"Con cái chúng ta giỏi thật!"

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Khi người viết trao đổi với một vài vị giám khảo được mời chấm giải Cuộc thi sáng tạo thanh-thiếu niên, nhi đồng tỉnh Gia Lai lần thứ 9, có người đã phải mượn ý của nhà văn Thổ Nhĩ Kỳ Aziz Nesin mà thốt lên như vậy. Bởi trong quá trình thẩm định, chấm điểm, họ đã đi từ ngạc nhiên này đến ngạc nhiên khác trước một số giải pháp kỹ thuật mang nội dung của những đề tài nghiên cứu to tát, “vượt tầm” của học sinh tham gia dự thi. 
Phát động từ tháng 10-2020, Cuộc thi sáng tạo thanh-thiếu niên, nhi đồng toàn tỉnh lần thứ 9 đã nhận được 23 mô hình, sản phẩm dự thi thuộc 4 lĩnh vực: bảo vệ môi trường và phát triển kinh tế; phần mềm tin học; đồ dùng học tập; các dụng cụ sinh hoạt gia đình và đồ chơi trẻ em của các tác giả/nhóm tác giả đến từ 14 trường tiểu học, THCS, THPT trên địa bàn tỉnh. Hội đồng giám khảo đã chấm điểm các mô hình, sản phẩm dựa trên các tiêu chí: ý tưởng mới và có tính sáng tạo; tính kỹ thuật, mỹ thuật; khả năng áp dụng rộng rãi vào đời sống, nguyên vật liệu dễ kiếm và có tính bảo vệ môi trường; sự đầu tư. Sau đó, Ban tổ chức xét, xếp giải cấp tỉnh và chọn mô hình, sản phẩm tham gia Cuộc thi sáng tạo thanh-thiếu niên, nhi đồng toàn quốc trước ngày 31-8.
Theo vị giám khảo trên, Ban tổ chức đã nhận được nhiều mô hình, giải pháp hoặc sản phẩm thực chất, phù hợp với lứa tuổi và trình độ của các em học sinh như: “Tái chế bạt in hiflex nhằm hạn chế sử dụng túi ni lông góp phần bảo vệ môi trường”, “Sử dụng nguồn nguyên liệu phế thải để thiết kế máy hút bụi và cân lò xo”, “Truyện tranh giáo dục giới tính dành cho trẻ em”, “Truyện cổ tích Jrai dành cho học sinh tiểu học ở huyện Chư Prông”… Tuy nhiên, bên cạnh đó vẫn có một số mô hình, sản phẩm rõ ràng là có sự can thiệp quá tay của phụ huynh hoặc thầy-cô giáo hướng dẫn nghiên cứu, từ nội dung thuyết minh giải pháp đến danh mục tài liệu tham khảo. Khi giám khảo hỏi sâu về quy trình, công nghệ vận hành của mô hình, sản phẩm, có nhóm học sinh đã tắc tị, không thuyết minh được dù trên danh nghĩa trực tiếp nghiên cứu (?!). Lại có giải pháp tương tự đề tài một luận án tiến sĩ Hóa học của một tác giả thuộc Đại học Huế chỉ mới cách đây vài năm! 
Các em học sinh nhận giải Nhất cuộc thi (ảnh chụp trước tháng 4-2021). Ảnh nguồn Internet
