Hiểu để mà yêu Tây Nguyên

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Nhà dân tộc học nổi tiếng người Pháp Jacques Dournes từng viết: “Nếu phải hiểu để mà có thể yêu Tây Nguyên, thì lại phải yêu để mà có thể hiểu”. Câu nói này trở thành một trích dẫn kinh điển trong các công trình nghiên cứu về Tây Nguyên.
Khi “Tọa độ-Cấu trúc gia đình và xã hội của người Jrai”-tác phẩm được đánh giá là vô cùng quan trọng của Jacques Dournes được xuất bản lần đầu bằng tiếng Việt (Nhà xuất bản Thế giới và Omega Plus, tháng 3-2021), những người yêu văn hóa Tây Nguyên có thêm một niềm vui. Dịch giả Nguyễn Phương Chi đã tặng cho vùng đất Tây Nguyên, con người Jrai và độc giả Việt Nam một bản chuyển ngữ “công phu, trung thực và uyển chuyển”. 
Jacques Dournes ở Tây Nguyên gần 1/4 thế kỷ và xuất bản khoảng 250 công trình, sách, báo nghiên cứu về “miền đất huyền ảo” này. Trong đó, 4 tác phẩm: “Tọa độ-Cấu trúc gia đình và xã hội của người Jrai”, “Miền đất huyền ảo”, “Pơtao, một lý thuyết về quyền lực ở người Jrai Đông Dương” và “Rừng, đàn bà, điên loạn: Đi qua miền mơ tưởng Jrai” là những công trình nghiên cứu tiêu biểu, trở thành bộ tài liệu quý giá về con người và vùng đất Tây Nguyên. Sau tiếng vang lớn từ công trình nghiên cứu “Các dân tộc miền núi Nam Đông Dư­ơng” được Tạp chí Pháp Á ra số đặc biệt (số 49-50) vào mùa xuân năm 1950, nhà dân tộc học Jacques Dournes (bút danh Dam Bo) đã gây sửng sốt khi xuất bản công trình nghiên cứu vô cùng giá trị, công phu có tiêu đề tiếng Việt: “Tọa độ-Cấu trúc gia đình và xã hội của người Jrai” lần đầu tiên năm 1972 (bằng tiếng Pháp).
Độc giả rất bất ngờ trước lối viết duyên dáng của Jacques Dournes. Ông sử dụng cách dẫn dắt câu chuyện bắt đầu từ các truyền thuyết của người Jrai, kết nối các tình tiết để đối chiếu, so sánh với các chỉ dấu đang diễn ra trong đời sống thực tế của người dân bản địa. Cuối cùng, Jacques Dournes đưa ra kết luận về cấu trúc gia đình và xã hội Jrai như: bản chất “mẫu hệ” trong gia đình và xã hội khác với “mẫu quyền” ở phương Tây ra sao; quan hệ đối ứng giữa đàn bà và đàn ông Jrai, mối liên kết giữa con người với tự nhiên như thế nào… Xuyên suốt hơn 400 trang sách, với tâm thế của người trong cuộc, ông giúp độc giả chìm đắm trong một Tây Nguyên hoang dã đầy sắc màu huyền bí, để cùng khám phá không gian văn hóa Jrai ở Đông Dương qua những câu chuyện kể về phong tục tập quán, xã hội của một nhóm dân tộc tiêu biểu trong đại gia đình các dân tộc thiểu số ở Việt Nam còn ẩn chứa nhiều bí mật.
Thêm một cuốn sách có nhiều thông tin giá trị của nhà dân tộc học Jacques Dournes dành cho những người nghiên cứu, yêu văn hóa Tây Nguyên. Ảnh: Hoàng Ngọc
Thêm một cuốn sách có nhiều thông tin giá trị của nhà dân tộc học Jacques Dournes dành cho những người nghiên cứu, yêu văn hóa Tây Nguyên. Ảnh: Hoàng Ngọc
Tiếp nối thành công, năm 1977, Jacques Dournes cho xuất bản luận án dưới nhan đề: “Pơtao, một lý thuyết về quyền lực ở người Jrai Đông Dương”. Qua công trình này, độc giả biết rằng, Pơtao đã định ra một hệ thống nghi lễ, chính trị của người Jrai, xác lập “một hệ thống chính trị mà không có thể chế chính trị, không có nhà nước, quân đội hay những giáo điều chính trị, tôn giáo”. Một năm sau, Dournes xuất bản công trình tuyệt vời khác, cũng là đỉnh cao cuối cùng của ông, có tiêu đề tiếng Việt: “Rừng, đàn bà, điên loạn: Đi qua miền mơ tưởng Jrai”. Qua từng trang sách, Dournes dẫn dắt độc giả vào cuộc hành trình đi qua “những huyền thoại về cái hiện tại, những mộng mị của con người đang sống hôm nay”, một Jrai nguyên bản mãi trong ông, khiến ông hoài mơ tưởng. “Rừng, đàn bà, điên loạn: Đi qua miền mơ tưởng Jrai” là cách nghĩ, lối sống và quan niệm luyến ái của người Jrai từ góc nhìn của một người trong cuộc.
Nhà văn Nguyên Ngọc-một người rất am tường về Tây Nguyên đã viết: “Cần phải yêu, một tình yêu đầy kính trọng như­ Dam Bo đã yêu đối với đất, nước và ngư­ời Tây Nguyên để hiểu nó một cách thấu đáo, có thể xử lý những câu hỏi không dễ dàng đặt ra vừa bức bách vừa lâu dài. Một con ng­ười không phải là ng­ười Việt Nam mà đã bỏ gần cả 30 năm, những năm dồi dào sức lực, trí tuệ nhất, những năm quý giá nhất của đời mình để cố tìm hiểu và yêu nó”.
Yêu và hiểu, rồi hiểu lại càng yêu là những gì Jacques Dournes đã dâng tặng cho miền đất huyền ảo này qua bộ sách quý giá của ông. Công trình nghiên cứu công phu và đầy nhiệt tâm này đã vư­ợt qua thử thách của thời gian, vẫn còn đó tính thời sự sau hơn nửa thế kỷ. Bằng cách điền dã, sâu sát thực tế vùng đất và đời sống con người để tìm hiểu, nghiên cứu những ngóc ngách, gốc rễ vấn đề cho thấy “những nỗ lực của tác giả trong việc xác nhận các “tọa độ (xã hội) của họ (người Jrai), để nhận diện đúng bản nguyên, căn cước của họ giữa thế giới này. Và cuối cùng, đem đến suy nghĩ về thực trạng và số phận của họ, những khả năng, những thách thức và con đường phát triển của họ trong thế giới ấy hôm nay” như nhà văn Nguyên Ngọc từng giới thiệu về công trình đặc biệt giá trị này.
HOÀNG NGỌC

