Có 9 tuyến đường cao tốc 4 làn xe được nâng tốc độ tối đa lên 90km/h

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Cục Đường bộ Việt Nam xác định được có 9 tuyến đường cao tốc 4 làn xe đủ điều kiện để nâng tốc độ cho phương tiện lưu thông tối đa lên 90km/giờ.
Phương tiện lưu thông trên đoạn tuyến Cao tốc Bắc-Nam được đưa vào vận hành, khai thác. Ảnh: Việt Hùng/Vietnam+

Phương tiện lưu thông trên đoạn tuyến Cao tốc Bắc-Nam được đưa vào vận hành, khai thác. Ảnh: Việt Hùng/Vietnam+

Cục Đường bộ Việt Nam vừa đề nghị Bộ Giao thông Vận tải tổ chức cắm biển tốc độ tối đa cho phép trên đường ôtô cao tốc phân kỳ đầu tư được thiết kế với 4 làn xe cơ giới (phần xe chạy 2 làn mỗi bên).

Theo ông Nguyễn Mạnh Thắng, Phó Cục trưởng Cục Đường bộ Việt Nam, hiện nay trên cả nước có tổng số khoảng 1.892km đường ôtô cao tốc đã được đưa vào khai thác sử dụng. Một số tuyến đường ôtô cao tốc phân kỳ đầu tư với 4 làn xe đã được Bộ Giao thông Vận tải chỉ đạo các Ban quản lý dự án (chủ đầu tư dự án) cắm biển tốc độ tối đa cho phép là 90km/h như đoạn Tuyên Quang-Phú Thọ, Trung Lương-Mỹ Thuận, Mỹ Thuận-Cần Thơ...

Mặt khác, Cục Đường bộ Việt Nam hiện đang quản lý bảo trì một đoạn tuyến đường cao tốc phân kỳ đầu tư (mới đầu tư giai đoạn đầu để đưa vào khai thác) là đoạn Lào Cai-Kim Thành, các đoạn tuyến đường ôtô cao tốc phân kỳ đầu tư khác do các Ban quản lý dự án thuộc Bộ Giao thông Vận tải quản lý, chưa bàn giao cho cơ quan quản lý đường cao tốc.

Thực hiện chỉ đạo của Bộ Giao thông Vận tải về việc rà soát đường ô tô cao tốc phân kỳ đầu tư được thiết kế với 4 làn xe cơ giới (phần xe chạy 2 làn mỗi bên) để có thể khai thác với vận tốc tối đa 90km/h, Cục Đường bộ Việt Nam đã có văn bản gửi các cục chuyên ngành, các Ban quản lý dự án đồng thời đề nghị Bộ Giao thông Vận tải đối với các đoạn tuyến đường ôtô cao tốc phân kỳ đầu tư xây dựng với 4 làn xe cơ giới đáp ứng điều kiện khai thác với tốc độ tối đa 90km/h, sẽ tổ chức cắm biển tốc độ tối đa 90km/h.

Các đoạn tuyến cao tốc này gồm Lào Cai-Kim Thành, Cao Bồ-Mai Sơn, Mai Sơn-Quốc lộ 45, Quốc lộ 45-Nghi Sơn, Nghi Sơn-Diễn Châu, Nha Trang-Cam Lâm, Cam Lâm-Vĩnh Hảo, Vĩnh Hảo-Phan Thiết, Mỹ Thuận-Cần Thơ.

“Quy định về tốc độ tối đa 90km/h áp dụng cho ôtô con, ôtô chở người đến 30 chỗ (trừ xe buýt), ô tô tải có trọng tải đến 3,5 tấn, các phương tiện còn lại giữ nguyên tốc độ tối đa cho phép 80km/h. Cục Đường bộ Việt Nam yêu cầu chủ đầu tư, Ban quản lý dự án hoàn thành việc cắm biển trong tháng 1/2024,” ông Thắng nhấn mạnh.

Trong quá trình khai thác, sử dụng, yêu cầu Cục Đường bộ Việt Nam các chủ đầu tư, đơn vị quản lý khai thác tiếp tục theo dõi về tổ chức giao thông, tình hình an toàn giao thông trên tuyến để kịp thời phát hiện các tồn tại, bất cập, báo cáo cấp có thẩm quyền điều chỉnh tốc độ khai thác, phương án tổ chức giao thông cho phù hợp nhằm bảo đảm giao thông an toàn, thông suốt.

Đối với các đoạn tuyến đường ôtô cao tốc phân kỳ đầu tư xây dựng với 4 làn xe cơ giới mà các chủ đầu tư dự án chưa báo cáo về điều kiện khai thác, Cục Đường bộ Việt Nam sẽ tiếp tục đôn đốc Ban Quản lý dự án 2, Ban Quản lý dự án 6, Ban Quản lý dự án Thăng Long khẩn trương thực hiện để có cơ sở triển khai theo định hướng nâng tốc độ tối đa cho phép 90km/h.

