Đà phục hồi mạnh mẽ của du lịch thế giới

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Ngành du lịch thế giới đang bước vào giai đoạn phục hồi mạnh mẽ sau khủng hoảng trầm trọng do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19.

 
Nhật Bản mở cửa có điều kiện cho khách du lịch nước ngoài. Ảnh UNHERD
Nhật Bản mở cửa có điều kiện cho khách du lịch nước ngoài. Ảnh UNHERD
Châu Âu là khu vực có sự bứt phá ngoạn mục khi trong ba tháng đầu năm nay đón số lượng du khách quốc tế tăng gần bốn lần (tăng 280%) so với đầu năm 2021. Tiếp đó là châu Mỹ với lượng du khách quốc tế tăng 117% và Trung Đông tăng 132%.
Báo cáo của Tổ chức Du lịch thế giới của Liên hợp quốc (UNWTO) cho biết, trong quý đầu vừa qua, toàn cầu ghi nhận 117 triệu lượt du khách quốc tế, tăng mạnh so với mức 41 triệu lượt cùng kỳ năm ngoái, tương ứng mức tăng 118%, song vẫn thấp hơn 61% so cùng kỳ năm 2019 - thời điểm đại dịch Covid-19 chưa bùng phát. Tuy nhiên, mức tăng trong ba tháng đầu năm nay đã phản ánh sự phục hồi mạnh mẽ của ngành công nghiệp không khói toàn cầu khi các biện pháp phòng dịch được dỡ bỏ và khôi phục lại niềm tin của du khách. 
Ngành du lịch thế giới được dự báo sẽ duy trì đà phục hồi trong cả năm 2022 khi có nhiều nước tiếp tục nới lỏng hoặc dỡ bỏ hoàn toàn các biện pháp hạn chế phòng dịch. Tính đến đầu tháng 6 vừa qua, có 45 điểm đến, trong đó có 2/3 là tại châu Âu, không còn thực hiện bất cứ các biện pháp hạn chế phòng dịch nào. Trong khi đó, thêm nhiều điểm đến tại châu Á cũng bắt đầu nới lỏng các biện pháp hạn chế. Nhật Bản bắt đầu mở cửa có điều kiện cho khách du lịch nước ngoài sau hơn hai năm. “Xứ sở Mặt trời mọc” sẽ cấp phép nhập cảnh cho du khách đến từ 98 quốc gia/vùng lãnh thổ nằm trong danh sách có tỷ lệ dương tính với vi-rút SARS-CoV-2 thấp.
Chính phủ Thái Lan cũng vừa công bố một chiến lược mới có tên gọi là “SMILE” (Nụ cười) nhằm phát triển bền vững ngành du lịch hậu đại dịch Covid-19. Chiến lược “SMILE” của Thái Lan được viết tắt từ các chữ S (Bền vững về mọi khía cạnh), M (Nhân lực: Nâng cao kỹ năng của lực lượng lao động du lịch lên tiêu chuẩn quốc tế), I (Nền kinh tế bao trùm:
Bảo đảm tất cả các khu vực kinh tế đều được đưa vào ngành du lịch), L (Bản địa hóa: Thúc đẩy tính độc đáo của các cộng đồng như là điểm thu hút du lịch) và E (Hệ sinh thái: Thúc đẩy du lịch sinh thái và môi trường địa phương). Với chiến lược này, Chính phủ Thái Lan muốn nâng mức đóng góp của ngành du lịch cho GDP từ 20% trước đại dịch Covid-19 lên 30% vào năm 2030. Tổng Cục Du lịch Thái Lan (TAT) dự báo nước này sẽ đón khoảng 7-10 triệu lượt du khách nước ngoài trong năm nay sau khi các biện pháp kiểm dịch được dỡ bỏ.
Bộ Thương mại Mỹ cho biết, sẽ công bố chiến lược mới nhằm thúc đẩy ngành du lịch vốn chịu ảnh hưởng nặng nề của đại dịch và các biện pháp hạn chế đi lại của chính phủ các nước. Chiến lược du lịch và lữ hành quốc gia của Bộ Thương mại Mỹ đặt mục tiêu đến năm 2027 thu hút 90 triệu lượt du khách quốc tế, với nguồn thu mỗi năm lên tới 279 tỷ USD - cao hơn cả mức trước khi đại dịch bùng phát. Để thực hiện mục tiêu này, một trong những cải cách mà ngành du lịch Mỹ hướng đến là đơn giản hóa và hiện đại hóa các thủ tục nhập cảnh cho du khách nhập cảnh và đi lại trong nước Mỹ.
Cùng với đó, giới chức Mỹ chủ trương thúc đẩy trải nghiệm du lịch đa dạng tại các bang có biển, giảm hoạt động du lịch gây phát thải lớn ảnh hưởng đến môi trường và xây dựng một ngành du lịch có khả năng chống chịu thiên tai, các mối đe dọa sức khỏe cộng đồng và ảnh hưởng của biến đổi khí hậu. Theo Bộ Thương mại Mỹ, năm 2019, nước này đã đón 79,4 triệu lượt du khách quốc tế. Con số này đã giảm xuống còn 19,2 triệu lượt vào năm 2020 do dịch Covid-19 bùng phát và chỉ tăng lên 22,1 triệu lượt vào năm 2021.
Mặc dù du lịch thế giới đang chứng kiến sự khởi sắc trở lại, song UNWTO vẫn thận trọng khi đánh giá triển vọng của ngành này trong những tháng tới do lo ngại chi phí du lịch chịu tác động của giá năng lượng và hàng hóa tăng cao, ảnh hưởng đến khả năng phục hồi của ngành công nghiệp không khói.
Theo ĐAN ANH (NDĐT)
 

