Kỳ vọng … visa

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Đề xuất nới chính sách thị thực (visa) của Chính phủ được kỳ vọng sẽ tạo nên cú hích mạnh cho ngành du lịch, góp phần tạo sức bật cho toàn nền kinh tế để du dịch của Việt Nam có thể cạnh tranh với các nước trong khu vực.
Nới chính sách visa sẽ là đòn bẩy thu hút khách du lịch quốc tế đến Việt Nam.

Nới chính sách visa sẽ là đòn bẩy thu hút khách du lịch quốc tế đến Việt Nam.

Chính phủ vừa chính thức có tờ trình gửi Quốc hội đề xuất một số chính sách mới trong quản lý nhập cảnh, xuất cảnh, cư trú của người nước ngoài tại Việt Nam... gồm có việc gỡ vướng cho visa và một số chính sách mới để thu hút, tạo điều kiện dễ dàng hơn cho du khách và các nhà đầu tư đến Việt Nam du lịch, kinh doanh.

Theo đó, cấp thị thực điện tử cho công dân của tất cả các nước và vùng lãnh thổ; nâng thời hạn cấp chứng nhận tạm trú tại cửa khẩu cho người nhập cảnh theo diện đơn phương miễn visa từ 15 ngày lên 45 ngày; đặc biệt, kéo dài thời hạn thị thực điện tử cấp cho người nước ngoài nhập cảnh Việt Nam từ 30 ngày lên tối đa 90 ngày, có giá trị một lần hoặc nhiều lần.

Như vậy, du khách quốc tế đến Việt Nam có thể lưu trú tới 3 tháng và thoải mái ghé thăm các nước khác rồi quay lại Việt Nam mà không cần xin lại visa.

Các chính sách này được đề xuất đưa vào Nghị quyết chung của Quốc hội tại Kỳ họp tháng 5 tới đây để thực hiện được ngay, trong thời gian tiến hành sửa đổi, bổ sung Luật Xuất nhập cảnh, quá cảnh, cư trú của người nước ngoài tại Việt Nam.

Bên cạnh những điều kiện hạ tầng du lịch đang dần "thức giấc" sau kỳ "ngủ đông" dài nhất lịch sử (do dịch COVID-19) thì "cửa vào" là thủ tục cấp visa cho khách quốc tế được đánh giá vẫn còn "khép hờ". Nhiều người cho rằng, mở cửa du lịch thì visa phải là cánh cửa đầu tiên.

Nhìn lại suốt 1 năm từ khi chúng ta mở cửa du lịch sau Covid, Người đứng đầu Chính phủ đã không ít lần yêu cầu các bộ, ngành có thẩm quyền liên quan nghiên cứu điều chỉnh chính sách visa để tạo thuận lợi thu hút khách quốc tế.

Câu hỏi "tại sao du lịch Việt Nam đi trước nhưng lại về chậm" cũng được Thủ tướng Phạm Minh Chính đặt ra khi chủ trì Hội nghị trực tuyến toàn quốc về du lịch vào giữa tháng 3 vừa qua.

Thủ tướng đã giao việc cụ thể cho từng cơ quan có thẩm quyền, nhấn mạnh tầm quan trọng của du lịch, một ngành kinh tế mũi nhọn, với mục tiêu đặt ra là đón 50 triệu lượt khách quốc tế vào năm 2030...

Nới chính sách visa vốn được các doanh nghiệp du lịch, lữ hành "ngày đêm mong mỏi". Nếu chính sách này được cải tiến, đồng nghĩa doanh nghiệp có thể thỏa sức "đánh bắt" ở thị trường xa và có chi tiêu cao. Điều này sẽ tạo ra một luồng gió mới cho ngành du lịch Việt Nam, giúp tăng khả năng cạnh tranh của điểm đến Việt Nam so với các nước trong khu vực.

Không chỉ là tin vui với riêng ngành du lịch, đây còn là cơ hội vực dậy cho cả ngành hàng không và hệ thống lưu trú. Thị trường bất động sản nghỉ dưỡng cũng có cơ hội thoát cảnh lao đao. Nhiều nhà đầu tư sẽ có cơ hội thuận lợi hơn trong việc đi lại, di chuyển và thúc đẩy hoạt động đầu tư ở Việt Nam.

