'Kẻ sĩ Bình Định' Lộc Xuyên Đặng Quí Địch về cõi vĩnh hằng

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Nhà nghiên cứu văn hóa Lộc Xuyên Đặng Quí Địch - người được nhiều người yêu mến gọi là nhà Bình Định học - vừa qua đời vào 9h30 ngày 21.9.

Ông Đặng Quí Địch được nhiều học giả ở Bình Định gọi là một nhà Hán học, nhà sử học Bình Định, nhà nghiên cứu văn hoá, học giả bình dân với sự trân trọng tài năng thật sự.

Đặng Quí Địch với công trình cuối cùng của ông - Ảnh: TRƯỜNG ĐĂNG

Đặng Quí Địch với công trình cuối cùng của ông - Ảnh: TRƯỜNG ĐĂNG

Nhà Bình Định học

Dành nhiều thời gian nghiên cứu, khảo cứu, biên soạn những thư tịch cổ, văn hoá, chùa chiền, các thư tịch cổ; đến nay, nhà nghiên cứu Đặng Quí Địch có 29 đầu sách, trong đó 13 cuốn ở dạng bản thảo.

Những công trình nghiên cứu văn hoá cổ, các công thần khai quốc có giá trị như: Nhân vật Bình Định, Tang sự trích biên (phiên dịch, chú giải di cảo của danh nhân văn hóa Đào Tấn)Đào Duy Từ khảo biện, Đào Phan Duân - Lý lịch và tác phẩm, Mai viên cố sự (truyện về cụ Đào Tấn), Cố sự Quỳnh Lâm (IV tập), Kinh Thi (III tập - phiên dịch và chú giải), Minh tâm bảo giám (trích dịch và chú giải), Văn tế Bình Định, Bình Định lưỡng Tấn, Trần Đức Hòa tư liệu, Những ngôi chùa tiêu biểu trong tỉnh Bình Định…

“Đặng Quí Địch mất là Bình Định mất đi một nhà nghiên cứu văn hoá truyền thống. Cái công và cái tâm của ông đối với quê hương thật lớn, rất nên được ghi nhận xứng đáng…”.

GS. Hoàng Chương – tổng giám đốc Trung tâm Nghiên cứu, bảo tồn và phát huy văn hóa Việt Nam

Ngoài lĩnh vực văn hóa, ông cũng nghiên cứu, đóng góp lớn ở lĩnh vực võ học. Ông khảo cứu, giới thiệu chân dung nhiều võ tướng, võ nhân qua việc sưu tầm, phiên âm, phiên dịch, chú giải nhiều tài liệu về võ thuật như Trần Đức Hòa, Đào Duy Từ, Mai Xuân Tín, Mai Xuân Thưởng…

Đặc biệt mới đây ông hoàn thành cuốn Văn thi liệu tầm nguyên tự điển, ở dạng bản thảo dài hơn 4.200 trang viết tay được chia thành bốn tập được ông khảo cứu, biên soạn trong 21 năm (từ 1994 - 2015), đây là công trình cuối cùng của cuộc đời ông. 

Hầu hết những nhân vật nổi tiếng về văn hoá ở Bình Định được ông khảo cứu, biên tập lại một cách đầy đủ.

Với những công trình chuyên sâu này, nhiều người yêu mến gọi ông là "nhà Bình Định học".

Bộ tự điển dày 4.200 trang viết tay được ông tặng lại cho Thư viện tỉnh Bình Định và Hội VHNT Bình Định - Ảnh: TRƯỜNG ĐĂNG

Bộ tự điển dày 4.200 trang viết tay được ông tặng lại cho Thư viện tỉnh Bình Định và Hội VHNT Bình Định - Ảnh: TRƯỜNG ĐĂNG

Con người của "bàn" - "bếp"

Sau năm 1975, ông lặng lẽ đi tìm tư liệu về các công trình cổ, chùa chiền và những nhân vật văn hoá ở Bình Định rồi về viết thành những công trình cho riêng mình. Người ta thấy ông suốt ngày ở nhà một mình, hết ngồi bàn sách thì xuống bếp tự nấu ăn.

Ông quan niệm, đã là người quân tử thì việc gì cũng phải làm được. Ông biết cách nấu ăn và nấu ăn ngon, đó là phần tự thưởng cho mình sau những giờ làm việc căng thẳng.

Ở bàn làm việc, những tập sách cổ được ông dàn ra nhiều đến mức có khi ông bị che khuất trong những chồng sách. 

Ông luôn nghiêm túc trong công việc, mỗi trang viết được ông ghi chép, cất giữ cẩn thận. Những trang bản thảo viết tay của ông từ thời mới bắt đầu viết đến nay vẫn còn nguyên vẹn.

Thời đi dạy, ông nhận được bao nhiêu đồng lương đều dành cho mua sách. Đến giờ, tại thư phòng Đặng gia trang của ông là một kho sách quý được sắp xếp một cách ngăn nắp, cẩn thận, có thư mục tìm kiếm. 

