Đò ơi!: Kích hoạt 'kho vàng' sông nước đô thị

Theo dõi Báo Gia Lai trênGoogle News

'Trăm năm đành lỗi hẹn hò/ Cây đa bến cũ, con đò khác đưa'. Ngày xưa, bến cũ còn có con đò khác đưa, ngày nay bến cũ và cả con đò đã dần được những cây cầu hiện đại đưa vào quá vãng…

Với hệ thống 23 kênh rạch chằng chịt nên dù có đến 44 cây cầu, địa bàn Q.8 (TP.HCM) hiện vẫn còn 3 bến đò - phà qua kênh Đôi là Phú Định, Rạch Cát Sau và Hội Đồng. Đò ngang vẫn đóng vai trò quan trọng trong việc đi lại của người dân. Những chuyến đò cuối cùng của phố thị vẫn đang miệt mài nối bờ.

Bến tàu Bạch Đằng hiện là bến trung tâm cho các chuyến chở khách và du lịch
Bến tàu Bạch Đằng hiện là bến trung tâm cho các chuyến chở khách và du lịch

Vẫn cần những chuyến đò

Các bến đò thường chỉ 2 bến (từ bờ này qua bờ kia), riêng bến phà Phú Định do nằm ở ngã ba sông nên có đến 3 bến, nối P.16, Q.8 - P.7, Q.8 - chợ đầu mối Bình Điền. Đây là một trong những bến phà quan trọng nhất thành phố, hoạt động 24/7.

Anh Lê Thành Lâm, tiểu thương ở Q.8, cho biết hằng ngày anh đến chợ đầu mối Bình Điền mua hải sản về bán lại. Từ cơ sở ở Q.8 muốn đến chợ đầu mối bằng đường bộ, anh phải đi vòng qua cầu Chà Và mất khoảng 15 km mới tới nơi, 2 lượt đi về mất 30 km và khoảng một tiếng rưỡi chạy xe máy giữa nắng gắt, khói bụi và kẹt xe.

"Tôi và các anh shipper thường chở hàng hóa cồng kềnh mà chạy quãng đường đó thì rất mệt mỏi và cản trở giao thông. Trong khi đó, tình trạng "gần nhà xa ngõ" này hoàn toàn được giải quyết dễ dàng bằng chuyến đò Phú Định", anh Lâm nói.

Một người và xe máy qua đò có giá 3.000 đồng
Một người và xe máy qua đò có giá 3.000 đồng
Bến đò Hội Đồng nằm lọt thỏm cuối con hẻm nhỏ đường Phạm Thế Hiển (Q.8)
Bến đò Hội Đồng nằm lọt thỏm cuối con hẻm nhỏ đường Phạm Thế Hiển (Q.8)

Cách đó không xa, đò Hội Đồng đưa khách qua kênh Đôi, nối liền 2 bên là đường Phạm Thế Hiển và Lưu Hữu Phước. Bến đò nằm lọt thỏm trong con hẻm nhỏ đường Phạm Thế Hiển, phải căng mắt mới nhìn thấy tấm biển "Bến đò Hội Đồng" nhỏ xíu.

"Nép xíu anh ơi, cho shipper vô nha. Qua phải chút chị ơi, cản xe của người ta bị kẹt rồi. Dạ 3.000 đồng nghen"… Giữa trưa nắng, ông Thái Văn Quang (57 tuổi) liên tục nhẹ nhàng nhắc khách để đảm bảo an toàn cho những chuyến đò ngang, miệng luôn túc trực nụ cười. Theo ông Quang, khoảng 15 năm trước, cả Q.8 còn đến 28 bến đò ngang. Thời điểm đó vẫn còn những chuyến đò chèo bằng tay người. Nhưng chỉ trong một thập niên, nhiều cây cầu đã bắc qua sông, các bến đò dần giải tỏa.

Bến đò Hội Đồng hoạt động mỗi ngày từ 5 - 22 giờ. Mỗi chuyến đò chỉ chưa tới 5 phút, trong khi nếu đi đường bộ từ đường Phạm Thế Hiển đến đường Lưu Hữu Phước, sẽ phải đi vòng qua cầu Nhị Thiên Đường khoảng 9 km. Với giao thông ùn tắc thường xuyên của Q.8, quãng đường này thật sự tốn thời gian.

Anh Nguyễn Phương Thanh (37 tuổi, nhà ở khu vực cầu Bà Tàng) cho biết: "Tôi chạy xe ôm công nghệ. Mỗi ngày đưa đón khách, tôi đều chọn đò Hội Đồng vì chỉ phải trả 4.000 đồng cho một xe máy và hai người trên xe, lợi hơn chạy đường vòng. Bây giờ trên đò nào cũng có đầy đủ phao nên đi cũng an tâm".