Một số tuyến Cao tốc Bắc-Nam hiện đã hoàn thành đầu tư xây dựng đưa vào khai thác với tốc độ tối đa cho phép 80km/h. Ảnh: Việt Hùng/Vietnam+

Một số tuyến Cao tốc Bắc-Nam hiện đã hoàn thành đầu tư xây dựng đưa vào khai thác với tốc độ tối đa cho phép 80km/h. Ảnh: Việt Hùng/Vietnam+

Trước đó, Bộ Giao thông Vận tải đã quyết liệt chỉ đạo Cục Đường bộ Việt Nam và các chủ đầu tư khẩn trương đánh giá, hoàn thiện hồ sơ để điều chỉnh tốc độ khai thác tối đa (lên 90km/h) đối với các tuyến cao tốc quy mô 4 làn xe phân kỳ vừa được đưa vào khai thác trong thời gian qua, phấn đấu hoàn thành ngay trước Tết Nguyên đán 2024.

Trong bối cảnh nguồn lực kinh tế còn khó khăn, Quốc hội và Chính phủ đã thông qua chủ trương phân kỳ đầu tư xây dựng một số tuyến với mặt cắt ngang 4 làn xe, tốc độ thiết kế 80km/h.

Một số đoạn tuyến cao tốc đã hoàn thành đầu tư xây dựng đưa vào khai thác với tốc độ tối đa cho phép 80km/h, tốc độ tối thiểu cho phép 60km/h như đoạn Cao Bồ-Mai Sơn, Trung Lương-Mỹ Thuận, Mai Sơn-Quốc lộ 45-Nghi Sơn, Nha Trang-Cam Lâm và Vĩnh Hảo-Phan Thiết.

Trong phần trả lời chất vấn tại Kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XV, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thắng khẳng định bộ đang điều chỉnh lại tiêu chuẩn, quy chuẩn cao tốc. Dự kiến trong quý 1/2024 sẽ thay đổi tốc độ một số tuyến cao tốc từ 80km/h lên 90km/h.

Có thể bạn quan tâm

Hiện thực hóa giấc mơ an cư cho người thu nhập thấp

Hiện thực hóa giấc mơ an cư cho người thu nhập thấp

(GLO)- Cùng với quy hoạch đầu tư thực hiện các dự án nhà ở xã hội, tỉnh Gia Lai tiếp tục triển khai mạnh mẽ chương trình tín dụng chính sách theo quy định tại Nghị định số 261/2025/NĐ-CP của Chính phủ nhằm giúp các đối tượng có thu nhập thấp vay vốn để hiện thực hóa giấc mơ “an cư, lạc nghiệp”.

Đẩy nhanh tiến độ 4 dự án cao tốc Bắc-Nam, bảo đảm hoàn thành đúng dịp 19-12-2025

Đẩy nhanh tiến độ 4 dự án cao tốc Bắc-Nam, bảo đảm hoàn thành đúng dịp 19-12-2025

(GLO)- Ngày 12-11, VP Chính phủ có Văn bản số 11074/VPCP-CN truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Thường trực Nguyễn Hòa Bình về việc đẩy nhanh tiến độ 4 Dự án đường bộ cao tốc đoạn Hòa Liên-Túy Loan, Quảng Ngãi-Hoài Nhơn, Hoài Nhơn-Quy Nhơn và Quy Nhơn-Chí Thạnh thuộc Đoàn kiểm tra số 01.

Khẩn trương hoàn chỉnh phương án điều chỉnh đất tái định cư, hỗ trợ bồi thường Dự án đường Nguyễn Văn Linh.

Khẩn trương hoàn chỉnh phương án điều chỉnh đất tái định cư, hỗ trợ bồi thường Dự án đường Nguyễn Văn Linh

(GLO)- Sáng 10-11, tại phường Pleiku, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Tự Công Hoàng chủ trì cuộc họp để giải quyết tồn tại, vướng mắc trong công tác bồi thường giải phóng mặt bằng dự án đường Nguyễn Văn Linh và dự án Hạ tầng kỹ thuật Khu dân cư đường Nguyễn Văn Linh (phường Diên Hồng, Hội Phú).

Chung sức làm đường, đổi thay vùng quê

Chung sức làm đường, đổi thay vùng quê

(GLO)- Với phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”, nhiều tuyến đường bê tông đã được xây dựng ở những vùng quê khó khăn. Hạ tầng giao thông hoàn thiện không chỉ giúp người dân đi lại, sản xuất thuận lợi hơn mà còn làm đổi thay diện mạo nông thôn, khơi dậy tinh thần đoàn kết trong cộng đồng.

Thị trường bất động sản dễ hình thành bong bóng

Thị trường bất động sản dễ hình thành bong bóng

Với mặt bằng giá hiện nay, người mua ở thực gần như không còn cơ hội tiếp cận thị trường. Thay vào đó, phần lớn giao dịch đến từ nhóm nhà đầu tư, đầu cơ. Khi người mua ở thực không thể tham gia, dòng tiền chỉ quay vòng giữa các nhà đầu tư với nhau, dễ hình thành bong bóng bất động sản.

Sự nhất quán của chính sách

Sự nhất quán của chính sách

Trong bức tranh phục hồi kinh tế hiện nay, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp không chỉ là một chính sách hỗ trợ đơn lẻ, mà là nhiệm vụ mang tính sống còn để khơi thông nguồn lực xã hội, kích hoạt tăng trưởng và củng cố niềm tin của nhà đầu tư.

null