Đi về miền Dao: Khám phá điệu múa rùa

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
'Điệu múa rùa của người Dao ở Lào Cai còn giữ được nguyên bản và nhiều động tác nhất (45) so với các bài múa tôi được tiếp cận còn lưu lại trong các cộng đồng Dao trên thế giới'.

Nhận định của cô Khưu Dĩnh, nhà nghiên cứu vũ đạo người Dao đến từ Hồ Nam (Trung Quốc), khi được diện kiến điệu múa rùa trong lễ Tẩu Sai của người Dao ở Lào Cai.

Tẩu Sai (cấp sắc 12 đèn) của người Dao, bao gồm nhiều lễ cúng không ngừng nghỉ trong 6 ngày đêm, bắt đầu từ việc đón các thầy sư phụ, mời tổ tiên, treo tranh thờ, thỉnh Ngọc Hoàng, dâng đèn, đặt tên âm, lên đàn cấp dấu, thu hồi quân binh, hóa vàng, tạ ơn… Xen giữa lễ cúng có 3 bài múa với múa gậy, múa lên hương và múa rùa. Hình tượng rùa trong Đạo giáo được xem trọng, tượng trưng cho sự hợp nhất của thiên - địa - nhân với phần vòm tròn của mai rùa là bầu trời, chân rùa tượng trưng cho đất, bụng tượng trưng cho con người - nhân vật kết nối trung gian đất trời nên một.

Trong những ngày thực hành lễ Tẩu Sai, múa rùa được lặp lại đến 3 lần, đây cũng là điệu múa tiêu tốn sức lực và thời gian nhiều nhất trong lễ Tẩu Sai.

Toàn cảnh điệu múa rùa quanh lễ đàn tượng trưng cho đỉnh núi Mỹ Sơn

Toàn cảnh điệu múa rùa quanh lễ đàn tượng trưng cho đỉnh núi Mỹ Sơn

Linh vật người Dao

Trong số linh vật được tôn thờ đặc biệt của người Dao, có hai con vật xuất hiện nhiều nhất trong hệ thống tranh thờ, trên trang phục, đó là chim và long khuyển. Người Dao quan niệm tổ tiên là Bàn Vương, hiện thân từ long khuyển, giúp vua nước Bình Vương đánh bại Cao Vương, giữ yên bờ cõi, nhờ vậy được vua Bình Vương trọng thưởng, gả công chúa, cắt đất ở và sinh được 12 người con, vua ban sắc cho thành 12 họ.

Hình tượng chim cũng xuất hiện nhiều trong các tranh thờ, tiêu biểu có dòng tranh Tứ Trực Công Tào, thể hiện 4 vị thần trời cai quản về thời gian. Trong đó Trực Thời thần Lưu Hồng trông coi về giờ - khắc được xếp trên cùng, cưỡi chim hạc.

Phút nghỉ ngơi của 43 con thánh sau lễ múa rùa, chuẩn bị cho phần múa lên hương

Phút nghỉ ngơi của 43 con thánh sau lễ múa rùa, chuẩn bị cho phần múa lên hương

Hình tượng chim cũng gắn với câu chuyện người Dao vượt biển. Theo truyền thuyết, khi 12 dòng họ người Dao vượt biển tìm đất mới, xuôi thuyền về phương nam, gặp bão lớn, họ lập đàn cúng và nguyện rằng nếu vào được đất liền thì sẽ làm lễ tạ ơn. Con chim đã giúp chỉ đường, dẫn dắt các dòng họ người Dao đến bến bình an.

Ngoài chim, long khuyển, rồng, ngựa, hổ, một linh vật nữa gắn liền với đời sống người Dao chính là rùa, thứ tự linh vật này được xếp sau long khuyển và chim. Tranh thờ miêu tả vị thần Lý Thiên Sư có hình tượng rùa và rắn dưới chân, cũng vì chi tiết này mà có thuyết cho rằng Lý Thiên Sư chính là Huyền Vũ - hóa thân của rùa và rắn.

