Dự thảo Luật Nhà giáo: Khẳng định vị thế nghề nghiệp

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Ngày 29/11, tại Thành phố Hồ Chí Minh, Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức hội thảo góp ý, hoàn thiện Dự thảo Luật Nhà giáo, với sự tham dự của đại diện các cơ sở giáo dục ngoài công lập.

Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Phạm Ngọc Thưởng phát biểu tại hội thảo.
Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Phạm Ngọc Thưởng phát biểu tại hội thảo.

Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Phạm Ngọc Thưởng nhấn mạnh, đội ngũ nhà giáo có vai trò rất quan trọng, quyết định đến chất lượng giáo dục không chỉ cho hiện tại mà cả tương lai, góp phần xây dựng nguồn nhân lực và nguồn nhân lực chất lượng cao, đặc biệt phục vụ kỷ nguyên vươn mình của dân tộc. Nguyên tắc, quan điểm, chủ trương xây dựng Luật Nhà giáo là ban hành luật để phát triển đội ngũ nhà giáo với tinh thần chuyển từ quản lý hành chính trước đây sang quản trị về chất lượng; đồng thời, mong muốn làm sao thu hút nhiều người có năng lực, có tài, tâm huyết vào ngành Sư phạm, gắn bó với nghề. Việc xây dựng luật nhằm tháo gỡ một số điểm nghẽn trong văn bản quy phạm pháp luật về nhà giáo trước đây, khi chưa bao quát được hệ thống các nhà giáo ở cơ sở giáo dục ngoài công lập.

Thảo luận tại hội thảo, bà Trần Thị Ngọc Diễm, Phó Trưởng phòng Tổ chức nhân sự, Tổ trưởng Tổ pháp chế Trường Đại học Nguyễn Tất Thành cho rằng, dự thảo Luật có rất nhiều thay đổi tích cực, phù hợp sự phát triển cũng như khẳng định vị thế của nghề giáo. Với chính sách đào tạo, bồi dưỡng nhà giáo, Ban soạn thảo nghiên cứu bổ sung thêm một số nội dung đáp ứng yêu cầu của chuyển đổi số, đổi mới hoạt động giáo dục và xây dựng xã hội học tập. Bên cạnh đó, nội dung xây dựng chính sách tiền lương, chính sách theo lương của nhà giáo trong cơ sở giáo dục ngoài công lập nên giao cho cơ sở tự xây dựng, bảo đảm không thấp hơn mức lương tối thiểu vùng theo quy định.

Ông Tưởng Nguyễn Sự, Hiệu trưởng Trường Tiểu học, Trung học cơ sở và Trung học phổ thông Ngô Thời Nhiệm cho rằng, một trong những điểm nổi bật của dự thảo Luật Nhà giáo đó là vai trò, vị trí của giáo viên ngoài công lập bình đẳng với công lập. Đây là điều mà các nhà giáo ngoài công lập rất phấn khởi bởi thể hiện sự ghi nhận, động viên về tinh thần rất lớn với họ. Quan điểm, mục tiêu xây dựng cũng như các nội dung của dự thảo Luật đều hướng đến bảo vệ quyền lợi, tôn vinh nhà giáo, trong đó có giáo viên trường ngoài công lập. Nhà giáo trong các cơ sở giáo dục ngoài công lập được coi là người lao động đặc biệt thì người sử dụng lao động sẽ phải có nhiều trách nhiệm hơn với nhà giáo, có chính sách thu hút giữ chân nhà giáo.

Quang cảnh hội thảo.
Quang cảnh hội thảo.

Ông Sự cho biết, thời gian qua, nhà trường có nhiều chính sách đãi ngộ, thu hút nhà giáo. Trong đó, chính sách thu nhập cao hơn so với mặt bằng chung của thị trường, mức lương mỗi năm tăng thêm khoảng 10%. Nhà trường có chính sách hỗ trợ cho vay, nâng chuẩn trình độ. Ngoài ra, chính sách về nhà ở, môi trường làm việc được quan tâm nhằm tạo sự gắn bó trong đội ngũ cùng vì sự phát triển của nhà trường…

Thông qua các chính sách đó, nhà trường xây dựng được đội ngũ khoảng 98,5% là cơ hữu, cao hơn mức quy định. Điều này tạo sự ổn định trong đội ngũ, thuận lợi trong thực hiện mục tiêu phát triển giáo dục. Theo ông Sự, Luật Nhà giáo chỉ là cơ sở để ràng buộc, đổi mới thêm và phát triển hơn nữa đội ngũ nhà giáo, còn các nhà đầu tư quan tâm đến giáo dục như thế nào, có chính sách ra sao mới là điều quan trọng.

