Hiểm họa trên “cung đường đen” ở TP Pleiku

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Bụi bặm vào ngày nắng, trơn trợt vào ngày mưa, thiếu rào chắn, biển báo, hệ thống chiếu sáng vào ban đêm..., đó là hình ảnh thường gặp trên đoạn quốc lộ 14 từ ngã ba đường vào Trại tạm giam T20 (Công an tỉnh) đến dốc Hàm Rồng, xã Chư Hdrông (TP. Pleiku, Gia Lai).
“Cái bẫy” chết người
Cái chết tức tưởi của em Trần Thị Mỹ Hạ (SN 1991), trú tại thôn Hàm Rồng, xã Chư Hdrông (TP. Pleiku) do tai nạn giao thông (TNGT) chiều 18-4-2011 trên quốc lộ 14, đoạn cách ngã ba vào Trại tạm giam T20 gần 100 mét làm cho người dân sống ở khu vực này không khỏi đau xót. Trong nỗi đau tột cùng vì mất người thân, chị Trần Thị Mỹ Dung- chị gái của nạn nhân kể: “Chiều hôm đó, trời mưa rất lớn. Tôi đang đứng bán bắp ở gần Trường THCS Lý Thường Kiệt, thì nhận được tin bé Hạ bị TNGT đang chở đi cấp cứu tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh, còn xe gây tai nạn đã bỏ trốn. Đau xót quá, chỉ mấy chục phút thôi mà em tôi đã không còn nữa. Từ ngày đoạn đường này thi công mở rộng, tôi đã chứng kiến nhiều vụ TNGT, và nhiều vụ va quẹt khác. Bản thân tôi cũng đôi lần suýt gặp tai nạn khi lưu thông trên đường”.
Đoạn đường xảy ra nhiều vụ tai nạn giao thông liên tiếp. Ảnh: Thục Vy
Đoạn đường xảy ra nhiều vụ tai nạn giao thông liên tiếp. Ảnh: Thục Vy
Theo phản ánh của nhiều người dân, “điểm đen” này được thi công nâng cấp, mở rộng từ trước Tết Nguyên đán 2011. Nhưng nhiều tháng nay, công trình chỉ hoạt động cầm chừng và có nhiều thời điểm hầu như ngừng trệ. Ông Bùi Thanh Dương, trú tại tổ 1, phường Chi Lăng (TP. Pleiku) ngao ngán: “Đơn vị thi công thiếu các điều kiện tối thiểu để đảm bảo an toàn giao thông, rồi bụi bặm vào ngày nắng, trơn trợt vào ngày mưa..., rất dễ gây tai nạn cho người đi đường. Cứ vài ngày người dân ở đây lại thót tim bởi những âm thanh va chạm của các phương tiện tham gia giao thông”.
Trên đoạn quốc lộ 14 qua các phường Chi Lăng, xã Chư Hdrông (TP. Pleiku) đường rất hẹp nhưng lưu lượng xe qua lại nhiều, tình trạng lấn đường diễn ra thường xuyên. Những người điều khiển mô tô, xe gắn máy khi gặp trường hợp này chỉ biết nép sát vào lề đường. Trong khi đó, quá trình thi công hai bên đường đã bị đào, múc tạo thành những hố sâu, taluy thấp hơn lòng đường, lề đường có nhiều ụ đất không được san ủi. Ngoài ra, hàng rào bảo vệ chỉ là những đoạn dây ni lông căng sơ sài, thậm chí nhiều đoạn không có. Nguy hiểm hơn, do không có hệ thống chiếu sáng, thiếu biển báo nên khu vực này không khác gì “cái bẫy” giăng sẵn chờ người đi đường.
Theo số liệu thống kê của Đội Cảnh sát Giao thông (Công an TP. Pleiku), liên tiếp trong vòng 1 tuần lễ (từ ngày 13-4 đến 19-4-2011) đã có 3 vụ TNGT và 1 vụ va quẹt trên cùng một đoạn đường làm 4 người chết, 2 người bị thương. Trong các vụ tai nạn đó, ngoài ý thức của người tham gia giao thông chưa cao, thì sự tắc trách của các đơn vị thi công cũng góp phần dẫn đến tình trạng đau lòng này.
