Cho trẻ học tiếng Anh không đúng cách: Có thể rối loạn ngôn ngữ

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Hiện nay, nhiều phụ huynh cho trẻ tiếp xúc với tiếng Anh khá sớm, từ lúc mới 2-3 tuổi. Tuy nhiên, theo cảnh báo của nhiều nhà sư phạm, học tiếng Anh không đúng cách sẽ dễ dẫn tới nhiều nguy hại, điển hình là tình trạng loạn ngôn ngữ.
Hệ quả từ việc lạm dụng thiết bị công nghệ
Theo Th.S Tạ Ngọc Thinh-Giám đốc Trung tâm Anh ngữ Việt Anh (TP. Pleiku), việc trẻ bị loạn ngôn ngữ do học tiếng Anh sai cách dễ xảy ra khi phụ huynh để con trẻ phụ thuộc các thiết bị công nghệ như: điện thoại thông minh, máy tính bảng... “Khi tiếp xúc quá nhiều với ngôn ngữ thứ 2 sau tiếng mẹ đẻ mà không có sự hướng dẫn thì trẻ sẽ dễ bị rơi vào tình trạng rối loạn giữa 2 ngôn ngữ. Điều này có nghĩa là trẻ thuộc rất nhiều từ vựng tiếng Anh nhưng lại không biết cách sắp xếp từ để trở thành một câu, không biết sử dụng vào tình huống nhất định. Về lâu dài, trẻ sẽ tiếp tục gặp khó khăn khi diễn đạt lời nói bằng tiếng Việt hoặc sử dụng loạn xạ 2 thứ tiếng”-Th.S Tạ Ngọc Thinh nhận định.
 Cô Laura và học sinh trong một tiết học từ vựng. Ảnh: Nguyễn Giang
Cô Laura và học sinh trong một tiết học từ vựng. Ảnh: Nguyễn Giang
Không những thế, khi tự do sử dụng các thiết bị công nghệ, trẻ sẽ xem nhiều trang web dạy ngôn ngữ không chuẩn, không được kiểm định chất lượng. Điều này sẽ gây ảnh hưởng rất nhiều đến cách phát âm và rất khó để sửa sau này. Nhiều phụ huynh quá lạm dụng điện thoại thông minh, máy tính bảng, ép con học tiếng Anh mà không cần biết trẻ có hứng thú hay không. Nguy hại hơn, nhiều trẻ “tận dụng” mong muốn của bố mẹ để lấy cớ sử dụng các thiết bị công nghệ rồi chuyển sang chơi game mà không bị giám sát. Trao đổi về vấn đề này, ông Nguyễn Thành-Chủ tịch Hội đồng Quản trị Trung tâm Ngoại ngữ Sao Kim (TP. Pleiku) cho biết: “Trung tâm đã tiếp nhận một số trẻ 3-5 tuổi có dấu hiệu loạn ngôn ngữ khi sử dụng tiếng Anh, tiếng Việt lẫn lộn. Trong trường hợp này, trẻ không diễn đạt được mong muốn của mình bằng thuần một trong 2 ngôn ngữ mà bị loạn từ vựng, làm người nghe khó hiểu. Chúng tôi đã hỗ trợ trẻ học tiếng Anh đúng cách, khuyến khích phụ huynh dành thời gian giao tiếp thuần tiếng Việt với trẻ khi ở nhà và không lạm dụng các thiết bị công nghệ”.
Cần tạo hứng thú và môi trường học tập                    