Hiện nay dự án bờ bắc kênh Đôi đang được triển khai và đã giải tỏa gần hết các hộ dân sống ven kênh rạch. Ông Quang bộc bạch: "Tôi không biết mình chạy đò được bao lâu nữa… nhưng cuộc sống phải đi về trước chứ làm sao thụt lùi lại được. Có thêm cầu, người dân đi lại dễ dàng và an toàn hơn".

Áo phao, phao cứu hộ luôn sẵn sàng trên các chuyến đò, phà ở Q.8
Áo phao, phao cứu hộ luôn sẵn sàng trên các chuyến đò, phà ở Q.8
Mua vé lên phà Phú Định
Mua vé lên phà Phú Định

Tiềm năng lớn cho du lịch văn hóa

Trả lời Thanh Niên, một nguyên lãnh đạo phụ trách đô thị cấp quận tại TP.HCM cho biết trong một số trường hợp, xóa bỏ các bến đò ngang chưa chắc là giải pháp tốt nhất. Xây một cây cầu sẽ tốn rất nhiều chi phí như giải phóng mặt bằng, xây dựng… Trong khi đó, giữ lại bến đò ngang và đảm bảo an toàn bằng quản lý sát sao của chính quyền địa phương và các cơ quan chuyên môn là giải pháp đáng lưu tâm.

"Tại TP.HCM, hình ảnh trên bến dưới thuyền và các con đò sơn màu truyền thống có thể sẽ góp phần làm du lịch TP gây ấn tượng với thế giới", vị lãnh đạo này nói.

Nhà nghiên cứu Trần Hữu Phúc Tiến cho rằng hẳn nhiên theo quy luật, phương tiện giao thông hiện đại và tiện lợi hơn sẽ thay thế phương tiện giao thông thô sơ. Tuy nhiên với những bến đò, bến phà lâu năm nhưng phải ngừng hoạt động thì cần có một nghĩa cử nhân văn tỏ sự tri ân tiền nhân, tối thiểu là dựng bảng lưu niệm, ghi lại thời gian hoạt động của bến và người xây dựng. Với các bến gắn với những câu chuyện văn hóa, lịch sử thì cần lập bia hay nhà lưu niệm.

Vốn dĩ, nhiều bến đò nằm gần các di tích đình, chùa, miếu, chợ cổ, ta có thể kết hợp các địa điểm này để làm tour du lịch, văn hóa. Nếu khôi phục được những sinh hoạt sông nước xưa như ghe thuyền đưa đón đám cưới, họp chợ, hát hò, bán hàng bên sông cho du khách thưởng ngoạn thì rất lý thú.

Hành hương bằng đò qua miếu Phù Châu, còn gọi là miếu Nổi ở Q.Gò Vấp, TP.HCM
Hành hương bằng đò qua miếu Phù Châu, còn gọi là miếu Nổi ở Q.Gò Vấp, TP.HCM

Phim Người tình (L'Amant, đạo diễn Jean-Jacques Annaud, 1992) từng sử dụng bến đò ở bán đảo Thanh Đa - Bình Quới để quay cảnh Bắc Mỹ Thuận xưa. Vì thế, cần có cuộc khảo sát liên ngành cấp TP, kết hợp các ngành văn hóa, giao thông vận tải và quy hoạch kiến trúc cùng các khoa Kiến trúc, khoa Lịch sử và Khảo cổ của các trường đại học để có thể quy hoạch bài bản và khả thi; trong đó, phần văn hóa - lịch sử và du lịch là không thể thiếu.

"Ở Singapore và một số nước có Duck tour, du khách đi trên những chiếc xe lội nước Hippo bus có thể vừa đi trên cạn như xe buýt vừa chạy dưới nước như thuyền. Ở nước ta, các công ty du lịch nên tổ chức Duck tour và Hippo bus mà trong các điểm đến có những bến đò xưa sẽ rất hấp dẫn", ông Phúc Tiến đề xuất.

TS Nguyễn Thị Hậu, Tổng thư ký Hội Khoa học lịch sử TP.HCM, cho biết ở Bangkok (Thái Lan), giao thông đường thủy rất phát triển vì đáp ứng được nhu cầu thực tế của người dân. Ở Paris (Pháp), du lịch trên sông Seine cũng rất hút khách vì phát huy được giá trị di sản văn hóa.

"Phát triển đường sông đầu tiên là phục vụ giao thông và cải tạo môi trường cho người dân TP.HCM, rồi mới đến mục tiêu phục vụ du lịch. Từ đó phát triển các điểm du lịch cộng đồng 2 bên sông rạch", TS Hậu phân tích.

