Không phải chỉ Việt Nam mà cả thế giới làm du lịch

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Mới đây, trong buổi làm việc của Bộ trưởng Bộ Văn hóa thể thao và du lịch Nguyễn Ngọc Thiện với Tổng cục Du lịch về tình hình du lịch 6 tháng đầu năm và những nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm 2019, thông tin cho thấy 6 tháng đầu năm 2019, lượng khách quốc tế đến Việt Nam là 8.481.000 lượt khách, chỉ tăng 7,5% so với cùng kỳ năm 2018. 
 
Hình minh họa
Trong đó, tháng 6/2019 lượng khách quốc tế ước đạt 1.185.000 lượt, giảm 10,6% so với tháng 5/2019 và tăng 0,2% so với tháng 6/2018. Đây là tháng thứ 2 liên tiếp trong năm nay khách quốc tế đến Việt Nam giảm so với tháng trước…
Theo phân tích của lãnh đạo Tổng cục Du lịch, bên cạnh việc lượng khách quốc tế giảm trong tháng 6 đầu năm không phải là điều bất thường vì hiện đang là mùa du lịch cao điểm của thị trường nội địa và là mùa thấp điểm của khách du lịch quốc tế, cũng có những nguyên nhân khác như:  việc quản lý điểm đến, quá tải ở các sân bay…
Trong thời đại công nghệ phát triển nhanh như hiện nay, các chương trình du lịch truyền thống đang giảm nhanh vì thế cần sớm đẩy mạnh e-marketing (tiếp thị trực tuyến). Đồng thời, tăng cường quản lý điểm đến, phát triển điểm đến mới, nâng cao chất lượng dịch vụ và sản phẩm du lịch, tăng cường đào tạo nguồn nhân lực du lịch chất lượng cao…, theo ông Đinh Ngọc Đức, Vụ trưởng Vụ Thị trường du lịch. 
Cũng về vấn đề du lịch, Ngân hàng Thế giới (WB) vừa công bố Báo cáo bán thường niên cập nhật tình hình kinh tế Việt Nam trong nửa đầu năm 2019. Trong đó, WB dành hẳn chuyên đề đặc biệt về Phát triển du lịch tại Việt Nam để đi sâu phân tích tình hình phát triển của ngành Du lịch Việt Nam, ngành xuất khẩu dịch vụ lớn nhất của quốc gia, đóng góp đến 8% GDP trong năm 2017.
WB nhấn mạnh, Việt Nam đã và đang trải qua giai đoạn bùng phát về du lịch trong suốt thập kỷ qua, trở thành một trong những điểm đến mới nổi hàng đầu ở Đông Nam Á. Số lượt khách nước ngoài đến với Việt Nam năm 2018 đạt trên 15 triệu lượt, so với chỉ tiêu 4 triệu ở thập kỷ trước; 80 triệu lượt khách nội địa, con số tăng gấp 4 lần trong 10 năm qua.
Ở Việt Nam, chi tiêu của du khách đã tạo thêm việc làm, tăng thu nhập cho doanh nghiệp và người lao động trong ngành Du lịch, bao gồm cả các địa phương và nhóm dân số tương đối nghèo. Chính vì vậy, duy trì tăng trưởng của ngành này được Chính phủ xem là ưu tiên chiến lược và là yếu tố quan trọng đóng góp vào công cuộc phát triển kinh tế - xã hội của Việt Nam.
Mặc dù vậy, tăng trưởng mạnh mẽ khiến cho ngành này đã chạm đến điểm bùng phát trong phát triển và đang gặp rủi ro bị trượt xuống quỹ đạo dẫn đến khai thác quá mức và gây tổn hại đến những tài sản hấp dẫn du khách ban đầu. Nghĩa là nếu tiếp tục tăng trưởng mà không được quản lý tốt, có thể dẫn đến những tác động bất lợi về kinh tế, xã hội và môi trường.
Từ hai câu chuyện trên có thể thấy, trong môi trường cạnh tranh khốc liệt để thu hút khách, “bài toán” với ngành Du lịch vẫn là bài toán xưa nay được nói đến nhiều. Đó là tập trung vào các ưu tiên chính như tăng cường phối hợp quy hoạch điểm du lịch và phát triển sản phẩm; đa dạng hóa sản phẩm du lịch và thị trường nguồn khách; phát triển kỹ năng của lực lượng lao động ngành Du lịch; tăng cường kết nối chuỗi giá trị du lịch ở địa phương; cải thiện về quản lý luồng khách; nâng cao chất lượng và năng lực hạ tầng điểm du lịch, bảo vệ các tài sản văn hóa và môi trường.
Bởi Việt Nam không phải là quốc gia duy nhất tìm cách khai thác lợi thế từ du lịch mà nhiều quốc gia Đông Nam Á cũng đang ưu tiên cho du lịch trong nghị trình phát triển kinh tế của họ.
Hay nói như Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện tại buổi làm việc nói trên rằng không phải chỉ một mình Việt Nam làm du lịch mà cả thế giới làm du lịch. Chúng ta đang trong một cuộc cạnh tranh vô cùng khốc liệt, vì thế chỉ có cách là tiến lên phía trước với sự quyết tâm cao hơn. Cần phải liên tục rút ra bài học kinh nghiệm cho mình, tìm ra những giải pháp khả thi, đánh giá thị trường kể cả khi thị trường đó đang tăng trưởng tốt, phát triển ổn định. 
Minh Minh (PLVN) 