Lễ dựng cây nêu treo các bức phướn gửi lời khấn lên thần linh trước lúc múa rùa

Lễ dựng cây nêu treo các bức phướn gửi lời khấn lên thần linh trước lúc múa rùa

Điệu múa rùa kỳ lạ

Sáng sớm ngày thứ 2 của lễ Tẩu Sai là lúc cử hành điệu múa rùa. Từ mờ sáng, tiếng kèn pí le, chiêng, trống, cùng 43 cặp chũm chọe của 43 đàn ông dự lễ lên 12 đèn, đồng thanh hòa nhịp, khuấy động một vùng sơn cước. Đoàn rước từ lán trại, thẳng hướng về lễ đàn, một giàn cao khoảng 2,5 m hình vuông, gồm 4 chân trụ, tượng trưng cho Mỹ Sơn nơi ngày xưa Tam Thanh tu luyện thành đạo. Bao quanh 4 hướng lễ đàn là 4 cây nêu cao hơn 10 m, phần đầu mỗi cây nêu cuộn bức phướn dài viết lên đó các lời cúng, kèm trong đó là giấy kim tuyến cắt vụn. Thầy cúng trịnh trọng khai lễ, rung cây nêu, bức phướn rơi ra, hoa giấy tung bay trong gió, gợi về hoa mận trắng ở núi Mỹ Sơn trong huyền tích Tam Thanh tái sinh.

Để khiển điệu múa rùa, sư công chính đọc văn cúng, hai sư công khác điều khiển 43 cặp vợ chồng thụ lễ (con thánh) di chuyển theo đồ hình múa rùa. Nhớ ngày lên Bát Xát, trong bữa cơm ở nhà thầy cúng Chảo Tờ Quẩy, chúng tôi đã được thấy cuốn sách cổ ghi lại điệu múa rùa, vẽ chi tiết các bước di chuyển. Hôm nay khi đứng trước lễ đàn, nhìn gần 100 con người trong trang phục đẹp lộng lẫy, rực bừng thắm một vùng không gian, tất cả di chuyển theo bước chân, tốc độ, cử chỉ, điệu bộ của hai vị thầy cúng dẫn dắt, kèm trong tiếng nhạc khí vang rền, thực là một cảm xúc ấn tượng. Ý nghĩa điệu múa rùa, chính là thể hiện việc học đạo, theo đạo, hành đạo, con thánh học theo thầy sư phụ, làm theo những bước chỉ dẫn của thầy thông qua vũ đạo thầy thể hiện.

Thầy cúng chính đọc văn cúng cho nghi thức múa rùa

Thầy cúng chính đọc văn cúng cho nghi thức múa rùa

Điệu múa rùa tái hiện 45 động tác liên hoàn, bắt đầu từ việc xây dựng chuồng cho rùa, dựng cọc, đan nan vây, trang trí cho chuồng, gọi rùa về. Tiếp đến rùa sẽ hiện hình dần, bắt đầu ra tay trái, ra chân phải, ra tay phải, ra chân trái rồi mới đến xuất đầu, xuất đuôi, tiếp tục mọc gan, mọc ruột cho đủ hình hài rùa. Động tác tiếp theo là đi tìm rùa, dồn rùa về chuồng, mở cửa hang, chọc rùa để rùa chạy vào, rồi bắt rùa, giữ rùa, mổ rùa, rửa sạch, xiên…; chặt, xào, múc, bày, thờ cúng… trình báo tổ tiên. Thầy cúng dẫn dắt và người thụ lễ cứ rầm rập đi quanh lễ đàn, khi nhanh, khi chậm, khi đảo người, khi đi ngược, lúc đi xuôi… Cạnh lễ đàn, thầy cúng chính vẫn tiếp tục đọc văn cúng trên cuốn sách dày cộp.

