Lê Trọng Nghĩa sáng tạo với gỗ và sắt

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Nhà điêu khắc Lê Trọng Nghĩa vừa đạt giải nhì của Hội Mỹ thuật Việt Nam. Vậy là sau 20 năm, Lê Trọng Nghĩa đã xác định cho mình một vị trí xứng đáng trong “làng điêu khắc” Việt Nam...

Nhà điêu khắc (NĐK) Lê Trọng Nghĩa SN 1970, lớn lên tại TX An Nhơn. Từ ấu thơ những hình khối kiến trúc, điêu khắc Champa đã trở nên gần gũi với anh. Lê Trọng Nghĩa kể: Năm 19 tuổi, tôi theo thầy Sáu Bê ở gần nhà để học nghề tạc tượng Champa. Những hình khối căng - tròn - đầy và màu thời gian phủ trên bề mặt những bức tượng cổ có ảnh hưởng lớn đến cảm xúc và ý tưởng các tác phẩm nghệ thuật của tôi sau này.

Vì nhiều lý do, mãi đến năm 1997, Nghĩa mới tính đến việc nâng cấp chuyên môn cho bài bản, và ngay ở lần thi đầu tiên anh đã đậu vào khoa Điêu khắc Trường ĐH Nghệ thuật Huế. Chính những năm tháng học đại học đã giúp Nghĩa “ngộ” ra một điều: Nghệ thuật phải là sự sáng tạo chứ không phải là sao chép hiện thực, càng không phải là lối tư duy cóp nhặt, nhái lại như đục tượng Champa từng làm.

NĐK Lê Trọng Nghĩa (bên phải) trong một lần dự trại sáng tác quốc tế.

NĐK Lê Trọng Nghĩa (bên phải) trong một lần dự trại sáng tác quốc tế.

Năm 2002, tốt nghiệp đại học, Lê Trọng Nghĩa vào TP Hồ Chí Minh làm việc một thời gian rồi từ năm 2006 anh về công tác ở Trường CĐ Bình Định. Có một điểm rất đáng lưu ý, ngay từ khi còn là sinh viên, Nghĩa đã có tác phẩm tham gia Triển lãm Mỹ thuật khu vực Nam Trung bộ - Tây Nguyên (khu vực V, năm 1999) và có tác phẩm được chọn tham gia Triển lãm Mỹ thuật toàn quốc, năm 2000. Kết quả, đến năm 2011, Lê Trọng Nghĩa được kết nạp vào Hội Mỹ thuật Việt Nam.

Có nhiều thành công nhất định nhưng điểm nổi trội ở NĐK này là anh không ngừng học hỏi, nghiên cứu, đồng thời triển khai việc này hết sức bài bản, nghiêm túc. Chính vì vậy, đến năm 2012, anh tiếp tục theo học cao học ngành Nghệ thuật Thị giác tại Trường ĐH Mahasarakham, Thái Lan. Đây là giai đoạn giúp Nghĩa xác lập cái nhìn mới về nghệ thuật đương đại và hình thành phong cách của riêng mình.

Hơn 10 năm nay, NĐK Lê Trọng Nghĩa đã tham gia nhiều triển lãm mỹ thuật và được mời tham gia một số trại sáng tác quốc tế, đồng thời được trao nhiều giải thưởng cấp khu vực, quốc gia. Đáng kể nhất là năm 2013, tác phẩm Ký ức trong miền bao bọc của Lê Trọng Nghĩa xuất sắc đạt giải B (không có giải A) tại Triển lãm Mỹ thuật khu vực V và đạt Giải thưởng Hội Mỹ thuật Việt Nam - 2013. Năm 2015, tác phẩm Tương tác đoạt giải Khuyến khích Triển lãm Mỹ thuật khu vực V; năm 2016 tác phẩm Ống ngầm đạt giải khuyến khích Triển lãm Mỹ thuật khu vực V. Sau liên tiếp 2 giải khuyến khích, đến năm 2017, Lê Trọng Nghĩa đã trở lại với phong độ cao khi tác phẩm Trên từng lát cá của anh đạt giải B (không có giải A) Triển lãm Mỹ thuật khu vực V (mở rộng 12 tỉnh)... Điểm đáng lưu ý là tất cả các tác phẩm thu hút nhiều nhất sự chú ý của công chúng ký tên Lê Trọng Nghĩa đều có chất liệu gỗ + sắt với nhiều cách xử lý sáng tạo.

