắn bó cả cuộc đời với những “ký ức triệu năm” còn sót lại dưới lòng đất. Gần 25 năm qua, ông Rcom Sin đã lặng lẽ sưu tầm và trân trọng gìn giữ rất nhiều khối gỗ hóa thạch kết tinh của đất trời.

Sê San: Sông kể chuyện đời…

Sê San: Sông kể chuyện đời…

(GLO)- Dòng Sê San miệt mài chở nặng phù sa; sóng nước bồng bềnh không chỉ kể câu chuyện mưu sinh, bảo vệ phên giậu, mà còn gợi mở tương lai phát triển bền vững, góp phần khẳng định vị thế của vùng biên trong hành trình dựng xây quê hương, đất nước.

Chiếc nỏ của người lính trận Ia Drăng

Chiếc nỏ của người lính trận Ia Drăng

(GLO)- Mang ra chiếc nỏ được cất giữ hơn 30 năm, ông Siu Long (làng Gòong, xã Ia Púch, tỉnh Gia Lai)-nhân chứng trong trận đánh thung lũng Ia Drăng 60 năm trước chậm rãi nói: “Tôi muốn tặng món quà Tây Nguyên này cho một người bạn đến từ nước Mỹ”.

Ông Ksor Yung có lối sống trách nhiệm, gần gũi nên được mọi người quý mến. Ảnh: R’Ô Hok

Ksor Yung: Từ lối rẽ sai lầm đến con đường sáng

(GLO)- Từ một người từng lầm lỡ, ông Ksor Yung (SN 1967, ở xã Ia Rbol, tỉnh Gia Lai) đã nỗ lực vươn lên trở thành người có uy tín trong cộng đồng. Ông tích cực tham gia vận động, cảm hóa những người sa ngã, góp phần giữ gìn an ninh trật tự và củng cố khối đại đoàn kết dân tộc.

Thôn Lao Đu giữa bát ngát núi rừng Trường Sơn

Lao Đu đã hết lao đao

Nằm bên đường Hồ Chí Minh huyền thoại, cuộc sống của hơn 150 hộ dân thôn Lao Đu, xã Khâm Đức, TP Đà Nẵng nay đã đổi thay, ngôi làng trở thành điểm du lịch cộng đồng giữa bát ngát núi rừng. 

Gặp người lính Thành cổ năm xưa

Gặp người lính Thành cổ năm xưa

(GLO)- Trở về từ cuộc chiến khốc liệt ở Thành cổ Quảng Trị, cựu chiến binh Hồ Anh Hòa ít khi nhắc lại kỷ niệm chiến đấu với gia đình, con cháu. Bởi ông cho rằng, việc cầm súng lao vào cuộc chiến thời điểm ấy là trách nhiệm của một người con yêu Tổ quốc, “không nên công thần”.

Các cổ vật gốm sứ chén, bát, đĩa... được ngư dân nhặt được.

Làng cổ vật

Nép mình bên eo biển Vũng Tàu, thôn Châu Thuận Biển (xã Đông Sơn, huyện Bình Sơn, Quảng Ngãi) không chỉ nổi tiếng là “làng lặn Hoàng Sa” với truyền thống bám biển, giữ chủ quyền, mà còn được ví như “kho báu” lưu giữ hàng loạt cổ vật từ những con tàu đắm hàng thế kỷ dưới đáy đại dương.

'Phu sâm' ở núi Ngọc Linh

'Phu sâm' ở núi Ngọc Linh

Nhiều doanh nghiệp và người dân lên ngọn núi Ngọc Linh hùng vĩ ở TP.Đà Nẵng thuê môi trường rừng để trồng sâm, mở ra một nghề mới để đồng bào Xê Đăng bản địa mưu sinh suốt nhiều năm qua: 'phu sâm', tức nghề cõng hàng thuê.

Thầy giáo làng đam mê sưu tầm đồ xưa cũ

Thầy giáo làng đam mê sưu tầm đồ xưa cũ

(GLO)- Không chỉ bền bỉ gieo con chữ cho học trò nghèo, thầy Võ Trí Hoàn-Hiệu trưởng Trường Tiểu học và THCS Quang Trung (xã Ia Tul, tỉnh Gia Lai) còn là người đam mê sưu tầm đồ xưa cũ. Với thầy, mỗi món đồ là bài học sống động về lịch sử dân tộc mà thầy muốn kể cho học trò.

null