Suốt hơn 3 giờ đồng hồ, điệu múa vẫn chưa dứt, từ thầy đến trò, ai nấy mồ hôi nhễ nhại, hơi thở gấp gáp, đứt đoạn. Cụ ông Phàn Thù Páo đã 83 tuổi, vẫn không bỏ sót một động tác nào, hẳn phải có niềm tin mãnh liệt với tâm linh mới khiến con người quên đi tuổi tác để hành lễ sốt sắng và hoàn hảo trong một nghi thức cần sức khỏe, sự dẻo dai và bền bỉ đến vậy.

Thầy cúng Chảo Láo Sì (thứ 2 từ trái qua) với động tác rùa ra tay trái

Thầy cúng Chảo Láo Sì (thứ 2 từ trái qua) với động tác rùa ra tay trái

Nhà nghiên cứu Khưu Dĩnh bở hơi tai với việc ghi chép, chụp ảnh, phỏng vấn tư liệu, cô nói trong sự mãn nguyện: "Thật tuyệt vời! Tôi ấn tượng với thầy cúng trẻ điều hành điệu múa (thầy cúng Chảo Láo Sì, sinh năm 1990 - PV), các động tác rất nhịp nhàng, thanh thoát. Sách cúng, văn cúng, vũ đạo còn lưu giữ nguyên vẹn, lại có thế hệ kế thừa, thực sự là vốn quý của người Dao nơi đây". Nhà nghiên cứu Dương Thanh bổ sung: "Tôi từng tham dự lễ Tẩu Sai ở Lan Sơn, Hồ Nam (Trung Quốc), người Dao ở đó còn 13 điệu múa rùa, chỉ riêng điệu vũ rùa đại tiện là Lào Cai không có". (còn tiếp)

Có thể bạn quan tâm

Một góc trung tâm xã Kon Chiêng.

Đánh thức Kon Chiêng

(GLO)- Từ quốc lộ 19 rẽ vào tỉnh lộ 666 khoảng 40 km thì đến xã Kon Chiêng. Hai bên đường là những triền mía xanh mát, thấp thoáng những mái nhà sàn trong không gian xanh thẳm của núi rừng, gợi về một Kon Chiêng đang vươn mình đổi thay.

Những chiếc bè nuôi thủy sản của ngư dân bị sóng đánh vỡ tan, trôi dạt ven biển.

Xác xơ làng chài sau cơn bão dữ...

(GLO)-Sau cơn bão dữ Kalmaegi (bão số 13), những làng chài vốn yên bình, đầy sinh khí bỗng chốc trở nên xác xơ, trơ trọi và ngổn ngang chỉ sau vài giờ bão quét qua. Cảnh quan rồi sẽ dần hồi phục, nhưng những mất mát, tổn thất vẫn sẽ đè trĩu trên đôi vai người dân ven biển rất lâu nữa...

Cảnh hoang tàn, đổ nát ở làng chài Nhơn Lý, Gia Lai. Ảnh: Đức Nhật

Gượng dậy sau bão

Bão Kalmaegi (bão số 13) đã tan, trên dải đất ven biển Gia Lai, Đắk Lắk, người dân lặng lẽ nhặt lại từng tấm tôn, viên ngói, gom góp chút bình yên từ đống hoang tàn.

Giữa tầng mây giữ trời

Giữa tầng mây giữ trời

(GLO)- Đỉnh Hàm Rồng cao hơn 1.000 m so với mực nước biển. Sườn núi sương mờ bao phủ này là nơi cán bộ, chiến sĩ Đài Quan sát thuộc Đại đội Thông tin (Phòng Tham mưu, Lữ đoàn Pháo phòng không 234, Quân đoàn 34) đồn trú.

Sống chậm với đĩa than trong thời đại số - Kỳ 1: Sự hồi sinh của dòng đĩa Vinyl

Sống chậm với đĩa than trong thời đại số - Kỳ 1: Sự hồi sinh của dòng đĩa Vinyl

Trong thời đại mà một thiết bị đeo tay có thể chứa đến 60 triệu bài hát, việc lựa chọn nghe nhạc từ một chiếc đĩa than tưởng như là lỗi thời. Nhưng thực tế, đó lại là biểu hiện của một xu thế tìm lại sự nguyên bản, chậm rãi và thật lòng trong trải nghiệm thưởng thức.