Có thể bạn quan tâm

Săn chỗ xem diễu binh dịp đại lễ

Săn chỗ xem diễu binh dịp đại lễ

Những ngày qua, từ khóa được nhắc tới nhiều nhất tại TP.HCM có lẽ là "lễ diễu binh, diễu hành 30.4". Hình ảnh từng khối diễu binh khổ luyện và buổi hợp luyện đầu tiên lần lượt được chia sẻ khắp các nền tảng, khiến người người, nhà nhà càng thêm háo hức, cấp tập đi "săn" chỗ đón sự kiện lịch sử.

Núi lửa Chư Đang Ya, thác K50 góp mặt trong clip quảng bá nhân dịp Hội nghị thượng đỉnh P4G

Núi lửa Chư Đang Ya, thác K50 góp mặt trong clip quảng bá nhân dịp Hội nghị thượng đỉnh P4G

(GLO)- Nhân sự kiện Hội nghị thượng đỉnh P4G lần thứ 4 do Việt Nam đăng cai tổ chức, Trung tâm Thông tin du lịch (Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam) vừa chính thức ra mắt 3 video clip quảng bá vẻ đẹp du lịch Việt Nam. Trong đó, Gia Lai góp mặt với 2 đại diện là núi lửa Chư Đang Ya và thác K50.

'Nóng' với du lịch dịp lễ 30-4 và 1-5

'Nóng' với du lịch dịp lễ 30-4 và 1-5

Kỳ nghỉ lễ 30-4 và 1-5 kéo dài 5 ngày, tạo cơ hội cho nhiều gia đình lên lịch vui chơi. Đặc biệt, tour nội địa có xu hướng dịch chuyển ngược, khi lượng khách đổ về TPHCM khá đông nhân dịp kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước.

Không gian văn hóa ẩm thực Kon Tum

Không gian văn hóa ẩm thực Kon Tum

Phát huy lợi thế và tiềm năng về phát triển kinh tế đêm của địa phương, UBND phường Quyết Thắng (thành phố Kon Tum) triển khai xây dựng Không gian văn hóa ẩm thực Kon Tum với quy mô 51 gian hàng trên khu đất rộng hơn 5.100m2 tại khu vực đường Bạch Đằng.

Độc đáo ruộng bậc thang ở xã Dun

E-magazineĐộc đáo ruộng bậc thang ở xã Dun

(GLO)- Ở xã Dun (huyện Chư Sê, tỉnh Gia Lai), những thửa ruộng bậc thang không chỉ là kết quả của quá trình lao động miệt mài mà còn thể hiện sự sáng tạo và khả năng thích nghi của người Jrai với thiên nhiên.