Khánh Hòa gấp rút cấp mới mỏ đất đá phục vụ xây cao tốc Bắc Nam

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Dự án Cao tốc Nha Trang - Cam Lâm hiện thiếu hàng triệu m3 đất san lấp. Trước thực trạng thiếu vật liệu làm ảnh hưởng đến tiến độ xây dựng dự án cao tốc, tỉnh Khánh Hòa đang đẩy nhanh tốc độ cấp phép cho các mỏ đất đá mới.
Khánh Hòa gấp rút cấp mới mỏ đất đá phục vụ cao tốc Bắc Nam.
Khánh Hòa gấp rút cấp mới mỏ đất đá phục vụ cao tốc Bắc Nam.
Ngày 11.3, ông Nguyễn Văn Huy -  Giám đốc Công ty TNHH Đầu tư đường cao tốc Nha Trang – Cam Lâm (Tập đoàn Sơn Hải) cho biết hiện nhà thầu tranh thủ rải cấp phối để kịp tiến độ đề ra.
Cao tốc Bắc Nam đoạn Nha Trang – Cam Lâm với chiều dài hơn 49km, đi qua huyện Diên Khánh (8km), Cam Lâm (hơn 30km) và TP Cam Ranh (hơn 10km) với mức đầu tư hơn 7.600 tỉ đồng.
Dự án được thi công từ tháng 9.2021, quy mô 4 làn xe trên nền đường rộng 17m; khi hoàn chỉnh có quy mô 6 làn xe rộng hơn 32m. Dự kiến, dự án hoàn thành vào tháng 9.2023, sớm hơn so với kế hoạch 3 tháng. Thời gian vận hành khai thác hoàn vốn của dự án khoảng 16 năm 4 tháng.
Được biết tính đến thời điểm hiện nay, đoạn cao tốc Nha Trang - Cam Lâm đã bàn giao mặt bằng khoảng 99%; còn 9/26 công trình hạ tầng kỹ thuật nằm trong phạm vi đoạn này chưa hoàn thành di dời (dự kiến sẽ hoàn thành di dời trong tháng 3.2022); giải ngân vốn giải phóng mặt bằng đạt gần 91%.
Ông Nguyễn Văn Huy, Giám đốc Công ty TNHH Đầu tư đường cao tốc Nha Trang – Cam Lâm cho biết thêm, khoảng hơn 2 tháng nữa, chủ đầu tư sẽ thảm nhựa những km đầu tiên và phấn đấu thảm được 30km, để tới giữa năm sau cơ bản hoàn thành dự án, vượt tiến độ 3 tháng so với kế hoạch đề ra.
Theo ông Huy, một trong những khó khăn của dự án thành phần cao tốc Nha Trang - Cam Lâm là thiếu hàng triệu mét khối đất đá đào đắp. Việc này đang được đơn vị triển khai dự án phối hợp với địa phương tháo gỡ.
Trước đó vào cuối năm 2021, UBND tỉnh Khánh Hòa đã có tờ trình gửi HĐNĐ tỉnh Khánh Hòa về việc ban hành Nghị quyết điều chỉnh quy hoạch thăm dò, khai thác, sử dụng khoáng sản giai đoạn 2016-2020, định hướng đến năm 2030.
Theo UBND tỉnh Khánh Hòa, thời gian qua địa phương đã chỉ đạo thực hiện công tác quản lý nhà nước về khoáng sản phù hợp với quy hoạch để phục vụ yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội; làm cơ sở pháp lý cho các cơ quan chức năng quản lý cấp phép thăm dò, khai thác và sử dụng hiệu quả, đúng mục đích, bền vững, đáp ứng kịp thời nhu cầu về khoáng sản đối với các dự án trên địa bàn tỉnh...
Tuy nhiên, hiện nay, trên địa bàn tỉnh đang triển khai dự án trọng điểm quốc gia thuộc thẩm quyền phê duyệt của Quốc hội, Chính phủ như tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017-2020 (đoạn Nha Trang- Cam Lâm chuẩn bị khởi công... do đó nhu cầu khai thác khoáng sản làm vật liệu xây dựng rất lớn. Qua rà soát, dự án cao tốc Bắc Nam đoạn Nha Trang - Cam Lâm thiếu gần 4,7 triệu mỏ đất san lấp.
Việc tháo gỡ khó khăn trong việc cấp phép khai thác khoáng sản phục vụ nhu cầu làm vật liệu san lấp cung cấp cho dự án cao tốc Bắc - Nam đoạn qua tỉnh Khánh Hòa để đảm bảo thực hiện đúng tiến độ theo nghị quyết của Quốc hội và chỉ đạo của Chính phủ.
Theo HỮU LONG (LĐO)

Có thể bạn quan tâm

Đo đếm được càng tốt hơn

Đo đếm được càng tốt hơn

Với hơn 80.000 tỉ đồng được chấp thuận chủ trương triển khai cho 3 dự án lớn trong kỳ họp cuối tháng 5.2025, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Đồng Nai một lần nữa khẳng định quyết tâm đưa hạ tầng trở thành trụ cột chiến lược trong phát triển địa phương.

Góp sức làm cầu phao qua sông Ba

Góp sức làm cầu phao qua sông Ba

(GLO)- Trong khi địa phương còn khó khăn chưa thể đầu tư xây dựng những cây cầu kiên cố bắc qua sông Ba, người dân buôn Ma Rôk (xã Chư Gu, huyện Krông Pa, tỉnh Gia Lai) đã chủ động góp công, góp của để làm cầu tạm, phục vụ cho nhu cầu đi lại và vận chuyển hàng hóa.

Giao Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam là cơ quan chủ quản thực hiện đầu tư mở rộng cao tốc đoạn Yên Bái-Lào Cai

Giao Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam là cơ quan chủ quản thực hiện đầu tư mở rộng cao tốc đoạn Yên Bái-Lào Cai

(GLO)- Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đã đồng ý với đề xuất của Bộ Xây dựng và ý kiến của Bộ Tài chính về việc giao Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) là cơ quan chủ quản thực hiện đầu tư Dự án xây dựng mở rộng đoạn Yên Bái-Lào Cai thuộc tuyến cao tốc Nội Bài-Lào Cai.