Doanh nghiệp "bạc mặt" vì tắc nghẽn logistic có thể kéo dài hết năm

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Dù đơn hàng tới tấp "bay" về, nhưng các doanh nghiệp xuất khẩu lại lo ngay ngáy vì chi phí logistic tăng cao và có thể kéo dài.

Chi phí logistics không chỉ
Chi phí logistics không chỉ "làm khó" doanh nghiệp xuất khẩu, mà còn làm khó cả doanh nghiệp cung ứng dịch vụ vận tải.

Ngành nào cũng "kẹt"

Theo Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hội Mỹ nghệ và chế biến gỗ TPHCM (HAWA) – ông Nguyễn Chánh Phương, hiện nay gỗ, thép, xăng dầu và đặc biệt là phí vận chuyển tăng rất mạnh đã tác động lên hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp. Vì vậy, dù sản xuất tất bật nhưng lợi nhuận không được bao nhiêu. Đặc biệt, vấn đề chi phí logistic hiện nay đang làm "đau đầu" các doanh nghiệp xuất khẩu gỗ.

“Có nhiều đơn hàng chúng tôi không dám ký với đối tác vì không có lợi nhuận hoặc không đáp ứng được các đòi hỏi về thời gian giao hàng” - ông Nguyễn Chánh Phương chia sẻ.

Nhiều doanh nghiệp xuất khẩu thủy sản cũng đang “đau đầu” vì đơn hàng xuất khẩu nhiều nhưng cước vận chuyển liên tục tăng: Cước vận tải biển đi Mỹ từ mức 3.000 USD/container trước dịch COVID-19 nay đã lên từ 13.000-14.000 USD/container đi bờ Tây, còn đi bờ Đông là 17.000 USD/container. Cước tàu đi Châu Âu dao động từ 12.000-14.000 USD/container. Không “kém cạnh”, cước tàu đi Trung Đông cũng đã ở mức từ 10.000 – 11.000 USD/container.

Ngoài ra, doanh nghiệp còn phải chịu thêm hàng loạt phụ phí như phí xếp dỡ hàng, lưu kho, nhiên liệu sạch, cân bằng container… Thời gian vận chuyển cũng tăng trung bình 15-20 ngày so với trước đây, nhiều đơn hàng giao cho khách còn chậm tới 2 - 3 tháng khiến chất lượng giảm và thời gian sử dụng bị rút ngắn, phát sinh thêm nhiều chi phí khiến lợi nhuận teo tóp, thậm chí thua lỗ nhưng vẫn phải "cắn răng" chịu để giữ mối khách hàng.

Các doanh nghiệp dệt may cũng chung những khó khăn này. Mặc dù ngay từ đầu năm, các doanh nghiệp đã có đơn hàng đến hết quý I, nhiều doanh nghiệp đã có đơn đến giữa năm và thỏa thuận với khách hàng kế hoạch sản xuất, cung ứng cho cả năm 2022, nhưng vì giá cước vận tải tàu biển, phí thuê container cùng hàng chục phí khác đẩy chi phí logistic tăng cao khiến các doanh nghiệp không dám ký thêm hợp đồng mới.

Kẹt container, tắc nghẽn logistic có thể kéo dài đến hết năm

Theo Bộ Công Thương, dự kiến chuỗi cung ứng trên toàn cầu sẽ còn tiếp tục đối mặt với rủi ro tắc nghẽn đến cuối năm 2022. Hiện giá cước vận tải từ Việt Nam tới các thị trường trên thế giới đã tăng phi mã so với thời điểm trước khi dịch COVID-19 bùng phát và đang được thiết lập ở những mặt bằng cao kỷ lục, đặc biệt là đối với thị trường xa như Mỹ, EU. Trong khi đó, ngành tàu biển Việt Nam quá non yếu, 95% thị phần hàng hóa xuất nhập khẩu đang phụ thuộc vào 38 hãng tàu nước ngoài tại Việt Nam, thì vấn đề logistic đang gây sức ép lên hoạt động thương mại và làm giảm sức cạnh tranh của hàng Việt Nam trên thị trường thế giới.

Hiện giá cước vận tải từ Việt Nam tới các thị trường trên thế giới đã tăng phi mã so với thời điểm trước khi dịch COVID-19 bùng phát và đang được thiết lập ở những mặt bằng cao kỷ lục, đặc biệt là đối với thị trường có vị trí địa lý xa như EU.

