Chứng chỉ hành nghề: Minh bạch hóa khái niệm nhà giáo

Theo dõi Báo Gia Lai trênGoogle News
(GLO)- Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) vừa tổ chức lấy ý kiến góp ý dự thảo Luật Nhà giáo. Trong đó, chứng chỉ hành nghề đối với nhà giáo được quy định tại các điều 15, 16 và 17 trong dự thảo Luật Nhà giáo.

Dự thảo nêu rõ: Chứng chỉ hành nghề đối với nhà giáo là văn bản xác nhận tư cách nhà giáo do cơ quan có thẩm quyền quản lý nhà giáo cấp cho người đạt chuẩn nhà giáo trong các cơ sở giáo dục thuộc hệ thống giáo dục quốc dân, trường chuyên biệt và các cơ sở giáo dục khác. Chứng chỉ này có giá trị sử dụng trong toàn quốc và quốc gia khác theo chương trình hợp tác quốc tế với Việt Nam. Mỗi nhà giáo được cấp một hoặc hơn một chứng chỉ hành nghề.

Nhiều ý kiến cho rằng, chứng chỉ hành nghề sẽ bảo đảm an toàn, tiếp sức cho sự phát triển nhà giáo và thể hiện sự chuyên nghiệp hóa trong dạy học. Ảnh: Mộc Trà

Nhiều ý kiến cho rằng, chứng chỉ hành nghề sẽ bảo đảm an toàn, tiếp sức cho sự phát triển nhà giáo và thể hiện sự chuyên nghiệp hóa trong dạy học. Ảnh: Mộc Trà

Dự thảo Luật Nhà giáo cũng phân cấp rõ ràng cơ quan có thẩm quyền cấp chứng chỉ hành nghề đối với giáo viên. Các trường hợp được cấp chứng chỉ hành nghề đối với nhà giáo gồm: nhà giáo đang giảng dạy, giáo dục trong các cơ sở giáo dục công lập, dân lập, tư thục; nhà giáo được tuyển dụng vào các cơ sở giáo dục công lập, dân lập, tư thục; nhà giáo đã nghỉ hưu nhưng chưa được cấp chứng chỉ hành nghề (nếu có nhu cầu); nhà giáo nước ngoài nếu đáp ứng điều kiện theo quy định của cơ quan có thẩm quyền và có nhu cầu.

Việc quy định chứng chỉ hành nghề của nhà giáo trong dự thảo Luật Nhà giáo đã nhận được rất nhiều sự quan tâm của dư luận. Không ít giáo viên tỏ ra băn khoăn, lo lắng khi chứng chỉ hành nghề được luật hóa. Bên cạnh đó, nhiều ý kiến cũng cho rằng, chứng chỉ hành nghề sẽ bảo đảm an toàn, tiếp sức cho sự phát triển nhà giáo và thể hiện sự chuyên nghiệp hóa trong dạy học.

Từng có nhiều năm đứng lớp giảng dạy và cũng từng tham gia công tác quản lý giáo dục, bà Nhan Thị Hằng Nga-Chủ tịch Hội Khuyến học tỉnh-cho rằng, việc quy định chứng chỉ hành nghề đối với nhà giáo là cần thiết và phù hợp với xu thế hiện nay. “Chứng chỉ hành nghề như một vật có tính chất bảo chứng cho những giáo viên chính thống, đạt chuẩn, đủ điều kiện ở thời điểm đó; tránh được tình trạng thật-giả lẫn lộn; đồng thời, góp phần làm minh bạch hóa khái niệm nhà giáo. Ngoài ra, chứng chỉ hành nghề có phạm vi lưu hành trên toàn quốc sẽ tạo điều kiện thuận lợi về môi trường hoạt động cho giáo viên. Chưa kể, nếu chứng chỉ có giá trị sử dụng ở quốc tế còn là động lực để nhà giáo phấn đấu tốt hơn”-Chủ tịch Hội Khuyến học tỉnh khẳng định.

Đồng quan điểm, cô Hà Thị Lệ Hiền-Giáo viên Trường THCS Nguyễn Du (TP. Pleiku) cho hay: “Việc quy định chứng chỉ hành nghề là cần thiết để đảm bảo rằng nhà giáo có đủ năng lực và kiến thức để giảng dạy. Điều này không chỉ giúp nâng cao chất lượng giáo dục, cải thiện chất lượng đào tạo giáo viên mà còn đòi hỏi bản thân mỗi nhà giáo phải chủ động, liên tục cập nhật và nâng cao kiến thức, nghiệp vụ. Từ đó, học sinh cũng sẽ được học từ những giáo viên có chuyên môn và kỹ năng tốt trên hành trình tìm kiếm tri thức”.

