Gương mặt thơ: Nguyễn Thế Kiên

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Anh là người “nghiện” thơ lục bát, lấy luôn nickname là “Kiên lục bát” dẫu vẫn làm các thể thơ khác. Trên sáu dưới tám, cũ như... lục bát, nhưng anh “vật” nó như người nông dân vật đất. Đất được vật tới tơi, tới nhuyễn, tới toát hết tinh túy ra để nuôi mùa màng.

Anh “vật chữ” sáu tám cũng vậy. Khuôn khổ có thế mà anh ngắt khúc bẻ câu... khiến cho lục bát của anh luôn mới, luôn tươi.

Tôi cũng làm lục bát, từng có tập thơ chỉ lục bát mà thôi và thấm cái nỗi khó, nỗi nhàm, nỗi nhạt, nỗi lặp... nếu người viết không lao tâm khổ tứ. Lục bát có cái dễ là ai cũng làm được, cứ trên sáu dưới tám là lục bát, nhưng để nó thành thơ, mà thơ hay, thì đó là mồ hôi, là vật vã, là thông tuệ, là sáng láng...

Nguyễn Thế Kiên đã có những thành công nhất định trong thể loại lục bát. Nếu kể khoảng vài mươi nhà thơ Việt Nam làm lục bát hay thì trong đó phải có anh, dẫu thi thoảng anh cũng có “vật chữ” hơi quá, nó thiếu đi cái tự nhiên, dân dã của lục bát.

Anh có 15 tập thơ đã xuất bản, là hội viên Hội Nhà văn Việt Nam, hiện sinh sống tại Hà Nội.

Nhà thơ Văn Công Hùng chọn và giới thiệu.





VẮT MÌNH LÊN GIẬU XANH QUÊ



Hồi xanh mỗi bận về quê

Cuối năm vườn nắng chín bề bộn em

Gió trong văn vắt quanh thềm

Ao sen bóng mẹ còng thêm nhân từ.



Lạc vào phiên chợ mười tư

Hương rằm tháng Chạp dâng từ môi hoa

Gánh đời gửi chặng đường xa

Lòng ta an nẻo thật thà cội quê.

Minh họa: H.T

Minh họa: H.T

Ngõ làng muôn ngả tụ về

Em đừng nhắc cỏ bờ đê giật mình

Một bến sông, một mái đình

Mà lưu ký vạn bình minh kiếp người.



Mỗi lần về, một khôn nguôi

Ta vuông tròn mãi trong lời ru quê

Khép năm, lối cũ tìm về

Giặt hồn ta vắt bốn bề giậu xanh.






CHIỀU NGHI XUÂN



Cầm câu lục bát xôn xao

Con từ ngoài ấy theo vào xuân nay

Áo khăn rét đẫm chân ngày

Chiều bên mộ Cụ gió đầy đặn hương...



Mưa tàn lợp mái âm dương

Hoàng hôn lập cập khói sương bóng người

Loe hoe nhang đỏ thắp rồi

Mở dòng Lam chép khuyết bồi bể dâu.



Cụ giờ thắp chữ nơi đâu

Trần gian còn đẫm muôn câu nghẹn ngào

Văn chương, thế cuộc ồn ào

Trong cơn du nhập thương bao nỗi người.



Câu thơ lạnh nhạt thế thời

Vẽ mình cho lạ mắt người làm vui

Trong phe phái chữ dập vùi

Giải thiêng mấy cuộc ngậm ngùi nước non…



Chiều Nghi Xuân đã vuông tròn

Bóng hoàng hôn với gót son đồng hành

Người về lại cõi mây xanh



Để con cầm vía nhân sinh… gọi Kiều.





LÀNG ƠI...



Hồi xanh mỗi bận về quê

Cuối năm vườn nắng chín bề bộn em

Gió trong văn vắt quanh thềm

Ao sen bóng mẹ còng thêm nhân từ.



Lạc vào phiên chợ mười tư

Hương rằm tháng Chạp dâng từ môi hoa

Gánh đời gửi chặng đường xa

Lòng ta an nẻo thật thà cội quê.

Minh họa: Huyền Trang

Minh họa: Huyền Trang

Ngõ làng muôn ngả tụ về

Em đừng nhắc cỏ bờ đê giật mình

Một bến sông, một mái đình

Mà lưu ký vạn bình minh kiếp người.



Mỗi lần về, một khôn nguôi

Ta vuông tròn mãi trong lời ru quê

Khép năm, lối cũ tìm về

Giặt hồn ta vắt bốn bề giậu xanh.

Có thể bạn quan tâm

Vũ Văn Tam Lang & 50 cây violon đặc chế

Vũ Văn Tam Lang và 50 cây violon đặc chế

(GLO)- Cách đây vài năm, khi ngắm 22 cây đàn violon do ông Vũ Văn Tam Lang (phường An Phú, tỉnh Gia Lai) chế tác bằng tất cả tâm huyết được giới chuyên môn đánh giá cao, tôi thầm nghĩ, ông đã có thể tự hài lòng với những gì mình có.

Mở lối vào thế giới sắc màu

Mở lối vào thế giới sắc màu

(GLO)- Từ nét màu nước chấm phá, mực tàu loang trên giấy dó, đến những dòng thư pháp bay bổng hay gam màu rực rỡ của tranh sáp màu, acrylic - tất cả hòa quyện tại những lớp học vẽ. Mùa hè, những lớp học nhỏ ấy lặng lẽ góp phần vun đắp tâm hồn nghệ thuật cho nhiều bạn trẻ.