Ông mong muốn những ai có lòng quý sách muốn tìm hiểu thì đến đọc, tra cứu và gìn giữ nó cho đời sau.

Những năm cuối đời, ông sống cô độc. Cô độc bởi ít người hiểu được công việc ông làm, ít người hiểu được suy nghĩ, tư tưởng của ông. 

Có nhiều người nghe tiếng ông cũng đến làm quen trò chuyện nhưng những lời bạch thoại hời hợt làm ông không hứng thú; những thứ ngôn ngữ hàm chứa nhiều chất liệu văn hoá cổ của ông thì không phải ai cũng tiếp chuyện được.

Ông cô độc bởi gia đình ông chủ yếu kinh doanh, suốt ngày bận rộn trong buôn bán. Ông một mình đi chợ, một mình nấu ăn, một mình đọc, viết và cứ thế lặng lẽ hiến dâng cho đời những công trình quý giá.

Trăn trở nhất của ông là những bản thảo chưa được in ra sách, chưa được phổ biến cho đời. Những đồng tiền ít ỏi kiếm được từ việc bán sách, ông dành dụm để in sách của mình. 

Tuy nhiên, tuổi già sức yếu, nhiều bệnh tật, ông không kiếm tiền đủ để in khối lượng bản thảo quá lớn của ông. 

Cách đây vài tuần, ông còn một ít tiền dự định đưa cuốn Tấc lòng để tái bản nhưng do sức khoẻ không ổn định nên ông dừng lại. Niềm vui của ông, có lẽ không có gì khác ngoài con chữ.

Đặng Quí Địch, hiệu là Lộc Xuyên, sinh năm 1939 ở Lộc Trung, xã Phước Sơn, huyện Tuy Phước, Bình Định. Là hội viên Hội Văn học nghệ thuật Bình Định.

Tốt nghiệp Trường Sư phạm Quy Nhơn năm 1963, ông đi dạy học khoảng chín năm và làm hiệu trưởng Trường tiểu học An Hành ở huyện Phù Cát.

Năm 1971, ông bỏ 4 lượng vàng để in cuốn sách đầu tay là Nhân vật Bình Định.

Cuốn sách này được nhà văn Nguyễn Mộng Giác (lúc này là chánh sự vụ Sở Học chánh Bình Định) hết lời khen ngợi và mời ông về làm quản thủ Thư viện Quy Nhơn.

Thời gian này ông có điều kiện tiếp xúc với các tư liệu quý ở thư viện, ông tự học, tự nghiên cứu và trở thành một nhà nghiên cứu văn hóa cổ sau này.

Sau năm 1975, ông về nhà tự học, tự nghiên cứu Hán, Nôm và viết sách, ông trở thành kẻ sĩ bình dân ẩn mình nơi quê vợ ở Hoài Nhơn.

Ông đoạt hai giải thưởng Xuân Diệu - Đào Tấn ở Bình Định với hai tác phẩm: Chuyện cũ kẻ sĩ Bình Định và Mai viên cố sự.

Lễ viếng lúc 8h ngày 22.9; lễ an táng lúc 15h ngày 22.9 tại nghĩa trang Bồng Sơn, Bình Định.

Theo TRƯỜNG ĐĂNG (TTO)

Có thể bạn quan tâm

Ngọn đèn nhỏ bên khung cửa

Ngọn đèn nhỏ bên khung cửa

(GLO)- Chồng tôi nhận quyết định chuyển công tác vào một sáng cuối tháng Năm, khi sương vẫn còn giăng mờ trên những con dốc quen thuộc của phố núi Pleiku. Tin anh phải xuống Quy Nhơn theo diện hợp nhất 2 tỉnh không bất ngờ.

Bảo vật quốc gia ngai vua triều Nguyễn đặt tại Điện Thái Hòa, Đại Nội Huế.

Phục chế ngai vàng triều Nguyễn: Trả lại nguyên trạng năm 2015, đảm bảo đúng tinh thần bảo vật quốc gia

(GLO)-Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VH-TT&DL) vừa có văn bản chính thức góp ý kế hoạch phục chế ngai vua triều Nguyễn, bảo vật quốc gia bị phá hoại hồi tháng 5 - 2025 tại điện Thái Hòa, yêu cầu phục hồi hiện trạng "gần giống nhất" so với năm 2015, thời điểm hiện vật được lập hồ sơ công nhận.

Vở ca kịch bài chòi trò chơi của quỷ: Tôn vinh chiến sĩ công an, cảnh tỉnh kẻ lầm lạc

Vở ca kịch bài chòi trò chơi của quỷ: Tôn vinh chiến sĩ công an, cảnh tỉnh kẻ lầm lạc

(GLO)- Vở diễn Trò chơi của quỷ do Ðoàn ca kịch bài chòi Bình Ðịnh (thuộc Nhà hát Nghệ thuật truyền thống tỉnh Gia Lai) dàn dựng vừa giành huy chương đồng tại Liên hoan Nghệ thuật sân khấu chuyên nghiệp toàn quốc về “Hình tượng người chiến sĩ Công an nhân dân” lần thứ V-năm 2025.

