Khả năng giải phẫu đã làm nên sự kỳ tài của Leonardo Da Vinci

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Da Vinci không chỉ là một họa sĩ tài năng, ông còn là một nhà nghiên cứu giải phẫu học rất tài giỏi. Chính vì nắm vững cơ chế vận động của cơ thể người mà các nhân vật xuất hiện trong tranh ông luôn có được vẻ đẹp tự nhiên, chân thực.

Bức “Quý bà và con chồn”
Bức “Quý bà và con chồn”

Từ lâu đã được biết tới là một họa sĩ tài năng của thời kỳ mỹ thuật Phục hưng, Da Vinci mới đây còn được biết tới là một nhà nghiên cứu giải phẫu học có tầm nhìn vượt thời đại.

Đương thời, có rất ít tài liệu giải phẫu học được thực hiện tỉ mỉ và chính xác như những gì mà Da Vinci đã từng làm.

Những nghiên cứu của Da Vinci về cơ thể người có thể sánh ngang về độ chính xác với những hình ảnh được tạo ra bằng công nghệ cao của ngày hôm nay. Điều đó cho thấy mức độ nghiêm túc trong công tác nghiên cứu của ông. Da Vinci không chỉ là một nghệ sĩ, ông còn là một nhà khoa học lao động hết mình.

30 trang vẽ rất cẩn thận của vị họa sĩ nổi tiếng hiện đang được lưu giữ trong bộ sưu tập của Hoàng gia Anh và sẽ được đem ra trưng bày tại Liên hoan Quốc tế Edinburgh vào tháng 8 này.

Những bức vẽ giải phẫu cơ thể người của Leonardo da Vinci gần như giống hệt với những gì mà khoa học ngày nay biết tới về cấu tạo cơ thể người.
Những bức vẽ giải phẫu cơ thể người của Leonardo da Vinci gần như giống hệt với những gì mà khoa học ngày nay biết tới về cấu tạo cơ thể người.

Da Vinci ban đầu nghiên cứu giải phẫu học với mục đích giúp bản thân thực hiện được những bức vẽ chính xác tuyệt đối khi khắc họa cơ thể người. Đến khi bắt đầu thực hiện dự án nghiên cứu này, Da Vinci đã bị cuốn hút mạnh mẽ và có tham vọng viết hẳn một chuyên luận có hình minh họa chi tiết về giải phẫu cơ thể người.

Trong quá trình nghiên cứu, Da Vinci đã khảo sát tỉ mỉ hơn 30 thi hài trong bệnh viện và các trường y để thực hiện hàng trăm trang khảo cứu với những bản phác họa chi tiết.

Nhiều bức vẽ được thực hiện vào mùa đông năm 1510-1511, khi đó ông đã liên tục làm việc với khoảng 20 thi hài ở khoa y trường Đại học Pavia.

Trong 18 trang giấy mà ngày nay được biết tới với cái tên “Bản thảo giải phẫu học của Leonardo”, vị danh họa đã vẽ 240 hình minh họa với những chú thích chi tiết được thực hiện theo đúng đặc trưng của Leonardo Da Vinci - viết từ phải qua trái, muốn đọc được phải chiếu vào gương.

Những nghiên cứu này trước đây chưa từng được công bố cho công chúng. Lần này, toàn bộ các bức vẽ của Leonardo Da Vinci sẽ được đem triển lãm. Hầu như ông đã thực hiện việc minh họa đối với tất cả các hệ xương và cơ trong cơ thể người.

Bức “Thần rượu Bacchus”
Bức “Thần rượu Bacchus”

So sánh với những kiến thức của các nhà giải phẫu học hiện đại, có thể thấy dù Da Vinci có kiến thức hạn chế về y khoa và có rất ít kỹ thuật hỗ trợ cho việc thực hiện những bức hình minh họa cầu kỳ phức tạp nhưng ông vẫn thực hiện được tất cả khối công việc với sự chính xác cao nhất.

Những bức vẽ của danh họa đương thời rất có thể đã giúp nâng cao nhận thức của giới y khoa tại Châu Âu về ngành giải phẫu.

Cho tới khi ông qua đời vào năm 1519, những bản thảo này vẫn là những tài liệu khảo cứu mang tính chất cá nhân và không được biết tới rộng rãi cho tới vài trăm năm sau.

Nhiều nhà khoa học ngày nay cho rằng nếu công trình mà Da Vinci thực hiện khi đó được đem ra xuất bản, đó sẽ là nghiên cứu có tầm ảnh hưởng lớn nhất về cơ thể người trong lịch sử ngành y.

Bức “Nàng Mona Lisa”
Bức “Nàng Mona Lisa”

Những bức phác thảo này đã cho thấy trước những kiến thức về giải phẫu học mà cho tới thế kỷ 21 mới được phổ cập rộng rãi trong các sinh viên trường y. Thực tế hiện nay, những hình minh họa dành cho sinh viên ngành y cũng chỉ là những hình ảnh tương tự như những gì mà Da Vinci đã thực hiện từ thế kỷ 16.

Quy trình thực hiện các bức hình giải phẫu học của Da Vinci là vẽ xương, sau đó đắp cơ và cuối cùng thêm một hoặc hai lớp dây chằng.

Trước một bộ phận cơ thể, Da Vinci thường thực hiện nhiều bức vẽ từ các góc độ khác nhau, chẳng hạn như đối với phần cơ - xương ở vai và cánh tay, ông thực hiện tới 8 bức vẽ.