Có thể bạn quan tâm

Sức sống mới bên dòng Pô Kô

Sức sống mới bên dòng Pô Kô

(GLO)- Không chỉ là dòng sông lớn ở khu vực phía Tây tỉnh Gia Lai, Pô Kô còn là chứng nhân lịch sử, nguồn sống bất tận của cư dân sinh sống đôi bờ và điểm đến yêu thích của nhiều du khách.

“Chuỗi ngọc” trên vùng biên giới Gia Lai

“Chuỗi ngọc” trên vùng biên giới Gia Lai

(GLO)- Từ những cánh rừng gỗ hương quý hiếm (xã Đức Cơ), di tích lịch sử Chiến thắng Chư Bồ vang vọng chiến công, cây đa làng Ghè (xã Ia Dơk) đến Quốc môn (Cửa khẩu quốc tế Lệ Thanh) uy nghi, tất cả tạo nên một “chuỗi ngọc” của vùng biên giới Gia Lai. 

Người dân, du khách tranh thủ check in với cờ đỏ sao vàng trên đường Nguyễn Tất Thành.

Quy Nhơn rộn ràng đón khách dịp lễ 2-9

(GLO)-Những ngày đầu kỳ nghỉ lễ Quốc khánh 2-9, phố biển Quy Nhơn khoác lên mình sắc cờ hoa rực rỡ, không khí nhộn nhịp khắp các tuyến phố. Theo ghi nhận của phóng viên, hàng quán đông khách hơn thường lệ; nhiều cơ sở lưu trú công suất phòng tăng khoảng 15%, thậm chí có nơi kín chỗ.

Đặc sắc “Món ngon từ đất Bazan và Biển”

Đặc sắc “Món ngon từ đất Bazan và Biển”

(GLO)- Lễ hội ẩm thực “Món ngon từ đất Bazan và Biển” diễn ra tại khu vực Công viên Thiếu nhi Quy Nhơn (phường Quy Nhơn Nam, tỉnh Gia Lai) với nhiều món ăn đặc trưng đến từ núi rừng Tây Nguyên và biển cả. Lễ hội đã đem đến cho du khách trong và ngoài tỉnh nhiều trải nghiệm thú vị.

Hoa hậu Việt Nam 2024 Hà Trúc Linh: Mong muốn trở thành “đại sứ” quảng bá văn hóa, du lịch

Hoa hậu Việt Nam 2024 Hà Trúc Linh: Mong muốn trở thành “đại sứ” quảng bá văn hóa, du lịch

(GLO)- Trong khuôn khổ chương trình quảng bá du lịch do Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Gia Lai phối hợp với Hiệp hội Du lịch và Báo Tiền Phong tổ chức mới đây, Hoa hậu Việt Nam 2024 Hà Trúc Linh đã tham gia nhiều hoạt động ghi hình, chụp ảnh tại các địa danh nổi tiếng của tỉnh.

Tràng An hướng tới hình mẫu toàn cầu về phát triển bền vững từ di sản

Tràng An hướng tới hình mẫu toàn cầu về phát triển bền vững từ di sản

Ngày 19/8, tại Ninh Bình, UBND tỉnh phối hợp với Trường Khoa học Liên ngành và Nghệ thuật (Đại học Quốc gia Hà Nội) và Văn phòng UNESCO tại Việt Nam tổ chức Hội thảo khoa học quốc tế “Giá trị thương hiệu Quần thể Danh thắng Tràng An gắn với chính sách bảo tồn di sản và phát triển du lịch bền vững”.

Thân thương biển Quy Nhơn

Thân thương biển Quy Nhơn

(GLO)-Biển Quy Nhơn không chỉ là điểm thu hút du khách phương xa mà còn gắn bó với người dân địa phương. Từ sớm tinh mơ đến hoàng hôn, dọc bãi biển là nơi đám đông trò chuyện, cười đùa rộn rã; nhưng cũng có những góc khác đủ yên tĩnh để ta lặng ngắm sóng vỗ, thả hồn theo gió biển...

Cưỡi ngựa ngắm núi lửa triệu năm

Cưỡi ngựa ngắm núi lửa triệu năm

(GLO)- Tựa lưng vào dãy Chư Nâm hùng vĩ, mở ra trước mắt là toàn cảnh núi lửa Chư Đang Ya trầm mặc giữa cao nguyên, Hợp tác xã (HTX) Du lịch và Nông nghiệp Chư Đang Ya (tỉnh Gia Lai) là nơi du khách được trải nghiệm đời sống, văn hóa bản địa, cưỡi ngựa lắng nghe tiếng gió thì thầm qua triền núi lửa triệu năm.

null