Có thể bạn quan tâm

Du hành với “Pleiku xưa và nay”

Du hành với “Pleiku xưa và nay”

(GLO)- Phố núi Pleiku (tỉnh Gia Lai) hơn nửa thế kỷ trước có gì thú vị? Triển lãm ảnh “Ký ức Pleiku” diễn ra tại Bảo tàng tỉnh từ ngày 24-1 đến 21-2 đưa người xem bước vào chuyến du hành trở về Pleiku xưa, thêm cơ sở so sánh với sự phát triển không ngừng của đô thị trung tâm khu vực Bắc Tây Nguyên.

Cỏ xanh về phía cũ

Cỏ xanh về phía cũ

(GLO)- Bài thơ “Cỏ xanh về phía cũ” của Vân Phi như một bức tranh ký ức trầm lắng về mái ấm gia đình, nơi thời gian dường như lặng lẽ quay trở lại qua những hình ảnh quen thuộc, giản dị thấm đượm tình cảm và ký ức sâu sắc khiến người ta thổn thức.

Người gùi hơ’mon về đâu

Người gùi hơ’mon về đâu

(GLO)- Bài thơ Người gùi hơ’mon về đâu của Vân Phi mở ra không gian đẫm hơi men rượu cần, tiếng hát lẫn trong gió khuya và những ký ức chảy trôi theo thời gian, mơ hồ giữa hiện thực và quá khứ. Tất cả như gợi lên sự tiếc nuối, khắc khoải về một giá trị của truyền thống đang dần phai nhạt.

Nhịp xoang

Nhịp xoang

(GLO)- Bài thơ "Nhịp xoang" của Nguyễn Đình Phê mang đậm hơi thở văn hóa Tây Nguyên, tái hiện không khí lễ hội cồng chiêng rộn ràng, nơi con người hòa cùng thiên nhiên và thần linh. Bài thơ không chỉ ca ngợi vẻ đẹp văn hóa mà còn truyền tải tinh thần đoàn kết, gắn bó bền chặt.

Thơ Sơn Trần: Lời hẹn

Thơ Sơn Trần: Lời hẹn

(GLO)- Bài thơ "Lời hẹn" của Sơn Trần không chỉ mô tả vẻ đẹp của thiên nhiên mà còn là những hẹn ước, kỳ vọng về sự trở về, đoàn tụ, gắn kết. Hình ảnh trong thơ vừa thực tế, vừa thi vị, mang đến cho người đọc cảm nhận ấm áp về tình yêu quê hương, về sự đổi thay tươi đẹp của đất trời vào xuân.

Thơ Vân Phi: Xuân dậy thì

Thơ Vân Phi: Xuân dậy thì

(GLO)- "Xuân dậy thì" của tác giả Vân Phi mang đến những xúc cảm thanh tân về mùa xuân và tình yêu, đưa chúng ta vào không gian tràn đầy sức sống của một buổi sáng quê hương. Mùa xuân được nhen lên trên từng chồi non lộc biếc, và mùa xuân cũng bắt đầu khi tình yêu có những hồi đáp ngọt ngào...

Nụ cười Tây Nguyên

Nụ cười Tây Nguyên

(GLO)- Đi tìm nụ cười Tây Nguyên chính là tìm đến cái đẹp nguyên sơ. Nó ẩn sâu trong đôi mắt, nó hé nhìn qua đôi tay trong vũ điệu, nó giấu mình sau chiếc gùi đầy ắp lúa, bắp và nó cũng chân tình, e ấp khi nói lời thương. Nụ cười ấy hồn hậu, sâu lắng và tự nhiên như núi rừng, sông suối.

