Du lịch miền Tây nghĩ về Tây Nguyên

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Vừa rồi, tôi có dịp trở lại các tỉnh miền Tây Nam bộ sau gần 20 năm. Chuyến đi này thực sự để lại trong tôi ấn tượng tốt đẹp về một vùng đất năng động, nổi bật là cách làm du lịch.
Thực vậy, không chỉ giỏi về nông nghiệp, đứng đầu cả nước với nghề trồng lúa, nuôi cá xuất khẩu, các tỉnh miền Tây còn quan tâm khuyến khích các gia đình làm du lịch, góp phần nâng cao đời sống cho người dân, đồng thời quảng bá được hình ảnh đời sống văn hóa, tinh thần, vật chất của cư dân trong vùng ra các tỉnh thành trong nước và cả quốc tế.
Hình thức du lịch miệt vườn ngày càng được người dân miền Nam ưa chuộng (Ảnh ST)
Cồn Thới Sơn - Thiên đường miệt vườn chốn sông nước Tiền Giang (Ảnh internet)
Một trong những địa chỉ gây chú ý cho tôi trong chuyến tham quan này là cơ sở làm bánh pizza hủ tiếu Sáu Hoài ở phường An Bình, quận Ninh Kiều, TP. Cần Thơ. Dựa trên nguyên liệu sẵn có ở địa phương, cơ sở Sáu Hoài đã “biến tấu” hủ tiếu thành món pizza nổi tiếng ở các nước Âu Mỹ: sợi hủ tiếu chiên xong cho vào dĩa, rắc lên một ít rau thơm và sau đó là thịt khìa hoặc chả chiên, sau cùng rưới nước cốt dừa lên và cho thêm vào đậu phộng rang giã giập ăn kèm với nước mắm chua cay hoặc tương cay. Vị mặn mặn, beo béo, chua chua, cay cay của món ăn khá lạ lẫm này làm thực khách ăn đến căng bụng. Đến tham quan, du khách có thể tận mắt theo dõi các công đoạn làm hủ tiếu truyền thống từ khâu xay bột, tráng bánh, phơi khô, cắt sợi, đóng gói thành phẩm. Riêng khâu cắt sợi, khách có thể được chủ nhân hướng dẫn để làm từ máy cắt tại chỗ.
Điểm du lịch thứ 2 là làng nghề trên cồn Thới Sơn (TP. Mỹ Tho, tỉnh Tiền Giang). Cồn Thới Sơn còn gọi là cồn Lân, là cồn lớn nhất trong 4 cồn trên sông Mỹ Tho (một đoạn của sông Tiền). Dân cư sinh sống chủ yếu bằng nghề trồng cây ăn quả, nuôi ong, đánh bắt và nuôi thủy sản. Đây cũng có thể coi như một điểm tham quan du lịch đại diện cho cả miền Tây Nam bộ với các loại hình đậm chất miệt vườn: thưởng thức trái cây, thăm làng nghề thủ công, sinh hoạt đờn ca tài tử.
Vừa đặt chân lên cồn Thới Sơn, du khách đã có thể ngửi thấy mùi thơm thoang thoảng của hoa nhãn và sa pô chê trong các khu vườn mát rượi tỏa ra. Du khách được thưởng thức sản phẩm trà pha mật ong Thới Sơn (đàn ong ở đây chủ yếu lấy mật từ hoa nhãn trong các vườn), sữa ong chúa. Rồi cũng đi trên con đường bê tông men theo con mương nhỏ, qua các sạp hàng bày bán những sản phẩm thủ công mỹ nghệ chế biến từ dừa, du khách đến cơ sở làm kẹo dừa thủ công, tìm hiểu quy trình làm kẹo dừa qua các công đoạn: lột vỏ, bào cơm, cho vào máy ép, lấy nước cốt, trộn với mạch nha, sên kẹo, phối mùi và màu, cho kẹo lên khuôn rồi làm khô, cắt và đóng thành phẩm.
Con đường nhỏ thảm bê tông chạy quanh co giữa làng tiếp tục đưa tôi đến một điểm biểu diễn đờn ca tài tử: một nhóm khoảng 6-7 nghệ sĩ bán chuyên nghiệp, họ vừa là nhạc công vừa là ca sĩ, nam mặc áo dài chữ Thọ, nữ áo dài màu. Nhóm sử dụng các nhạc cụ truyền thống như đàn kìm, đàn bầu, đàn cò, guitar phím lõm, song lan để biểu diễn. Du khách có thể dừng chân nghỉ ngơi và dùng các loại trái cây Nam bộ như: thanh long, chôm chôm, nhãn, sầu riêng... vừa thưởng thức di sản văn hóa phi vật thể phổ biến ở 21 tỉnh thành phía Nam.
Trở lại với chuyện du lịch của các buôn làng Tây Nguyên, tuy có thế mạnh về phong cảnh, lịch sử, văn hóa… song một vấn đề đặt ra là cần có tầm nhìn chiến lược để có hướng đầu tư, giữ đúng nét văn hóa bản địa trong quá trình khai thác tiềm năng. Bên cạnh việc xây dựng cơ sở hạ tầng phục vụ du lịch, chúng ta cũng cần quan tâm đến những nét riêng tuy rất nhỏ nhưng ý nghĩa lớn trong văn hóa ăn mặc, ứng xử của đồng bào các dân tộc Tây Nguyên nhằm mang lại cho du khách ấn tượng đẹp về mình. Chẳng hạn như nghệ nhân không thể mặc sơ mi, quần tây đánh cồng chiêng, chơi nhạc điện tử trong nhà rông... hoặc làm cơm lam, gà nướng trên bếp gas...
Có vậy chúng ta mới có thể góp phần đưa ngành “công nghiệp không khói” ở các buôn làng hội nhập với bên ngoài mà vẫn giữ được sắc thái riêng của mình. Chính lễ hội hoa dã qùy-núi lửa Chư Đăng Ya tổ chức vào thượng tuần tháng 11 sắp tới sẽ là một thể nghiệm.
Thanh Phong

