Khó bảo trì đường bộ vì "đói vốn"

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Hạ tầng giao thông xuống cấp nghiêm trọng, việc bảo trì chậm vì “đói vốn”, trong khi mùa mưa đang cận kề, khiến công tác quản lý, bảo trì đường bộ, đảm bảo an toàn giao thông của tỉnh lâm vào thế khó…
 

 Đơn vị thi công đổ đất đá xuống ổ gà, ổ voi trên quốc lộ 14. Ảnh: Lê Anh
Đơn vị thi công đổ đất đá xuống ổ gà, ổ voi trên quốc lộ 14. Ảnh: Lê Anh

Gia Lai hiện có 4 tuyến quốc lộ chạy qua với tổng chiều dài 505 km. Trong đó, quốc lộ 19 chạy theo hướng Đông-Tây (dài 168 km), nối với các tỉnh Bình Định và Campuchia. Quốc lộ 14 chạy theo hướng Bắc-Nam (dài 113 km), nối với tỉnh Kon Tum và Đak Lak, quốc lộ 25 (dài 112 km), nối với tỉnh Phú Yên và quốc lộ 14C (dài 112 km), chạy dọc biên giới phía Tây của tỉnh. Đồng thời, với 11 tuyến tỉnh lộ có chiều dài 537 km, nối liền các huyện, thị xã, thành phố, Gia Lai là một trong những địa phương có tổng chiều dài đường bộ lớn của cả nước. Đây đều là những tuyến đường huyết mạch, có vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy sự phát triển kinh tế-xã hội, đảm bảo quốc phòng-an ninh của tỉnh.

Tuy nhiên, hầu hết các tuyến đường này đều được xây dựng từ khá lâu, dưới sự tác động của thời tiết, lưu lượng xe tăng nhanh, cùng điều kiện đặc thù về địa hình, địa chất của một tỉnh miền núi, nên đã xuống cấp nghiêm trọng. Để đảm bảo an toàn giao thông và các tuyến đường luôn thông suốt, hàng năm cần có nguồn kinh phí lớn cho công tác duy tu, bảo dưỡng và mở rộng một số tuyến. Năm 2013, từ nguồn ngân sách của tỉnh cấp hơn 12 tỷ đồng và hơn 21 tỷ đồng từ việc phân chia nguồn 35% thu phí ô tô từ Quỹ Bảo trì đường bộ Trung ương cho các quỹ bảo trì đường bộ địa phương để sửa chữa thường xuyên và sửa chữa vừa các tuyến tỉnh lộ, tỉnh ta đã mở rộng được một số tuyến đường ở khu vực đông dân cư, xây dựng rãnh, cống chống ngập, bảo trì các tuyến đường bị hư hỏng... trên tỉnh lộ 662, 666, 667, 668. Cùng với đó, Tổng cục Đường bộ Việt Nam cấp 28 tỷ đồng để bảo dưỡng thường xuyên, bảo dưỡng định kỳ, làm mới công trình, khắc phục bão lũ cho các tuyến quốc lộ được ủy thác cho tỉnh quản lý, nhưng chừng đó vẫn chưa thể nào khắc phục hết sự xuống cấp của hạ tầng giao thông trên địa bàn tỉnh.

 

 Ảnh: Đức Thụy
Ảnh: Đức Thụy

Đầu năm 2014, nhận thấy hạ tầng giao thông trên địa bàn tỉnh đang tiếp tục xuống cấp, Sở Giao thông-Vận tải lập kế hoạch trình các cấp về nguồn vốn đầu tư sửa chữa ngay một số tuyến đường do địa phương quản lý. Trong đó, dự kiến sửa chữa vừa tỉnh lộ 665 (nền, mặt đường từ Km 20+00 đến Km 24+00, với chiều dài 1.700 mét), tỉnh lộ 666 (gia cố lề nhựa đoạn Km 10+00 đến Km 12+00), tỉnh lộ 668 sửa chữa nền, mặt đường, tỉnh lộ 669 xây dựng các cống hộp và tỉnh lộ 670B, với tổng mức kinh phí 19,1 tỷ đồng, kinh phí dùng để sửa chữa thường xuyên là 14 tỷ đồng. Ngoài ra, Sở Giao thông-Vận tải cũng đã lập kế hoạch trình Tổng cục Đường bộ Việt Nam cấp nguồn kinh phí duy tu, bảo dưỡng các tuyến quốc lộ được ủy thác quản lý với tổng mức kinh phí gần 33 tỷ đồng. Tuy nhiên, đến thời điểm này, Sở Giao thông-Vận tải vẫn chưa nhận được kế hoạch giao vốn sửa chữa hệ thống đường tỉnh. Bên cạnh đó, dù Bộ Giao thông-Vận tải đã phê duyệt kế hoạch bảo trì kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ năm 2014, với các tuyến quốc lộ được ủy thác cho tỉnh quản lý, nhưng đến ngày 21-4, Sở Giao thông-Vận tải tỉnh cũng mới chỉ nhận được Quyết định số 743/QĐ-TCĐBVN của Tổng cục Đường bộ Việt Nam về việc tạm giao kế hoạch chi Quỹ bảo trì đường bộ Trung ương năm 2014 với tổng kinh phí gần 7 tỷ đồng.

