Giống như bao người mẹ trẻ khác muốn lưu giữ những khoảnh khắc, kỷ niệm đáng nhớ trên hành trình đồng hành cùng con, từ năm 2021, chị Phan Thị Kỳ Duyên bắt đầu xây dựng kênh TikTok Chabongbaby nhằm chia sẻ những khoảnh khắc đời thường ngộ nghĩnh đáng yêu của em bé Chà Bông và mẹ Kỳ Duyên.
Thông qua những câu chuyện kể bằng hình ảnh đời thường thú vị và chân thật giữa 2 mẹ con, kênh TikTok Chabongbaby đã lan tỏa những trải nghiệm tích cực từ cuộc sống.
Chỉ trong thời gian ngắn, lượt view và lượng follower tăng đáng kể. Đây cũng là yếu tố dẫn dắt để chị Duyên dần trở thành một KOC (Key Opinion Consumer-người tiêu dùng trải nghiệm nhưng có sức ảnh hưởng) được các doanh nghiệp, nhãn hàng liên hệ mời hợp tác để chia sẻ, review trải nghiệm thực tế, đưa ra những đánh giá khách quan khi dùng sản phẩm, dịch vụ dành cho mẹ và bé như tã giấy Huggies, sữa Nutifood...
Để trở thành KOC thì kênh TikTok, YouTube phải đạt 5K follower trở lên, Facebook hoặc Instagram đạt 10K follower trở lên.
“Song, xu hướng người bình thường quan tâm theo dõi người bình thường trên các nền tảng mạng xã hội ngày càng phát triển. Theo làn sóng đó, thói quen, hành vi mua sắm, tiêu dùng của nhiều đối tượng người dùng mạng xã hội cũng hoàn toàn thay đổi.
Khi trở thành KOC, thay vì đặt nặng mục tiêu thương mại, mình xác định các nội dung sáng tạo trên TikTok là chia sẻ những khoảnh khắc vui vẻ khi chơi cùng với con, những câu chuyện đời thường giản dị nhưng mang ý nghĩa tích cực”-chị Duyên chia sẻ.
Hiện nay, kênh TikTok Chabongbaby có 161.2K follower, 20.5M lượt thích. Song song với hoạt động sáng tạo nội dung trên nền tảng TikTok, trang Facebook Nhông Phan (Kỳ Duyên) có 25K follower, nội dung tập trung chia sẻ về công việc, cuộc sống, sở thích cá nhân của chị Duyên.
Từ một người yêu thể thao, đam mê xê dịch để khám phá, trải nghiệm, chị Duyên đã trở thành một KOC thể thao truyền năng lượng, cảm hứng tích cực cho những người bình thường khác thông qua việc tham gia các hoạt động trải nghiệm như: lướt ván, lặn biển, chạy địa hình, chạy bộ. Chỉ tính riêng năm 2024, chị Duyên đã tham gia một số giải chạy như: Hồ Chí Minh City International Marathon, Lâm Đồng Trail, Gia Lai City Trail.
Chị chia sẻ: “Thông qua sự xuất hiện tại các giải chạy, mình không chỉ tìm thấy niềm vui, lợi ích từ công việc KOC mà còn có thể tiếp thêm động lực, tinh thần thể thao đến với mọi người. Đây chính là những giá trị sống tích cực mà một người bình thường như mình luôn mong muốn hướng đến”.
Khánh Vy, Khoai Lang Thang và những nhà sáng tạo nội dung nổi bật trong năm qua
Từ một người có não bị ảnh hưởng nay trở thành chàng trai sáng tạo nội dung
Trước đây, cuộc sống và công việc của chị Duyên tập trung tại TP. Hồ Chí Minh với vai trò Trưởng phòng kinh doanh của Công ty Bảo hiểm FWD Việt Nam, song song với vai trò KOC, livestream cho các nhãn hàng trên sàn thương mại điện tử Shopee.
Từ nửa cuối năm 2024 trở lại đây, chị Duyên quyết định về TP. Pleiku để tận hưởng nhịp sống và bầu không khí trong lành của quê nhà. Để ổn định trong công việc, chị đã xây dựng một phòng livestream tiếp thị liên kết cho các nhãn hàng trên nền tảng Shopee.
“Hiện tại, công việc chính tại Công ty Bảo hiểm FWD Việt Nam và công việc KOC mang lại nguồn thu nhập khá tốt. Đối với mình, việc xây dựng hình ảnh cá nhân, vai trò của một KOC song song bổ trợ rất tốt cho công việc chính. Cho dù ở vai trò nào, công việc nào thì đối với mình, mục đích cuối cùng vẫn là chia sẻ, trao đi những giá trị sống tích cực tới mọi người”-chị Duyên bày tỏ.