EVN thông tin về định mức sử dụng điện sinh hoạt

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Trong thời gian vừa qua, báo chí có đưa thông tin về việc giá bán điện sinh hoạt cho các gia đình có nhiều hộ cùng sinh hoạt chung tại một địa điểm. Để dư luận hiểu đúng bản chất về vấn đề này, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) thông tin cụ thể như sau.
 

Công nhân Công ty Điện lực Ba Đình, Hà Nội thực hiện ghi chỉ số công tơ.
Công nhân Công ty Điện lực Ba Đình, Hà Nội thực hiện ghi chỉ số công tơ.

EVN cho biết, chính sách giá bán lẻ điện sinh hoạt của Việt Nam được Bộ Công Thương quy định tại Điều 10, Thông tư 16/2014/TT-BCT ngày 29-5-2014 về thực hiện giá bán điện. Theo đó mỗi hộ gia đình trong một tháng được áp dụng một định mức sử dụng điện sinh hoạt. Trường hợp bên mua điện sinh hoạt có nhiều hộ sử dụng điện chung công tơ (có hộ khẩu riêng) thì định mức của hóa đơn tiền điện sẽ bằng định mức của từng bậc thang nhân với số hộ sử dụng chung công tơ.

Quy định này nhằm đảm bảo công bằng cho các gia đình có nhiều hộ sinh hoạt chung tại một địa điểm không cần phải lắp đặt nhiều công tơ vẫn được hưởng đầy đủ định mức điện của các bậc thang tương ứng với số hộ sử dụng chung công tơ.

Bên cạnh đó, thực hiện chính sách giá điện cho các hộ gia đình sử dụng chung công tơ, trong các năm vừa qua, EVN đã thực hiện cung cấp dịch vụ “Thay đổi định mức sử dụng điện” được công khai đến tất cả các khách hàng sử dụng điện.

Cụ thể với nhu cầu thay đổi định mức này khách hàng chỉ cần gửi yêu cầu dịch vụ và cung cấp cho Điện lực bản sao của một trong các loại giấy tờ như: Sổ hộ khẩu hoặc Sổ tạm trú hoặc Xác nhận công an quản lý địa bàn cho các hộ gia đình dùng chung tại địa điểm sử dụng điện. Với yêu cầu này, phía Điện lực sẽ thực hiện việc kiểm tra xác minh các thông tin do khách hàng cung cấp và tiến hành ký xác nhận thay đổi trong vòng 3 ngày làm việc.

Trong năm 2017, nhằm đẩy mạnh hơn nữa việc công khai, minh bạch các dịch vụ điện đến với khách hàng theo hướng “dễ tiếp cận, dễ tham gia, dễ giám sát”, EVN đã ban hành quy định 505/QĐ-EVN ngày 15-5-2017 về cung cấp các dịch vụ điện cũng như hiệu chỉnh và ban hành Quy trình kinh doanh sửa đổi nhằm triển khai cung cấp dịch vụ “Thay đổi định mức sử dụng điện” nói riêng cũng như các dịch vụ điện nói chung theo “cơ chế một cửa” kết hợp với việc cải tiến về dịch vụ khách hàng theo phương châm “Điện lực đến với khách hàng”.

Theo đó, ngoài hệ thống trên 900 phòng Giao dịch khách hàng trên cả nước, để yêu cầu các dịch vụ điện, khách hàng có thể sử dụng các kênh cung cấp dịch vụ của 5 Trung tâm Chăm sóc khách hàng (CSKH): Tổng đài CSKH; Website cung cấp dịch vụ trực tuyến; Email; Phần mềm ứng dụng CSKH trên thiết bị thông minh để Khách hàng gửi yêu cầu dịch vụ. Sau đó Điện lực sẽ chủ động liên hệ và đến gặp khách hàng để giải quyết theo lịch hẹn.

