Gia Lai cảnh báo thủ đoạn lôi kéo, lừa xuất cảnh sang làm việc tại Campuchia

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Phòng An ninh mạng và Phòng-chống tội phạm sử dụng công nghệ cao Công an tỉnh Gia Lai vừa có thông báo về phương thức, thủ đoạn lợi dụng không gian mạng lôi kéo, lừa xuất cảnh sang làm việc tại Campuchia.
Thời gian gần đây, Phòng An ninh mạng và Phòng-chống tội phạm sử dụng công nghệ cao Công an tỉnh tiếp nhận nhiều tin báo tố giác đối tượng thông qua các ứng dụng mạng xã hội đăng thông báo tuyển dụng lôi kéo người dân trên địa bàn tỉnh Gia Lai và các địa phương khác đi lao động, làm việc tại Campuchia. 
Cụ thể, thông qua các ứng dụng trên nền tảng mạng xã hội, các đối tượng đăng thông báo tuyển dụng việc làm với công việc đơn giản, yêu cầu có kiến thức về công nghệ thông tin, mức lương hấp dẫn. Một số nạn nhân vì không có việc làm ổn định đã tin theo, đồng ý nhận đi làm việc tại Campuchia và được các đối tượng hướng dẫn đường đi, đưa đến các địa điểm có tên công ty do người Trung Quốc làm chủ tại Vương quốc Campuchia. 
Tại đây các đối tượng là người Việt Nam cấu kết với các đối tượng người Trung Quốc giao công việc và hướng dẫn nạn nhân lập các tài khoản mạng xã hội để giả danh nhân viên tuyển cộng tác viên, nhân viên các sàn đầu tư tài chính, nhân viên cơ quan nhà nước... nhằm lừa đảo chiếm đoạt tài sản của người Việt Nam, người Trung Quốc và người dân các nước khác. Các đối tượng trên ép nạn nhân thực hiện các chỉ tiêu về số tiền lừa đảo được trong tháng, nếu không hoàn thành sẽ cho vào diện vi phạm hợp đồng và bị phạt với mức phạt từ 1.000 USD (một ngàn đô la mỹ)/tháng. Nếu nạn nhân chống đối sẽ bị đánh đập, không cho ăn uống. Đa số các nạn nhân bị lôi kéo sang Campuchia làm công việc trên đều không hoàn thành chỉ tiêu. Khi nạn nhân muốn trở về Việt Nam, các đối tượng yêu cầu liên hệ với gia đình và đóng tiền bồi thường hợp đồng cộng số tiền bị phạt vì không hoàn thành chỉ tiêu lừa đảo.
Tại tỉnh Gia Lai đã ghi nhận một số trường hợp như em P.P.T. (SN 1999, trú tại xã Ia Băng, huyện Chư Prông) bị lừa sang TP. Sihanoukville (Campuchia) làm trong công ty lừa đảo do người Trung Quốc điều hành. Do không hoàn thành chỉ tiêu về số tiền lừa đảo nên T. bị các đối tượng phạt và yêu cầu liên hệ về gia đình để chuyển khoản, nộp số tiền 150 triệu đồng mới thả người về Việt Nam. Gia đình em T. đã phải vay mượn, chuyển đủ 150 triệu đồng vào tài khoản do các đối tượng cung cấp, sau đó được các đối tượng thả cho về Việt Nam. Tương tự, em Đ.V.T. (SN 2007, trú tại thị trấn Kon Dơng, huyện Mang Yang) cũng bị lừa sang TP. Sihanoukville làm việc và cũng bị các đối tượng yêu cầu gia đình phải nộp số tiền 130 triệu mới cho về Việt Nam.
Phòng An ninh mạng và Phòng-chống tội phạm sử dụng công nghệ cao thông báo phương thức, thủ đoạn hoạt động của tội phạm cho quần chúng nhân dân cảnh giác không bị đối tượng lợi dụng, lôi kéo sang Campuchia làm việc và bị lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Công dân có nhu cầu đi lao động ở nước ngoài cần tìm hiểu kỹ, liên hệ cơ quan chức năng tại địa phương để được tư vấn, hỗ trợ. 
KIỀU PHAN

