Hàng Việt Nam xuất sang Mỹ tăng mạnh nhờ chiến tranh thương mại

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Việt Nam có lượng hàng xuất khẩu sang Mỹ tăng nhanh nhất châu Á trong quý vừa qua và có khả năng vượt trên nhiều nước châu Âu như Anh, Italy, Pháp về lượng hàng tới Mỹ.

Kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang Mỹ trong ba tháng đầu năm 2019 tăng 40,2% so với cùng kỳ năm ngoái, theo dữ liệu mới nhất của Cục Thống kê Mỹ.

Trong khi đó, lượng hàng Mỹ nhập từ Hàn Quốc và Trung Quốc lần lượt tăng 18,4% và giảm 13,9% giữa chiến tranh thương mại Mỹ - Trung.

Nếu hàng xuất khẩu từ Việt Nam sang Mỹ tiếp tục tăng với tốc độ như trên trong cả năm - một kỳ tích thực sự - Việt Nam có thể vượt qua Italy, Pháp, Anh và Ấn Độ trong bảng xếp hạng các nước xuất khẩu sang Mỹ nhiều nhất.


 

Công nhân đang làm việc tại một xưởng ở Hà Nội. Việt Nam có thể sẽ hưởng lợi từ việc các doanh nghiệp rời bỏ Trung Quốc để tránh thuế Mỹ. Ảnh: Reuters.
Công nhân đang làm việc tại một xưởng ở Hà Nội. Việt Nam có thể sẽ hưởng lợi từ việc các doanh nghiệp rời bỏ Trung Quốc để tránh thuế Mỹ. Ảnh: Reuters.



Việt Nam đã trở thành ngôi sao về xuất khẩu trong khu vực, vốn là trung tâm xuất khẩu của thế giới nhưng đang bị thiệt hại do chiến tranh thương mại Mỹ - Trung và sự chững lại của nhu cầu hàng điện tử.

Trong tháng tư, xuất khẩu của Nhật Bản, Hàn Quốc, Singapore và Đài Loan đều giảm, trong khi xuất khẩu của Việt Nam tăng 7,5% so với năm trước.

Việt Nam có thể hưởng lợi từ việc các doanh nghiệp rời khỏi Trung Quốc để tránh thuế của Mỹ. Việt Nam là điểm đến hấp dẫn với chi phí lao động thấp và môi trường kinh doanh đang được cải thiện cùng tốc độ tăng trưởng vào loại nhanh nhất thế giới.

Trọng Thuấn (zing)

Có thể bạn quan tâm

Ia Rsai tái cơ cấu nông nghiệp: Thích ứng biến đổi khí hậu

Ia Rsai tái cơ cấu nông nghiệp: Thích ứng biến đổi khí hậu

(GLO)- Trước thách thức biến đổi khí hậu, người dân xã Ia Rsai (tỉnh Gia Lai) đã chủ động tái cơ cấu sản xuất nông nghiệp bằng cách chuyển đổi sang cây trồng mới, phù hợp, đẩy mạnh ứng dụng tiến bộ khoa học công nghệ hiện đại, hướng tới mục tiêu phát triển bền vững, nâng cao thu nhập.

Nông dân xã Ia Phí chuyển đổi diện tích cà phê già cỗi sang trồng dưa lưới, đem lại hiệu quả kinh tế cao. Ảnh: N.D

Chủ động chuyển đổi cây trồng mang lại giá trị kinh tế cao

(GLO)- Những năm gần đây, giá nông sản bấp bênh cùng tác động khắc nghiệt của biến đổi khí hậu đã khiến đời sống của người dân gặp không ít khó khăn. Trước thực tế đó, nhiều doanh nghiệp và nông dân ở khu vực Tây Gia Lai đã mạnh dạn chuyển đổi sang các loại cây trồng phù hợp, có giá trị kinh tế cao.

Cà phê chín mọng, trĩu quả, mang đến niềm vui ngày mùa trên các nương rẫy bạt ngàn Đắk Lắk, Gia Lai.

Nông dân Tây Nguyên phấn khởi vào vụ thu hoạch cà phê

(GLO)- Những ngày cuối thu, đầu đông, khi tiết trời Tây Nguyên se lạnh, khắp các buôn làng từ Đắk Lắk, Gia Lai đến Quảng Ngãi lại rộn ràng bước vào vụ thu hoạch cà phê. Trên nương rẫy, cà phê chín đỏ mang theo biết bao hy vọng của người nông dân sau một năm miệt mài với công việc đồng áng.

Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai phê duyệt bổ sung mục tiêu năm 2025 cho các xã, phường để thực hiện chính sách, chế độ với số tiền gần 20,3 tỷ đồng. Ảnh minh họa: Internet

Gia Lai: Bổ sung gần 20,3 tỷ đồng cho các xã, phường thực hiện chính sách tinh giản biên chế

(GLO)- Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai vừa phê duyệt danh sách, kinh phí và bổ sung kinh phí năm 2025 cho các xã, phường để thực hiện chính sách tinh giản biên chế đối với người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã theo quy định tại Điều 9 Nghị định số 154/2025/NĐ-CP của Chính phủ.

Người trẻ “làm mới” hồn quê

E-magazine Người trẻ “làm mới” hồn quê

(GLO)-Từ những nguyên liệu, món ăn gắn liền với ký ức quê nhà, nhiều người trẻ đang nỗ lực “lên đời” sản vật truyền thống bằng cách làm mới: sáng tạo trong cách làm, ứng dụng công nghệ, quảng bá linh hoạt, với khát vọng đưa hương vị quê vươn xa.

Sản phẩm "Rượu cần Jrai Ayun Pa" của chị Nay H’Tó (buôn Phu Ma Miơng, phường Ayun Pa) được nhiều khách hàng ưa chuộng.

Từ sản vật đại ngàn đến thương hiệu OCOP

(GLO)- Từ chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP), đồng bào Bahnar, Jrai ở khu vực Tây Gia Lai biến những sản vật quen thuộc thành hàng hóa đặc trưng, vừa lưu giữ bản sắc văn hóa, vừa mở hướng phát triển kinh tế bền vững.

null