Theo Điều 2, Thông tư 19/2014/TT-BCT ngày 18-6-2014 của Bộ Công Thương ban hành mẫu hợp đồng mua bán điện phục vụ mục đích sinh hoạt quy định, “Tại một địa điểm đăng ký mua điện, khách hàng là một hộ gia đình mua điện sinh hoạt được ký 1 hợp đồng mua bán điện mục đích sinh hoạt”.

Do đó, EVN khuyến nghị các hộ gia đình có chung một địa điểm sử dụng điện sẽ ký 1 hợp đồng mua bán điện và lắp đặt 1 công tơ để tránh lãng phí cho cả Điện lực và Khách hàng do phải lắp đặt thêm công tơ điện.

Đối với đề nghị của khách hàng cần phải lắp thêm công tơ thì hệ thống điện sử dụng của hộ gia đình mới cần độc lập với hệ thống điện với hộ gia đình cũ. Khi đó, EVN sẽ triển khai cung cấp dịch vụ cho khách hàng mới như với một khách hàng được cung cấp dịch vụ cấp điện mới.

Mai Phương (TTXVN)

Có thể bạn quan tâm

Canh tác thông minh - "Chìa khóa" nâng tầm cà phê Gia Lai.

Canh tác thông minh: "Chìa khóa" nâng tầm cà phê Gia Lai

(GLO)- Nhằm nâng cao năng suất, chất lượng và khả năng thích ứng với biến đổi khí hậu, năm 2023, Viện Khoa học Kỹ thuật Nông Lâm nghiệp Tây Nguyên phối hợp với các địa phương thuộc tỉnh Gia Lai triển khai mô hình canh tác cà phê thông minh. Đây được xem là "chìa khóa" nâng tầm cà phê Gia Lai.

Quyết liệt hành động, xử lý triệt để vi phạm IUU

Quyết liệt hành động, xử lý triệt để vi phạm IUU

(GLO)- Triển khai đồng bộ, hiệu quả Luật Thủy sản 2017 và các quy định về khai thác thủy sản; khắc phục tồn tại, hạn chế theo khuyến nghị của Ủy ban châu Âu (EC) là các giải pháp mà tỉnh Gia Lai đặt ra tại Kế hoạch số 2385/QĐ-UBND nhằm gỡ cảnh báo “thẻ vàng” trong đợt thanh tra lần thứ 5.

Người trẻ “làm mới” hồn quê

E-magazine Người trẻ “làm mới” hồn quê

(GLO)-Từ những nguyên liệu, món ăn gắn liền với ký ức quê nhà, nhiều người trẻ đang nỗ lực “lên đời” sản vật truyền thống bằng cách làm mới: sáng tạo trong cách làm, ứng dụng công nghệ, quảng bá linh hoạt, với khát vọng đưa hương vị quê vươn xa.

Sản phẩm "Rượu cần Jrai Ayun Pa" của chị Nay H’Tó (buôn Phu Ma Miơng, phường Ayun Pa) được nhiều khách hàng ưa chuộng.

Từ sản vật đại ngàn đến thương hiệu OCOP

(GLO)- Từ chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP), đồng bào Bahnar, Jrai ở khu vực Tây Gia Lai biến những sản vật quen thuộc thành hàng hóa đặc trưng, vừa lưu giữ bản sắc văn hóa, vừa mở hướng phát triển kinh tế bền vững.

Người trồng hoa tất bật cho vụ Tết

Người trồng hoa tất bật cho vụ Tết

(GLO)- Những ngày này, nhiều làng nghề trồng hoa ở khu vực phía Đông tỉnh Gia Lai lại rộn ràng không khí chuẩn bị cho vụ hoa Tết. Tuy nhiên, thời tiết thất thường và sâu bệnh phát triển mạnh khiến nhiều hộ trồng hoa cúc “đứng ngồi không yên”.

