"Hoàng Sa-Trường Sa: Phần lãnh thổ không thể tách rời của Việt Nam"

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Trong khuôn khổ Hội thảo quốc tế "Hoàng Sa-Trường Sa: Sự thật lịch sử" được tổ chức tại Đà Nẵng, sáng 21.6, Bảo tàng Đà Nẵng phối hợp với Đại học Đà Nẵng, Đại học Phạm Văn Đồng và Hội Khoa học Lịch sử Đà Nẵng tổ chức triển lãm bản đồ và trưng bày tư liệu với chủ đề "Hoàng Sa-Trường Sa phần lãnh thổ không thể tách rời của Việt Nam" nhằm giới thiệu những hình ảnh, tư liệu, bản đồ và hiện vật lịch sử khẳng định chủ quyền của Việt Nam đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa.

Triển lãm có sự tham dự của gần 100 đại biểu là các các học giả, nhà nghiên cứu quốc tế đến từ Mỹ, Nga, Australia, Ấn Độ, Đức, Nhật Bản, Pháp, Philippines, Hàn Quốc... cùng các học giả Việt Nam ở nước ngoài, trong nước và nhân dân thành phố Đà Nẵng.

Ảnh chỉ có tính minh họa. (Ảnh: Quý Trung/TTXVN)
Ảnh chỉ có tính minh họa. (Ảnh: Quý Trung/TTXVN)

Triển lãm đã lựa chọn những tư liệu lịch sử, những chứng cứ vững chắc về chủ quyền của Việt Nam đối với quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa để lần đầu tiên trưng bày, giới thiệu với đại biểu, công chúng, qua đó bác bỏ những luận điệu xuyên tạc lịch sử, những yêu sách chủ quyền mập mờ phi lịch sử của Trung Quốc đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa và các vùng biển khác của Việt Nam trên Biển Đông.

Những tư liệu, bản đồ, hình ảnh, hiện vật được trưng bày tại triển lãm gồm phiên bản một số văn bản Hán Nôm, văn bản Việt ngữ và Pháp ngữ do các Nhà nước phong kiến Việt Nam ban hành vào thế kỷ XVII đến đầu thế kỷ XIX, khẳng định các Nhà nước Việt Nam đã xác lập và thực thi chủ quyền liên tục đối với quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa từ trước đến nay; các bản đồ cổ của Việt Nam, của Trung Quốc, bản đồ của một số nước phương Tây vẽ từ thế kỷ 16-18, tuyển chọn những phần liên quan đến hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa trong 102 cuốn sách xuất bản tại các nước phương Tây trong các thế kỷ 18-19; bốn cuốn Atlas là những bản đồ được sản xuất tại Anh, Đức, Australia, Canada, Mỹ và Hong Kong trong khoảng thời gian 1626-1980, trong đó có bản đồ ghi nhận cực Nam của Trung Quốc là đảo Hải Nam; nhóm bản đồ thể hiện Hoàng Sa và Trường Sa nằm trong vùng lãnh hải của Việt Nam.

Đặc biệt, tại triển lãm có Bộ Atlas thế giới của Phillipe Vandemaelen xuất bản năm 1827 tại Bỉ lần đầu tiên công bố trong đó vẽ và miêu tả rõ quần đảo Hoàng Sa là thuộc lãnh thổ của Vương quốc An Nam xa xưa, nay là Việt Nam.

Các tư liệu liên quan đến chính quyền Pháp nhân danh và thực thi chủ quyền đối với quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa trong thời kỳ Pháp thuộc; trong đó, có những tư liệu mới được công bố như Giấy khai sinh của công dân Việt Nam được cấp tại Hoàng Sa năm 1940, Bộ hồ sơ đèn biển ở miền Trung Việt Nam năm 1950, cuốn Biên niên của Nha khí tượng Đông Dương năm 1940 do Phủ toàn quyền Đông Dương xuất bản năm 1942; tư liệu quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam qua các tư liệu lưu trữ của chính quyền Việt Nam Cộng hòa (1954-1975)...

