Gia Lai: Chỉ số giá tiêu dùng tháng 1 tăng 4,64%

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Theo báo cáo của UBND tỉnh Gia Lai, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) của tỉnh tháng 1-2023 tăng 0,89% so với tháng trước  tăng 4,64% so với cùng kỳ năm 2022.

Cụ thể, trong 11 nhóm hàng hóa và dịch vụ chính, có 9 nhóm tăng so với tháng 12-2022, gồm: Giao thông tăng 1,37%; nhà ở, điện nước, chất đốt và vật liệu xây dựng tăng 0,66%; may mặc, mũ nón, giày dép tăng nhẹ ở mức 0,6%; hàng hóa và dịch vụ khác tăng 0,84%; hàng ăn và dịch vụ ăn uống tăng 1,36%; đồ uống và thuốc lá tăng 2,82%; văn hóa, giải trí và du lịch tăng 0,28%; thuốc và dịch vụ y tế tăng 0,04%; thiết bị và đồ dùng gia đình tăng 0,29%. Riêng 2 nhóm: Bưu chính viễn thông và Giáo dục vẫn giữ mức bình ổn giá.

Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tháng 1 đạt 10.000 tỷ đồng (bằng 9,26% kế hoạch, tăng 9,01% so với tháng trước và tăng 62,78% cùng kỳ năm 2022).

Chỉ số giá tiêu dùng tháng 1 của Gia Lai tăng 4,64% so với cùng kỳ năm 2022. Ảnh: Mộc Trà
Chỉ số giá tiêu dùng tháng 1 của Gia Lai tăng 4,64% so với cùng kỳ năm 2022. Ảnh: Mộc Trà

Trước đó, để chuẩn bị hàng hóa đáp ứng nhu cầu mua sắm trong tháng, nhất là dịp Tết Nguyên đán Quý Mão, các doanh nghiệp, hộ tư thương đã chuẩn bị nguồn hàng hóa với tổng giá trị khoảng 10.800 tỷ đồng (tăng 15,7% so với dịp Tết Nguyên đán năm 2022 và tăng 20% so với tháng 12-2022). Giá cả thị trường có biến động nhẹ nhưng vẫn trong tầm kiểm soát; sức mua tăng. Các lực lượng chức năng cũng đã tập trung triển khai kế hoạch cao điểm đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả, kiểm tra, kiểm soát thị trường, nhất là đối với những hàng hóa, dịch vụ đáp ứng trực tiếp nhu cầu tiêu dùng Tết của Nhân dân; không để xảy ra tình trạng thiếu hàng, đầu cơ, găm hàng, tung tin thất thiệt gây tăng giá đột biến, cục bộ.

Có thể bạn quan tâm

Kéo dài thời gian giảm thuế giá trị gia tăng: Động lực phát triển sản xuất kinh doanh và kích cầu tiêu dùng

Kéo dài thời gian giảm thuế giá trị gia tăng: Động lực phát triển sản xuất kinh doanh và kích cầu tiêu dùng

(GLO)- Quốc hội vừa thông qua Nghị quyết về giảm thuế giá trị gia tăng, trong đó có nhiều điểm mới như mở rộng đối tượng áp dụng và kéo dài thời gian áp dụng đến hết ngày 31-12-2026. Đây là động lực để phát triển sản xuất kinh doanh và kích cầu tiêu dùng.

Vì một nền thương mại sạch

Vì một nền thương mại sạch

Lực lượng chức năng triệt phá các đường dây buôn lậu, kinh doanh hàng gian hàng giả với quy mô lớn; hàng loạt vụ vứt bỏ hàng hóa nghi hàng gian, hàng giả; nhiều người nổi tiếng, có ảnh hưởng trên mạng xã hội sa lưới luật pháp vì trốn thuế, kinh doanh hàng kém chất lượng…

'Thiên đường' hàng giả: Bán công khai rầm rộ, xử lý như ném đá ao bèo

'Thiên đường' hàng giả: Bán công khai rầm rộ, xử lý như ném đá ao bèo

Phải đến khi cơ quan công an vào cuộc triệt phá, hàng loạt tài khoản Tiktoker nổi tiếng mới bị phát lộ là kênh bán hàng giả, hàng nhái. Vấn đề đặt ra là trong thời gian qua, hàng giả, hàng nhái buôn bán rầm rộ trên các sàn thương mại điện tử nhưng dường như việc phát hiện, xử lý... rất nhỏ giọt.

Sau những cánh cửa đóng kín

Sau những cánh cửa đóng kín

Giữa năm, không phải dịp lễ, Tết, nhưng hàng nghìn ki-ốt, cửa hàng từ bắc chí nam đồng loạt đóng cửa, nghỉ bán. Phía sau những cánh cửa đóng kín, im lìm ấy là sự chối bỏ lạnh lùng trước những nỗ lực làm minh bạch nguồn gốc hàng hóa đưa vào thị trường.

null