Lan hồ điệp đắt hàng dịp Tết

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Được mệnh danh là “nữ hoàng của các loài hoa”, sở hữu nhiều giống hoa mới lạ với đa dạng sắc màu và vẻ đẹp khác nhau, lan hồ điệp đã trở thành thú chơi hoa tao nhã, nhất là trong dịp Tết đến, xuân về.

Theo tìm hiểu của P.V, xu hướng chơi lan ngoại trong dịp Tết Nguyên đán năm nay có sự thay đổi so với những năm trước. Thay vì cắm bình, cắm chậu như truyền thống, năm nay, các cửa hàng đã đổi mới cách cắm bằng cách trang trí các phụ kiện như: lá đô la, cây may mắn, gỗ lũa, rêu và phá cách tạo dáng để lan hồ điệp có diện mạo khác lạ hơn.

Lan hồ điệp có nhiều loại với màu sắc đa dạng để khách hàng lựa chọn trong dịp Tết Nguyên đán. Ảnh: V.T

Lan hồ điệp có nhiều loại với màu sắc đa dạng để khách hàng lựa chọn trong dịp Tết Nguyên đán. Ảnh: V.T

Anh Hồ Trọng Nghĩa-Chủ cửa hàng hoa lan 99 (39 Phan Đình Phùng, TP. Pleiku) cho hay: “Năm nay, cửa hàng dự kiến bán ra thị trường khoảng 10.000 cây lan ngoại. Hiện chúng tôi đã giao khách khoảng 50% lượng hàng.

Dự kiến sau ngày 23 tháng Chạp, người dân đi mua hoa Tết nhiều hơn nên nhu cầu sẽ tăng. Dịp Tết năm ngoái, có khách đặt chậu hoa cả 100 triệu đồng, nhưng năm nay, chậu cao tiền nhất khoảng 50 triệu đồng”.

Theo anh Nghĩa, nguồn hàng bán ra thị trường chủ yếu nhập về từ một công ty ở Đà Lạt để đảm bảo chất lượng hoa tốt nhất. Xu hướng chơi hoa lan năm nay cũng có sự thay đổi, từ cách thức cắm đến gu thẩm mỹ theo hướng hiện đại hơn, kết hợp lan với gỗ lũa, tạo dáng độc đáo. Giá bán các loại này cũng khá cao, 20-50 triệu đồng/chậu.

Chị Nguyễn Thị Lý-Chủ shop hoa lan Ty Ty (89 Phan Đình Phùng, TP. Pleiku) cho biết: Năm nay, cửa hàng nhập về 30.000 cây lan hồ điệp, số lượng này ít hơn năm ngoái. Thị trường hoa lan năm nay có nhiều giống mới lạ, màu sắc đa dạng đến mấy chục màu khác nhau để khách hàng chọn lựa.

“Thời điểm này, cửa hàng bán chủ yếu cho các cơ quan, doanh nghiệp. Nếu năm ngoái có chậu giá lên đến 70 triệu đồng thì năm nay cao nhất là 40 triệu đồng”-chị Lý nói.

Theo nhiều nhà vườn, cửa hàng, giá bán lan hồ điệp dao động trong khoảng 100-150 ngàn đồng/cây nhỏ; 250-300 ngàn đồng/cây lớn; có loại cành chiều dài 1-1,2 m, 18 bông, đường kính bông 15 cm sẽ có giá bán từ 350 ngàn đồng/cây.

Hiện giá bán lan hồ điệp dao động từ 100-150 ngàn đồng/cây nhỏ; loại đại dao động từ 250-300 ngàn đồng/cây. Ảnh: Vũ Thảo
Hiện giá bán lan hồ điệp dao động từ 100-150 ngàn đồng/cây nhỏ; loại đại dao động từ 250-300 ngàn đồng/cây. Ảnh: Vũ Thảo

Anh Trần Nguyên-Chủ vườn hoa cây cảnh Thanh Dương (đường Nguyễn Thiếp, TP. Pleiku) cho biết: Hầu hết hoa lan ngoại trên thị trường hiện nay chất lượng bông cao cấp, size đại phải nhập từ Đà Lạt. Một cây lan đẹp thường được xét đến yếu tố cành cứng có chiều dài, số lượng hoa trên 1 cành, cung độ màu sắc, đường kính độ dày mỏng của bông hoa.

“Chúng tôi cũng đã dành thời gian tìm hiểu, nghiên cứu kỹ loại hoa này và tiến hành trồng thử nghiệm. Tuy nhiên, có thể do thiếu kỹ thuật và khí hậu không phù hợp nên chất lượng hoa chưa được như hàng nhập về. Nhiều khách hàng rất sành về lan nên yêu cầu chất lượng rất cao”-anh Nguyên chia sẻ.