Mới đây, tác phẩm Chuỗi mộng (chất liệu gỗ + sắt) của Lê Trọng Nghĩa đã xuất sắc đạt giải B Triển lãm Mỹ thuật khu vực V - 2020 và đạt giải nhì (không có giải nhất) Giải thưởng Hội Mỹ thuật Việt Nam - 2020. Nghĩa cho biết: “Tôi thai nghén Chuỗi mộng đã lâu. Lâu nay tôi vẫn  thường nghĩ về chiếc gối cả trong niềm hạnh phúc lẫn nỗi cô đơn… Sau những trăn trở - áp lực - muộn phiền của đời sống, chiếc gối như ru dịu đời mình. Mỗi khi nhìn thấy chiếc gối tôi có cảm xúc rất đặc biệt cả về phương diện tạo hình, thông điệp mình sẽ ký thác. Lúc đầu tôi thể nghiệm làm hình tượng một cái cây bám vào chiếc gối. Nhưng nếu chỉ dừng lại bấy nhiêu đó thì chưa đủ đem lại một bố cục ấn tượng và thật ra vẫn chưa gói hết thông điệp tôi muốn truyền tải. Sau nhiều lần phát triển thêm hình tượng, thay đổi tỷ lệ kích thước, điều chỉnh bố cục chi tiết, cuối cùng tôi đã có một tác phẩm sắp đặt thể hiện được ý tưởng của mình.

Theo Lê Trọng Nghĩa, anh tiếp tục chọn chất liệu gỗ + sắt để thực hiện tác phẩm là bởi gỗ dung dị, mộc mạc biểu hiện được cái ngàn năm, sắt mạnh mẽ, dứt khoát, biểu hiện sự vươn lên, sự phát triển, chiếm lấy, phá hủy... Ở một khía cạnh khác, sự tương tác trong quá trình hàn sắt trên bề mặt gỗ đã đem lại hiệu quả xúc cảm thị giác riêng biệt.

Chuỗi mộng đã được Hội Mỹ thuật Việt Nam mua để lưu giữ tại Trung tâm Mỹ thuật đương đại. Đặc biệt, Lê Trọng Nghĩa là một trong số ít NĐK 2 lần có tác phẩm được Hội Mỹ thuật Việt Nam mua tác phẩm để lưu giữ (năm 2013 là tác phẩm Ký ức trong miền bao bọc)... Lê Trọng Nghĩa tâm sự: Nghệ thuật tạo hình có muôn nghìn ngõ lối. Để thành công phải dũng cảm dấn thân. Cần khẳng định một lối đi riêng cho mình. Không vay mượn, bắt chước cảm xúc người khác. Giá trị của một tác phẩm tạo hình ngoài tính thẩm mỹ còn ở tính tiên phong - cá biệt hình thức, bút pháp, kỹ thuật…

VIẾT HIỀN

Có thể bạn quan tâm

Mở lối vào thế giới sắc màu

Mở lối vào thế giới sắc màu

(GLO)- Từ nét màu nước chấm phá, mực tàu loang trên giấy dó, đến những dòng thư pháp bay bổng hay gam màu rực rỡ của tranh sáp màu, acrylic - tất cả hòa quyện tại những lớp học vẽ. Mùa hè, những lớp học nhỏ ấy lặng lẽ góp phần vun đắp tâm hồn nghệ thuật cho nhiều bạn trẻ.

Hòa điệu cùng tình yêu nghệ thuật múa

Cặp đôi nghệ sĩ Nguyễn Cơ-Hồng Mai: Hòa điệu cùng tình yêu nghệ thuật múa

(GLO)- Cùng sinh năm rồng (1988) và lớn lên với tình yêu dành cho từng nhịp vũ đạo, Nguyễn Văn Cơ và Trần Thị Hồng Mai-hai nghệ sĩ trưởng thành từ Nhà hát Ca múa nhạc tổng hợp Đam San trở thành cặp đôi hiếm hoi của làng múa ở cao nguyên Pleiku, luôn song hành cả trên sân khấu và trong đời sống.

Ngọn đèn nhỏ bên khung cửa

Ngọn đèn nhỏ bên khung cửa

(GLO)- Chồng tôi nhận quyết định chuyển công tác vào một sáng cuối tháng Năm, khi sương vẫn còn giăng mờ trên những con dốc quen thuộc của phố núi Pleiku. Tin anh phải xuống Quy Nhơn theo diện hợp nhất 2 tỉnh không bất ngờ.

Bảo vật quốc gia ngai vua triều Nguyễn đặt tại Điện Thái Hòa, Đại Nội Huế.

