Dự thảo Luật Nhà giáo: Khẳng định vị thế nghề nghiệp

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Ngày 29/11, tại Thành phố Hồ Chí Minh, Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức hội thảo góp ý, hoàn thiện Dự thảo Luật Nhà giáo, với sự tham dự của đại diện các cơ sở giáo dục ngoài công lập.

Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Phạm Ngọc Thưởng phát biểu tại hội thảo.
Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Phạm Ngọc Thưởng phát biểu tại hội thảo.

Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Phạm Ngọc Thưởng nhấn mạnh, đội ngũ nhà giáo có vai trò rất quan trọng, quyết định đến chất lượng giáo dục không chỉ cho hiện tại mà cả tương lai, góp phần xây dựng nguồn nhân lực và nguồn nhân lực chất lượng cao, đặc biệt phục vụ kỷ nguyên vươn mình của dân tộc. Nguyên tắc, quan điểm, chủ trương xây dựng Luật Nhà giáo là ban hành luật để phát triển đội ngũ nhà giáo với tinh thần chuyển từ quản lý hành chính trước đây sang quản trị về chất lượng; đồng thời, mong muốn làm sao thu hút nhiều người có năng lực, có tài, tâm huyết vào ngành Sư phạm, gắn bó với nghề. Việc xây dựng luật nhằm tháo gỡ một số điểm nghẽn trong văn bản quy phạm pháp luật về nhà giáo trước đây, khi chưa bao quát được hệ thống các nhà giáo ở cơ sở giáo dục ngoài công lập.

Thảo luận tại hội thảo, bà Trần Thị Ngọc Diễm, Phó Trưởng phòng Tổ chức nhân sự, Tổ trưởng Tổ pháp chế Trường Đại học Nguyễn Tất Thành cho rằng, dự thảo Luật có rất nhiều thay đổi tích cực, phù hợp sự phát triển cũng như khẳng định vị thế của nghề giáo. Với chính sách đào tạo, bồi dưỡng nhà giáo, Ban soạn thảo nghiên cứu bổ sung thêm một số nội dung đáp ứng yêu cầu của chuyển đổi số, đổi mới hoạt động giáo dục và xây dựng xã hội học tập. Bên cạnh đó, nội dung xây dựng chính sách tiền lương, chính sách theo lương của nhà giáo trong cơ sở giáo dục ngoài công lập nên giao cho cơ sở tự xây dựng, bảo đảm không thấp hơn mức lương tối thiểu vùng theo quy định.

Ông Tưởng Nguyễn Sự, Hiệu trưởng Trường Tiểu học, Trung học cơ sở và Trung học phổ thông Ngô Thời Nhiệm cho rằng, một trong những điểm nổi bật của dự thảo Luật Nhà giáo đó là vai trò, vị trí của giáo viên ngoài công lập bình đẳng với công lập. Đây là điều mà các nhà giáo ngoài công lập rất phấn khởi bởi thể hiện sự ghi nhận, động viên về tinh thần rất lớn với họ. Quan điểm, mục tiêu xây dựng cũng như các nội dung của dự thảo Luật đều hướng đến bảo vệ quyền lợi, tôn vinh nhà giáo, trong đó có giáo viên trường ngoài công lập. Nhà giáo trong các cơ sở giáo dục ngoài công lập được coi là người lao động đặc biệt thì người sử dụng lao động sẽ phải có nhiều trách nhiệm hơn với nhà giáo, có chính sách thu hút giữ chân nhà giáo.

Quang cảnh hội thảo.
Quang cảnh hội thảo.

Ông Sự cho biết, thời gian qua, nhà trường có nhiều chính sách đãi ngộ, thu hút nhà giáo. Trong đó, chính sách thu nhập cao hơn so với mặt bằng chung của thị trường, mức lương mỗi năm tăng thêm khoảng 10%. Nhà trường có chính sách hỗ trợ cho vay, nâng chuẩn trình độ. Ngoài ra, chính sách về nhà ở, môi trường làm việc được quan tâm nhằm tạo sự gắn bó trong đội ngũ cùng vì sự phát triển của nhà trường…

Thông qua các chính sách đó, nhà trường xây dựng được đội ngũ khoảng 98,5% là cơ hữu, cao hơn mức quy định. Điều này tạo sự ổn định trong đội ngũ, thuận lợi trong thực hiện mục tiêu phát triển giáo dục. Theo ông Sự, Luật Nhà giáo chỉ là cơ sở để ràng buộc, đổi mới thêm và phát triển hơn nữa đội ngũ nhà giáo, còn các nhà đầu tư quan tâm đến giáo dục như thế nào, có chính sách ra sao mới là điều quan trọng.

