Giải quyết các vấn đề cốt lõi của giao thông xanh

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Có 2 vấn đề nổi bật được các chuyên gia nêu ra tại cuộc tọa đàm “Phát triển giao thông xanh: Thách thức và giải pháp thu hút nguồn lực đầu tư” do Bộ GTVT tổ chức ngày 21-8 tại Hà Nội đó là phát triển nhiên liệu sinh học và đầu tư cho đường sắt.

Đây cũng chính là 2 lĩnh vực Việt Nam đang gặp nhiều vướng mắc, thậm chí là rất nghịch lý, cần sớm được tháo gỡ.

Về phát triển nhiên liệu sinh học (ethanol), các chuyên gia đều cho rằng ethanol ngày càng trở thành một phần không thể thiếu trong quá trình chuyển đổi năng lượng. Kết quả nghiên cứu tại 5 thành phố trên toàn cầu gồm Bắc Kinh, Mexico, New Delhi, Seoul và Tokyo cho thấy, sử dụng xăng E10 và E20 giúp giảm 1,8%-9,1% lượng khí nhà kính. Một nghiên cứu được Trung tâm Đánh giá vòng đời (Đại học Los Baños, Philippines) công bố năm 2023 cho thấy, với các kịch bản pha trộn ethanol vào xăng, Việt Nam có thể giảm 1,67%-14,95% lượng khí nhà kính so với dùng xăng không pha trộn. Như vậy, ethanol có thể là công cụ giảm khí nhà kính ngay lập tức cho vận tải đường bộ - vốn chiếm tỷ trọng lớn nhất trong phát thải, lên tới 80%.

Thế nhưng, việc sản xuất xăng sinh học ở Việt Nam lại đang có nhiều vấn đề rất tréo ngoe, bế tắc. Loạt bài “Xăng sinh học E5 - Xăng xanh thành đống nợ” của Báo SGGP đăng từ ngày 9-7 đến 13-7 vừa qua đã ghi nhận thực tế rất đáng buồn. Hàng loạt nhà máy như: Nhà máy Nhiên liệu sinh học Phú Thọ; nhà máy tại Khu kinh tế Dung Quất và nhà máy ở tỉnh Bình Phước với vốn nhà nước đầu tư nhiều ngàn tỷ đồng đều đang đóng cửa cả chục năm qua và chưa có hướng giải quyết rõ ràng. Duy trì tiếp thì thua lỗ, phá sản cũng không xong. Nếu thực sự coi xăng sinh học là cần thiết trong quá trình chuyển đổi giao thông xanh, các cơ quan quản lý nhà nước cần có một ứng xử phù hợp với những nhà máy này. Đừng vứt bỏ lãng phí tiền của của nhà nước và nhân dân rồi đến lúc phải chạy vạy tìm vốn để đầu tư lại từ đầu.

Với đường sắt, mặc dù có ưu thế về vận chuyển khối lượng lớn, chi phí hợp lý, giảm ô nhiễm môi trường nhưng nhiều năm qua đầu tư cho lĩnh vực này gần như bị bỏ quên. Gần đây, Chính phủ đã quyết tâm xây dựng tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam. Các địa phương như TP Hà Nội, TPHCM cũng thúc đẩy triển khai đầu tư các tuyến đường sắt đô thị. Tuy nhiên, tiến độ những dự án này đang rất chậm. Theo quy hoạch, TP Hà Nội phải hoàn thành 14 tuyến đường sắt đô thị trước năm 2035 nhưng đến thời điểm này mới có tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông và một phần trên cao của tuyến đường sắt Nhổn - ga Hà Nội được đưa vào vận hành. Các tuyến còn lại vẫn đang nằm trên giấy. TPHCM cũng đặt mục tiêu từ nay đến năm 2035 hoàn thành 6 tuyến đường sắt đô thị nhưng hiện mới có duy nhất dự án Bến Thành - Suối Tiên đang chuẩn bị đưa vào vận hành. Các dự án còn lại cũng chưa có nhiều tiến triển.