1.000 km sông rạch chờ khai thác

TP.HCM có 110 tuyến sông rạch, tổng chiều dài hơn 1.000 km nhưng chỉ có khoảng 20 tuyến chở khách và du lịch. Hiện có khoảng 15 đơn vị khai thác các tour trên sông như: tuyến Bạch Đằng - Bình Quới, tuyến buýt đường sông số 1 (30 lượt/ngày, 14.000 khách/tháng), tuyến Nhiêu Lộc - Thị Nghè… Ngoài ra còn có các tuyến xa hơn như: Bạch Đằng - Củ Chi (thăm địa đạo, khoảng 3.000 khách/tháng), Bạch Đằng - Cần Giờ (khoảng 1.000 khách/tháng)...

Theo Lam Yên (TNO)

Có thể bạn quan tâm

Dự án LRAMP song hành cùng người dân vùng khó - Kỳ cuối: Cần xây dựng thêm 44 cây cầu

Dự án LRAMP song hành cùng người dân vùng khó - Kỳ cuối: Cần xây dựng thêm 44 cây cầu

(GLO)- Sự hiện hữu của những cây cầu, cống thuộc Dự án LRAMP đã giúp các địa phương trong tỉnh giải quyết một phần “bài toán” về giao thông. Tuy nhiên, Gia Lai vẫn còn nhiều điểm ở vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số đang rất cần được tiếp sức từ những “nhịp cầu lòng dân”.

Nỗi ám ảnh khôn nguôi ở Làng Nủ

Nỗi ám ảnh khôn nguôi ở Làng Nủ

Cuối tuần, các em học sinh học nội trú lại trở về thôn Làng Nủ và nỗi nhớ bạn càng thêm quay quắt. Cậu học sinh Ma Trường Quyền vẫn mơ thấy người bạn thân, nhưng khi tỉnh dậy lại buồn vì bạn đã mất rồi.
Tìm lại tên cho đồng đội

Tìm lại tên cho đồng đội

Dưới cái nắng oi bức cuối mùa hạ, 3 người cựu chiến binh Sư đoàn 308 vẫn miệt mài đi từng hàng mộ chí tít tắp ở Nghĩa trang liệt sĩ quốc gia Đường 9 (NTLS Đường 9) để tìm kiếm thông tin về liệt sĩ. Thỉnh thoảng họ dừng lại ở một phần mộ nào đó và trò chuyện với nhau rất lâu.
Còn lại gì sau bão Yagi?

Còn lại gì sau bão Yagi?

Khi cơn bão Yagi quét qua, nhà cửa, đường sá, cầu cống - những gì tưởng chừng kiên cố nhất cũng bị gió bão, mưa lũ cuốn phăng. Xót xa hơn, sự sống - thứ đáng quý nhất cũng bị đánh cắp trong phút chốc.
Xung quanh chiến công của du kích Puih Glớ và đồng đội - Kỳ 1: Chuyện du kích Jrai hạ trực thăng Mỹ

Xung quanh chiến công của du kích Puih Glớ và đồng đội - Kỳ 1: Du kích Jrai hạ trực thăng chở 2 tướng Mỹ

(GLO)- Hơn nửa thế kỷ trôi qua nhưng câu chuyện về du kích Puih Glớ (làng Maih, xã B6, huyện 4; nay là xã Ia Hrung, huyện Ia Grai) cùng đồng đội bắn rơi máy bay quân sự Mỹ ngay tại quê hương mình vẫn được nhiều người cao tuổi trong vùng nhắc nhớ và được nhiều tài liệu lịch sử chính thống ghi nhận.

Giữa mùa mưa kể chuyện… đảo 'khát'

Giữa mùa mưa kể chuyện… đảo 'khát'

Do cấu tạo địa chất đặc biệt nên đảo Bé không tích tụ được mạch nước ngầm, người dân trên đảo phải dùng lu, bể... để hứng nước mưa dùng vào sinh hoạt. Hàng trăm năm qua, cộng đồng nhỏ bé hơn 500 người ấy tồn tại giữa biển khơi như một cuộc thi gan cùng tạo hóa.
Lặng thầm cống hiến nơi phên giậu Tổ quốc

Lặng thầm cống hiến nơi phên giậu Tổ quốc

(GLO)- Dẫu có những quãng ngắt do sóng chập chờn nhưng cuộc điện thoại với người thân trong gia đình mỗi buổi tối là “liều thuốc tinh thần” để cán bộ, chiến sĩ tại các chốt của Đồn Biên phòng Ia Lốp (huyện Chư Prông, tỉnh Gia Lai) vượt qua khó khăn, lặng thầm cống hiến nơi phên giậu Tổ quốc.