Cùng hướng tới kỷ nguyên mới

Theo dõi Báo Gia Lai trênGoogle News

Nhiều dòng họ, địa phương, cơ quan, trường học… đã thành lập quỹ học bổng, quỹ khuyến học khuyến tài.

Việt Nam được UNESCO (Tổ chức Giáo dục - Khoa học và Văn hóa của Liên Hiệp Quốc) vinh danh 7 danh nhân văn hóa: Nguyễn Trãi, Hồ Chí Minh, Nguyễn Du, Chu Văn An, Nguyễn Đình Chiểu, Hồ Xuân Hương và Hải Thượng Lãn Ông Lê Hữu Trác. Điều đó phần nào ghi nhận bản sắc văn hóa, truyền thống hiếu học, tôn sư trọng đạo, quý trọng hiền tài… của dân tộc ta - mà công lao hàng đầu phải kể đến là giáo dục.

Không nói đâu xa, chúng ta thử hỏi những bé mẫu giáo hay học sinh tiểu học "lớn lên con muốn làm gì?", hầu hết các cháu đều thổ lộ ước mơ trở thành cô giáo, thầy giáo - thể hiện bản chất "Nhân chi sơ, tính bản thiện". Nhờ giáo dục, nhiều người đã phát huy được bản tính thiện lương, giúp Việt Nam gặt hái nhiều thành tựu to lớn trong sự nghiệp đổi mới, hội nhập quốc tế, làm bàn đạp hướng tới kỷ nguyên mới - kỷ nguyên xây dựng đất nước giàu mạnh và thịnh vượng, kỷ nguyên vươn mình của dân tộc.

Trong kho tàng văn học dân gian của dân tộc, rất nhiều câu tục ngữ, ca dao cho thấy nhân dân ta rất quý trọng nghề giáo: "Không thầy đố mày làm nên", "Trọng thầy mới được làm thầy", "Ơn thầy soi lối mở đường/ Cho con vững bước dặm trường tương lai", "Muốn sang thì bắt cầu kiều/ Muốn con hay chữ phải yêu quý thầy"…

Thực tế nhiều năm qua, bên cạnh sự quan tâm của Đảng và Nhà nước, nhân dân ta rất chú trọng đến sự nghiệp giáo dục. Nhiều dòng họ, địa phương, cơ quan, trường học… đã thành lập quỹ học bổng, quỹ khuyến học khuyến tài.

Nhân Ngày Nhà giáo Việt Nam 20-11 năm nay, chiều 15-11, tại trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã gặp mặt đại diện các giáo viên tiêu biểu. Thủ tướng mong muốn "mỗi thầy giáo, mỗi cô giáo hãy là tấm gương sáng về rèn đức - luyện tài, yêu nghề - yêu người; không ngừng học tập, tu dưỡng, tích lũy kiến thức, kinh nghiệm, nâng cao trình độ chuyên môn; năng động sáng tạo, ứng dụng khoa học - công nghệ, có cách tiếp cận mới trong dạy và học, để mỗi tiết học thực sự bổ ích và lý thú, để mỗi ngày học thực sự là ngày vui".

Trước đó, tại hội nghị tổng kết năm học 2023-2024 và triển khai nhiệm vụ năm học 2024-2025 tổ chức sáng 19-8, Thủ tướng ghi nhận, đánh giá cao sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, sự đồng tình, ủng hộ của nhân dân cả nước, nhất là sự nỗ lực của toàn ngành giáo dục. Thủ tướng yêu cầu Bộ GD-ĐT và các bộ, ngành, địa phương theo chức năng, nhiệm vụ, thẩm quyền tập trung triển khai thực hiện hiệu quả phương châm "Lấy học sinh, sinh viên làm trung tâm, chủ thể; thầy cô giáo là động lực; nhà trường làm bệ đỡ; gia đình là điểm tựa; xã hội là nền tảng".

Chỉ đạo của Thủ tướng rất phù hợp với xu thế thời đại. Hiện nay, nhiều nghiên cứu khoa học chỉ rõ gia đình, nhà trường và xã hội như là 3 góc của tam giác trong giáo dục. Vấn đề cốt lõi là để "trung tâm, chủ thể" phát triển, "nền tảng" phải thế nào; "điểm tựa", "bệ đỡ" phải ra sao; đặc biệt là phải tạo được "động lực" mạnh mẽ cho thầy cô thông qua việc thu hút, đãi ngộ nhà giáo, để giáo dục cùng cả nước hướng tới kỷ nguyên mới.

Theo VU GIA (NLĐO)

Có thể bạn quan tâm

Cái gì mới mà hay thì phải làm!

Cái gì mới mà hay thì phải làm!

Trong báo cáo của Chính phủ trình Quốc hội tại kỳ họp thứ 8, Thủ tướng Chính phủ đã nhấn mạnh: đổi mới mạnh mẽ tư duy, cách nghĩ, cách làm như lời Chủ tịch Hồ Chí Minh từng căn dặn Cái gì cũ mà xấu thì phải bỏ. Cái gì cũ mà không xấu, nhưng phiền phức thì phải sửa đổi cho hợp lý.

Dứt khoát khi làm luật

Dứt khoát khi làm luật

Trong chuyến đi mới đây, trước khi máy bay hạ cánh để quá cảnh Đài Loan, người viết được nghe phi hành đoàn chuyến bay nhắc nhở hành khách không được mang thuốc lá điện tử vào vùng lãnh thổ này, vì chính quyền sở tại cấm thuốc lá điện tử.

Lan tỏa Không gian văn hóa Hồ Chí Minh

Lan tỏa Không gian văn hóa Hồ Chí Minh

Buổi sinh hoạt ngoại khóa của khối lớp 4 Trường Tiểu học Đinh Tiên Hoàng (TP Thủ Đức, TPHCM) mới đây trong Không gian văn hóa Hồ Chí Minh được xây dựng theo mô hình không gian mở tại khu phố 8 (phường Hiệp Phú, TP Thủ Đức) diễn ra sôi nổi.

Hiệu quả thực hành nghề nghiệp

Hiệu quả thực hành nghề nghiệp

Nếu có dịp nào đó chuyện trò với những sinh viên từng trải nghiệm thực tế ở doanh nghiệp trong một kỳ thực tập hoặc một trong những buổi học theo mô hình "học phần doanh nghiệp", chắc chắn sẽ có nhiều vấn đề đáng để suy nghĩ cả về phía nhà trường lẫn về phía doanh nghiệp.