Tại hội nghị COP26, Việt Nam đã đưa ra tuyên bố đạt mức phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050. Ngay sau đó, Chính phủ đã quyết liệt chỉ đạo các bộ, ngành nghiên cứu, xây dựng kế hoạch triển khai, trong đó có việc cung ứng nhiên liệu xanh và đầu tư chuyển đổi giao thông xanh. Các chuyên gia cho rằng, điều quan trọng nhất để hiện thực hóa mục tiêu trên là cả hệ thống chính quyền và doanh nghiệp phải có cam kết về chuyển đổi xanh; xây dựng các chương trình hành động cụ thể, tìm kiếm giải pháp huy động nguồn lực. Hiện nay, nhiều quốc gia và tổ chức quốc tế đã cam kết hỗ trợ Việt Nam về nguồn lực, kỹ thuật, kinh nghiệm trong chuyển đổi xanh. Các doanh nghiệp trong và ngoài nước cũng đang quan tâm vấn đề này. Tuy nhiên, để hiện thực hóa, cơ quan quản lý cần xây dựng một lộ trình cùng với khung pháp lý hoàn chỉnh; thúc đẩy phê duyệt các dự án; xây dựng quy chuẩn, tiêu chuẩn kỹ thuật phù hợp với quốc tế… Có như vậy, việc huy động nguồn lực cả trong và ngoài nước cho phát triển giao thông xanh mới đạt được kết quả, đảm bảo cho mục tiêu cuối cùng là giảm phát thải về bằng 0 vào năm 2050.

Theo MINH DUY (SGGPO)

Có thể bạn quan tâm

'Đại bàng' và 'chim sẻ'

'Đại bàng' và 'chim sẻ'

Còn nhớ, chỉ 20 ngày sau khi được bầu giữ chức Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng, đồng chí Tô Lâm đã có cuộc gặp mặt đoàn đại biểu Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam.

Nhà nước phục vụ

Nhà nước phục vụ

Chỉ đạo của Thủ tướng Phạm Minh Chính về việc cương quyết cắt bỏ các thủ tục không cần thiết, trong đó có thủ tục cấp phép xây dựng, đang nhận được sự ủng hộ lớn từ dư luận.

Để bà bán phở thành chủ doanh nghiệp

Để bà bán phở thành chủ doanh nghiệp

Chỉ còn chưa đầy một tuần nữa, nhiều người bán phở, hủ tiếu, bánh mì... đang đóng thuế khoán sẽ chuyển qua xuất hóa đơn điện tử trực tiếp khi bán hàng. Dù còn nhiều băn khoăn, lo lắng trước giờ G nhưng có thể nói đây là thời điểm để hộ kinh doanh tiếp cận các cơ hội mới.

Không khoan nhượng với hàng giả

Không khoan nhượng với hàng giả

Chiến dịch chống hàng giả, hàng lậu, xâm phạm sở hữu trí tuệ trên toàn quốc, quy mô chưa từng có, đã được Chính phủ phát động từ giữa tháng 5 (từ ngày 15-5 đến ngày 15-6), thu hút sự quan tâm của dư luận.

Để “bộ tứ trụ cột” thể chế thực sự là đòn bẩy phát triển đất nước

Để “bộ tứ trụ cột” thể chế thực sự là đòn bẩy phát triển đất nước

(GLO)- Có lẽ, chưa bao giờ chúng ta có những buổi quán triệt, triển khai Nghị quyết của Đảng nhận được sự nhiệt tình hưởng ứng của người nghe như Hội nghị toàn quốc quán triệt và triển khai thực hiện Nghị quyết số 66-NQ/TW và Nghị quyết số 68-NQ/TW của Bộ Chính trị diễn ra ngày 18-5 vừa qua.

Bán hình ảnh là quyền nhưng bán niềm tin là tội

Bán hình ảnh là quyền nhưng bán niềm tin là tội

(GLO)-Hoa hậu Nguyễn Thúc Thùy Tiên vừa bị bắt. Trước đó, 2 cái tên đình đám là Hằng Du Mục và Quang Linh Vlog cũng lần lượt bị khởi tố, tạm giam. 3 con người từng được xem là hình mẫu “truyền cảm hứng”, giờ đứng chung trong một vụ án liên quan đến sản xuất, phân phối, quảng bá sản phẩm sai sự thật.