Đôi điều suy ngẫm về kỳ thi tốt nghiệp THPT

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Chỉ vài ngày nữa, lứa học trò sinh năm 2006 bước vào một trong những kỳ thi quan trọng của cuộc đời: thi tốt nghiệp THPT.

Nói kỳ thi quan trọng vì sau nhiều ý kiến, quan điểm, tham khảo nước ngoài rằng giữ hay bỏ, cuối cùng, kỳ thi vẫn được duy trì. Tôi cho rằng, sau 12 năm đèn sách cũng cần kiểm tra xem các em học sinh thu lượm bao nhiêu kiến thức, là những kiến thức gì, có đảm bảo tiêu chí phổ thông, cơ bản, hiện đại như đường hướng giáo dục mà ta đặt ra. Vấn đề là đừng quá nặng nề thành tích, tổ chức thi cử sao cho đỡ tốn kém, nhiêu khê.

Đôi điều suy ngẫm về kỳ thi tốt nghiệp THPT. Ảnh: Hồng Giang/TTXVN

Đôi điều suy ngẫm về kỳ thi tốt nghiệp THPT. Ảnh: Hồng Giang/TTXVN

Bởi mặt bằng THPT, bằng tốt nghiệp THPT chưa phải là gì ghê gớm trong mặt bằng tri thức chung của xã hội ta chứ chưa nói với nước khác, nhất là những nước có nền giáo dục tiên tiến. Nó cũng chưa là gì để nói làm hành trang vào đời, càng chưa là gì để đến với sự trưởng thành, thành công của một đời người.

Thấm thoắt đã 3 năm trôi qua. 3 năm, thế giới, khu vực, đất nước trải qua biến cố dịch bệnh có lẽ còn rất lâu mới xóa nhòa đau thương, mất mát. Dịch bệnh Covid-19 đã làm trên 6,5 triệu người trên thế giới tử vong, trong đó có hàng chục ngàn người Việt Nam. Nó trở thành nỗi ám ảnh của toàn thế giới. Giữa tâm bão dịch bệnh, mọi toan tính quyền lực, tiền bạc, vật chất, hận thù, mộng tưởng… đều trở nên nhỏ nhoi, vô nghĩa. Tâm lý xã hội phức tạp, buông xuôi, cố gắng, hy vọng, tin tưởng… đủ cả. Thế hệ học sinh sinh năm 2006 cũng không nằm ngoài tâm lý đó.

Dẫu vẫn biết sức khỏe là trên hết, học hành là quá trình, là đường dài và chưa bao giờ muộn nhưng chủ trương chung, chính sách chung nên lo lắm đấy mà giáo dục vẫn phải duy trì, chương trình vẫn phải thực hiện. Vậy là, các con, các cháu đến lớp trong nỗi lo sợ. Đi học với khẩu trang, nước sát khuẩn, giữ cự ly khoảng cách, không tụ tập… Đã học hành “bữa đực bữa cái”, thời điểm dịch bùng phát mạnh, các cháu, các em lại phải học online. Thương làm sao học sinh nghèo, học sinh vùng cao, nơi không có sóng hoặc sóng điện thoại chập chờn.

Vẫn chưa quên hình ảnh học sinh ở Hà Giang, Lai Châu, Kon Tum, Quảng Nam… dựng chòi trên đồi cao “hứng” sóng di động để học. Vẫn chưa thể quên hàng chục ngàn học sinh thiệt thòi, lúng túng, vì nghèo mà không có điện thoại thông minh, máy tính để học từ xa.

Nhưng, đó cũng là lúc tinh thần vượt khó, hiếu học như chưa khi nào hiển hiện rỡ ràng đến vậy. Nhắc lại cũng để cảm phục sự chia sẻ, đùm bọc, yêu thương trong cơn hoạn nạn, đồng thời phẫn nộ những kẻ táng tận lương tâm lợi dụng dịch bệnh để trục lợi… mà di chứng xấu hổ, đáng quên của nó vẫn còn mặn chát và dai dẳng đến ngày hôm nay.

Dịch bệnh ảnh hưởng nặng nề cả thế giới, trong đó có ngành Giáo dục. Dưới sự lãnh đạo của Đảng, sự điều hành của Chính phủ, các ngành, địa phương, cơ quan, đơn vị từ lo sợ, bị phong tỏa, đến nới lỏng từng phần rồi thích nghi, thích ứng linh hoạt để mọi hoạt động không bị bế tắc, đình trệ mà vẫn đều đặn diễn ra, đem lại kết quả, phát huy hiệu quả.