Có thể bạn quan tâm

Lạc lối ở Mù Cang Chải mùa hoa Chi Pâu

Lạc lối ở Mù Cang Chải mùa hoa Chi Pâu

Dù đã qua mùa lúa chín, tới đồi mâm xôi nhỏ (Mù Cang Chải) đầu tháng 11, du khách vẫn ngỡ ngàng trước vẻ đẹp lãng mạn của núi rừng Tây Bắc. Những quả đồi nhuộm hồng bởi hoa mào gà (người địa phương gọi là hoa Chi Pâu) khiến người ta bất giác xuyến xao...

Six Senses Côn Đảo nằm trên bãi cát trắng mịn dài 2 km, gồm 50 biệt thự sở hữu hồ bơi riêng. Ảnh: vntrip

Khu nghỉ dưỡng Six Senses Côn Đảo giành Giải thưởng Khách sạn bền vững HICAP 2025

(GLO)- Ban Tổ chức Hội nghị Đầu tư Khách sạn Châu Á-Thái Bình Dương (HICAP) lần thứ 35 vừa công bố những khách sạn, khu nghỉ dưỡng chiến thắng Giải thưởng Khách sạn bền vững HICAP 2025. Theo đó, Khu nghỉ dưỡng cao cấp Six Senses Côn Đảo được vinh danh ở hạng mục “Tác động tích cực đến cộng đồng”.

Khám phá dòng Nặm Chang bằng thuyền kayak

Khám phá dòng Nặm Chang bằng thuyền kayak

Trên dòng suối Nặm Chang trong xanh, mát lành, du khách có thể tự tay điều khiển chiếc thuyền kayak len lỏi qua những khúc quanh tự nhiên giữa không gian sông nước và ruộng đồng mênh mông, ngắm nhìn vẻ đẹp của cảnh quan thiên nhiên và cuộc sống bình dị của người dân nơi đây.

Phóng viên ảnh-travel blogger nổi tiếng Ngô Trần Hải An (bìa phải) trải nghiệm tại làng DLCĐ Mơ Hra-Đáp. Ảnh: Quốc Nguyễn

Mơ Hra-Đáp: Điểm du lịch cộng đồng hấp dẫn

(GLO)- Giữa những đồng mía trải dài trên cung đường Đông Trường Sơn, cách quốc lộ 19 khoảng 5 km, làng Mơ Hra-Đáp (xã Tơ Tung, tỉnh Gia Lai) hiện lên như nốt trầm bình yên nơi đại ngàn. Nhịp sống chậm rãi của người Bahnar hòa ca cùng núi rừng tạo nên phong vị riêng cho điểm du lịch cộng đồng hấp dẫn này.

Chung tay gìn giữ vẻ đẹp mùa hoa dã quỳ – núi lửa Chư Đang Ya

Chung tay gìn giữ vẻ đẹp mùa hoa dã quỳ – núi lửa Chư Đang Ya

(GLO)- Cuối tháng 10 hằng năm, sắc vàng dã quỳ lại rực rỡ trên sườn núi Chư Đang Ya (xã Biển Hồ, tỉnh Gia Lai), trở thành điểm đến hấp dẫn của du khách và người dân. Tuy nhiên, tình trạng hái hoa để kết vòng đội đầu, bó hoa chụp ảnh vẫn xảy ra, ảnh hưởng đến cảnh quan tự nhiên.

Định vị thương hiệu du lịch Gia Lai

Định vị thương hiệu du lịch Gia Lai

(GLO)- “Chúng ta cần định vị lại thương hiệu du lịch của tỉnh Gia Lai. Bởi vì sau khi sáp nhập thì khá nhiều tỉnh khác cũng có rừng, có biển. Ngày xưa tôi tự hào là một trong những người đầu tiên xây dựng tour “Từ biển bạc đến rừng xanh” nhưng bây giờ tôi thực sự bối rối”.

Đặc khu Lý Sơn vươn mình phát triển.

Lý Sơn vươn mình giữa biển khơi

(GLO)- Những ngày giữa tháng 10-2025, đoàn công tác gồm đại diện lãnh đạo Bộ Tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 2 và các địa phương từ Gia Lai đến Quảng Trị đã đến thăm đặc khu Lý Sơn (Quảng Ngãi). Là đảo tiền tiêu của Tổ quốc, vượt qua bao khó khăn, đặc khu Lý Sơn đang vươn mình giữa biển khơi.

Núi Ngô Sơn rực đỏ hoa rừng

Núi Ngô Sơn rực đỏ hoa rừng

(GLO)- Cuối tháng 10, khi cao nguyên Gia Lai bước vào đầu mùa khô, sườn núi Ngô Sơn (xã Biển Hồ) bất ngờ bừng sáng bởi một loài hoa rừng đỏ như lửa. Từng chùm hoa dây leo ôm lấy những tán thông cổ thụ, nối nhau nhuộm thẫm lưng núi.

null