'Cởi trói' toàn diện khu vực kinh tế tư nhân

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Việc Chính phủ sớm trình Quốc hội các cơ chế, chính sách đặc biệt dành cho kinh tế tư nhân thể hiện tinh thần đổi mới, khẩn trương và trách nhiệm

Bộ Chính trị ban hành Nghị quyết 68-NQ/TW về phát triển kinh tế tư nhân là một bước tiến mang tính lịch sử, phản ánh sự chuyển biến căn bản trong nhận thức về vai trò, vị trí và đóng góp của khu vực tư nhân trong nền kinh tế quốc gia.

Việc Chính phủ sớm trình Quốc hội các cơ chế, chính sách đặc biệt dành cho kinh tế tư nhân thể hiện tinh thần đổi mới, khẩn trương và trách nhiệm.

Tinh thần Nghị quyết 68 đòi hỏi các nhà hoạch định chính sách cần thay đổi cách tiếp cận, đó là tập trung trước hết vào việc xây dựng những cơ chế thúc đẩy phát triển cho kinh tế tư nhân, rồi bàn tiếp đến việc kiểm soát các rủi ro và hạn chế tiêu cực phát sinh trong quá trình thực thi.

Điều này không có nghĩa là bỏ qua việc quản lý rủi ro, nhưng thay vì đặt chúng ở trung tâm thảo luận ngay từ đầu, chúng ta cần dành ưu tiên cho việc khơi thông các động lực phát triển như tinh thần mà Nghị quyết 68 đã đặt ra. Cần cấp bách tháo gỡ toàn diện những điểm nghẽn về chính sách. Trước hết, phải giải quyết triệt để những bất cập liên quan đến đất đai.

Hiện nay, tình trạng doanh nghiệp (DN) tư nhân gặp vô vàn khó khăn, phải chờ đợi, chạy lòng vòng vì thủ tục vẫn đang rất phức tạp, rườm rà và thiếu minh bạch. Do vậy, cần xây dựng các quy định sao cho thật rõ ràng, cụ thể về cấp đất, thuê đất; rút ngắn thời gian giải quyết hồ sơ, công khai toàn bộ thông tin về quỹ đất để ngăn chặn tận gốc sự tùy tiện, quan liêu và tiêu cực trong quản lý đất đai.

Chính sách tài chính và tín dụng cần được thay đổi theo hướng nhà nước đóng vai trò tích cực và chủ động hơn trong việc hỗ trợ DN tư nhân tiếp cận các nguồn vốn ưu đãi. Thay vì để DN, nhất là DN nhỏ và vừa, phải tự loay hoay trước các điều kiện vay vốn khắt khe của thị trường, nhà nước cần xây dựng các cơ chế, định chế hỗ trợ, bảo lãnh tín dụng hiệu quả và thực chất, giúp DN tiếp cận vốn dễ dàng hơn.

Việc hỗ trợ công nghệ và đào tạo nhân lực cho kinh tế tư nhân cũng cần được xây dựng theo hướng sát với thực tiễn hoạt động của DN. Ngoài ra, việc thể chế hóa Nghị quyết 68 cũng cần đặt trọng tâm vào hoàn thiện thể chế bảo hộ quyền tài sản hợp pháp của DN, cá nhân và bảo đảm thực thi các hợp đồng kinh tế, dân sự.

Một vấn đề đặc biệt quan trọng khác được Nghị quyết 68 nhấn mạnh là phải sớm thể chế hóa quan điểm không hình sự hóa các quan hệ kinh tế, dân sự. Cần nhanh chóng cụ thể hóa nguyên tắc pháp lý theo hướng lấy phòng ngừa, khắc phục hậu quả là chính, chỉ xử lý hình sự khi có đầy đủ bằng chứng rõ ràng về hành vi phạm tội, không để xảy ra tình trạng lợi dụng các biện pháp hình sự làm công cụ can thiệp hành chính hoặc tạo sức ép đối với DN…

Cuối cùng, việc cải thiện chất lượng hoạt động thanh tra, kiểm tra DN là đòi hỏi không thể trì hoãn. Thanh tra, kiểm tra nên là công cụ giúp DN hoạt động hiệu quả và minh bạch hơn, thay vì tạo gánh nặng. Việc cụ thể hóa nhanh chóng và "cởi trói" toàn diện khu vực kinh tế tư nhân không chỉ là yêu cầu thực tiễn mà còn là đòi hỏi cấp thiết để Việt Nam thực sự tận dụng tốt các cơ hội phát triển trong thời kỳ mới.

