Gương mặt thơ: Nguyễn Thị Hồng

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Nguyễn Thị Hồng là nhà thơ nổi tiếng trên văn đàn dù chị viết khá ít. Đâu như chị mới in 6 tập thơ, nhưng tập nào cũng đầy đặn, cũng dư ba, cũng sôi nổi với các giải thưởng đích thực, trong đó bài thơ “Bình dị” chị viết trong chuyến thực tế ở Gia Lai được giải thưởng Tạp chí Văn nghệ Quân đội.

Trong cuộc sống đời thường, chị là một người “bình dị”, tận tâm với gia đình, bạn bè, đồng nghiệp. Có cảm giác thế giới của chị luôn bình lặng, dịu dàng, hồn nhiên như cỏ cây, như mây trời. Nhưng thơ chị thì trĩu nặng nhân tình thế thái với nhiều băn khoăn trăn trở: “Người thì nửa tỉnh nửa say/Nửa lo giá chợ nửa ngây vì trời” hay như “Rồi sẽ đến một ngày lũ rút/Để trơ ra những thất bát mùa màng/Để trơ ra những mái lều xơ xác/Những cánh đồng bãi chợ ngẩn ngơ hoang”.

Nguyên là Trưởng phòng Biên tập của Nhà xuất bản Phụ nữ, sống ở Hà Nội nhưng chị làm rất nhiều thơ về miền núi. Phía Bắc thì trường ca “Hồn khèn”, Tây Nguyên có bài “Bình dị” và nhiều bài thơ khác. Tôi thích mấy câu nhà thơ Trúc Thông tặng chị trong bài “Gặp xưa”: “Gió cứ thổi suốt con đường rợp bóng/cây với tiếng chim dành hết cho người/xa xót lẩn tận đâu miền cay đắng/bao lạ lùng vẫn gọi phía xa xôi”... thể hiện được chất Nguyễn Thị Hồng.

Nhân dịp kỷ niệm Ngày thành lập Hội Liên hiệp phụ nữ Việt Nam (20-10) xin giới thiệu chùm thơ về Tây Nguyên của nhà thơ Nguyễn Thị Hồng.

Nhà thơ Văn Công Hùng chọn và giới thiệu.





BÌNH DỊ


Em nguyên sơ như đất

em nguyên sơ như cây

em nguyên sơ như nắng

như gió cao nguyên này.


Một màu da của đất

một cái nhìn của cây

một tâm hồn của nắng

của gió cao nguyên này.

Minh họa: T.N

Minh họa: T.N

Giặc đến đất rung chuyển

thành miệng núi lửa phun

giặc đến cây tự biến

thành muôn ngàn mũi tên

giặc đến nắng và gió

là lũy thành lòng em.


Hết giặc rồi em gái

lại trở về chính mình

lại nguyên sơ như đất

lại nguyên sơ như cây

lại nguyên sơ như nắng

như gió cao nguyên này.

Em tự quên chính mình

những phút thành dũng sĩ

như núi rừng tự quên

những phút thành chiến lũy

lại trở về nguyên sơ

cái màu xanh bình dị.






RỪNG CHIỀU

Minh họa: T.N

Minh họa: T.N

Nắng chiều tha thẩn chơi

Trên mỏm đồi xa xôi

Bóng chiều cần cù nhặt

Từng ánh nắng nhác lười.

Mây bay về núi xa

Trăng bay về lòng ta

Cùng khu rừng lộng gió

Hòa âm một bài ca.





LỜI TƯỢNG NHÀ MỒ


Ơ cái hồn!

Mình biết nhau mấy đời rồi

Để kiếp này dù thoáng như giấc mộng

Mình đã bỏ đi mà ta còn sống

Nên ta hóa tượng bên mồ

Trong bóng chiều trầm tư…

Minh họa: Đ.T

Minh họa: Đ.T

Ta không nghe nữa tiếng chiêng cồng đêm hội

Không thấy nữa ngọn lửa hồng chiều tới

Vầng trăng vàng hoang dại đêm nào

Và vòm trời đầy sao

Đã tắt!

Ta đặt lên nhà mồ của mình quả bầu

Để chiều chiều mình lại xuống dòng xanh gùi nước

Ta đặt lên nhà mồ của mình ché lớn

Đêm đêm ta cùng m’nhum

Cho núi rừng chung chiêng

Ơ cái hồn!

Ché lớn ché nhỏ ta đã khiêng ra đây

Gùi lớn gùi nhỏ ta đã cõng ra đây

Bầu lớn bầu nhỏ ta đã gùi ra đây

Ta ra đây nốt

Nơi góc rừng hoang vu

Hồn ta hóa tượng bên mồ

Trong bóng chiều trầm tư…

Ơ cái hồn!

Cuộc đời thì ngắn mà tình ta dài

Làm sao sống được khi mình lẻ loi

Dưới ba tấc đất hồn mình đơn côi

Trên ba tấc đất hồn ta đơn côi

Cồng đâu còn vang khi mình đơn côi

Bếp đâu còn ấm khi mình đơn côi

Nếp đâu còn thơm khi mình đơn côi

Ta ra cùng mình để không lẻ đôi

Hồn ta hóa tượng bên mồ

Trong bóng chiều trầm tư

Hồn ta hoá tượng bên mồ

Trong bóng chiều trầm tư…

Có thể bạn quan tâm

Vũ Văn Tam Lang & 50 cây violon đặc chế

Vũ Văn Tam Lang và 50 cây violon đặc chế

(GLO)- Cách đây vài năm, khi ngắm 22 cây đàn violon do ông Vũ Văn Tam Lang (phường An Phú, tỉnh Gia Lai) chế tác bằng tất cả tâm huyết được giới chuyên môn đánh giá cao, tôi thầm nghĩ, ông đã có thể tự hài lòng với những gì mình có.