. Theo Bích Ngọc (Dân trí/Dailymail)

Có thể bạn quan tâm

Vũ Văn Tam Lang & 50 cây violon đặc chế

Vũ Văn Tam Lang và 50 cây violon đặc chế

(GLO)- Cách đây vài năm, khi ngắm 22 cây đàn violon do ông Vũ Văn Tam Lang (phường An Phú, tỉnh Gia Lai) chế tác bằng tất cả tâm huyết được giới chuyên môn đánh giá cao, tôi thầm nghĩ, ông đã có thể tự hài lòng với những gì mình có.

Mở lối vào thế giới sắc màu

Mở lối vào thế giới sắc màu

(GLO)- Từ nét màu nước chấm phá, mực tàu loang trên giấy dó, đến những dòng thư pháp bay bổng hay gam màu rực rỡ của tranh sáp màu, acrylic - tất cả hòa quyện tại những lớp học vẽ. Mùa hè, những lớp học nhỏ ấy lặng lẽ góp phần vun đắp tâm hồn nghệ thuật cho nhiều bạn trẻ.

Hòa điệu cùng tình yêu nghệ thuật múa

Cặp đôi nghệ sĩ Nguyễn Cơ-Hồng Mai: Hòa điệu cùng tình yêu nghệ thuật múa

(GLO)- Cùng sinh năm rồng (1988) và lớn lên với tình yêu dành cho từng nhịp vũ đạo, Nguyễn Văn Cơ và Trần Thị Hồng Mai-hai nghệ sĩ trưởng thành từ Nhà hát Ca múa nhạc tổng hợp Đam San trở thành cặp đôi hiếm hoi của làng múa ở cao nguyên Pleiku, luôn song hành cả trên sân khấu và trong đời sống.

Ngọn đèn nhỏ bên khung cửa

Ngọn đèn nhỏ bên khung cửa

(GLO)- Chồng tôi nhận quyết định chuyển công tác vào một sáng cuối tháng Năm, khi sương vẫn còn giăng mờ trên những con dốc quen thuộc của phố núi Pleiku. Tin anh phải xuống Quy Nhơn theo diện hợp nhất 2 tỉnh không bất ngờ.

"Núi trên đất bằng"

"Núi trên đất bằng"

(GLO)- Tiến sĩ Hà Thanh Vân đã nhận xét Tiểu thuyết "Núi trên đất bằng" của Võ Đình Duy là một tác phẩm văn chương đầu tay ra mắt năm 2025, đánh dấu bước chuyển đầy bất ngờ từ một kiến trúc sư trẻ sống ở Gia Lai sang hành trình kiến tạo thế giới văn chương.

NHÀ THƠ ĐÀO AN DUYÊN: Thiết tha giữ lại những xanh tươi cuộc đời

Nhà thơ Đào An Duyên: Thiết tha giữ lại những xanh tươi cuộc đời

(GLO)- Với nhà thơ Đào An Duyên, đọc và viết chính là hành trình nuôi chữ. Trong hành trình ấy, chị chọn một lối đi riêng, chắt chiu xúc cảm, gửi tiếng lòng vào từng con chữ với niềm mong giữ lại những xanh tươi cuộc đời, từ đó góp thêm một giọng thơ giàu hương sắc cho văn chương Gia Lai.

BẢO TỒN CÁC KỊCH BẢN TIÊU BIỂU CỦA HÁT BỘI BÌNH ĐỊNH: Nên tìm hướng đi mới, phù hợp thực tế

Bảo tồn các kịch bản tiêu biểu của hát bội Bình Định: Nên tìm hướng đi mới, phù hợp thực tế

(GLO)- Hát bội Bình Định là một di sản văn hóa đặc sắc với nhiều vở tuồng kinh điển như: Sơn Hậu, Tam nữ đồ vương, Ngũ hổ Bình Tây, Hồ Nguyệt Cô hóa cáo (còn có tên khác là Chém cáo, Cổ miếu vãn ca) của Nguyễn Diêu, Trầm hương các, Diễn võ đình và Cổ thành… của Đào Tấn.

Đèo An Khê: Dấu ấn lịch sử

Đèo An Khê: Dấu ấn lịch sử

(GLO)- Nếu như Tây Bắc có “tứ đại danh đèo”: Mã Pí Lèng, Ô Quy Hồ, Pha Đin, Khau Phạ thì vùng duyên hải miền Trung lên đại ngàn Tây Nguyên cũng có “ngũ danh đèo”: An Khê, Phượng Hoàng, Khánh Lê, Ngoạn Mục, Violak.

default

Địa phận Phủ Hoài Nhơn được xác lập năm Hồng Đức thứ 2 (1471), là miền “viễn châu” khá rộng; sau hơn 550 năm, vùng đất rộng lớn lúc ban đầu được phân chia thành nhiều tỉnh thuộc Nam Trung bộ và Bắc Tây Nguyên. 
Pleiku, miền nhớ...

Pleiku, miền nhớ...

(GLO)- Nếu tính từ dấu mốc ký Nghị định Toàn quyền Đông Dương thành lập đại lý hành chính Pleiku thuộc tỉnh Kon Tum ngày 24-5-1925, Pleiku với ý nghĩa một địa danh cả về cách đọc và cách viết đã ra đời và tồn tại đến ngày nay đã được 100 năm.

Ðại ngàn nối liền những niềm vui

Ðại ngàn nối liền những niềm vui

Trong ngôi nhà sàn dưới chân núi ở làng K8, xã Vĩnh Sơn (huyện Vĩnh Thạnh), Nghệ nhân nhân dân Ðinh Chương nở nụ cười sảng khoái, hồ hởi nói: “Bà con trong làng đang trông chờ ngày 1.7.2025, để không chỉ núi liền núi, sông liền sông mà đồng bào Bana ở hai tỉnh trước đây sẽ về chung mái nhà tỉnh Gia Lai mới”.
null