Theo NLĐO

Có thể bạn quan tâm

Cứu trợ bằng cả tình yêu thương

Cứu trợ bằng cả tình yêu thương

Những địa phương đã và đang bị lũ lụt tàn phá bao gồm một diện rất rộng, gần như cả miền Trung. Trong đó, có những vùng đất chịu sự tàn phá rất nặng nề, như Phú Yên và Bình Định (cũ) với hàng chục người chết và mất tích, hàng vạn ngôi nhà bị ngập lụt, hư hỏng…

Công bằng thuế

Công bằng thuế

Đó là vấn đề người đóng thuế cần nhất và quan điểm này cũng được 'tư lệnh' ngành tài chính ủng hộ khi xây dựng ngưỡng doanh thu chịu thuế cho hộ kinh doanh trong giai đoạn sắp tới.

Nâng chất nhân sự ứng cử

Nâng chất nhân sự ứng cử

Mặc dù đã có quá trình chuẩn bị từ trước đó rất lâu, song Hội nghị triển khai công tác bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XVI và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2026-2031 được tổ chức ngày 15-11 tại Nhà Quốc hội có thể xem là bước khởi động chính thức cho một sự kiện chính trị trọng đại của đất nước.

Hành chính không giấy tờ

Hành chính không giấy tờ

Thủ tục sao y chứng thực từ lâu đã vô hình trói buộc người dân và doanh nghiệp trong một quy trình hành chính vừa tốn kém, vừa vô lý. Đó không chỉ là sự lãng phí tài nguyên mà còn là biểu hiện của thói quen thiếu niềm tin vào dữ liệu và công nghệ.

Khi dân số già đi

Khi dân số già đi

Từ năm 2024, dân số nước ta đã đạt hơn 101 triệu người, chất lượng dân số, chỉ số phát triển con người (HDI) không ngừng tăng lên; tuổi thọ bình quân người VN ngày càng được nâng cao. Tuy nhiên, thực trạng dân số VN cũng đã phát sinh những vấn đề phải kịp thời giải quyết.

Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Anh Tuấn phát biểu tại cuộc họp. Ảnh: Hồng Thương

Lời cam kết vì sự an toàn tính mạng người dân

(GLO)- “Xã, phường nào không di dời dân, để xảy ra tai nạn, sẽ kỷ luật nghiêm, cách chức bí thư, chủ tịch”. Đó là khẳng định của Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai Phạm Anh Tuấn, khi chủ trì cuộc họp khẩn với các sở, ban, ngành và 58 xã, phường phía Đông triển khai công tác phòng, chống bão Kalmaegi.

Thưởng và thuế

Thưởng và thuế

Ngỡ chẳng liên quan nhưng mấy năm gần đây, cứ đến gần Tết Nguyên đán thì câu chuyện thưởng và thuế lại là đề tài được quan tâm nhiều nhất.

Di sản văn hóa truyền thống của đồng bào H’re (tỉnh Gia Lai) được bảo tồn, phát huy giá trị. Ảnh: Ngọc Nhuận

Ứng dụng tâm lý học hành vi trong công tác dân tộc

(GLO)- Một già làng vùng cao nói với cán bộ trẻ: “Muốn dân tin đừng chỉ nói cho dân nghe, hãy nghe cho dân nói”. Câu nói giản dị mà chứa đựng cả triết lý sâu xa của tâm lý học hành vi: Không phải bằng mệnh lệnh mà bằng sự thấu hiểu, không phải thay đổi dân mà là thay đổi cách chúng ta tiếp cận dân.

null