Để tiếp tục hoàn thiện dự thảo Luật Nhà giáo, các đại biểu đề xuất Ban soạn thảo làm rõ hơn quy định về đạo đức nhà giáo bằng nội dung, yêu cầu cụ thể; việc thi xếp hạng với giáo viên ngoài công lập. Cùng với đó, Bộ cần có hướng dẫn về nội dung phải có thực hành sư phạm khi tuyển dụng; bổ sung phương thức tiếp nhận giáo nhà giáo trong quy định về tuyển dụng nhà giáo.

Có thể bạn quan tâm

Đội Trường Tiểu học và THCS Đak Jơ Ta với phần thi ý tưởng, truyền tải thông điệp "Kon Ka Kinh hơi thở của đại ngàn", thuyết minh về sự đa dạng sinh học của Vườn.

Học sinh vùng đệm thi tìm hiểu về Vườn quốc gia Kon Ka Kinh

(GLO)- Chiều 31-10, tại Trường Tiểu học và THCS Đak Jơ Ta (xã Ayun, tỉnh Gia Lai), Trung tâm Giáo dục môi trường và Dịch vụ môi trường rừng (Vườn Quốc gia Kon Ka Kinh) tổ chức cuộc thi “Tìm hiểu về Vườn Quốc gia Kon Ka Kinh cho học sinh các trường học thuộc vùng đệm năm 2025”.

Dự kiến kinh phí hỗ trợ học phí cho học sinh ở các cơ sở giáo dục dân lập, tư thục gần 75 tỷ đồng. Ảnh: Trần Dung

Gia Lai hỗ trợ gần 75 tỷ đồng học phí cho học sinh các cơ sở giáo dục dân lập, tư thục

(GLO)- Ngày 27-10, tại Kỳ họp thứ 4 (chuyên đề), HĐND tỉnh Gia Lai khóa XII đã thông qua Nghị quyết hỗ trợ học phí đối với trẻ em mầm non, học sinh phổ thông, người học chương trình giáo dục phổ thông trong cơ sở giáo dục dân lập, tư thục trên địa bàn tỉnh từ năm học 2025-2026.

Gia Lai xây dựng dự thảo Nghị quyết về các khoản thu và cơ chế quản lý tài chính trong giáo dục công lập

Gia Lai xây dựng dự thảo Nghị quyết về các khoản thu và cơ chế quản lý tài chính trong giáo dục công lập

(GLO) - Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Gia Lai vừa xây dựng dự thảo Nghị quyết về việc quy định chi tiết danh mục các khoản thu, mức thu và cơ chế quản lý thu, chi đối với các dịch vụ phục vụ, hỗ trợ hoạt động giáo dục tại các cơ sở giáo dục công lập trên địa bàn.

Bộ GD&ĐT đề xuất rút ngắn thời hạn cấp bằng tốt nghiệp.

Bộ GD&ĐT đề xuất rút ngắn thời hạn cấp bằng tốt nghiệp

(GLO)- Tại dự thảo Thông tư ban hành Quy chế văn bằng, chứng chỉ của hệ thống giáo dục quốc dân, Bộ GD&ĐT đề xuất rút ngắn thời hạn cấp bằng tốt nghiệp (giấy) từ 75 ngày xuống còn 30 ngày; thời hạn cấp văn bằng, chứng chỉ số xuống còn 5 ngày, kể từ ngày có quyết định công nhận tốt nghiệp.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Hải Giang (thứ 3 từ phải sang) kiểm tra thực tế vị trí xây dựng Trường Phổ thông nội trú liên cấp Tiểu học và THCS xã Ia Nan. Ảnh: P.D

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Hải Giang kiểm tra công tác chuẩn bị khởi công các trường phổ thông nội trú liên cấp tại 7 xã biên giới

(GLO)- Sáng 25-10, tại xã Ia Nan (tỉnh Gia Lai), Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Hải Giang đã kiểm tra thực tế và làm việc với các đơn vị, địa phương liên quan công tác chuẩn bị khởi công Dự án trường phổ thông nội trú liên cấp tiểu học và THCS tại 7 xã biên giới của tỉnh.

Hội thi Thiết bị đào tạo tự làm cấp tỉnh năm 2025: Khẳng định trí tuệ và sáng tạo của nhà giáo

Hội thi Thiết bị đào tạo tự làm cấp tỉnh năm 2025: Khẳng định trí tuệ và sáng tạo của nhà giáo

(GLO)- Sau 3 ngày diễn ra sôi nổi tại Trường Cao đẳng Kỹ thuật Công nghệ Quy Nhơn (1-3.10), Hội thi Thiết bị đào tạo tự làm cấp tỉnh năm 2025 đã khép lại thành công, thể hiện tinh thần đổi mới sáng tạo của đội ngũ nhà giáo trong đào tạo nghề, góp phần nâng cao chất lượng nguồn nhân lực.

null