Đây đều là những tư liệu bản gốc và là những chứng cứ pháp lý xác thực khẳng định các hoạt động quản lý hành chính, dân sự mà chính quyền bảo hộ Pháp ở Đông Dương đã triển khai trên quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa, góp phần khẳng định chủ quyền không thể chối cãi của Việt Nam đối với hai quần đảo này.

Giáo sư Carlyle A. Thayer, nguyên Giáo sư Học viện Quốc phòng Australia, chuyên gia về Việt Nam và Đông Nam Á, sau khi xem Triển lãm "Hoàng Sa-Trường Sa phần lãnh thổ không thể tách rời của Việt Nam" đã phát biểu: "Những hình ảnh, tư liệu, bản đồ, hiện vật được trưng bày tại cuộc triển lãm đã giúp các vị đại biểu, các học giả, các nhà nghiên cứu... có cái nhìn khách quan về sự thật lịch sử không thể phủ nhận Hoàng Sa, Trường Sa thuộc về Việt Nam từ hàng trăm năm qua"./.

Theo Vietnam+

Có thể bạn quan tâm

Ngọn đèn nhỏ bên khung cửa

Ngọn đèn nhỏ bên khung cửa

(GLO)- Chồng tôi nhận quyết định chuyển công tác vào một sáng cuối tháng Năm, khi sương vẫn còn giăng mờ trên những con dốc quen thuộc của phố núi Pleiku. Tin anh phải xuống Quy Nhơn theo diện hợp nhất 2 tỉnh không bất ngờ.

Bảo vật quốc gia ngai vua triều Nguyễn đặt tại Điện Thái Hòa, Đại Nội Huế.

Phục chế ngai vàng triều Nguyễn: Trả lại nguyên trạng năm 2015, đảm bảo đúng tinh thần bảo vật quốc gia

(GLO)-Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VH-TT&DL) vừa có văn bản chính thức góp ý kế hoạch phục chế ngai vua triều Nguyễn, bảo vật quốc gia bị phá hoại hồi tháng 5 - 2025 tại điện Thái Hòa, yêu cầu phục hồi hiện trạng "gần giống nhất" so với năm 2015, thời điểm hiện vật được lập hồ sơ công nhận.

Vở ca kịch bài chòi trò chơi của quỷ: Tôn vinh chiến sĩ công an, cảnh tỉnh kẻ lầm lạc

Vở ca kịch bài chòi trò chơi của quỷ: Tôn vinh chiến sĩ công an, cảnh tỉnh kẻ lầm lạc

(GLO)- Vở diễn Trò chơi của quỷ do Ðoàn ca kịch bài chòi Bình Ðịnh (thuộc Nhà hát Nghệ thuật truyền thống tỉnh Gia Lai) dàn dựng vừa giành huy chương đồng tại Liên hoan Nghệ thuật sân khấu chuyên nghiệp toàn quốc về “Hình tượng người chiến sĩ Công an nhân dân” lần thứ V-năm 2025.

"Núi trên đất bằng"

"Núi trên đất bằng"

(GLO)- Tiến sĩ Hà Thanh Vân đã nhận xét Tiểu thuyết "Núi trên đất bằng" của Võ Đình Duy là một tác phẩm văn chương đầu tay ra mắt năm 2025, đánh dấu bước chuyển đầy bất ngờ từ một kiến trúc sư trẻ sống ở Gia Lai sang hành trình kiến tạo thế giới văn chương.

NHÀ THƠ ĐÀO AN DUYÊN: Thiết tha giữ lại những xanh tươi cuộc đời

Nhà thơ Đào An Duyên: Thiết tha giữ lại những xanh tươi cuộc đời

(GLO)- Với nhà thơ Đào An Duyên, đọc và viết chính là hành trình nuôi chữ. Trong hành trình ấy, chị chọn một lối đi riêng, chắt chiu xúc cảm, gửi tiếng lòng vào từng con chữ với niềm mong giữ lại những xanh tươi cuộc đời, từ đó góp thêm một giọng thơ giàu hương sắc cho văn chương Gia Lai.

