Giá tiêu hôm nay 11-4: Lội ngược dòng ngoạn mục

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Giá tiêu hôm nay 11-4 lội ngược dòng ngoạn mục khi các nhà mua hàng ngoài Mỹ mua vào ồ ạt khi giá xuống thấp ngoài dự kiến.

Ngày 11-4, giá thu mua tiêu của các nhà xuất khẩu, tính tại kho ở các tỉnh Tây Nguyễn tăng lên mức 157.000 – 158.000 đồng/kg, cao hơn gần 10.000 đồng/kg so với thời điểm thấp nhất do ảnh hưởng của thông tin thuế đối ứng từ Mỹ.

Ông Phùng Văn Sâm, Chủ tịch HĐQT Hanfimex Group, cho biết sau khi Mỹ tuyên bố hoãn thuế đối ứng 90 ngày để đàm phán, một số nhà mua hàng tại Mỹ yêu cầu doanh nghiệp Việt Nam giao hàng trở lại nhưng cũng có một số đề nghị tiếp tục chờ.

"Hiện tại, thuế bổ sung 10% đang là vấn đề của các nhà nhập khẩu, họ cần thời gian để tính toán giá cả nên trước mắt sẽ bán hàng tồn kho, chưa nhập lô mới" – ông Sâm giải thích.

Thu hoạch tiêu tại Đắk Nông tháng 3-2025
Thu hoạch tiêu tại Đắk Nông tháng 3-2025

Cũng theo ông Sâm, chính sách thuế của Mỹ cần độ trễ để áp dụng nhưng theo phân tích của ông, ngành tiêu không đáng lo. Bởi lẽ, trước giờ tiêu Việt Nam nhập sang Mỹ thuế 0%, bán lẻ thuế 0% giờ thêm thuế 10% không nhiều trong khi tiêu chỉ là gia vị, tiêu thụ rất ít nên không vì giá tăng mà người tiêu dùng giảm hay không dùng nữa.

"Chúng ta cần nhìn trong bối cảnh chung là hồ tiêu toàn cầu đang bị hụt sản lượng, các dự báo cho thấy Việt Nam mất mùa đến 10%, hàng thiếu nên giá sẽ khó giảm được. Những ngày qua, giá giảm chủ yếu do tâm lý" – ông Sâm nhận xét.

Chủ tịch HĐQT Hanfimex Group cho biết hồ tiêu Việt Nam chiếm thị phần số 1 thế giới. Những ngày qua, khi giá tiêu đi xuống, các khách hàng từ Trung Đông, Châu Á đã tranh thủ mua vào kéo giá tiêu đi lên.

Theo Hiệp hội Hồ tiêu và Cây gia vị Việt Nam (VPSA), cơ cấu thị trường hồ tiêu Việt Nam tính theo châu lục, năm 2024 thì châu Á dẫn đầu với 38% thị phần, châu Mỹ 31,5% thị phần, châu Âu 25,1%,…

Theo Tin-ảnh: Ngọc Ánh (NLĐO)

Có thể bạn quan tâm

Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” tại Bình Ðịnh: Lan tỏa từ nhận thức đến hành động

Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” tại Bình Ðịnh: Lan tỏa từ nhận thức đến hành động

Sau hơn 15 năm triển khai, cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” tại Bình Ðịnh đã thực sự đi vào đời sống tiêu dùng của người dân. Từ nhận thức đến hành động, hàng Việt ngày càng được ưu tiên lựa chọn, chiếm lĩnh thị trường và khẳng định vị thế.
Chả ram tôm An Nam

Chả ram tôm An Nam

Chả ram tôm An Nam do Công ty TNHH Xây dựng Thương mại Dịch vụ Nam Long (phường Tam Quan Nam, TX Hoài Nhơn) chế biến, được làm từ bánh tráng gạo truyền thống, tôm đất tươi, thịt heo ba chỉ, kết hợp với hành, tỏi, gia vị theo công thức gia truyền, rất thích hợp dùng làm món khai vị trong các bữa tiệc.
Giữ niềm tin cho gạo Việt

Giữ niềm tin cho gạo Việt

Việc ứng dụng công nghệ truy xuất nguồn gốc, tăng cường giám sát thị trường và xử lý nghiêm hành vi làm giả, làm nhái là nền tảng để khẳng định giá trị thực và bảo vệ uy tín gạo Việt trên cả thị trường trong nước lẫn quốc tế.

null