Phục chế ngai vàng triều Nguyễn: Trả lại nguyên trạng năm 2015, đảm bảo đúng tinh thần bảo vật quốc gia

(GLO)-Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VH-TT&DL) vừa có văn bản chính thức góp ý kế hoạch phục chế ngai vua triều Nguyễn, bảo vật quốc gia bị phá hoại hồi tháng 5 - 2025 tại điện Thái Hòa, yêu cầu phục hồi hiện trạng "gần giống nhất" so với năm 2015, thời điểm hiện vật được lập hồ sơ công nhận.

"Núi trên đất bằng"

"Núi trên đất bằng"

(GLO)- Tiến sĩ Hà Thanh Vân đã nhận xét Tiểu thuyết "Núi trên đất bằng" của Võ Đình Duy là một tác phẩm văn chương đầu tay ra mắt năm 2025, đánh dấu bước chuyển đầy bất ngờ từ một kiến trúc sư trẻ sống ở Gia Lai sang hành trình kiến tạo thế giới văn chương.

NHÀ THƠ ĐÀO AN DUYÊN: Thiết tha giữ lại những xanh tươi cuộc đời

Nhà thơ Đào An Duyên: Thiết tha giữ lại những xanh tươi cuộc đời

(GLO)- Với nhà thơ Đào An Duyên, đọc và viết chính là hành trình nuôi chữ. Trong hành trình ấy, chị chọn một lối đi riêng, chắt chiu xúc cảm, gửi tiếng lòng vào từng con chữ với niềm mong giữ lại những xanh tươi cuộc đời, từ đó góp thêm một giọng thơ giàu hương sắc cho văn chương Gia Lai.

BẢO TỒN CÁC KỊCH BẢN TIÊU BIỂU CỦA HÁT BỘI BÌNH ĐỊNH: Nên tìm hướng đi mới, phù hợp thực tế

Bảo tồn các kịch bản tiêu biểu của hát bội Bình Định: Nên tìm hướng đi mới, phù hợp thực tế

(GLO)- Hát bội Bình Định là một di sản văn hóa đặc sắc với nhiều vở tuồng kinh điển như: Sơn Hậu, Tam nữ đồ vương, Ngũ hổ Bình Tây, Hồ Nguyệt Cô hóa cáo (còn có tên khác là Chém cáo, Cổ miếu vãn ca) của Nguyễn Diêu, Trầm hương các, Diễn võ đình và Cổ thành… của Đào Tấn.

Hòa hợp văn hóa, cùng chung chí hướng

Hòa hợp văn hóa, cùng chung chí hướng

(GLO)- 2 tỉnh Bình Định và Gia Lai (cũ) hợp nhất là cột mốc quan trọng trong hành trình phát triển vùng Duyên hải-Tây Nguyên. Cùng với các lĩnh vực chính trị, kinh tế, xã hội…, văn hóa nghệ thuật cũng được công chúng hết sức quan tâm.

Đèo An Khê: Dấu ấn lịch sử

Đèo An Khê: Dấu ấn lịch sử

(GLO)- Nếu như Tây Bắc có “tứ đại danh đèo”: Mã Pí Lèng, Ô Quy Hồ, Pha Đin, Khau Phạ thì vùng duyên hải miền Trung lên đại ngàn Tây Nguyên cũng có “ngũ danh đèo”: An Khê, Phượng Hoàng, Khánh Lê, Ngoạn Mục, Violak.

default

Địa phận Phủ Hoài Nhơn được xác lập năm Hồng Đức thứ 2 (1471), là miền “viễn châu” khá rộng; sau hơn 550 năm, vùng đất rộng lớn lúc ban đầu được phân chia thành nhiều tỉnh thuộc Nam Trung bộ và Bắc Tây Nguyên. 
Pleiku, miền nhớ...

Pleiku, miền nhớ...

(GLO)- Nếu tính từ dấu mốc ký Nghị định Toàn quyền Đông Dương thành lập đại lý hành chính Pleiku thuộc tỉnh Kon Tum ngày 24-5-1925, Pleiku với ý nghĩa một địa danh cả về cách đọc và cách viết đã ra đời và tồn tại đến ngày nay đã được 100 năm.

Ðại ngàn nối liền những niềm vui

Ðại ngàn nối liền những niềm vui

Trong ngôi nhà sàn dưới chân núi ở làng K8, xã Vĩnh Sơn (huyện Vĩnh Thạnh), Nghệ nhân nhân dân Ðinh Chương nở nụ cười sảng khoái, hồ hởi nói: “Bà con trong làng đang trông chờ ngày 1.7.2025, để không chỉ núi liền núi, sông liền sông mà đồng bào Bana ở hai tỉnh trước đây sẽ về chung mái nhà tỉnh Gia Lai mới”.
null