Hòa hợp văn hóa, cùng chung chí hướng

Hòa hợp văn hóa, cùng chung chí hướng

(GLO)- 2 tỉnh Bình Định và Gia Lai (cũ) hợp nhất là cột mốc quan trọng trong hành trình phát triển vùng Duyên hải-Tây Nguyên. Cùng với các lĩnh vực chính trị, kinh tế, xã hội…, văn hóa nghệ thuật cũng được công chúng hết sức quan tâm.

Nguyễn Nhật Ánh: Người làm vườn

Nguyễn Nhật Ánh: Người làm vườn

Tôi không phải một dịch giả chuyên nghiệp - mào đầu vậy hoàn toàn không phải để biện hộ cho những sơ suất, sai sót và thô lậu mà bất cứ ai khi chạm tay vào việc dịch nói riêng, việc chữ nghĩa nói chung, dẫu là tay thuận hay tay ngang, đều phải đối mặt và chịu trách nhiệm.

Khẳng định vị thế là cơ quan báo chí chủ lực

Khẳng định vị thế là cơ quan báo chí chủ lực

Để chào đón thời khắc đặc biệt của đất nước, của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam; thực hiện nhiệm vụ cao cả với vai trò, vị thế là cơ quan ngôn luận của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam; thực hiện nhiệm vụ mà người đứng đầu hệ thống Mặt trận đã tin tưởng giao phó; kể từ tháng 7.2025, Báo Đại đoàn kết ra mắt ấn phẩm Tinh hoa Việt bộ mới.
Đèo An Khê: Dấu ấn lịch sử

Đèo An Khê: Dấu ấn lịch sử

(GLO)- Nếu như Tây Bắc có “tứ đại danh đèo”: Mã Pí Lèng, Ô Quy Hồ, Pha Đin, Khau Phạ thì vùng duyên hải miền Trung lên đại ngàn Tây Nguyên cũng có “ngũ danh đèo”: An Khê, Phượng Hoàng, Khánh Lê, Ngoạn Mục, Violak.

default

Địa phận Phủ Hoài Nhơn được xác lập năm Hồng Đức thứ 2 (1471), là miền “viễn châu” khá rộng; sau hơn 550 năm, vùng đất rộng lớn lúc ban đầu được phân chia thành nhiều tỉnh thuộc Nam Trung bộ và Bắc Tây Nguyên. 
Pleiku, miền nhớ...

Pleiku, miền nhớ...

(GLO)- Nếu tính từ dấu mốc ký Nghị định Toàn quyền Đông Dương thành lập đại lý hành chính Pleiku thuộc tỉnh Kon Tum ngày 24-5-1925, Pleiku với ý nghĩa một địa danh cả về cách đọc và cách viết đã ra đời và tồn tại đến ngày nay đã được 100 năm.

Nhen tình yêu dân ca, bài chòi

Nhen tình yêu dân ca, bài chòi

Với ngọn lửa đam mê nghệ thuật truyền thống, vợ chồng Nghệ nhân Ưu tú Lý Thành Long đứng ra truyền dạy làn điệu dân ca, bài chòi cho nhiều học sinh tại Trường THCS Tam Quan (ở phường Tam Quan, TX Hoài Nhơn).

Cuộc thi thơ, truyện ngắn tỉnh Bình Ðịnh năm 2024 - 2025: Góp phần khơi dậy tiềm năng sáng tạo

Cuộc thi thơ, truyện ngắn tỉnh Bình Ðịnh năm 2024 - 2025: Góp phần khơi dậy tiềm năng sáng tạo

Triển khai trong thời gian chưa tròn 1 năm, Cuộc thi thơ, truyện ngắn tỉnh Bình Ðịnh năm 2024 - 2025 đã thu hút nhiều người yêu văn chương trong và ngoài tỉnh tham gia. Tác phẩm được gửi về không chỉ thể hiện sự đầu tư công phu về nội dung và hình thức, mà còn góp phần lan tỏa hình ảnh vùng đất Bình Ðịnh giàu bản sắc văn hóa, chiều sâu lịch sử.
null