Hai đường băng tại Tân Sơn Nhất, Nội Bài có nguy cơ bị đóng cửa

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Nếu không sớm cải tạo, nâng cấp hai đường cất, hạ cánh 25R/07L tại Tân Sơn Nhất và 1B Nội Bài, có thể sẽ phải đóng cửa 2 đường băng này.

Theo số liệu tính toán, số lần tàu bay lên xuống tại đường cất hạ cánh 1B sân bay Nội Bài đã vượt quá xa so với thiết kế. Ảnh: VNA
Theo số liệu tính toán, số lần tàu bay lên xuống tại đường cất hạ cánh 1B sân bay Nội Bài đã vượt quá xa so với thiết kế. Ảnh: VNA


Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) vừa có báo cáo lên Bộ GTVT đề xuất cải tạo, nâng cấp đường cất hạ cánh 25R/07L Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất và đường cất hạ cánh 11R/29L (1B) Cảng hàng không quốc tế Nội Bài.

Cụ thể, đường cất hạ cánh 25R/07L Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất được thiết kế đảm bảo khai thác tàu bay B777-300ER hoặc tương đương với tần suất hoạt động 55.100 lần trùng phục trong 10 năm tính toán trên cơ sở số liệu dự báo theo quy hoạch Tân Sơn Nhất khai thác tối đa 25 triệu hành khách/năm.

Theo số liệu thống kê đến tháng Tư vừa qua, tổng số lần trùng phục trên đường cất hạ cánh 07L/25R quy đổi về máy bay B777-300ER là 126.600 lần trùng phục đã vượt quá số lần trùng phục theo tính toán là 55.100 lần.

Đường 11R/29L(1B) Cảng hàng không quốc tế Nội Bài và hệ thống đường lăn được thiết kế với kết cấu mặt đường bê tông xi măng, đảm bảo khai thác tàu bay B747-400 hoặc tương đương với tần suất hoạt động 10.500 lượt/năm trong 20 năm tính toán.

Thế nhưng, số liệu thống kê của ACV cho thấy, đến tháng 4/2018, tổng số lần trùng phục trên đường cất hạ cánh 11R/29L quy đổi về máy bay B747-400 là 284.200 lần trùng phục đã vượt quá số lần trùng phục theo tính toán là 210.000 lần

Bên cạnh đó, Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất và Nội Bài hiện đang khai thác các chủng loại tàu bay có tải trọng và áp suất bánh hơi (A350-900, B787-9) lớn hơn so với máy bay tính toán thiết kế ban đầu.


 

Tàu bay ra đường cất hạ cánh sân bay Tân Sơn Nhất.
Tàu bay ra đường cất hạ cánh sân bay Tân Sơn Nhất.



“Việc khai thác vượt tải và vượt tần suất thiết kế đẫn đến xuất hiện hư hỏng và mặt đường xuống cấp nghiêm trọng, thường xuyên bị bong bật, nứt vỡ. Tại một số vị trí trên đường cất hạ cánh 11R/29L(1B) và đường lăn của Cảng hàng không quốc tế Nội Bài có hiện tượng phùi bùn đặc biệt vào mùa mưa,” lãnh đạo ACV đánh giá.

Phía ACV cũng nhìn nhận, hiện nay, việc vẫn tiếp tục khai thác vượt tải 2 đường cất hạ cánh nêu trên với số làn trùng phục tích lũy ngày càng lớn vượt xa thiết kế ban đầu dẫn đến tình trạng xuống cấp mặt đường ngày càng trầm trọng.

“Trường hợp không sớm cải tạo, nâng cấp và vẫn tiếp tục duy trì khai thác 2 đường cất hạ cánh này sẽ tiềm ẩn nguy cơ uy hiếp trực tiếp đến an toàn bay, dẫn đến có thể phải đóng cửa khai thác 2 đường cất hạ cánh nêu trên,” lãnh đạo ACV khẳng định.

Chưa kể, phía ACV thừa nhận việc đóng cửa sẽ tăng thêm áp lực khai thác cho 2 đường cất hạ cánh còn lại gây ảnh hưởng đến an toàn bay, đồng thời giảm sản lượng khai thác tại Tân Sơn Nhất và Nội Bài (tổng sản lượng tại 2 Cảng năm 2018 dự kiến đạt 64 triệu hành khách, trong đó tại Tân Sơn Nhất là 38 triệu và Nội Bài là 26 triệu chiếm 63% tổng sản lượng hành khách của ACV trong năm 2018) ảnh hưởng trực tiếp đến ngành hàng không và gián tiếp đến kinh tế xã hội của đất nước. Vì vậy, việc cải tạo, nâng cấp đường cất hạ cánh trên là cần thiết và cấp bách.

Nhằm đảm bảo an ninh an toàn tuyệt đối cho hoạt động khai thác bay tại hai Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất và Nội Bài gây uy hiếp trực tiếp đến an toàn bay, ACV đề nghị Bộ GTVT xem xét có cơ chế, giải pháp để ACV sớm có thể đầu tư các dự án nêu trên bằng nguồn vốn sẵn có của Tổng công ty.

Phi Long (VOV)

Có thể bạn quan tâm

Khắp nơi tràn ngập rác thải. Ảnh: H.P

Gia Lai: Rác thải “bủa vây” đường mới ven sông Dinh

(GLO)- Hai tuyến đường giao thông dọc hệ thống tiêu thoát lũ ven sông Dinh (đoạn qua khu vực 1, phường Quy Nhơn Đông, tỉnh Gia Lai) lúc mới khánh thành rất sạch đẹp, người dân hay ra hóng mát. Giờ đây, hình ảnh đó đang bị thay thế bởi những đống rác thải, xà bần ngổn ngang tràn ra mặt đường.

Xe đưa đón cán bộ công chức xuống Quy Nhơn làm việc

Nhu cầu đi lại tuyến Pleiku-Quy Nhơn tăng đột biến sau khi sáp nhập tỉnh

(GLO)- Sau khi sáp nhập, tỉnh Gia Lai đặt trụ sở hành chính tại phường Quy Nhơn. Nhu cầu đi lại của cán bộ, công chức, viên chức và người lao động từ tỉnh Gia Lai (cũ) đến nơi làm việc mới cũng tăng mạnh, kéo theo hoạt động vận tải hành khách tuyến Pleiku-Quy Nhơn và ngược lại cũng tăng đột biến.

Nhiều cây xanh trong khuôn viên xã Đông (cũ) bị cắt làm củi. Ảnh: Ngọc Minh

Nhiều cây xanh trong khuôn viên xã Đông (cũ) bị cắt bán

(GLO)-Thời điểm sáp nhập, chuyển giao bộ máy hành chính, quanh khuôn viên trụ sở xã Đông, huyện Kbang cũ (nay là Đảng ủy xã Kông Bơ La, tỉnh Gia Lai) có 17 cây xanh đường kính 25-50 cm bị cưa hạ. Các thân cây đã được bán làm củi, còn cành nhánh nhỏ bị đốt hoặc chất thành đống ngổn ngang.

Ngôi nhà tự 'thở' giữa lòng đô thị

Ngôi nhà tự 'thở' giữa lòng đô thị

Toạ lạc trên khu đất rộng 450m2 tại khu đô thị ở Jakarta (Indonesia), ngôi nhà là minh chứng cho lối kiến trúc có thể mở rộng giới hạn không gian sống bằng sự kết nối giữa thiên nhiên, ánh sáng và cảm xúc. 

null