Nới chính sách visa là một điều kiện tốt để thu hút khách du lịch nước ngoài nhưng đó "không phải là tất cả". Visa là sự khởi đầu, là lời mời gọi không có gì tốt hơn, thể hiện sự chào đón đối với du khách. Còn việc khách có quay trở lại, có lưu trú dài ngày, có chi tiêu nhiều hay không phụ thuộc vào nhiều điều, từ sản phẩm du lịch hấp dẫn, cơ sở hạ tầng tốt, dịch vụ chất lượng cao, phong phú… hay chỉ đơn giản là một nụ cười thân thiện luôn trên môi.

Tất cả điều đó đòi hỏi sự chung tay, góp sức của người dân, của tất cả chủ thể liên quan, "trên nóng, dưới cũng phải quyết liệt" để phát triển ngành du lịch "nhanh, bền vững, hiệu quả, văn minh, lành mạnh, hội nhập", như yêu cầu của Thủ tướng Chính phủ.

Có thể bạn quan tâm

Chuyện sinh con và hơn thế nữa...

Chuyện sinh con và hơn thế nữa...

Ngày 22-10, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) Việt Nam tổ chức hội thảo chia sẻ kinh nghiệm và đề xuất các giải pháp khắc phục tình trạng mức sinh thấp - một thách thức lớn trong công tác dân số và phát triển bền vững hiện nay.

Minh bạch giá điện

Minh bạch giá điện

Bỏ độc quyền, giá điện có thể sẽ cao hơn hiện nay. Thế nhưng vì sao người dân, doanh nghiệp - những người luôn mong giá điện rẻ, vẫn một lòng đề nghị xóa bỏ độc quyền điện? Bởi điều quan trọng nhất đối với họ không hẳn là giá cao hay thấp mà là sự minh bạch.

Tấm lá chắn

Tấm lá chắn

"Bắt cóc online" - một cụm từ rất mới mẻ xuất hiện gần đây nhưng lại là nỗi ám ảnh của bao bậc cha mẹ về sự nguy hiểm, mất mát và tàn bạo.

Những nữ tướng trên thương trường

Những nữ tướng trên thương trường

Không quá ồn ào nhưng các nữ doanh nhân VN thực sự là các nữ tướng trên thương trường. Thành tựu của họ không chỉ phát triển doanh nghiệp mà còn thay đổi cục diện thị trường, đóng góp không nhỏ vào tăng trưởng kinh tế đất nước.

Ngẫm chuyện ngập

Ngẫm chuyện ngập

Người Thủ đô không chỉ yêu giai điệu và ca từ của ca khúc “Hà Nội mùa vắng những cơn mưa”, mà hiện tại, có lẽ họ đều mong đến thời điểm tên bài hát thành hiện thực.

Xác lập vị thế mới

Xác lập vị thế mới

Hội nghị Bộ trưởng thể thao Đông Nam Á lần thứ 8 (gọi tắt là AMMS-8) và Hội nghị quan chức cấp cao về thể thao Đông Nam Á lần thứ 16 (SOMS-16) sẽ diễn ra tại Việt Nam từ ngày 13 đến 17-10 với sự tham gia của hơn 200 đại biểu cùng hàng chục phiên thảo luận.

Tự bảo vệ bản thân

Tự bảo vệ bản thân

Lừa đảo qua mạng là điều tưởng chừng như không còn gì mới mẻ, thế nhưng ngày qua ngày thì vẫn có thêm nhiều nạn nhân sập bẫy rồi bị mất những số tiền không nhỏ, đó là chưa kể các hệ lụy khác.

Tinh thần xung kích biến thành hành động

Tinh thần xung kích biến thành hành động

Những ngày này, khi nhiều vùng đất còn ngổn ngang, khi cây gãy, nhà tốc mái, nước ngập, đời sống người dân bị xáo trộn, hình ảnh thanh niên tình nguyện giúp dân khắc phục hậu quả bão lũ đã minh chứng cho tinh thần xung kích, lòng nhân ái, sẻ chia với cộng đồng giữa muôn vàn khó khăn.

Giới hạn nào cho KOL?

Giới hạn nào cho KOL?

(GLO)- Với sức lan tỏa mạnh mẽ, các KOL nói riêng, người nổi tiếng nói chung cần nâng cao nhận thức pháp lý, tuân thủ quy định, đồng thời xây dựng đạo đức nghề nghiệp vững vàng, đặt lợi ích người tiêu dùng lên trên lợi nhuận cá nhân nhằm tạo ra các giá trị tốt đẹp được xây dựng từ niềm tin.

null