Tuy nhiên, cô Hiền cũng băn khoăn rằng, đối với những giáo viên lớn tuổi, giảng dạy lâu năm muốn lấy chứng chỉ hành nghề có thể gặp một số khó khăn, áp lực về thời gian, chi phí, khối lượng kiến thức… Cùng với đó, cô đề xuất, Bộ GD-ĐT cần có các khóa đào tạo hỗ trợ và linh hoạt để giúp giáo viên có thể đạt được chứng chỉ một cách hiệu quả mà không làm gián đoạn công việc.

Ngày 21-5 vừa qua, Bộ GD-ĐT phối hợp với Trường Đại học Luật, Trường Đại học Giáo dục (Đại học Quốc gia Hà Nội) tổ chức hội thảo khoa học “Lý luận, thực tiễn về chứng chỉ hành nghề và đạo đức nhà giáo”. Tại hội thảo, các chuyên gia, nhà khoa học đã đưa ra nhiều quan điểm, góc nhìn liên quan đến chứng chỉ hành nghề của nhà giáo gắn với điều kiện thực tiễn trong nước và quốc tế. Trong đó, tựu trung đều cho rằng, việc cấp chứng chỉ hành nghề đối với nhà giáo là rất cần thiết nhằm nâng cao hiệu quả quản lý cũng như chất lượng giáo dục; gắn liền quyền lợi và trách nhiệm của cá nhân nhà giáo với xã hội, đồng thời bảo vệ quyền lợi người học.

Được biết, sau khi lấy ý kiến đóng góp rộng rãi từ các cơ quan, tổ chức, cá nhân về dự thảo Luật Nhà giáo, Bộ GD-ĐT sẽ tiếp thu, hoàn chỉnh hồ sơ dự án Luật để trình Chính phủ vào giữa tháng 7-2024.

Có thể bạn quan tâm

Khi nghệ sỹ vượt qua lằn ranh tối kị

Khi nghệ sỹ vượt qua lằn ranh tối kị

Khi thông tin Công an Thành phố Hồ Chí Minh khởi tố trên 1.000 bị can liên quan đường dây vận chuyển trái phép chất ma túy từ Pháp về Việt Nam, trong đó có cả người mẫu, diễn viên, ca sĩ và những người có ảnh hưởng trên mạng xã hội (KOL), dư luận đã giật mình.

Đưa lao động phi chính thức trở thành 'tài nguyên'

Đưa lao động phi chính thức trở thành 'tài nguyên'

Theo Công văn 1127 năm 2019 của Tổng cục Thống kê, khu vực phi chính thức bao gồm các cơ sở sản xuất kinh doanh phi nông, lâm nghiệp và thủy sản sản xuất ra sản phẩm (vật chất, dịch vụ) để bán, trao đổi và không phải đăng ký kinh doanh. Tuy nhiên, khái niệm này đã phần nào không còn sát với thực tế.

Giá trị của liên hoan

Giá trị của liên hoan

Liên hoan Cải lương toàn quốc năm 2024 tổ chức tại TP Cần Thơ vừa khép lại. Bên cạnh những hồ hởi, vui vẻ, nhiều nỗi niềm của sân khấu cải lương truyền thống cũng đã bộc lộ trong mùa liên hoan năm nay.

'Lớp học đảo ngược' với ChatGPT

'Lớp học đảo ngược' với ChatGPT

Chẳng còn gì ngạc nhiên khi nghe chuyện học trò sử dụng ChatGPT và có thể là nhiều hỗ trợ AI khác nữa để "xử đẹp" các bài tập môn này môn kia. Nhưng cũng chẳng có lý do gì để đặt ra chuyện cấm dùng những hỗ trợ đó.

Cái gì mới mà hay thì phải làm!

Cái gì mới mà hay thì phải làm!

Trong báo cáo của Chính phủ trình Quốc hội tại kỳ họp thứ 8, Thủ tướng Chính phủ đã nhấn mạnh: đổi mới mạnh mẽ tư duy, cách nghĩ, cách làm như lời Chủ tịch Hồ Chí Minh từng căn dặn Cái gì cũ mà xấu thì phải bỏ. Cái gì cũ mà không xấu, nhưng phiền phức thì phải sửa đổi cho hợp lý.

Dứt khoát khi làm luật

Dứt khoát khi làm luật

Trong chuyến đi mới đây, trước khi máy bay hạ cánh để quá cảnh Đài Loan, người viết được nghe phi hành đoàn chuyến bay nhắc nhở hành khách không được mang thuốc lá điện tử vào vùng lãnh thổ này, vì chính quyền sở tại cấm thuốc lá điện tử.

Lan tỏa Không gian văn hóa Hồ Chí Minh

Lan tỏa Không gian văn hóa Hồ Chí Minh

Buổi sinh hoạt ngoại khóa của khối lớp 4 Trường Tiểu học Đinh Tiên Hoàng (TP Thủ Đức, TPHCM) mới đây trong Không gian văn hóa Hồ Chí Minh được xây dựng theo mô hình không gian mở tại khu phố 8 (phường Hiệp Phú, TP Thủ Đức) diễn ra sôi nổi.