Ông Đào Văn Thái (phường Hoài Nhơn) chuyển đổi nghề hiệu quả đang được nhiều ngư dân xem là hình mẫu học tập. Ảnh: Diệp Bảo Sương

Gia Lai hỗ trợ ngư dân chuyển đổi nghề, bảo vệ sinh thái biển

(GLO)- Trước thực tế số lượng tàu khai thác hải sản quá nhiều, trong đó có một số hành nghề có thể gây ảnh hưởng xấu đến nguồn tài nguyên, Sở Nông nghiệp và Môi trường tỉnh Gia Lai đang phối hợp với các địa phương tìm phương án giúp ngư dân chuyển đổi nghề để phát triển bền vững.

Đến nay đã có 10/13,5 km của Dự án tuyến đường ven biển, đoạn Cát Tiến - Diêm Vân được đổ cấp phối đá dăm. Ảnh: T.Sỹ

Tiến độ dự án tuyến đường ven biển, đoạn Cát Tiến-Diêm Vân: Nhiều kết quả tích cực

(GLO)- Với sự quyết tâm cao, nỗ lực lớn của chủ đầu tư và các nhà thầu, đến nay đã có 10/13,5 km của Dự án tuyến đường ven biển, đoạn Cát Tiến-Diêm Vân, được đổ cấp phối đá dăm. Tỷ lệ giải ngân vốn đạt gần 86% tổng vốn tỉnh phân bổ cho dự án trong năm 2025.

Nhiều khách hàng tiếp cận và vay vốn từ Agribank Bình Định. Ảnh: T.SỸ

Hơn 8.121 tỷ đồng vay đầu tư lĩnh vực lâm-thủy sản

(GLO) - Theo Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Chi nhánh khu vực XI, hiện có 292 lượt khách hàng là các tổ chức, DN trên địa bàn tỉnh Gia Lai đã được vay hơn 8.121 tỷ đồng từ chương trình tín dụng đối với lĩnh vực lâm-thủy sản để đầu tư sản xuất kinh doanh.

Phiên chợ biên giới tổ chức thường niên tại Khu kinh tế Cửa khẩu quốc tế Lệ Thanh nhằm kết nối giao thương hàng hóa giữa tỉnh Gia Lai và tỉnh Ratanakiri (Vương quốc Campuchia). Ảnh: Vũ Thảo

Thúc đẩy thương mại biên giới phát triển

(GLO)- Campuchia là thị trường đầy tiềm năng cho các doanh nghiệp Gia Lai. Sau khi hợp nhất tỉnh, Gia Lai bước vào thời kỳ phát triển mới với quy mô lớn hơn, năng lực sản xuất mạnh hơn và dư địa giao thương sâu rộng hơn với Campuchia qua Cửa khẩu quốc tế Lệ Thanh.

Nhiều hộ kinh doanh đến trụ sở Thuế cơ sở 1 để cung cấp thông tin về hoạt động kinh doanh và doanh thu. Ảnh: T.Sỹ

Hỗ trợ hộ kinh doanh áp dụng quy định thuế mới

(GLO)- Ðể giúp hộ kinh doanh không bỡ ngỡ khi chuyển từ phương pháp thuế khoán sang phương pháp kê khai kể từ ngày 1-1-2026 theo tinh thần Nghị quyết số 68-NQ/TW của Bộ Chính trị, cơ quan thuế đang tập trung hỗ trợ hộ kinh doanh tiếp cận và chủ động thực hiện các quy định mới.

Phù Mỹ Nam: Từ sợi bún quê đến sản phẩm OCOP

Phù Mỹ Nam: Từ sợi bún quê đến sản phẩm OCOP

(GLO)- Trên vùng đất Phù Mỹ Nam nắng nhiều, thiếu nước tưới, cây mì vẫn bền bỉ bén rễ, xanh lá, nuôi sống bao thế hệ người dân. Từ hạt tinh bột quê hương ấy, bà con thôn Vĩnh Nhơn (xã Phù Mỹ Nam) khéo léo chế biến thành bún mì số 8 trắng mịn, dẻo dai-sản phẩm nay đã được chứng nhận OCOP 3 sao.

null