Hai đường băng tại Tân Sơn Nhất, Nội Bài có nguy cơ bị đóng cửa

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Nếu không sớm cải tạo, nâng cấp hai đường cất, hạ cánh 25R/07L tại Tân Sơn Nhất và 1B Nội Bài, có thể sẽ phải đóng cửa 2 đường băng này.

Theo số liệu tính toán, số lần tàu bay lên xuống tại đường cất hạ cánh 1B sân bay Nội Bài đã vượt quá xa so với thiết kế. Ảnh: VNA
Theo số liệu tính toán, số lần tàu bay lên xuống tại đường cất hạ cánh 1B sân bay Nội Bài đã vượt quá xa so với thiết kế. Ảnh: VNA


Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) vừa có báo cáo lên Bộ GTVT đề xuất cải tạo, nâng cấp đường cất hạ cánh 25R/07L Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất và đường cất hạ cánh 11R/29L (1B) Cảng hàng không quốc tế Nội Bài.

Cụ thể, đường cất hạ cánh 25R/07L Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất được thiết kế đảm bảo khai thác tàu bay B777-300ER hoặc tương đương với tần suất hoạt động 55.100 lần trùng phục trong 10 năm tính toán trên cơ sở số liệu dự báo theo quy hoạch Tân Sơn Nhất khai thác tối đa 25 triệu hành khách/năm.

Theo số liệu thống kê đến tháng Tư vừa qua, tổng số lần trùng phục trên đường cất hạ cánh 07L/25R quy đổi về máy bay B777-300ER là 126.600 lần trùng phục đã vượt quá số lần trùng phục theo tính toán là 55.100 lần.

Đường 11R/29L(1B) Cảng hàng không quốc tế Nội Bài và hệ thống đường lăn được thiết kế với kết cấu mặt đường bê tông xi măng, đảm bảo khai thác tàu bay B747-400 hoặc tương đương với tần suất hoạt động 10.500 lượt/năm trong 20 năm tính toán.

Thế nhưng, số liệu thống kê của ACV cho thấy, đến tháng 4/2018, tổng số lần trùng phục trên đường cất hạ cánh 11R/29L quy đổi về máy bay B747-400 là 284.200 lần trùng phục đã vượt quá số lần trùng phục theo tính toán là 210.000 lần

Bên cạnh đó, Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất và Nội Bài hiện đang khai thác các chủng loại tàu bay có tải trọng và áp suất bánh hơi (A350-900, B787-9) lớn hơn so với máy bay tính toán thiết kế ban đầu.


 

Tàu bay ra đường cất hạ cánh sân bay Tân Sơn Nhất.
Tàu bay ra đường cất hạ cánh sân bay Tân Sơn Nhất.



“Việc khai thác vượt tải và vượt tần suất thiết kế đẫn đến xuất hiện hư hỏng và mặt đường xuống cấp nghiêm trọng, thường xuyên bị bong bật, nứt vỡ. Tại một số vị trí trên đường cất hạ cánh 11R/29L(1B) và đường lăn của Cảng hàng không quốc tế Nội Bài có hiện tượng phùi bùn đặc biệt vào mùa mưa,” lãnh đạo ACV đánh giá.

Phía ACV cũng nhìn nhận, hiện nay, việc vẫn tiếp tục khai thác vượt tải 2 đường cất hạ cánh nêu trên với số làn trùng phục tích lũy ngày càng lớn vượt xa thiết kế ban đầu dẫn đến tình trạng xuống cấp mặt đường ngày càng trầm trọng.

“Trường hợp không sớm cải tạo, nâng cấp và vẫn tiếp tục duy trì khai thác 2 đường cất hạ cánh này sẽ tiềm ẩn nguy cơ uy hiếp trực tiếp đến an toàn bay, dẫn đến có thể phải đóng cửa khai thác 2 đường cất hạ cánh nêu trên,” lãnh đạo ACV khẳng định.

Chưa kể, phía ACV thừa nhận việc đóng cửa sẽ tăng thêm áp lực khai thác cho 2 đường cất hạ cánh còn lại gây ảnh hưởng đến an toàn bay, đồng thời giảm sản lượng khai thác tại Tân Sơn Nhất và Nội Bài (tổng sản lượng tại 2 Cảng năm 2018 dự kiến đạt 64 triệu hành khách, trong đó tại Tân Sơn Nhất là 38 triệu và Nội Bài là 26 triệu chiếm 63% tổng sản lượng hành khách của ACV trong năm 2018) ảnh hưởng trực tiếp đến ngành hàng không và gián tiếp đến kinh tế xã hội của đất nước. Vì vậy, việc cải tạo, nâng cấp đường cất hạ cánh trên là cần thiết và cấp bách.

Nhằm đảm bảo an ninh an toàn tuyệt đối cho hoạt động khai thác bay tại hai Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất và Nội Bài gây uy hiếp trực tiếp đến an toàn bay, ACV đề nghị Bộ GTVT xem xét có cơ chế, giải pháp để ACV sớm có thể đầu tư các dự án nêu trên bằng nguồn vốn sẵn có của Tổng công ty.

Phi Long (VOV)

Có thể bạn quan tâm

Cải tạo căn hộ nhỏ không có ban công

Cải tạo căn hộ nhỏ không có ban công

Khởi đầu của việc tạo ra một không gian biến đổi hoàn toàn đến mức người ta khó nhận ra hình dáng trước đó thường bắt đầu từ những thách thức. Với căn hộ nhỏ không có ban công, KTS đã cải tạo toàn diện, tái thiết công năng và thổi vào đó tinh thần Wabi Sabi x Mid-Century Modern. 

Phát triển cơ sở hạ tầng thiết yếu cho vùng khó khăn

Phát triển cơ sở hạ tầng thiết yếu cho vùng khó khăn

(GLO)- Từ nguồn vốn Dự án 4 thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021 - 2025, nhiều địa phương tập trung đầu tư công trình hạ tầng thiết yếu, góp phần nâng cao đời sống người dân, thay đổi diện mạo nông thôn, miền núi.

Đóng cửa 4 sân bay ứng phó bão Bualoi

Đóng cửa 4 sân bay ứng phó bão Bualoi

Do ảnh hưởng trực tiếp của bão Bualoi (bão số 10), Cục Hàng không Việt Nam quyết định ngừng tiếp nhận máy bay tại các sân bay như Đồng Hới, Thọ Xuân, Phú Bài và Đà Nẵng trong khung giờ cụ thể, đồng thời yêu cầu toàn ngành trực 24/24 để ứng phó.

null