Hòa điệu cùng tình yêu nghệ thuật múa

Cặp đôi nghệ sĩ Nguyễn Cơ-Hồng Mai: Hòa điệu cùng tình yêu nghệ thuật múa

(GLO)- Cùng sinh năm rồng (1988) và lớn lên với tình yêu dành cho từng nhịp vũ đạo, Nguyễn Văn Cơ và Trần Thị Hồng Mai-hai nghệ sĩ trưởng thành từ Nhà hát Ca múa nhạc tổng hợp Đam San trở thành cặp đôi hiếm hoi của làng múa ở cao nguyên Pleiku, luôn song hành cả trên sân khấu và trong đời sống.

Vở ca kịch bài chòi trò chơi của quỷ: Tôn vinh chiến sĩ công an, cảnh tỉnh kẻ lầm lạc

Vở ca kịch bài chòi trò chơi của quỷ: Tôn vinh chiến sĩ công an, cảnh tỉnh kẻ lầm lạc

(GLO)- Vở diễn Trò chơi của quỷ do Ðoàn ca kịch bài chòi Bình Ðịnh (thuộc Nhà hát Nghệ thuật truyền thống tỉnh Gia Lai) dàn dựng vừa giành huy chương đồng tại Liên hoan Nghệ thuật sân khấu chuyên nghiệp toàn quốc về “Hình tượng người chiến sĩ Công an nhân dân” lần thứ V-năm 2025.

"Núi trên đất bằng"

"Núi trên đất bằng"

(GLO)- Tiến sĩ Hà Thanh Vân đã nhận xét Tiểu thuyết "Núi trên đất bằng" của Võ Đình Duy là một tác phẩm văn chương đầu tay ra mắt năm 2025, đánh dấu bước chuyển đầy bất ngờ từ một kiến trúc sư trẻ sống ở Gia Lai sang hành trình kiến tạo thế giới văn chương.

NHÀ THƠ ĐÀO AN DUYÊN: Thiết tha giữ lại những xanh tươi cuộc đời

Nhà thơ Đào An Duyên: Thiết tha giữ lại những xanh tươi cuộc đời

(GLO)- Với nhà thơ Đào An Duyên, đọc và viết chính là hành trình nuôi chữ. Trong hành trình ấy, chị chọn một lối đi riêng, chắt chiu xúc cảm, gửi tiếng lòng vào từng con chữ với niềm mong giữ lại những xanh tươi cuộc đời, từ đó góp thêm một giọng thơ giàu hương sắc cho văn chương Gia Lai.

BẢO TỒN CÁC KỊCH BẢN TIÊU BIỂU CỦA HÁT BỘI BÌNH ĐỊNH: Nên tìm hướng đi mới, phù hợp thực tế

Bảo tồn các kịch bản tiêu biểu của hát bội Bình Định: Nên tìm hướng đi mới, phù hợp thực tế

(GLO)- Hát bội Bình Định là một di sản văn hóa đặc sắc với nhiều vở tuồng kinh điển như: Sơn Hậu, Tam nữ đồ vương, Ngũ hổ Bình Tây, Hồ Nguyệt Cô hóa cáo (còn có tên khác là Chém cáo, Cổ miếu vãn ca) của Nguyễn Diêu, Trầm hương các, Diễn võ đình và Cổ thành… của Đào Tấn.

Nguyễn Nhật Ánh: Người làm vườn

Nguyễn Nhật Ánh: Người làm vườn

Tôi không phải một dịch giả chuyên nghiệp - mào đầu vậy hoàn toàn không phải để biện hộ cho những sơ suất, sai sót và thô lậu mà bất cứ ai khi chạm tay vào việc dịch nói riêng, việc chữ nghĩa nói chung, dẫu là tay thuận hay tay ngang, đều phải đối mặt và chịu trách nhiệm.

Khẳng định vị thế là cơ quan báo chí chủ lực

Khẳng định vị thế là cơ quan báo chí chủ lực

Để chào đón thời khắc đặc biệt của đất nước, của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam; thực hiện nhiệm vụ cao cả với vai trò, vị thế là cơ quan ngôn luận của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam; thực hiện nhiệm vụ mà người đứng đầu hệ thống Mặt trận đã tin tưởng giao phó; kể từ tháng 7.2025, Báo Đại đoàn kết ra mắt ấn phẩm Tinh hoa Việt bộ mới.
Đèo An Khê: Dấu ấn lịch sử

Đèo An Khê: Dấu ấn lịch sử

(GLO)- Nếu như Tây Bắc có “tứ đại danh đèo”: Mã Pí Lèng, Ô Quy Hồ, Pha Đin, Khau Phạ thì vùng duyên hải miền Trung lên đại ngàn Tây Nguyên cũng có “ngũ danh đèo”: An Khê, Phượng Hoàng, Khánh Lê, Ngoạn Mục, Violak.

default

Địa phận Phủ Hoài Nhơn được xác lập năm Hồng Đức thứ 2 (1471), là miền “viễn châu” khá rộng; sau hơn 550 năm, vùng đất rộng lớn lúc ban đầu được phân chia thành nhiều tỉnh thuộc Nam Trung bộ và Bắc Tây Nguyên. 
null