Lâm Đồng: Nhiều kiến nghị gỡ khó cho 2 dự án đường cao tốc

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
UBND tỉnh Lâm Đồng đã báo cáo về những khó khăn, vướng mắc và kiến nghị giải pháp liên quan 2 dự án đường cao tốc Tân Phú - Bảo Lộc và Bảo Lộc - Liên Khương.

UBND tỉnh Lâm Đồng vừa có báo cáo gửi Chính phủ về tình hình kinh tế - xã hội của địa phương năm 2024 cùng một số khó khăn, kiến nghị liên quan đến 2 dự án đường cao tốc Tân Phú - Bảo Lộc và Bảo Lộc - Liên Khương.

Sau khi 2 dự án đường cao tốc triển khai và hoàn thành, cùng với cao tốc Liên Khương - Prenn và đèo Prenn đã mở rộng, thời gian di chuyển TP Đà Lạt với các tỉnh Đông Nam bộ và TP HCM sẽ được rút ngắn rất nhiều.

Sau khi 2 dự án đường cao tốc triển khai và hoàn thành, cùng với cao tốc Liên Khương - Prenn và đèo Prenn đã mở rộng, thời gian di chuyển TP Đà Lạt với các tỉnh Đông Nam bộ và TP HCM sẽ được rút ngắn rất nhiều.

Theo UBND tỉnh Lâm Đồng, 2 dự án hiện gặp một số khó khăn về vấn đề nguồn vốn và chưa được áp dụng cơ chế chia sẻ phần giảm doanh thu nên tính khả thi không cao, khó thu hút nhà đầu tư và các tổ chức tín dụng; thay đổi cục bộ về hướng tuyến cùng thay đổi diện tích chuyển mục đích sử dụng rừng.

Hai dự án cũng vướng mắc khi chồng lấn với quy hoạch khoáng sản thời kì 2021-2030, tầm nhìn 2050 với tổng diện tích hơn 224 ha. Hai khu tái định cư cho 2 dự án đường cao tốc cũng vướng với quy hoạch khoáng sản. Giữa tháng 8-2014, Bộ Công Thương cũng đã có ý kiến về vấn đề này nhưng vẫn chưa có giải pháp khả thi để tháo gỡ.

Theo ý kiến của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, những điều cần thiết thay đổi như hướng tuyến, nhu cầu sử dụng đất, diện tích chuyển đổi mục đích sử dụng rừng, tăng tổng mức đầu tư, tăng vốn nhà nước tham gia dự án… thuộc diện phải điều chỉnh chủ trương đầu tư đã được phê duyệt.

Để tháo gỡ những khó khăn hiện nay, UBND tỉnh Lâm Đồng đã báo cáo và đề xuất Chính phủ xem xét bổ sung vốn ngân sách nhà nước cho 2 dự án đường cao tốc 3.332 tỉ đồng (Tân Phú - Bảo Lộc là 2.410 tỉ đồng và Bảo Lộc - Liên Khương là 922 tỉ đồng). Đồng thời, cho phép dự án đường cao tốc Tân Phú - Bảo Lộc được áp dụng cơ chế chia sẻ doanh thu giảm theo quy định. Tuy nhiên, việc này phải báo cáo cấp thẩm quyền điều chỉnh chủ trương đầu tư. Nếu vậy sẽ không thể kịp tiến độ để khởi công dự án trong năm 2025 và không giải ngân được nguồn vốn nhà nước bố trí cho dự án giai đoạn 2020-2025.

Sau khi rà soát, để đảm bảo triển khai dự án theo tiến độ đã được phê duyệt, UBND tỉnh Lâm Đồng kiến nghị Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà cho phép dự án Tân Phú - Bảo Lộc được triển khai thực hiện theo phương án đề xuất mà không điều chỉnh chủ trương đầu tư.

Đông thời, kiến nghị Chính phủ có ý kiến đề nghị Ngân hàng Nhà nước chỉ đạo các ngân hàng thương mại cam kết thu xếp, cho vay đủ phần vốn huy động của 2 dự án đường cao tốc với lãi suất ưu đãi để hoàn thiện phương án tài chính và phê duyệt dự án làm cơ sở triển khai 2 dự án trong thời gian sớm nhất.

