Hạ chuẩn tiến sĩ: Học vị không phải thứ "phông bạt" hay để đẹp hồ sơ

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Người dân không quan tâm anh có phải là giáo sư, tiến sĩ hay không mà điều quan tâm nhất là ở việc với học hàm, học vị đó, các anh, chị đã có sáng kiến, phát minh, chế tạo gì để ứng dụng trong đời sống chưa?

 Hạ chuẩn không có nghĩa là đặc cách cho tiến sĩ. Tranh minh hoạ Đan
Hạ chuẩn không có nghĩa là đặc cách cho tiến sĩ. Tranh minh hoạ Đan


Đó là bình luận của một bạn đọc gửi tới Lao Động sau khi đọc bài “Bộ GDĐT lên tiếng về tranh cãi quy chế đào tạo tiến sĩ mới hạ chuẩn”. Hạ chuẩn ở đây nổi bật nhất là không buộc phải có bài báo quốc tế, hoặc công trình khoa học công bố quốc tế, thay vào đó có thể là những bài báo được đăng tải, công bố trong nước.

Năm ngoái, tại hội thảo “Các giải pháp, chính sách nâng cao chất lượng đào tạo tiến sĩ, gắn với nhu cầu nghiên cứu khoa học và nhóm nghiên cứu”, PGS.TS Đỗ Minh Cương - Đại học Kinh tế, Đại học Quốc gia Hà Nội đặt vấn đề: “Hiện nay, có xu hướng là chúng ta rất coi trọng các bài báo quốc tế và thưởng điểm rất cao. Phần lớn các bài đó đăng tạp chí nước ngoài và đa số người Việt Nam lại không đọc. Chúng ta mới chỉ cần bài báo đăng trên tạp chí khoa học thuộc danh mục ISI/Scopus thôi, chứ nội dung là gì, giá trị ra sao thì lại không đánh giá được”.

Tiến sĩ Cương đánh giá: “Các nhà khoa học bỏ công, bỏ sức ra nghiên cứu thì phải áp dụng, phục vụ cho sự phát triển khoa học của Việt Nam”.

Vậy thì vẫn phải trở lại câu chuyện nghiên cứu thật và giá trị nghiên cứu đó mang lại cho cuộc sống phải thật thì mới là tiến sĩ thật.

Rất dễ thống kê số lượng tiến sĩ ở Việt Nam hiện nay, cũng rất dễ thống kê các bài báo quốc tế của họ, nhưng rất khó để thống kê những nghiên cứu ấy đã được ứng dụng thực tế như thế nào, mang lại lợi ích gì cho nước, cho dân.

Việc “hạ chuẩn” lần này cũng phải tính đến một nguy cơ, đó là sự dễ dãi trong đào tạo tiến sĩ đã từng diễn ra với những “lò ấp tiến sĩ”, “công chức đua nhau học tiến sĩ”… với những đề tài "trời ơi đất hỡi" không biết để vào đâu và để làm gì.

Cái mất thì nhiều, là tiền bạc đầu tư, là uy tín của chính học vị tiến sĩ, còn cái lợi, hoá ra chỉ dành cho cá nhân khi học vị tiến sĩ chỉ để khoe trên mạng xã hội, trên cạc-vi-dít, làm đẹp hồ sơ khi tuyển dụng, đề bạt, bổ nhiệm. Nói một cách hình ảnh chỉ là thứ “phông bạt” không thực chất.

Thế nên câu hỏi “chuẩn tiến sĩ như thế nào” không quan trọng, “Họ sẽ làm được gì? Nghiên cứu ấy mang lợi ích thực tế ra sao? Có ứng dụng được không?” mới là những điều dân cần giải đáp.

https://laodong.vn/su-kien-binh-luan/ha-chuan-tien-si-hoc-vi-khong-phai-thu-phong-bat-hay-de-dep-ho-so-930294.ldo
 

Theo LINH ANH (LĐO)

Có thể bạn quan tâm

'Thuế hàng xa xỉ' với xăng, sai từ đầu

'Thuế hàng xa xỉ' với xăng, sai từ đầu

Thuế tiêu thụ đặc biệt được "định nghĩa" rất rõ, là áp cho một số loại hàng hóa, dịch vụ mang tính chất xa xỉ (như rượu, tàu bay, du thuyền…) nhằm điều tiết việc sản xuất, nhập khẩu và tiêu dùng xã hội. Trong khi đó, có đánh thuế bao nhiêu thì người dân vẫn phải mua xăng để chạy xe.

'Xóa mù AI' – cơ hội trao cho tất cả

'Xóa mù AI' – cơ hội trao cho tất cả

Việc phổ cập – “xóa mù” AI không chỉ giúp người lao động không bị tụt hậu mà còn tạo ra một xã hội năng động, sáng tạo, nơi mỗi cá nhân đều có thể tận dụng sức mạnh của công nghệ để nâng cao đời sống và đóng góp vào sự phát triển chung của đất nước.

Hai câu chuyện về thuế

Hai câu chuyện về thuế

Hai câu chuyện về thuế của các doanh nghiệp đặt ra nhiều suy ngẫm cho chúng ta trong bối cảnh Đảng và Nhà nước đang quyết liệt cải cách hành chính, tạo môi trường kinh doanh thông thoáng, công bằng trong kỷ nguyên mới.

Tận dụng tối đa cơ hội thu hút FDI

Tận dụng tối đa cơ hội thu hút FDI

Tháng 3, Việt Nam đón tiếp 2 đoàn doanh nghiệp Hoa Kỳ, với hơn 60 thương hiệu lớn. Chủ tịch Hội đồng Kinh doanh Hoa Kỳ - ASEAN (USABC), ông Ted Osius, nguyên Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam, cho biết đây là phái đoàn doanh nghiệp Hoa Kỳ lớn nhất từng đến Việt Nam.

Tư duy mới cho tác phẩm đặt hàng

Tư duy mới cho tác phẩm đặt hàng

MV Bắc Bling của Hòa Minzy đạt hơn 77 triệu lượt xem sau 20 ngày phát hành, đứng tốp 1 Trending YouTube Việt Nam liên tục gần 2 tuần lễ. Đây là thành công của một sản phẩm âm nhạc, minh chứng cho cách một tác phẩm có thể khơi dậy niềm tự hào văn hóa dân tộc mà không cần những khẩu hiệu cứng nhắc.