Giảm học phí không bằng tăng chất lượng đào tạo đại học

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Nhiều trường đại học công bố phương án tuyển sinh năm 2021, trong đó nổi bật nhất là miễn, giảm học phí và tặng học bổng để hỗ trợ sinh viên.
 
Ảnh minh họa: Hải Nguyễn
Ảnh minh họa: Hải Nguyễn
Năm nay, Việt Nam bị ảnh hưởng bởi đại dịch COVID-19, rất nhiều người mất việc làm hoặc giảm thu nhập. Lao động trong ngành du lịch dịch vụ gần gặp nhiều khó khăn nhất vì khách sạn, nhà hàng, công ty du lịch lữ hành đóng cửa hoặc hoạt động cầm chừng. Đối với những người lao động này, việc lo cho con cái tiếp tục đến trường, vào đại học thực sự không dễ dàng.
Cùng với dịch bệnh là thiên tai hoành hành, 13 cơn bão đổ bộ vào các tỉnh miền Trung trong năm 2020, gây tổn thất về kinh tế cho đất nước. Riêng đối với từng hộ dân, thiệt hại về vật chất rất cụ thể, như trôi nhà cửa, lợn gà, hư hại mùa màng, không ít người chỉ còn hai bàn tay trắng. Không phải một vài gia đình, mà rất nhiều trường hợp trắng tay vì thiên tai.
Để cho học sinh không vì một giai đoạn khó khăn của gia đình mà bỏ học, mất đi cả tương lai, nên nhiều cá nhân, tổ chức cấp học bổng hỗ trợ cho học sinh, sinh viên. Tuy nhiên, đối tượng thụ hưởng chủ yếu là người dân vùng thiên tai, còn những người thất nghiệp do ảnh hưởng của đại dịch thì không có được sự hỗ trợ này.
Chính vì vậy, chính sách miễn, giảm học phí và tặng học bổng của các trường đại học là rất phù hợp.
Nhưng, điều mà các trường bắt buộc phải làm là cho dù thực hiện các chính sách miễn, giảm học phí thì vẫn nâng cao được chất lượng đào tạo. Mỗi năm chất lượng đều phải được nâng lên, nếu không thì sẽ ngày càng tụt hậu so với chuẩn mực đại học của các nước tiên tiến.
Muốn vậy thì không nên cào bằng chính sách miễn giảm, mà chỉ căn cứ vào từng trường hợp cụ thể để hỗ trợ. Tặng học bổng cho sinh viên xuất sắc là cách thu hút người giỏi và hỗ trợ có hiệu quả.
Các trường nên phối hợp với doanh nghiệp trong tuyển chọn và đào tạo nhân tài. Đối với sinh viên xuất sắc, doanh nghiệp có thể tài trợ học bổng với cam kết sinh viên ra trường phải làm việc tại doanh nghiệp có thời hạn. Hoặc, doanh nghiệp cấp học bổng hỗ trợ học tập nhưng không cần phải cam kết, mục đích chỉ vì phục vụ xã hội.
Cho dù là bằng cách nào, thì nguyên lý bất biến vẫn phải “có thực mới vực được đạo”. Nhà trường phải có đủ nguồn thu tối thiểu để bảo đảm việc dạy và học, chất lượng đào tạo được nâng cao. Không thể vì miễn, giảm học phí mà miễn, giảm luôn chất lượng.
Để có cái bằng đại học, nhưng trình độ thấp kém, thì cái bằng đó cũng chẳng giúp ích gì cho người sở hữu nó.
LÊ THANH PHONG (LĐO)

Có thể bạn quan tâm

Cứu trợ bằng cả tình yêu thương

Cứu trợ bằng cả tình yêu thương

Những địa phương đã và đang bị lũ lụt tàn phá bao gồm một diện rất rộng, gần như cả miền Trung. Trong đó, có những vùng đất chịu sự tàn phá rất nặng nề, như Phú Yên và Bình Định (cũ) với hàng chục người chết và mất tích, hàng vạn ngôi nhà bị ngập lụt, hư hỏng…

Công bằng thuế

Công bằng thuế

Đó là vấn đề người đóng thuế cần nhất và quan điểm này cũng được 'tư lệnh' ngành tài chính ủng hộ khi xây dựng ngưỡng doanh thu chịu thuế cho hộ kinh doanh trong giai đoạn sắp tới.

Khi dân số già đi

Khi dân số già đi

Từ năm 2024, dân số nước ta đã đạt hơn 101 triệu người, chất lượng dân số, chỉ số phát triển con người (HDI) không ngừng tăng lên; tuổi thọ bình quân người VN ngày càng được nâng cao. Tuy nhiên, thực trạng dân số VN cũng đã phát sinh những vấn đề phải kịp thời giải quyết.

Bản lĩnh chính trị và năng lực tư duy lý luận

Bản lĩnh chính trị và năng lực tư duy lý luận

Tình hình thế giới và khu vực diễn biến phức tạp, khó lường, các yếu tố toàn cầu hóa, cạnh tranh chiến lược giữa các nước lớn, cùng với sự phát triển mạnh mẽ của khoa học-công nghệ, đặc biệt là chuyển đổi số, đang đặt ra nhiều thách thức mới đối với sự nghiệp bảo vệ an ninh chính trị quốc gia.

Thưởng và thuế

Thưởng và thuế

Ngỡ chẳng liên quan nhưng mấy năm gần đây, cứ đến gần Tết Nguyên đán thì câu chuyện thưởng và thuế lại là đề tài được quan tâm nhiều nhất.

Di sản văn hóa truyền thống của đồng bào H’re (tỉnh Gia Lai) được bảo tồn, phát huy giá trị. Ảnh: Ngọc Nhuận

Ứng dụng tâm lý học hành vi trong công tác dân tộc

(GLO)- Một già làng vùng cao nói với cán bộ trẻ: “Muốn dân tin đừng chỉ nói cho dân nghe, hãy nghe cho dân nói”. Câu nói giản dị mà chứa đựng cả triết lý sâu xa của tâm lý học hành vi: Không phải bằng mệnh lệnh mà bằng sự thấu hiểu, không phải thay đổi dân mà là thay đổi cách chúng ta tiếp cận dân.

null