Đối với việc chồng lấn quy hoạch khoáng sản, theo đánh giá của cơ quan chuyên môn thì trữ lượng khoáng sản trên diện tích chồng lấn là không lớn (dự án Tân Phú - Bảo Lộc là 224 ha, Bảo Lộc - Liên Khương là 1,8 ha). Do đó, tỉnh Lâm Đồng kiến nghị Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà cho phép tiếp tục triển khai 2 dự án theo hướng tuyến đã khảo sát, lập hồ sơ báo cáo nghiên cứu khả thi để trình cơ quan thẩm quyền thẩm định để có các giải pháp phù hợp tháo gỡ vướng mắc này.

Đặc biệt, kiến nghị Bộ Kế hoạch và Đầu tư chấp thuận điều chỉnh phân bổ nguồn vốn ngân sách trung ương 2.000 tỉ đồng cho dự án để bố trí cho UBND tỉnh Đồng Nai 420 tỉ đồng (để bồi thường, hỗ trợ, tái định cư) và Lâm Đồng 1.580 tỉ đồng. Đồng thời, cho phép kéo dài nguồn vốn này qua giai đoạn trung hạn 2026-2030 để làm cơ sở thực hiện và giải ngân nguồn vốn.

Trước đó, ngày 30-8, tại lễ phát động đợt thi đua cao điểm "Đảng bộ, chính quyền, quân và dân tỉnh Lâm Đồng quyết tâm đoàn kết vượt qua khó khăn, vươn lên cùng đất nước", lãnh đạo tỉnh Lâm Đồng khẳng định quyết tâm, nỗ lực lớn trong thực hiện các nhiệm vụ triển khai 2 dự án đường cao tốc với tổng chiều dài 140 km.

Theo Trường Nguyên (NLĐO)

Có thể bạn quan tâm

Gia đình bà Nguyễn Thị Kim Hương (tổ 2, phường Ngô Mây) tự nguyện tháo dỡ hàng rào, hiến đất để mở rộng đường. Ảnh: M.N

An Khê huy động nguồn lực hoàn thiện hạ tầng giao thông

(GLO)- Những năm qua, thị xã An Khê đã tập trung nguồn lực đầu tư phát triển hạ tầng giao thông từ nội thị đến nông thôn. Nhờ đó, mạng lưới giao thông được kết nối, đáp ứng nhu cầu giao thương hàng hóa, đi lại của người dân và giúp địa phương hoàn thành chỉ tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội.

Bộ Xây dựng đề xuất phát hành trái phiếu 100.000 tỷ đồng cho vay ưu đãi nhà ở xã hội. Ảnh nguồn doanhnghieptiepthi.vn

Đề xuất phát hành 100.000 tỷ đồng trái phiếu cho vay mua nhà ở xã hội

(GLO)- Bộ Xây dựng đang xin ý kiến các bộ, ngành về dự thảo Nghị quyết về nguồn vốn ưu đãi cho phát triển nhà ở xã hội quy mô khoảng 100.000 tỷ đồng từ phát hành trái phiếu Chính phủ. Đây là lần đầu tiên Bộ Xây dựng đề xuất áp dụng gói nhà ở xã hội bằng phát hành trái phiếu.

Dịch vụ lái xe hộ: An toàn, thiết thực

Dịch vụ lái xe hộ: An toàn, thiết thực

(GLO)- Với phương châm “Bạn uống, tôi lái”, dịch vụ lái xe hộ chuyên nghiệp là giải pháp được nhiều khách hàng lựa chọn sau khi đã sử dụng rượu bia hoặc có nhu cầu đi công tác, du lịch xa để bảo đảm cả người và phương tiện đều an toàn.

Thí điểm cho các loại đất được làm nhà ở thương mại là rất cần thiết

Thí điểm cho các loại đất được làm nhà ở thương mại là rất cần thiết

Ngày 23.11 Hiệp hội Bất động sản TP.HCM đã có văn bản hỏa tốc gửi Ủy ban Thường vụ Quốc hội Thủ tướng Chính phủ Bộ Tài nguyên và Môi trường góp ý dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về thí điểm thực hiện dự án nhà ở thương mại thông qua thỏa thuận về nhận quyền sử dụng đất hoặc đang có quyền sử dụng đất