Bộ Giáo dục và Đào tạo trao giải cho các học sinh tại Cuộc thi Khoa học kỹ thuật quốc gia học sinh trung học năm học 2020-2021 (ảnh chụp trước tháng 4-2021). Ảnh nguồn Internet
Không thể phủ nhận rằng những năm qua, phong trào sáng tạo, nghiên cứu khoa học kỹ thuật trong học sinh được khuyến khích mạnh mẽ, khen thưởng xứng đáng, tạo động lực to lớn để các em đầu tư nghiên cứu, khẳng định mục tiêu đúng đắn trong phát triển toàn diện cả về thể chất lẫn trí lực. Tuy nhiên, chạy theo thành tích trong nghiên cứu khoa học là điều có thực và đã xảy ra, nhất là khi Bộ Giáo dục và Đào tạo có quy định tuyển thẳng vào đại học đối với những em có dự án đạt giải cao. Tâm lý hơn thua giữa trường này với trường khác về số lượng giải thưởng nghiên cứu khoa học của học sinh cũng bắt đầu phổ biến. 
Nhìn rộng ra, đã có một số cuộc thi cấp quốc gia làm “dậy sóng” các diễn đàn về khoa học, giáo dục với những nghi ngại về bệnh thành tích. Gần đây nhất, tại Cuộc thi khoa học kỹ thuật quốc gia học sinh trung học năm học 2020-2021 (diễn ra từ ngày 25 đến 27-3), dư luận đã đặt dấu hỏi về sự xuất hiện các đề tài “khủng” vượt quá tầm hiểu biết, khả năng của học sinh phổ thông, cả trường hợp tiêu cực, sao chép hàng loạt đề tài đã đạt giải. Dĩ nhiên, học sinh trung học chưa đủ độ chín về kiến thức, kỹ năng nghiên cứu, sáng tạo khoa học kỹ thuật bài bản, chuyên nghiệp nên sự hỗ trợ của thầy-cô giáo và gia đình là điều cần thiết. Dù vậy, hỗ trợ và hướng dẫn ở mức nào để đây vẫn là sản phẩm trí tuệ của chính các em là vấn đề cần hết sức để tâm. 
“Chúng ta đã đi quá xa trong Cuộc thi khoa học kỹ thuật quốc gia học sinh trung học, nên dừng lại để tránh những hệ lụy nặng nề”-đã có ý kiến đầy cảm thán như thế. Xét kỹ, sự không thực chất của một cuộc thi không chỉ dẫn đến sự thiếu công bằng trong việc đánh giá, xếp loại giữa các tác giả/nhóm tác giả, mà về lâu dài vô hình trung sẽ hình thành ở các em tính giả dối, đánh tráo, nhận vơ thay cho những phẩm chất tốt đẹp mà các em cần luyện rèn khi còn ngồi trên ghế nhà trường. Vì vậy, thiết nghĩ, cần lắm sự trung thực từ phía bản thân thí sinh, gia đình và nhà trường cùng sự thẩm định kỹ lưỡng của hội đồng giám khảo để các cuộc thi nghiên cứu khoa học kỹ thuật trở thành sân chơi bổ ích đúng nghĩa.
LAM NGUYÊN

