Gia Lai: Chỉ số giá tiêu dùng tháng 1 tăng 4,64%

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Theo báo cáo của UBND tỉnh Gia Lai, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) của tỉnh tháng 1-2023 tăng 0,89% so với tháng trước  tăng 4,64% so với cùng kỳ năm 2022.

Cụ thể, trong 11 nhóm hàng hóa và dịch vụ chính, có 9 nhóm tăng so với tháng 12-2022, gồm: Giao thông tăng 1,37%; nhà ở, điện nước, chất đốt và vật liệu xây dựng tăng 0,66%; may mặc, mũ nón, giày dép tăng nhẹ ở mức 0,6%; hàng hóa và dịch vụ khác tăng 0,84%; hàng ăn và dịch vụ ăn uống tăng 1,36%; đồ uống và thuốc lá tăng 2,82%; văn hóa, giải trí và du lịch tăng 0,28%; thuốc và dịch vụ y tế tăng 0,04%; thiết bị và đồ dùng gia đình tăng 0,29%. Riêng 2 nhóm: Bưu chính viễn thông và Giáo dục vẫn giữ mức bình ổn giá.

Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tháng 1 đạt 10.000 tỷ đồng (bằng 9,26% kế hoạch, tăng 9,01% so với tháng trước và tăng 62,78% cùng kỳ năm 2022).

Chỉ số giá tiêu dùng tháng 1 của Gia Lai tăng 4,64% so với cùng kỳ năm 2022. Ảnh: Mộc Trà
Chỉ số giá tiêu dùng tháng 1 của Gia Lai tăng 4,64% so với cùng kỳ năm 2022. Ảnh: Mộc Trà

Trước đó, để chuẩn bị hàng hóa đáp ứng nhu cầu mua sắm trong tháng, nhất là dịp Tết Nguyên đán Quý Mão, các doanh nghiệp, hộ tư thương đã chuẩn bị nguồn hàng hóa với tổng giá trị khoảng 10.800 tỷ đồng (tăng 15,7% so với dịp Tết Nguyên đán năm 2022 và tăng 20% so với tháng 12-2022). Giá cả thị trường có biến động nhẹ nhưng vẫn trong tầm kiểm soát; sức mua tăng. Các lực lượng chức năng cũng đã tập trung triển khai kế hoạch cao điểm đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả, kiểm tra, kiểm soát thị trường, nhất là đối với những hàng hóa, dịch vụ đáp ứng trực tiếp nhu cầu tiêu dùng Tết của Nhân dân; không để xảy ra tình trạng thiếu hàng, đầu cơ, găm hàng, tung tin thất thiệt gây tăng giá đột biến, cục bộ.

Có thể bạn quan tâm

Gia Lai: Phát hiện hàng nghìn con heo đông lạnh chưa rõ nguồn gốc, xuất xứ

Gia Lai: Phát hiện hàng nghìn con heo đông lạnh chưa rõ nguồn gốc, xuất xứ

(GLO)- Chiều 7-8, Đội Quản lý thị trường số 1 (Chi cục Quản lý thị trường tỉnh Gia Lai) phối hợp cùng lực lượng Công an và các đơn vị chức năng tiến hành kiểm tra một cơ sở giết mổ, sơ chế heo trên địa bàn xã Hoài Ân; phát hiện hàng nghìn con heo đông lạnh chưa rõ nguồn gốc, xuất xứ.

Sản phẩm OCOP: Cần quan tâm khâu đánh giá và hậu kiểm

Sản phẩm OCOP: Cần quan tâm khâu đánh giá và hậu kiểm

(GLO)- Thời gian qua, Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) tại tỉnh đã đạt nhiều kết quả tích cực, góp phần nâng cao giá trị nông sản đặc trưng và thúc đẩy phát triển kinh tế nông thôn. Tuy nhiên, để bảo vệ uy tín và chất lượng sản phẩm, công tác hậu kiểm đóng vai trò vô cùng quan trọng.

Xuất khẩu rau quả phục hồi, hướng đến mục tiêu 8 tỷ USD năm 2025

Xuất khẩu rau quả phục hồi, hướng đến mục tiêu 8 tỷ USD năm 2025

(GLO)-Sau giai đoạn sụt giảm đầu năm, xuất khẩu rau quả của Việt Nam đang phục hồi rõ nét, với kim ngạch sau 7 tháng năm 2025 ước đạt hơn 3,83 tỷ USD. Đây là kết quả của sự phục hồi mạnh mẽ từ mặt hàng sầu riêng và đà tăng trưởng từ các loại trái cây chủ lực, như: dừa, xoài chế biến, chanh leo.

Công ty cổ phần Phát triển Yến Xuân Cao Nguyên hiện có khoảng 20 dòng sản phẩm yến sào. Ảnh: H.T

Nâng tầm sản phẩm yến sào Gia Lai

(GLO)-Với điều kiện khí hậu mát mẻ, nguồn thức ăn dồi dào, khu vực phía Tây tỉnh Gia Lai đang trở thành một trong những vùng trọng điểm phát triển nghề nuôi yến. Để yến sào Gia Lai vươn xa, các cấp, các ngành, người dân, doanh nghiệp cần chú trọng nâng cao chất lượng sản phẩm, xây dựng, quảng bá thương hiệu.

Hợp tác xã bắt nhịp thời đại số

Hợp tác xã bắt nhịp thời đại số

(GLO)- Trong bối cảnh chuyển đổi số lan tỏa mạnh mẽ đến từng ngõ ngách đời sống, các HTX tại Gia Lai đang cho thấy sự năng động, nhạy bén khi mạnh dạn “lên sàn”, “lên sóng” để giới thiệu và bán sản phẩm qua các nền tảng thương mại điện tử như Shopee, TikTok Shop, livestream Facebook.

Giải tỏa nỗi lo tự sản tự tiêu

Giải tỏa nỗi lo tự sản tự tiêu

(GLO)- Gần đây, hàng loạt vụ hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ bị phanh phui và xử lý. Tuy nhiên, củng cố niềm tin người tiêu dùng vào hàng hóa và sản phẩm, dịch vụ hiện nay vẫn là thách thức rất lớn.  

Kéo dài thời gian giảm thuế giá trị gia tăng: Động lực phát triển sản xuất kinh doanh và kích cầu tiêu dùng

Kéo dài thời gian giảm thuế giá trị gia tăng: Động lực phát triển sản xuất kinh doanh và kích cầu tiêu dùng

(GLO)- Quốc hội vừa thông qua Nghị quyết về giảm thuế giá trị gia tăng, trong đó có nhiều điểm mới như mở rộng đối tượng áp dụng và kéo dài thời gian áp dụng đến hết ngày 31-12-2026. Đây là động lực để phát triển sản xuất kinh doanh và kích cầu tiêu dùng.

Vì một nền thương mại sạch

Vì một nền thương mại sạch

Lực lượng chức năng triệt phá các đường dây buôn lậu, kinh doanh hàng gian hàng giả với quy mô lớn; hàng loạt vụ vứt bỏ hàng hóa nghi hàng gian, hàng giả; nhiều người nổi tiếng, có ảnh hưởng trên mạng xã hội sa lưới luật pháp vì trốn thuế, kinh doanh hàng kém chất lượng…

null