NHÀ THƠ ĐÀO AN DUYÊN: Thiết tha giữ lại những xanh tươi cuộc đời

Nhà thơ Đào An Duyên: Thiết tha giữ lại những xanh tươi cuộc đời

(GLO)- Với nhà thơ Đào An Duyên, đọc và viết chính là hành trình nuôi chữ. Trong hành trình ấy, chị chọn một lối đi riêng, chắt chiu xúc cảm, gửi tiếng lòng vào từng con chữ với niềm mong giữ lại những xanh tươi cuộc đời, từ đó góp thêm một giọng thơ giàu hương sắc cho văn chương Gia Lai.

BẢO TỒN CÁC KỊCH BẢN TIÊU BIỂU CỦA HÁT BỘI BÌNH ĐỊNH: Nên tìm hướng đi mới, phù hợp thực tế

Bảo tồn các kịch bản tiêu biểu của hát bội Bình Định: Nên tìm hướng đi mới, phù hợp thực tế

(GLO)- Hát bội Bình Định là một di sản văn hóa đặc sắc với nhiều vở tuồng kinh điển như: Sơn Hậu, Tam nữ đồ vương, Ngũ hổ Bình Tây, Hồ Nguyệt Cô hóa cáo (còn có tên khác là Chém cáo, Cổ miếu vãn ca) của Nguyễn Diêu, Trầm hương các, Diễn võ đình và Cổ thành… của Đào Tấn.

Hòa hợp văn hóa, cùng chung chí hướng

Hòa hợp văn hóa, cùng chung chí hướng

(GLO)- 2 tỉnh Bình Định và Gia Lai (cũ) hợp nhất là cột mốc quan trọng trong hành trình phát triển vùng Duyên hải-Tây Nguyên. Cùng với các lĩnh vực chính trị, kinh tế, xã hội…, văn hóa nghệ thuật cũng được công chúng hết sức quan tâm.

Nguyễn Nhật Ánh: Người làm vườn

Nguyễn Nhật Ánh: Người làm vườn

Tôi không phải một dịch giả chuyên nghiệp - mào đầu vậy hoàn toàn không phải để biện hộ cho những sơ suất, sai sót và thô lậu mà bất cứ ai khi chạm tay vào việc dịch nói riêng, việc chữ nghĩa nói chung, dẫu là tay thuận hay tay ngang, đều phải đối mặt và chịu trách nhiệm.

Khẳng định vị thế là cơ quan báo chí chủ lực

Khẳng định vị thế là cơ quan báo chí chủ lực

Để chào đón thời khắc đặc biệt của đất nước, của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam; thực hiện nhiệm vụ cao cả với vai trò, vị thế là cơ quan ngôn luận của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam; thực hiện nhiệm vụ mà người đứng đầu hệ thống Mặt trận đã tin tưởng giao phó; kể từ tháng 7.2025, Báo Đại đoàn kết ra mắt ấn phẩm Tinh hoa Việt bộ mới.
Pleiku, miền nhớ...

Pleiku, miền nhớ...

(GLO)- Nếu tính từ dấu mốc ký Nghị định Toàn quyền Đông Dương thành lập đại lý hành chính Pleiku thuộc tỉnh Kon Tum ngày 24-5-1925, Pleiku với ý nghĩa một địa danh cả về cách đọc và cách viết đã ra đời và tồn tại đến ngày nay đã được 100 năm.

Ðại ngàn nối liền những niềm vui

Ðại ngàn nối liền những niềm vui

Trong ngôi nhà sàn dưới chân núi ở làng K8, xã Vĩnh Sơn (huyện Vĩnh Thạnh), Nghệ nhân nhân dân Ðinh Chương nở nụ cười sảng khoái, hồ hởi nói: “Bà con trong làng đang trông chờ ngày 1.7.2025, để không chỉ núi liền núi, sông liền sông mà đồng bào Bana ở hai tỉnh trước đây sẽ về chung mái nhà tỉnh Gia Lai mới”.
Tổng Bí thư Tô Lâm dự khai mạc Triển lãm “Tổng Bí thư Nguyễn Văn Linh - Cuộc đời và sự nghiệp”

Tổng Bí thư Tô Lâm dự khai mạc Triển lãm “Tổng Bí thư Nguyễn Văn Linh - Cuộc đời và sự nghiệp”

Nhân dịp kỷ niệm 110 năm ngày sinh Tổng Bí thư Nguyễn Văn Linh (1.7.1915 – 1.7.2025), sáng 29.6, tại Hà Nội, Văn phòng Trung ương Đảng tổ chức Triển lãm “Tổng Bí thư Nguyễn Văn Linh - Cuộc đời và sự nghiệp” nhằm tri ân những cống hiến to lớn của đồng chí Nguyễn Văn Linh đối với Đảng, đất nước và nhân dân. Tổng Bí thư Tô Lâm dự và cắt băng khai mạc Triển lãm.
null