Trong thành tích đó có ngành Giáo dục, có thế hệ học trò lứa sinh năm 2006. Chắc chắn kiến thức các em có được trong mấy năm dịch bệnh chẳng thể như lúc học tập trong điều kiện bình thường. Vì dịch mà phương thức truyền dạy kiến thức thay đổi, mới mẻ, làm cho không ít em bỡ ngỡ, lúng túng. Lại còn học tập trong điều kiện thiếu phương tiện, thiết bị. Vì vậy, trên tất cả, không quá đáng khi có thể nói, cho đến lúc này, trước khi bước vào kỳ thi quan trọng, công sức của thầy cô, sự nỗ lực của các em đã rất đáng ghi nhận, biểu dương.

Phía trước là kỳ thi. Thời khắc quan trọng đã điểm. Tháng ngày qua, thầy cô, các em đã miệt mài ôn luyện, chỉ chờ đến những ngày này. Các em hãy bình tĩnh bước vào kỳ thi với tâm thế của lứa học sinh chịu nhiều thiệt thòi nhưng không từ bỏ mục tiêu làm giàu kiến thức. Hãy biến khó khăn thành động lực bản thân như tâm lý chiến thắng mà ta từng trải qua trong thời gian đại dịch! Tương lai luôn rộng mở và hứa hẹn bao điều tốt đẹp sẽ đến, bắt đầu ngay từ hôm nay.

Có thể bạn quan tâm

Đoàn kết, vì một Gia Lai giàu bản sắc, phát triển và hội nhập

Đoàn kết, vì một Gia Lai giàu bản sắc, phát triển và hội nhập

(GLO)- Làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Gia Lai về công tác chuẩn bị cho Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ I, nhiệm kỳ 2025-2030 vào ngày 25-8 vừa qua, Chủ tịch nước Lương Cường yêu cầu Gia Lai nêu cao tinh thần đoàn kết, khai thác hiệu quả tiềm năng, thế mạnh của địa phương để phát triển.

Biến ưu thế thành thế mạnh

Biến ưu thế thành thế mạnh

Việc Trung Quốc siết chặt xuất khẩu đất hiếm từ ngày 22.8 vừa qua khiến những nền kinh tế hiện lệ thuộc nhiều vào cung ứng đất hiếm từ Trung Quốc không khỏi thêm quan ngại sâu sắc, đặc biệt Mỹ và các thành viên EU.

Nâng bước em đến trường

Nâng bước em đến trường

Hàng loạt chính sách mới cho giáo dục được triển khai ngay trước thềm năm học mới trong không khí náo nức đón mừng ngày Đại lễ của cả dân tộc như tiếp thêm sức mạnh, nhân lên niềm vui và sự tin tưởng vào tương lai tươi sáng cho những chủ nhân tương lai của đất nước.

Lùi giờ vào học: Nhỏ nhưng cần thiết

Lùi giờ vào học: Nhỏ nhưng cần thiết

Trong bối cảnh ngành giáo dục đang hướng đến mô hình trường học hạnh phúc, việc điều chỉnh thời gian học trong ngày, đặc biệt là giờ vào học buổi sáng, đang nhận được nhiều sự quan tâm của học sinh và cha mẹ học sinh trong những ngày qua.

Cần năng lực và tinh thần cầu thị

Cần năng lực và tinh thần cầu thị

Một trong những vấn đề được quan tâm thời gian gần đây là sau khi tiến hành sắp xếp lại địa giới hành chính và thực hiện chính quyền 2 cấp thì nhiều cán bộ, chuyên viên phụ trách mảng văn hóa - xã hội tại các phòng ban cấp xã không có chuyên môn về giáo dục.

Cục bộ địa phương: 'Ung nhọt' cần sớm triệt tiêu

Cục bộ địa phương: 'Ung nhọt' cần sớm triệt tiêu

(GLO)- Trong bối cảnh đất nước bước vào thời kỳ phát triển mới, khi chính quyền hai cấp đang vận hành thì tư tưởng cục bộ địa phương cần được nhận diện chính xác để phòng - chống hiệu quả. Bởi lẽ, loại “ung nhọt” này phá vỡ sự thống nhất trong hệ thống chính trị, kìm hãm sự phát triển kinh tế - xã hội.

null