Sợi tơ mong manh kết nối trăm năm

Sợi tơ mong manh kết nối trăm năm

Khi nói đến sưu tầm đồ cổ ở Việt Nam, người ta thường nghe tới đồ gốm, sành sứ, hay đồ gỗ… chứ ít ai biết đến những món đồ vải mà qua đó thể hiện tay nghề thêu huy hoàng, vang danh thế giới của người Việt hàng trăm năm trước.

Tiến sĩ Nguyễn Minh Kỳ lọt Top 2% nhà khoa học ảnh hưởng nhất thế giới năm 2025.

Tiến sĩ Nguyễn Minh Kỳ và hành trình vào top 2% nhà khoa học ảnh hưởng nhất thế giới

(GLO)- Với nghiên cứu về ô nhiễm vi nhựa và công nghệ xử lý nước thải, Tiến sĩ Nguyễn Minh Kỳ (SN 1985, Phân hiệu Trường Đại học Nông Lâm TP. Hồ Chí Minh tại Gia Lai) được Đại học Stanford (Mỹ) và Nhà xuất bản Elsevier vinh danh trong top 2% nhà khoa học ảnh hưởng nhất thế giới năm 2025.

Người lưu giữ hàng trăm “báu vật” Chư A Thai

Người lưu giữ hàng trăm “báu vật” Chư A Thai

(GLO)- Ở xã Chư A Thai (tỉnh Gia Lai), có một người đàn ông gắn bó cả cuộc đời với những “ký ức triệu năm” còn sót lại dưới lòng đất. Gần 25 năm qua, ông Rcom Sin đã lặng lẽ sưu tầm và trân trọng gìn giữ rất nhiều khối gỗ hóa thạch kết tinh của đất trời.

Sê San: Sông kể chuyện đời…

Sê San: Sông kể chuyện đời…

(GLO)- Dòng Sê San miệt mài chở nặng phù sa; sóng nước bồng bềnh không chỉ kể câu chuyện mưu sinh, bảo vệ phên giậu, mà còn gợi mở tương lai phát triển bền vững, góp phần khẳng định vị thế của vùng biên trong hành trình dựng xây quê hương, đất nước.

Ông Ksor Yung có lối sống trách nhiệm, gần gũi nên được mọi người quý mến. Ảnh: R’Ô Hok

Ksor Yung: Từ lối rẽ sai lầm đến con đường sáng

(GLO)- Từ một người từng lầm lỡ, ông Ksor Yung (SN 1967, ở xã Ia Rbol, tỉnh Gia Lai) đã nỗ lực vươn lên trở thành người có uy tín trong cộng đồng. Ông tích cực tham gia vận động, cảm hóa những người sa ngã, góp phần giữ gìn an ninh trật tự và củng cố khối đại đoàn kết dân tộc.

Thôn Lao Đu giữa bát ngát núi rừng Trường Sơn

Lao Đu đã hết lao đao

Nằm bên đường Hồ Chí Minh huyền thoại, cuộc sống của hơn 150 hộ dân thôn Lao Đu, xã Khâm Đức, TP Đà Nẵng nay đã đổi thay, ngôi làng trở thành điểm du lịch cộng đồng giữa bát ngát núi rừng. 

Bền bỉ gieo yêu thương nơi vùng đất khó

Bền bỉ gieo yêu thương nơi vùng đất khó

(GLO)- Giữa bao thiếu thốn của vùng đất Pờ Tó, có một người thầy lặng lẽ, bền bỉ gieo yêu thương cho học trò nghèo. Thầy không chỉ dạy chữ mà còn khởi xướng nhiều mô hình sẻ chia đầy ý nghĩa như: “Tủ bánh mì 0 đồng”, “Mái ấm cho em”, “Trao sinh kế cho học trò nghèo”.

null