Khi Hà Nội nhất quyết "đóng cửa"

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Tân Sơn Nhất- Nội Bài là đường bay trục chính của mạng nội địa, từ đây, các chuyến bay nối chuyến đi quốc tế và các sân bay nội địa khác. Hà Nội “đóng cửa” thì các đường bay cũng coi như ngừng hết.

Hà Nội vẫn đang
Hà Nội vẫn đang "đóng cửa" với hàng không, đường sắt, xe khách liên tỉnh, và cả xe buýt. Ảnh: GT
Hà Nội đã bước sang tuần thứ 3 thực hiện chỉ thị 15, tuần thứ 3 bình thường mới. Nhưng vẫn đang đóng cửa hàng không, đóng cửa đường sắt, đóng cửa đối với vận tải hành khách liên tỉnh. Thậm chí ngay cả xe buýt- ngay cả vận tải nội vùng, cái mốc 1.10 cũng đã trôi qua và lãnh đạo sở GTVT Hà Nội thì vẫn lắc đầu.
Đang có những khác biệt trong sự lạc quan với tình hình dịch trên báo cáo và những chính sách áp dụng trong thực tế.
Sau những chiến dịch xét nghiệm, tiêm chủng thần tốc, tỉ lệ người trên 18 tuổi tiêm vaccine phòng COVID-19 mũi một đã đạt tới tỉ lệ 90%. Tình hình dịch bệnh được khẳng định là cơ bản được kiểm soát. Nhưng những “thành quả”, “thành tựu” ấy có ý nghĩa gì nếu Thủ đô tiếp tục đóng cửa trong một sự “cẩn trọng quá mức”.
Trên VTC, ĐBQH Phạm Văn Hòa vừa dẫn lại chỉ đạo của Thủ tướng Phạm Minh Chính tại kỳ họp của Ban Chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch COVID-19 là từ 1.10 sẽ từng bước nới lỏng giãn cách, thích ứng linh hoạt để khôi phục và phát triển kinh tế. Ông Hòa cho rằng: “Dừng bay thương mại quốc tế thì được, chứ dừng bay nội địa thì phải xem xét lại vì các chuyến bay nội địa đã có quy định cụ thể để kiểm tra hành khách ngay tại sân bay”.
Vẫn đề “sự cẩn trọng quá mức” rõ ràng đang ảnh hưởng không chỉ tới một địa phương. Bởi nếu địa phương nào cũng có “quy định riêng” thì làm sao chúng ta nói đến thích ứng linh hoạt trên phạm vi cả nước được.
Bởi nói từng bước khôi phục kinh tế mà địa phương chỗ mở nơi đóng thì khác gì dựng “hàng rào biên giới”, làm sao đảm bảo khôi phục chuỗi cung ứng, chuỗi tiêu thụ, chuỗi sản xuất được.
Xin mở ngoặc rằng chuỗi cung ứng đã thật sự đứt gãy trong đợt dịch vừa qua, chứ không chỉ còn là nguy cơ nữa. Và trong sự “đứt gãy” ấy, một đứt gãy rất quan trọng là nguồn lao động- do các quy định phòng chống dịch ở mỗi địa phương một khác.
Bộ Giao thông vận tải liên tục đặt vấn đề khôi phục vận tải, trong đó có hàng không, như một “vấn đề sống còn”.
Bộ Y tế cũng ủng hộ phương án hành khách chỉ cần đáp ứng điều kiện tiêm 1 mũi vaccine hoặc có giấy chứng nhận khỏi bệnh COVID-19. Trường hợp hành khách không thuộc 2 đối tượng này phải có xét nghiệm âm tính với COVID-19... là có thể bay nội địa.
Vấn đề chỉ còn là việc Hà Nội - một đầu mối giao thông quan trọng, vẫn đang lắc đầu.
ANH ĐÀO (LĐO)

Có thể bạn quan tâm

Chờ sửa luật Đất đai

Chờ sửa luật Đất đai

Đó là tâm trạng của người dân và doanh nghiệp khi Thủ tướng Phạm Minh Chính khẳng định: Chính phủ sẽ đề xuất sửa đổi Nghị quyết 18, làm cơ sở sửa luật Đất đai 2024 nhằm khắc phục bất cập về thu hồi đất, tài chính đất đai, kiểm soát giá đất.

Hành vi nhỏ, hậu quả lớn

Hành vi nhỏ, hậu quả lớn

Vụ việc khách du lịch nghỉ tại một khách sạn ở Cửa Lò (Nghệ An) bị yêu cầu bồi thường 4,8 triệu đồng vì bất cẩn khi hút thuốc lá làm cháy nệm và ga trải giường của khách sạn cách đây ít ngày, được đăng tải trên mạng xã hội, đã gây nhiều ý kiến trái chiều.

Ngẫm về những 'video rác' từ AI

Ngẫm về những 'video rác' từ AI

Bộ phim Lời nguyền dưới ánh trăng của đạo diễn Phạm Vĩnh Khương đang thu hút sự chú ý đặc biệt, không hẳn vì đây là tác phẩm khoa học viễn tưởng đầu tiên tại VN được tạo hoàn toàn từ AI mà còn bởi kinh phí khiêm tốn: chỉ hơn một chỉ vàng và thực hiện vỏn vẹn trong 72 giờ.

null