Mở lối vào thế giới sắc màu

Mở lối vào thế giới sắc màu

(GLO)- Từ nét màu nước chấm phá, mực tàu loang trên giấy dó, đến những dòng thư pháp bay bổng hay gam màu rực rỡ của tranh sáp màu, acrylic - tất cả hòa quyện tại những lớp học vẽ. Mùa hè, những lớp học nhỏ ấy lặng lẽ góp phần vun đắp tâm hồn nghệ thuật cho nhiều bạn trẻ.

Hòa điệu cùng tình yêu nghệ thuật múa

Cặp đôi nghệ sĩ Nguyễn Cơ-Hồng Mai: Hòa điệu cùng tình yêu nghệ thuật múa

(GLO)- Cùng sinh năm rồng (1988) và lớn lên với tình yêu dành cho từng nhịp vũ đạo, Nguyễn Văn Cơ và Trần Thị Hồng Mai-hai nghệ sĩ trưởng thành từ Nhà hát Ca múa nhạc tổng hợp Đam San trở thành cặp đôi hiếm hoi của làng múa ở cao nguyên Pleiku, luôn song hành cả trên sân khấu và trong đời sống.

Vở ca kịch bài chòi trò chơi của quỷ: Tôn vinh chiến sĩ công an, cảnh tỉnh kẻ lầm lạc

Vở ca kịch bài chòi trò chơi của quỷ: Tôn vinh chiến sĩ công an, cảnh tỉnh kẻ lầm lạc

(GLO)- Vở diễn Trò chơi của quỷ do Ðoàn ca kịch bài chòi Bình Ðịnh (thuộc Nhà hát Nghệ thuật truyền thống tỉnh Gia Lai) dàn dựng vừa giành huy chương đồng tại Liên hoan Nghệ thuật sân khấu chuyên nghiệp toàn quốc về “Hình tượng người chiến sĩ Công an nhân dân” lần thứ V-năm 2025.

"Núi trên đất bằng"

"Núi trên đất bằng"

(GLO)- Tiến sĩ Hà Thanh Vân đã nhận xét Tiểu thuyết "Núi trên đất bằng" của Võ Đình Duy là một tác phẩm văn chương đầu tay ra mắt năm 2025, đánh dấu bước chuyển đầy bất ngờ từ một kiến trúc sư trẻ sống ở Gia Lai sang hành trình kiến tạo thế giới văn chương.

NHÀ THƠ ĐÀO AN DUYÊN: Thiết tha giữ lại những xanh tươi cuộc đời

Nhà thơ Đào An Duyên: Thiết tha giữ lại những xanh tươi cuộc đời

(GLO)- Với nhà thơ Đào An Duyên, đọc và viết chính là hành trình nuôi chữ. Trong hành trình ấy, chị chọn một lối đi riêng, chắt chiu xúc cảm, gửi tiếng lòng vào từng con chữ với niềm mong giữ lại những xanh tươi cuộc đời, từ đó góp thêm một giọng thơ giàu hương sắc cho văn chương Gia Lai.

BẢO TỒN CÁC KỊCH BẢN TIÊU BIỂU CỦA HÁT BỘI BÌNH ĐỊNH: Nên tìm hướng đi mới, phù hợp thực tế

Bảo tồn các kịch bản tiêu biểu của hát bội Bình Định: Nên tìm hướng đi mới, phù hợp thực tế

(GLO)- Hát bội Bình Định là một di sản văn hóa đặc sắc với nhiều vở tuồng kinh điển như: Sơn Hậu, Tam nữ đồ vương, Ngũ hổ Bình Tây, Hồ Nguyệt Cô hóa cáo (còn có tên khác là Chém cáo, Cổ miếu vãn ca) của Nguyễn Diêu, Trầm hương các, Diễn võ đình và Cổ thành… của Đào Tấn.

Nguyễn Nhật Ánh: Người làm vườn

Nguyễn Nhật Ánh: Người làm vườn

Tôi không phải một dịch giả chuyên nghiệp - mào đầu vậy hoàn toàn không phải để biện hộ cho những sơ suất, sai sót và thô lậu mà bất cứ ai khi chạm tay vào việc dịch nói riêng, việc chữ nghĩa nói chung, dẫu là tay thuận hay tay ngang, đều phải đối mặt và chịu trách nhiệm.

Khẳng định vị thế là cơ quan báo chí chủ lực

Khẳng định vị thế là cơ quan báo chí chủ lực

Để chào đón thời khắc đặc biệt của đất nước, của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam; thực hiện nhiệm vụ cao cả với vai trò, vị thế là cơ quan ngôn luận của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam; thực hiện nhiệm vụ mà người đứng đầu hệ thống Mặt trận đã tin tưởng giao phó; kể từ tháng 7.2025, Báo Đại đoàn kết ra mắt ấn phẩm Tinh hoa Việt bộ mới.
Đèo An Khê: Dấu ấn lịch sử

Đèo An Khê: Dấu ấn lịch sử

(GLO)- Nếu như Tây Bắc có “tứ đại danh đèo”: Mã Pí Lèng, Ô Quy Hồ, Pha Đin, Khau Phạ thì vùng duyên hải miền Trung lên đại ngàn Tây Nguyên cũng có “ngũ danh đèo”: An Khê, Phượng Hoàng, Khánh Lê, Ngoạn Mục, Violak.

default

Địa phận Phủ Hoài Nhơn được xác lập năm Hồng Đức thứ 2 (1471), là miền “viễn châu” khá rộng; sau hơn 550 năm, vùng đất rộng lớn lúc ban đầu được phân chia thành nhiều tỉnh thuộc Nam Trung bộ và Bắc Tây Nguyên. 
null