Hãy lấy lại cơ hội đã bị tuột mất từ lần dịch trước

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Chúng ta bỏ thói quen tốt quá nhanh, để đến khi gặp những biến cố nguy nan xảy ra mới tiếc nuối. Câu chuyện về đại dịch COVID-19 là một điển hình của sự chóng quên đó.

 Những việc làm hết sức đơn giản như rửa tay thường xuyên, đeo khẩu trang, không tụ tập đông người nhưng lại đem lại những kết quả không ngờ. Ảnh: Chân Phúc
Những việc làm hết sức đơn giản như rửa tay thường xuyên, đeo khẩu trang, không tụ tập đông người nhưng lại đem lại những kết quả không ngờ. Ảnh: Chân Phúc


Lần bùng phát đại dịch COVID-19 trước, mọi người chấp hành nghiêm chỉ thị của Thủ tướng, khuyến cáo của Bộ Y tế, nên ngăn chặn và kiểm soát dịch rất tốt. Những việc làm hết sức đơn giản như rửa tay thường xuyên, đeo khẩu trang, không tụ tập đông người nhưng lại đem lại những kết quả không ngờ.

Ai cũng biết, thực tế ở nhiều nước, người dân không chấp hành đeo khẩu trang, và đó là nguyên nhân lây lan dịch bệnh khủng khiếp như đã chứng kiến.

Đối với các quy định đó, khi trở lại với “trạng thái bình thường mới”, vẫn có thể duy trì, để có được cuộc sống an toàn, không phải với dịch COVID-19, mà phòng tránh được nhiều bệnh khác. Ví dụ, rửa tay thường xuyên là một việc cần duy trì, đeo khẩu trang tuy không cần phải nghiêm ngặt như khi dịch bệnh, nhưng nó rất cần khi đi ra đường, trong môi trường ô nhiễm, nhiều khói bụi.

Một điều quan trọng khác, đó là khi thực hiện giãn cách xã hội trong lần dịch trước, nhiều cơ quan, công ty, tổ chức đã triển khai làm việc trực tuyến. Gần như 100% cuộc họp của nhiều cơ quan được chuyển sang online, nhưng vẫn đảm bảo được chất lượng, các hoạt động điều hành doanh nghiệp vẫn hiệu quả.

Nhiều người nhận thức rằng, hóa ra rất nhiều chuyện tưởng rằng cần ra đường, nhưng thực ra, cứ ở nhà vẫn tốt hơn. Mua sắm trực tuyến là kênh giúp cho chúng ta tiết kiệm thời gian, không xách xe đi chợ, giảm bớt áp lực cho giao thông đô thị.

Đáng khen là vào thời điểm đó, chính quyền nhiều địa phương đã chuyển sang làm việc, hội họp online, ứng dụng được nhiều chương trình công nghệ, “bóng dáng” của một chính quyền điện tử đã xuất hiện khá rõ nét.

Còn nữa, nhiều trường học đã triển khai học online, học qua truyền hình, và Bộ Giáo dục và Đào tạo còn cao hứng đưa ra tuyên bố sẽ áp dụng học online trong chương trình đào tạo.

Nhiều người có niềm tin rằng, sau khi dịch qua đi, nước ta sẽ có “cái mới” trong cái bình thường, đó là ứng dụng công nghệ để sống và sinh hoạt, làm việc trong môi trường 4.0. Đáng tiếc là ngay sau khi dịch tạm im tiếng, chúng ta đã ồn ào trở về “nếp sống cũ 0.4”, thậm chí còn lạc hậu hơn.

Nay dịch COVID-19 bùng phát lần hai, tại sao chúng ta không mạnh dạn vứt bỏ thói quen cũ, thực hiện “nếp sống mới”, khai thác tối đa các chương trình và ứng dụng để phục vụ cho một cuộc sống văn minh, tiết kiệm thời gian và tiền bạc.

Hay là chúng ta lại tiếp tục để vụt mất cơ hội lần thứ hai?

https://laodong.vn/su-kien-binh-luan/hay-lay-lai-co-hoi-da-bi-tuot-mat-tu-lan-dich-truoc-826021.ldo
 

Theo Lê Thanh Phong (LĐO)

Có thể bạn quan tâm

'Thuế hàng xa xỉ' với xăng, sai từ đầu

'Thuế hàng xa xỉ' với xăng, sai từ đầu

Thuế tiêu thụ đặc biệt được "định nghĩa" rất rõ, là áp cho một số loại hàng hóa, dịch vụ mang tính chất xa xỉ (như rượu, tàu bay, du thuyền…) nhằm điều tiết việc sản xuất, nhập khẩu và tiêu dùng xã hội. Trong khi đó, có đánh thuế bao nhiêu thì người dân vẫn phải mua xăng để chạy xe.

'Xóa mù AI' – cơ hội trao cho tất cả

'Xóa mù AI' – cơ hội trao cho tất cả

Việc phổ cập – “xóa mù” AI không chỉ giúp người lao động không bị tụt hậu mà còn tạo ra một xã hội năng động, sáng tạo, nơi mỗi cá nhân đều có thể tận dụng sức mạnh của công nghệ để nâng cao đời sống và đóng góp vào sự phát triển chung của đất nước.

Hai câu chuyện về thuế

Hai câu chuyện về thuế

Hai câu chuyện về thuế của các doanh nghiệp đặt ra nhiều suy ngẫm cho chúng ta trong bối cảnh Đảng và Nhà nước đang quyết liệt cải cách hành chính, tạo môi trường kinh doanh thông thoáng, công bằng trong kỷ nguyên mới.

Tận dụng tối đa cơ hội thu hút FDI

Tận dụng tối đa cơ hội thu hút FDI

Tháng 3, Việt Nam đón tiếp 2 đoàn doanh nghiệp Hoa Kỳ, với hơn 60 thương hiệu lớn. Chủ tịch Hội đồng Kinh doanh Hoa Kỳ - ASEAN (USABC), ông Ted Osius, nguyên Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam, cho biết đây là phái đoàn doanh nghiệp Hoa Kỳ lớn nhất từng đến Việt Nam.

Tư duy mới cho tác phẩm đặt hàng

Tư duy mới cho tác phẩm đặt hàng

MV Bắc Bling của Hòa Minzy đạt hơn 77 triệu lượt xem sau 20 ngày phát hành, đứng tốp 1 Trending YouTube Việt Nam liên tục gần 2 tuần lễ. Đây là thành công của một sản phẩm âm nhạc, minh chứng cho cách một tác phẩm có thể khơi dậy niềm tự hào văn hóa dân tộc mà không cần những khẩu hiệu cứng nhắc.