Bao giờ chấm dứt?
Dự án mở rộng, nâng cấp đường Hồ Chí Minh (quốc lộ 14) qua địa bàn tỉnh Gia Lai, đoạn phía Nam TP. Pleiku (đoạn Km 534-Km 542) do Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh làm chủ đầu tư, với ý nghĩa thúc đẩy sự phát triển kinh tế- xã hội đã nhận được sự quan tâm của các cấp chính quyền và người dân. Tuy nhiên, không như mong đợi ban đầu, giờ đây người dân đang ngán ngẩm trước “hệ quả” của quá trình thi công thiếu trách nhiệm này.
Ông Lâm Văn Ánh-Chủ tịch UBND phường Chi Lăng (TP. Pleiku) cho biết: “Khi có dự án nâng cấp, mở rộng tuyến đường này, chính quyền địa phương và người dân hết sức phấn khởi. Do đó, việc giải tỏa giao mặt bằng được người dân nhiệt tình hưởng ứng. Thế nhưng, việc thi công chậm, không tái lập mặt đường... của các đơn vị thi công đã dẫn đến nhiều vụ việc đáng tiếc. Chính quyền địa phương nhiều lần muốn yêu cầu đơn vị thi công có biện pháp khắc phục nhưng đến giờ vẫn chưa gặp được!”.
Được biết, đoạn đường nói trên nằm trong diện ngừng thi công trong kế hoạch năm 2011 để tập trung kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, đảm bảo an sinh xã hội theo Công văn số 25/TB-UBND của UBND tỉnh. Ngày 8-4-2011, Sở Giao thông- Vận tải đã gửi công văn yêu cầu Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh trước khi dừng thi công theo công văn của tỉnh phải xử lý các đoạn đường thi công dở dang, hoàn trả lại cốt ban đầu, hệ thống mương, cống thoát nước phải có nắp đậy, các taluy phải có đường dẫn tạm hoặc cầu tạm, hệ thống biển báo đầy đủ... nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho việc lưu thông trên đường và dân cư trú hai bên đường, tránh các TNGT đáng tiếc xảy ra. Nhưng gần 2 tuần trôi qua, tình hình vẫn chưa được cải thiện bao nhiêu.
Thục Vy- Ngọc Vũ

Có thể bạn quan tâm

"Nổ" là nhà báo để lừa đảo 550 triệuđồng

"Nổ" là nhà báo để lừa đảo 550 triệuđồng

(GLO)- Công an huyện Mang Yang (tỉnh Gia Lai) đang tạm giữ đối tượng Trương Quang Hưng (SN 1952; thường trú tại phường 8, TP. Cà Mau, tỉnh Cà Mau; hiện ở tại làng Đê Gơl, xã Đak Djrăng, huyện Mang Yang) để điều tra về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

1 cá nhân tự ý san ủi hơn 5 ha đất thuộc Ban quản lý rừng phòng hộ Chư Sê quản lý

1 cá nhân tự ý san ủi hơn 5 ha đất thuộc Ban quản lý rừng phòng hộ Chư Sê quản lý

(GLO)- Ngày 12-12, ông Đinh Mạnh Phong-Trưởng Ban Quản lý rừng phòng hộ Chư Sê cho biết: Ban đã có báo cáo gửi cơ quan chức năng về việc 1 cá nhân tự ý đào xới, san ủi đất thuộc thẩm quyền quản lý của đơn vị này ở 4 vị trí của tiểu khu 1049, xã Ayun, huyện Chư Sê với diện tích hơn 5 ha.