Thơ Nguyễn Thanh Mừng: Khảo cổ An Khê

Thơ Nguyễn Thanh Mừng: Khảo cổ An Khê

(GLO)- Bài thơ "Khảo cổ An Khê" như một cách "phượt" về quá khứ, về những dấu tích cổ xưa của Nguyễn Thanh Mừng. Để rồi, ở đó, tác giả lại tự "khảo cổ chính mình", khát khao tìm lại những giá trị thuần khiết, giản dị của con người và văn hóa dân tộc.

Thơ Nguyễn Đức Nam: Đừng buồn nhé, em!

Thơ Nguyễn Đức Nam: Đừng buồn nhé, em!

(GLO)- Bài thơ “Đừng buồn nhé, em!” của Nguyễn Đức Nam phản ánh một thông điệp sâu sắc về thời gian, sự thay đổi và sự chấp nhận trong cuộc sống. Tác giả dùng hình ảnh dòng sông để minh họa cho những chu kỳ trong đời người và những thăng trầm mà mỗi người phải trải qua.

Thơ Lê Vi Thủy: Mùa em

Thơ Lê Vi Thủy: Mùa em

(GLO)- Mùa xuân không chỉ đơn thuần là thời gian mà còn là biểu tượng của sự tái sinh, của tình yêu thương, sự đoàn tụ và những ước nguyện hạnh phúc. Đó cũng chính là thông điệp mà tác giả Lê Vi Thủy gửi gắm đầy nhẹ nhàng, tinh tế trong bài thơ "Mùa em". Mời các bạn cùng đọc.

Thơ Nguyễn Ngọc Hưng: Gọi xuân

Thơ Nguyễn Ngọc Hưng: Gọi xuân

(GLO)- Bài thơ "Gọi xuân" của tác giả Nguyễn Ngọc Hưng mang đậm không khí của mùa đông, song cũng là lời mời gọi, khắc khoải của mùa xuân. Từng câu thơ như một niềm khát khao về sự thay đổi, hồi sinh và tươi mới...

Thơ Lữ Hồng: Suốt mùa tuổi ngọc

Thơ Lữ Hồng: Suốt mùa tuổi ngọc

(GLO)- Mùa xuân vừa đến, cho ta cái cớ để nhìn lại chặng đường dài mình đã đi qua. Thêm một tuổi là thêm nhiều những hạnh ngộ và chia ly, nguyện ước và mong chờ. Nhưng chừng nào còn tha thiết với đời là ta còn “tuổi ngọc”. Bài thơ của tác giả Lữ Hồng dưới đây như thay lời muốn nói...

Thơ Nguyễn Ngọc Hạnh: Quê ngoại

Thơ Nguyễn Ngọc Hạnh: Quê ngoại

(GLO)- Bài thơ "Quê ngoại" của Nguyễn Ngọc Hạnh không chỉ là lời tỏ bày tình cảm quê hương mà còn là một thông điệp sâu sắc về sự gắn bó với cội nguồn. Quê hương dù có xa hay gần, luôn là một phần không thể thiếu trong cuộc đời mỗi người, là điểm tựa để chúng ta tìm về trong những lúc lạc lõng nhất.

Thơ Lê Từ Hiển: Hoa vô thường

Thơ Lê Từ Hiển: Hoa vô thường

(GLO)- "Hoa vô thường" của Lê Từ Hiển mang đậm dấu ấn của sự chiêm nghiệm về cuộc đời, sự vô thường của thời gian qua những biến chuyển của thiên nhiên. Mỗi câu thơ như một khoảnh khắc dịu dàng, mà ở đó, tác giả lặng lẽ nhìn nhận và đón nhận mọi biến động của đời sống...

Thơ Nguyễn Ngọc Hạnh: Giếng xưa

Thơ Nguyễn Ngọc Hạnh: Giếng xưa

(GLO)- Với "Giếng xưa", tác giả Nguyễn Ngọc Hạnh đã khắc họa bức tranh đầy khắc khoải, suy tư về cuộc đời. Khi thời gian lặng lẽ trôi qua, mỗi hình ảnh đều như một lời tâm sự rất riêng tư nhưng cũng thật gần gũi và đầy cảm xúc.

Cuộc thi viết “Pleiku - Khát vọng vươn lên” năm 2025 nhận tác phẩm từ ngày 20-1

Cuộc thi viết “Pleiku - Khát vọng vươn lên” năm 2025 nhận tác phẩm từ ngày 20-1

(GLO)- Nhằm tiếp tục phát huy hiệu quả công tác tuyên truyền, quảng bá hình ảnh, con người phố núi Pleiku, UBND thành phố phối hợp với Báo Gia Lai tổ chức Cuộc thi viết về chủ đề “Pleiku-Khát vọng vươn lên” năm 2025 trên các ấn phẩm của Báo Gia Lai. Ban tổ chức bắt đầu nhận bài từ ngày 20-1.