Đồng ý với quan điểm cho trẻ học tiếng Anh sớm để tận dụng giai đoạn vàng tiếp thu ngôn ngữ, Th.S Tạ Ngọc Thinh bày tỏ: “Hiện nay, việc cho trẻ học tiếng Anh không còn phụ thuộc vào lứa tuổi nhưng phải dựa trên những nguyên tắc nhất định. Đầu tiên là phải làm cho trẻ thấy hứng thú trong việc tiếp nhận ngôn ngữ mới chứ không phải do bố mẹ ép buộc”. Cũng theo ông Thinh, trẻ 2-3 tuổi đã có thể nghe nhạc bằng tiếng Anh, xem video dạy tiếng Anh trong khoảng 30 phút/ngày dưới sự đồng hành của bố mẹ. Việc học song song 2 ngôn ngữ phải đúng cách, nếu không muốn trẻ hỏng cả 2 thứ tiếng. Học ngoại ngữ có thể chia thành 2 dạng: học song ngữ và học ngôn ngữ thứ 2. Học song ngữ đòi hỏi phải có môi trường giao tiếp liên tục cho cả 2 ngôn ngữ để giúp trẻ hình thành tốt 2 ngôn ngữ theo học. Học ngôn ngữ thứ 2 có nghĩa là trẻ đã có một ngôn ngữ làm nền tảng để theo học ngôn ngữ thứ 2.
Nói về phong trào cho trẻ 3 tuổi đi học tiếng Anh của nhiều phụ huynh, ông Nguyễn Thành cho biết: “Nhu cầu của phụ huynh là rất lớn. Tuy nhiên, nhiều trung tâm ngoại ngữ có uy tín không nhận trẻ 3 tuổi vào học tiếng Anh bởi họ không chạy theo lợi nhuận mà chú trọng đến chất lượng. Trẻ 3 tuổi được nhận vào học phải là trường hợp đặc biệt. Có nghĩa là trẻ có năng khiếu, có niềm yêu thích, hứng thú trong việc giao tiếp bằng tiếng Anh, có khả năng tương tác với giáo viên. Nhiều trẻ 3 tuổi đến trung tâm xin học tuy thuộc rất nhiều từ vựng nhưng lại không chịu tương tác với giáo viên nên chúng tôi cũng không thể tiếp nhận. Lứa tuổi tốt nhất để học tiếng Anh một cách có chủ đích là 4-5 tuổi”.
Giải thích lý do nhiều trẻ có vốn từ vựng tiếng Anh phong phú nhưng lại không thể tương tác với giáo viên, cô Laura Kristy-giáo viên người Mỹ tại Trung tâm Ngoại ngữ Sao Kim-nói: “Những video trên mạng chỉ phát ra tiếng nói, hình ảnh, mà không có sự tương tác giữa con người với con người, vì vậy trẻ rất nhút nhát khi giao tiếp. Trong khi đó, tiếng Anh giao tiếp quan trọng nhất là môi trường, biết lắng nghe ngôn ngữ cơ thể, biết đặt từ vựng vào từng câu chuyện, tình huống trong đời sống và dần dần biết ghép từ đúng ngữ cảnh. Là một giáo viên, tôi không đồng ý nhận dạy những học sinh quá nhỏ, nhất là khi việc học của trẻ chỉ dựa trên mong muốn của bố mẹ”. Cô Laura chia sẻ thêm, cậu con trai 7 tuổi của cô bắt đầu học tiếng Việt từ khi 5 tuổi và cậu bé tiếp thu rất tốt, chỉ sau 1 năm đã nói tiếng Việt khá sõi. Do đó, các phụ huynh không nên nóng lòng “ép” trẻ học tiếng Anh quá sớm.
Nguyễn Giang