Theo Cục Xuất Nhập khẩu (Bộ Công Thương), hiện tại, 95% thị phần hàng hóa xuất nhập khẩu của nước ta phụ thuộc vào 38 hãng tàu nước ngoài tại Việt Nam, chi phí logistic cao một cách vô lý đang gây sức ép và làm giảm sức cạnh tranh của hàng Việt Nam trên thị trường thế giới.

Đặc biệt, tiên lượng về vấn đề này, từ cuối năm 2021, Hội nghị Liên Hiệp Quốc về thương mại và phát triển đã đưa ra cảnh báo việc tăng cước container đường biển có thể khiến giá nhập khẩu toàn cầu tăng 11% và giá tiêu dùng tăng 1,5% từ nay đến năm 2023. Điều này thực sự là thách thức lớn với các doanh nghiệp xuất nhập khẩu.

Còn theo Giám đốc Quốc gia Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) tại Việt Nam - ông Andrew Jeffries, do đại dịch COVID-19 còn diễn biến phức tạp, nên thương mại phải chịu ảnh hưởng bởi chi phí vận tải tăng cao, tình trạng thiếu hụt container rỗng sẽ kéo dài đến năm 2023.

 

https://laodong.vn/kinh-te/doanh-nghiep-bac-mat-vi-tac-nghen-logistic-co-the-keo-dai-het-nam-998021.ldo

Theo VŨ LONG (LĐO)

Có thể bạn quan tâm

Đồng chí Lâm Hải Giang đã tặng phần quà của Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh cho UBND và các đơn vị của xã Ia Hrung. Ảnh: Hà Duy

Xã Ia Hrung tiếp tục khai thác dư địa để thu hút đầu tư

(GLO)- Tiếp tục khai thác dư địa để thu hút đầu tư, nhanh chóng tháo gỡ khó khăn vướng mắc cho các dự án đang triển khai trên địa bàn xã là một trong những chỉ đạo quan trọng của Phó Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai Lâm Hải Giang tại buổi làm việc với Đảng uỷ, chính quyền xã Ia Hrung vào chiều 11-7.

Bất thường cổ phiếu LDG

Bất thường cổ phiếu LDG

Dù đang có tổng nợ vay lên tới 893 tỷ đồng, ghi nhận lỗ luỹ kế hơn 1.375 tỷ đồng và từng bị nghi ngờ đáng kể về khả năng hoạt động liên tục nhưng cổ phiếu của Công ty CP Đầu tư LDG vẫn tăng trần 5 phiên liên tiếp, từ 2.500 đồng lên 3.470 đồng/cổ phiếu.

Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai Phạm Anh Tuấn tiếp Tập đoàn Công nghệ SOS của Úc

Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai Phạm Anh Tuấn tiếp Tập đoàn Công nghệ SOS của Úc

(GLO)- Ngày 1-7, Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai Phạm Anh Tuấn đã có buổi làm việc với ông Greg Soster-Giám đốc Tập đoàn Công nghệ SOS (Úc) và đại diện Hiệp hội Du lịch Úc tại Việt Nam. Buổi làm việc nhằm trao đổi, tìm hiểu tiềm năng hợp tác trong lĩnh vực du lịch, bất động sản và công nghệ xây dựng.

Vườn cây của gia đình chị Nguyễn Thị Huệ -Công nhân Đội 2, Công ty Cà phê Ia Sao 2 trồng năm 1986 vẫn đạt sản lượng 24 tấn quả tươi/ha. Ảnh: Đinh Yến

Những công nhân tiêu biểu trong lao động giỏi, sáng tạo

(GLO)- Bằng lòng đam mê, nhiều công nhân tại các công ty cà phê tỉnh Gia Lai đã không ngừng học hỏi và có những sáng kiến mới áp dụng vào sản xuất. Họ không chỉ nâng cao đời sống gia đình mà còn mang lại nhiều nguồn lợi cho đơn vị, góp phần tô thắm thêm phẩm chất tốt đẹp của giai cấp công nhân.

Doanh nghiệp kỳ vọng cuộc 'cách mạng hành chính'

Doanh nghiệp kỳ vọng cuộc 'cách mạng hành chính'

Chỉ còn 2 tuần nữa, mô hình chính quyền địa phương 2 cấp sẽ chính thức vận hành trên cả nước. Một cuộc "cách mạng" tái cấu trúc toàn diện từ không gian địa lý đến bộ máy, con người... đang thổi một làn gió mới đầy hào hứng tới cộng đồng doanh nghiệp.

null