Có thể bạn quan tâm

Chiếm dụng mặt nước đầm Đề Gi nuôi thủy sản

Chiếm dụng mặt nước đầm Đề Gi nuôi thủy sản

(GLO)- Khoảng 3 năm trở lại đây, nhiều hộ dân ở xã Đề Gi và An Lương (tỉnh Gia Lai) ngang nhiên chiếm dụng một phần mặt nước ven đầm Đề Gi để nuôi thủy sản bằng lồng bè, gây ô nhiễm môi trường biển cũng như cản trở, gây khó khăn cho tàu thuyền ra vào Cảng cá Đề Gi.

Tuyên truyền chủ trương di dời tàu thuyền cho ngư dân An Lương

Tuyên truyền chủ trương di dời tàu thuyền cho ngư dân An Lương

(GLO)- Sáng 23-7, UBND xã An Lương phối hợp với Chi cục Thủy sản (Sở Nông nghiệp và Môi trường) tổ chức buổi gặp gỡ các chủ tàu cá nhằm tuyên truyền, phổ biến Đề án di dời tàu thuyền đang neo đậu tại cảng cá Quy Nhơn và đầm Đề Gi về cảng cá Tam Quan theo Quyết định số 2248/QĐ-UBND của UBND tỉnh.

Viettel khẩn trương chuẩn bị ứng phó bão Wipha, sẵn sàng đảm bảo thông tin liên lạc cho người dân

Viettel khẩn trương chuẩn bị ứng phó bão Wipha, sẵn sàng đảm bảo thông tin liên lạc cho người dân

(GLO)- Trước diễn biến phức tạp của bão số 3 (Wipha), Tổng Công ty Viễn thông Viettel (Viettel Telecom) đã khẩn trương triển khai đồng bộ các biện pháp phòng-chống thiên tai để đảm bảo an toàn hạ tầng và duy trì dịch vụ viễn thông, duy trì thông tin liên lạc cho người dân trong và sau cơn bão.

Cán bộ tiếp nhận hồ sơ hướng dẫn tận tình và giải quyết tại chỗ, người dân không phải đi lại nhiều nơi như trước đây. Ảnh: Ngọc Sang

Gia Lai chấn chỉnh tình trạng yêu cầu người dân "có tài khoản VNeID mới được nộp hồ sơ trực tiếp"

(GLO)- Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai vừa có văn bản chỉ đạo các sở, ngành và địa phương khẩn trương chấn chỉnh việc tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh và cấp xã; không yêu cầu người dân "có tài khoản VNeID mới được nộp hồ sơ trực tiếp".

Dân khốn khổ vì đường ngập như… sông

Dân khốn khổ vì đường ngập như… sông

(GLO)- Thường xuyên ngập sâu mỗi khi mưa lớn, đường Phó Đức Chính (thuộc thôn 3, xã Biển Hồ) khiến việc đi lại của người dân gặp nhiều khó khăn. Đây là tuyến đường có lưu lượng phương tiện qua lại khá đông, nhưng tình trạng ngập úng kéo dài vẫn chưa được khắc phục.

Thi công cao tốc gây nứt nhà: Người dân mòn mỏi đợi bồi thường suốt 2 năm

Thi công cao tốc gây nứt nhà: Người dân mòn mỏi đợi bồi thường suốt 2 năm

(GLO) – Hơn 40 hộ dân tại phường Bồng Sơn và xã Hoài Ân (tỉnh Gia Lai) phản ánh tình trạng nhà cửa bị nứt nẻ, hư hỏng do thi công tuyến cao tốc Bắc - Nam và các công trình liên quan. Dù đã kiến nghị suốt 2 năm qua, đến nay việc bồi thường, hỗ trợ vẫn chưa được giải quyết dứt điểm.

null