Có thể bạn quan tâm

Cựu cán bộ Đoàn TP. Pleiku"truyền lửa" yêu thương

Cựu cán bộ Đoàn TP. Pleiku"truyền lửa" yêu thương

(GLO)- “Kết nối tình nguyện-cháy mãi nhiệt huyết của tuổi trẻ“ là phương châm hoạt động của nhóm cựu cán bộ Đoàn cơ sở TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai. Sau hơn 2 năm thành lập, nhóm không chỉ mang niềm vui đến cho những hoàn cảnh khó khăn mà còn là nơi các thế hệ cán bộ Đoàn gắn kết, “truyền lửa“ tình yêu với Đoàn.
Ý nghĩa lớn từ mô hình nhỏ

Ý nghĩa lớn từ mô hình nhỏ

(GLO)- Giáo dục kỹ năng sống cho học sinh là một trong những nội dung được các đơn vị trường học ở huyện Ia Pa (tỉnh Gia Lai) đặc biệt quan tâm. Trong đó, mô hình “Vườn rau em chăm“ mang lại hiệu quả thiết thực, góp phần cải thiện bữa ăn và khơi dậy tình yêu lao động trong học sinh.
Đôi vũ công đặc biệt

Đôi vũ công đặc biệt

(GLO)- Đến với khiêu vũ một cách tình cờ, đôi vận động viên (VĐV) Trần Nam Dũng-Lê Phương Thảo đã từng bước khẳng định vị thế ở môn thể thao đầy tính nghệ thuật này. Tấm huy chương bạc tại Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ IX-2022 là sự ghi nhận cho những nỗ lực không biết mệt mỏi cùng tâm huyết của các vũ công.
Tín hiệu vui cho bệnh nhân ung thư

Tín hiệu vui cho bệnh nhân ung thư

(GLO)- Với mong muốn nâng cao chất lượng sống cho bệnh nhân ung thư, bác sĩ Nguyễn Đình Hùng-Phó Trưởng khoa Ung bướu và Y học hạt nhân (Bệnh viện Đa khoa tỉnh) đã nghiên cứu, áp dụng hiệu quả các phác đồ chữa trị mới, giúp người dân sớm phát hiện và điều trị ung thư tại chỗ. Một trong số đó là hóa trị trong điều trị ung thư đại trực tràng di căn.
Tỉnh Đoàn Gia Lai tổ chức chương trình "Ấm áp mùa đông" năm 2022

Tỉnh Đoàn Gia Lai tổ chức chương trình "Ấm áp mùa đông" năm 2022

(GLO)- Hưởng ứng chương trình “Tình nguyện mùa đông“ năm 2022 và “Xuân tình nguyện“ năm 2023. Trong 2 ngày (23 và 24-12), tại xã Đất Bằng, huyện Krông Pa và xã An Thành, huyện Đak Pơ, Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn Gia Lai phối hợp với Đoàn công tác xã hội TP. Hồ Chí Minh tổ chức Chương trình “Ấm áp mùa đông“ năm 2022.
Ngày thanh niên cùng hành động: Sôi nổi, thiết thực

Ngày thanh niên cùng hành động: Sôi nổi, thiết thực

(GLO)- Sau khi Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XII (nhiệm kỳ 2022-2027) thành công tốt đẹp, 63 tỉnh, thành trong cả nước đã đồng loạt tổ chức “Ngày thanh niên cùng hành động“. Trong đó, Gia Lai là 1 trong 7 điểm cầu được lựa chọn tổ chức cấp trung ương. Chuỗi hoạt động góp phần nâng cao nhận thức, thể hiện quyết tâm của tuổi trẻ trong triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XII.
Phát động thí điểm ứng dụng kết nối thanh thiếu niên

Phát động thí điểm ứng dụng kết nối thanh thiếu niên

(GLO)- Sáng 18-12, tại Trường THPT Hoàng Hoa Thám (TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai), Quỹ Phòng chống thương vong Châu Á phối hợp với Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia, Bộ Giáo dục-Đào tạo tổ chức lễ phát động thí điểm Ứng dụng kết nối thanh thiếu niên (YEA). Đây là hoạt động nằm trong dự án “Tuổi trẻ và những cung đường biết nói“ được triển khai tại TP. Hồ Chí Minh, tỉnh Gia Lai và tỉnh Yên Bái.
Chung tay giúp trẻ em nghèo

Chung tay giúp trẻ em nghèo

(GLO)- Đối với trẻ em vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn thì chiếc áo ấm hay những đồ chơi tự chế rất có ý nghĩa. Thấu hiểu điều đó, chương trình “Áo ấm cho em“ đã trao tặng những chiếc áo ấm cùng những phần quà ý nghĩa cho trẻ em ở 2 huyện Ia Pa và Chư Păh (tỉnh Gia Lai).