Để tiếp tục hoàn thiện dự thảo Luật Nhà giáo, các đại biểu đề xuất Ban soạn thảo làm rõ hơn quy định về đạo đức nhà giáo bằng nội dung, yêu cầu cụ thể; việc thi xếp hạng với giáo viên ngoài công lập. Cùng với đó, Bộ cần có hướng dẫn về nội dung phải có thực hành sư phạm khi tuyển dụng; bổ sung phương thức tiếp nhận giáo nhà giáo trong quy định về tuyển dụng nhà giáo.

Có thể bạn quan tâm

Triển khai nhiệm vụ giáo dục mầm non năm học 2025-2026

Gia Lai: Triển khai nhiệm vụ giáo dục mầm non năm học 2025-2026

(GLO) - Sáng 25-9, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Gia Lai tổ chức hội nghị triển khai thực hiện nhiệm vụ giáo dục mầm non năm học 2025-2026. Hội nghị được tổ chức trực tiếp kết hợp trực tuyến; với sự tham dự của lãnh đạo các phòng, ban và đại diện các xã, phường trên địa bàn tỉnh.

Học sinh Trường THPT Nguyễn Đình Chiểu (phường Bình Định) hào hứng tham gia tiết thực hành ngoại ngữ trên lớp. Ảnh: Hồ Điểm

Ðổi mới phương pháp để nâng cao chất lượng dạy-học ngoại ngữ

(GLO)- Từ đầu năm học 2025 - 2026, các trường trên địa bàn tỉnh Gia Lai đã tích cực đổi mới phương pháp dạy và học bộ môn ngoại ngữ. Cùng với đó, việc bồi dưỡng nghiệp vụ cho giáo viên, đầu tư cơ sở vật chất hiện đại cũng được chú trọng để nâng cao chất lượng dạy và học bộ môn này.

Chủ trương một bộ SGK thống nhất toàn quốc từ năm học 2026-2027 và miễn phí SGK từ năm 2030 được kỳ vọng sẽ góp phần nâng cao chất lượng và tính công bằng trong giáo dục.

Nâng cao chất lượng và tính công bằng trong giáo dục

(GLO)- Bảo đảm một bộ sách giáo khoa (SGK) thống nhất toàn quốc và miễn phí SGK từ năm 2030 là điểm đáng chú ý trong Nghị quyết số 71/NQ-TW của Bộ Chính trị về đột phá phát triển GD&ĐT. Tại Gia Lai, chủ trương này nhận được sự quan tâm rất lớn từ phụ huynh, học sinh và các nhà trường.

Hân hoan hòa nhịp cùng lễ khai giảng đặc biệt

Hân hoan hòa nhịp cùng lễ khai giảng đặc biệt

(GLO)- Sáng 5-9, 1.265 trường học trên địa bàn tỉnh Gia Lai đã hòa nhịp cùng không khí buổi lễ khai giảng đặc biệt chung trên toàn quốc. Lễ khai giảng năm học mới 2025-2026 đã tạo khí thế khởi đầu và mở ra giai đoạn chuyển mình mạnh mẽ với tinh thần “Kỷ cương-Sáng tạo-Đột phá-Phát triển”.

Đổi mới toàn diện, nâng tầm giáo dục Gia Lai

Đổi mới toàn diện, nâng tầm giáo dục Gia Lai

(GLO)- Năm học 2025-2026, ngành Giáo dục tỉnh Gia Lai tiếp tục đổi mới chương trình, nâng cao chất lượng dạy học, đẩy mạnh chuyển đổi số; đồng thời, chăm lo cho học sinh vùng biên giới, vùng khó khăn, hướng tới một nền giáo dục bình đẳng, hiện đại.

null