Hiện nay, thị trường lan hồ điệp có đến hơn 20 loại khác nhau. Ngoài các màu hoa truyền thống như: trắng tinh khiết, tím nhung, tím nhạt, đỏ ớt phượng hoàng… năm nay, lan hồ điệp có thêm màu sắc mới là xanh lục bảo, trắng tím bò sữa (hay còn gọi là tím đột biến), xanh nhuộm, hồng đất…

Cùng với việc tiếp cận xu hướng cắm hoa mới, nhiều khách hàng vẫn chọn cách cắm theo lối truyền thống là chỉ có lan hồ điệp với dáng vươn dài uốn cong ra bên ngoài để tôn lên vẻ sang trọng của loài hoa.

Anh Lê Thành Hưng (tổ 3, phường Tây Sơn, TP. Pleiku) bày tỏ: “Tôi rất yêu thích hoa lan. Hầu như Tết nào gia đình tôi cũng đều mua 1 chậu lan hồ điệp cắm khoảng 10 cành về chưng trong nhà.

Lan hồ điệp vừa đẹp, vừa sang trọng lại mang ý nghĩa sung túc, may mắn, tài lộc, trong khi giá lại không quá cao, chơi được cả 2 tháng. Khi hoa tàn, nếu mình biết cách chăm sóc cây sẽ tiếp tục cho ra hoa. Năm nay, giá hoa vẫn vậy, chậu 10 cành giá khoảng 2,8-3 triệu đồng/chậu”.

Có thể bạn quan tâm

Xuất khẩu rau quả phục hồi, hướng đến mục tiêu 8 tỷ USD năm 2025

Xuất khẩu rau quả phục hồi, hướng đến mục tiêu 8 tỷ USD năm 2025

(GLO)-Sau giai đoạn sụt giảm đầu năm, xuất khẩu rau quả của Việt Nam đang phục hồi rõ nét, với kim ngạch sau 7 tháng năm 2025 ước đạt hơn 3,83 tỷ USD. Đây là kết quả của sự phục hồi mạnh mẽ từ mặt hàng sầu riêng và đà tăng trưởng từ các loại trái cây chủ lực, như: dừa, xoài chế biến, chanh leo.

Công ty cổ phần Phát triển Yến Xuân Cao Nguyên hiện có khoảng 20 dòng sản phẩm yến sào. Ảnh: H.T

Nâng tầm sản phẩm yến sào Gia Lai

(GLO)-Với điều kiện khí hậu mát mẻ, nguồn thức ăn dồi dào, khu vực phía Tây tỉnh Gia Lai đang trở thành một trong những vùng trọng điểm phát triển nghề nuôi yến. Để yến sào Gia Lai vươn xa, các cấp, các ngành, người dân, doanh nghiệp cần chú trọng nâng cao chất lượng sản phẩm, xây dựng, quảng bá thương hiệu.

Hợp tác xã bắt nhịp thời đại số

Hợp tác xã bắt nhịp thời đại số

(GLO)- Trong bối cảnh chuyển đổi số lan tỏa mạnh mẽ đến từng ngõ ngách đời sống, các HTX tại Gia Lai đang cho thấy sự năng động, nhạy bén khi mạnh dạn “lên sàn”, “lên sóng” để giới thiệu và bán sản phẩm qua các nền tảng thương mại điện tử như Shopee, TikTok Shop, livestream Facebook.

Giải tỏa nỗi lo tự sản tự tiêu

Giải tỏa nỗi lo tự sản tự tiêu

(GLO)- Gần đây, hàng loạt vụ hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ bị phanh phui và xử lý. Tuy nhiên, củng cố niềm tin người tiêu dùng vào hàng hóa và sản phẩm, dịch vụ hiện nay vẫn là thách thức rất lớn.  

Kéo dài thời gian giảm thuế giá trị gia tăng: Động lực phát triển sản xuất kinh doanh và kích cầu tiêu dùng

Kéo dài thời gian giảm thuế giá trị gia tăng: Động lực phát triển sản xuất kinh doanh và kích cầu tiêu dùng

(GLO)- Quốc hội vừa thông qua Nghị quyết về giảm thuế giá trị gia tăng, trong đó có nhiều điểm mới như mở rộng đối tượng áp dụng và kéo dài thời gian áp dụng đến hết ngày 31-12-2026. Đây là động lực để phát triển sản xuất kinh doanh và kích cầu tiêu dùng.

Vì một nền thương mại sạch

Vì một nền thương mại sạch

Lực lượng chức năng triệt phá các đường dây buôn lậu, kinh doanh hàng gian hàng giả với quy mô lớn; hàng loạt vụ vứt bỏ hàng hóa nghi hàng gian, hàng giả; nhiều người nổi tiếng, có ảnh hưởng trên mạng xã hội sa lưới luật pháp vì trốn thuế, kinh doanh hàng kém chất lượng…

Sau những cánh cửa đóng kín

Sau những cánh cửa đóng kín

Giữa năm, không phải dịp lễ, Tết, nhưng hàng nghìn ki-ốt, cửa hàng từ bắc chí nam đồng loạt đóng cửa, nghỉ bán. Phía sau những cánh cửa đóng kín, im lìm ấy là sự chối bỏ lạnh lùng trước những nỗ lực làm minh bạch nguồn gốc hàng hóa đưa vào thị trường.

null