Ông Trịnh Văn Thọ-Trưởng phòng Quản lý Kết cấu Hạ tầng giao thông, Sở Giao thông-Vận tải cho biết: “Dù đã có kế hoạch trình lên các cấp lãnh đạo phê duyệt, nhưng đến nay nguồn kinh phí cho công tác bảo trì hạ tầng giao thông năm 2014 vẫn chưa được cấp. Vì vậy, đơn vị thi công phải vay vốn ngân hàng để thực hiện công tác bảo trì, nhưng vẫn chưa được như mong muốn. Trong khi mùa mưa đến gần, nếu không kịp thời duy tu, bảo dưỡng sẽ gây khó khăn cho việc đảm bảo an toàn và bảo vệ hạ tầng giao thông tại các tuyến đường tỉnh và quốc lộ…”.

Lê Anh

Có thể bạn quan tâm

Một phần hệ thống xử lý nước thải Nhà máy chế biến cao su của Công ty TNHH một thành viên Cao su Chư Prông. Ảnh: Đ.Y

Gia Lai: Cấp giấy phép môi trường cho nhà máy chế biến cao su tại Chư Prông

(GLO)- Phó Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai Dương Mah Tiệp vừa ký Quyết định số 588/QĐ-UBND về việc cấp giấy phép môi trường cho Công ty TNHH một thành viên Cao su Chư Prông được thực hiện các hoạt động bảo vệ môi trường của cơ sở Nhà máy chế biến Cao su Trung tâm (tại xã Ia Boòng, huyện Chư Prông).

Sản phẩm bò một nắng Mười Đức (huyện Krông Pa) đạt chứng nhận OCOP 3 sao. Ảnh: N.D

Chương trình OCOP: Động lực phát triển kinh tế nông thôn

(GLO)- Sau 5 năm thực hiện Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP), nhiều loại nông-lâm-thủy sản đặc trưng của tỉnh được đầu tư khai thác, chế biến thành sản phẩm OCOP, đáp ứng nhu cầu thị trường. Đây là động lực để thúc đẩy phát triển kinh tế nông thôn của tỉnh.

Dự án trụ sở HĐND-UBND TP. Pleiku đang được đơn vị thi công gấp rút hoàn thành các hạng mục còn lại. Ảnh: Q.T

Pleiku tăng tốc giải ngân vốn đầu tư công

(GLO)- Ủy ban nhân dân TP. Pleiku (tỉnh Gia Lai) đang tập trung chỉ đạo các cơ quan, đơn vị và các xã, phường quyết liệt triển khai các giải pháp đẩy nhanh tiến độ thi công, giải ngân vốn các công trình xây dựng cơ bản trên địa bàn. Thành phố quyết tâm đạt tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công trên 95% theo kế hoạch.

Chư Pưh giới thiệu 50 gian hàng sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số

Chư Pưh giới thiệu 50 gian hàng sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số

(GLO)- Tối 5-12, Sở Công thương Gia Lai phối hợp với UBND huyện Chư Pưh khai mạc phiên chợ giới thiệu sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi huyện Chư Pưh năm 2024. Phiên chợ nhằm chào mừng kỷ niệm 15 năm ngày thành lập Đảng bộ huyện Chư Pưh (10/12/2009-10/12/2024).

Nhà máy chế biến nông sản Olam của Chi nhánh Công ty TNHH Olam Việt Nam tại Gia Lai. Ảnh: H.D

Gia Lai đa dạng hình thức thu hút đầu tư FDI

(GLO)- Gia Lai đang đa dạng hóa các hình thức thu hút đầu tư, trong đó có các dự án đầu tư nước ngoài (FDI). Đây là cơ sở để các dự án FDI trên địa bàn tỉnh sẽ tăng cả về số lượng và chất lượng trong thời gian tới.

Sản phẩm được trao giải thưởng Mai An Tiêm của HTX Nông nghiệp và Dịch vụ Nam Yang. ở xã Nam Yang, huyện Đak Đoa. *Ảnh: Hoàng Cư

Gia Lai có 3 sản phẩm được trao giải thưởng Mai An Tiêm

(GLO)- Chủ tịch Liên minh Hợp tác xã Việt Nam Cao Xuân Thu Vân mới ký quyết định công nhận danh hiệu sản phẩm tiêu biểu của Hợp tác xã năm 2024 và trao giải thưởng Mai An Tiêm lần thứ nhất. Toàn quốc có 100 sản phẩm thì Gia Lai có 3 sản phẩm được công nhận danh hiệu sản phẩm tiêu biểu của Hợp tác xã năm 2024 và trao giải thưởng Mai An Tiêm