Có thể bạn quan tâm

Ấn tượng từ cuộc thi khởi nghiệp về trà Việt.

Ấn tượng từ cuộc thi khởi nghiệp về trà Việt

(GLO)- Cuộc thi khởi nghiệp “Trà Việt Re:Start-Trà Việt cùng thế hệ trẻ” do Trường Đại học Quang Trung tổ chức từ ngày 1-10 đến 27-11 đã khơi dậy tinh thần đổi mới sáng tạo trong sinh viên và lan tỏa nét đẹp văn hóa trà Việt qua tư duy mới mẻ, hiện đại.

Nghĩa cử đẹp của học sinh hướng về vùng lũ

Nghĩa cử đẹp của học sinh hướng về vùng lũ

(GLO)- Những ngày qua, nhiều trường học trên địa bàn tỉnh đã phát động phong trào quyên góp, san sẻ khó khăn với bà con và học sinh vùng lũ. Nhiều học sinh cũng đã có những hành động đẹp, thể hiện tinh thần “tuổi nhỏ làm việc nhỏ”.

Phó Bí thư Tỉnh đoàn Nguyễn Chí Hiếu (bìa phải) gửi lời chia buồn và trao tiền hỗ trợ cho người thân của anh Đinh Văn Quang. Ảnh: Bích Kiều

Tỉnh đoàn Gia Lai thăm, hỗ trợ gia đình đoàn viên qua đời khi khắc phục hậu quả bão số 13

(GLO)- Sáng 26-11, anh Nguyễn Chí Hiếu-Phó Bí thư Tỉnh đoàn Gia Lai, đã đến thăm và động viên gia đình đoàn viên Đinh Văn Quang (SN 1992, khu phố Song Khánh, phường Hoài Nhơn Nam). Anh Quang không may qua đời trong lúc sửa chữa nhà cửa bị hư hỏng do ảnh hưởng của bão số 13.

Nhóm học sinh Trường THPT số 2 Nguyễn Bỉnh Khiêm (Chư Sê) nhận giải khuyến khích với Bộ dụng cụ tăng hiệu quả học môn Lịch sử tại cuộc thi cấp quốc gia.

Bộ dụng cụ giúp tăng hiệu quả học môn Lịch sử

(GLO)- Tại lễ tổng kết Cuộc thi sáng tạo thanh thiếu niên, nhi đồng toàn quốc lần thứ 21-năm 2025 tổ chức ngày 15-11 tại Hà Nội, “Bộ dụng cụ góp phần tăng hiệu quả học tập môn Lịch sử ở cấp THCS” của nhóm học sinh Trường THPT số 2 Nguyễn Bỉnh Khiêm (xã Chư Sê) đã được trao giải khuyến khích.

Hoạt động trải nghiệm sáng tạo của hơn 300 em nhỏ tại Nhà Thiếu nhi phường Pleiku, tỉnh Gia Lai nhân dịp kỷ niệm 20-11 tri ân thầy cô.

Nhà Thiếu nhi phường Pleiku tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa tri ân thầy cô giáo

(GLO)- Nhân kỷ niệm Ngày Nhà giáo Việt Nam 20-11, Nhà Thiếu nhi phường Pleiku (tỉnh Gia Lai) đã tổ chức chuỗi hoạt động trải nghiệm dành cho trẻ em. Hơn 300 em nhỏ tham gia làm thiệp, viết lời chúc và bày tỏ lòng biết ơn đối với các thầy cô giáo thông qua nhiều hoạt động sáng tạo, sinh động.

Tỉnh đoàn Gia Lai phối hợp Ấn phẩm Mực Tím-Báo Tuổi Trẻ và Công ty Cổ phần Phân bón Bình Điền trao học bổng “Vì tương lai Việt Nam-Ngăn dòng bỏ học” cho học sinh tỉnh Gia Lai.

Vì tương lai Việt Nam-Ngăn dòng bỏ học

(GLO)-Chiều 16-11, tại Trung tâm Hội nghị tỉnh (01 Nguyễn Tất Thành, phường Quy Nhơn), Tỉnh đoàn Gia Lai phối hợp với Ấn phẩm Mực Tím-Báo Tuổi Trẻ và Công ty Cổ phần Phân bón Bình Điền tổ chức lễ trao học bổng "Vì tương lai Việt Nam", "Ngăn dòng bỏ học" dành cho học sinh tỉnh Gia Lai.

Tỉnh đoàn Gia Lai và Thành đoàn TP Hồ Chí Minh trao quà hỗ trợ người dân xã Phù Mỹ Bắc bị ảnh hưởng bão số 13.

Tỉnh đoàn Gia Lai và Thành đoàn TP Hồ Chí Minh hỗ trợ người dân bị ảnh hưởng bão số 13

(GLO)-Phát huy tinh thần xung kích, trách nhiệm của tuổi trẻ trong việc chung tay hỗ trợ người dân khắc phục hậu quả sau bão số 13 (Kalmaegi), ngày 12-11, Tỉnh đoàn Gia Lai phối hợp với Thành đoàn TP Hồ Chí Minh trao quà, hỗ trợ người dân tại xã Phù Mỹ Bắc và Phù Mỹ Đông.