Chàng trai poster

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Lê Đức Hiệp tự nhận, làm việc trong ngành sáng tạo, anh luôn có cảm giác mình bị cũ, sợ sự thụt lùi. Đó là lý do dù là cái tên đình đám trong lĩnh vực thiết kế đồ họa phim ảnh, anh vẫn luôn nhắc mình phải học hỏi, cập nhật xu hướng mới.    

 

Lê Đức Hiệp bên những poster mang đậm dấu ấn cá nhân
Lê Đức Hiệp bên những poster mang đậm dấu ấn cá nhân


Mối duyên bất ngờ

Ngày 19-3-2020, trên Facebook cá nhân, Lê Đức Hiệp chia sẻ tấm poster “Ở nhà là yêu nước” được thiết kế theo hình thức tranh cổ động. Ngoài phần hình ảnh ấn tượng, các khẩu hiệu sử dụng trên tấm poster cũng rất bắt trend (xu hướng) vào thời điểm đó: “Ai ho báo y tế, Ai tung tin giả báo công an, Ai trốn cách ly báo cộng đồng mạng”. Chia sẻ với mong muốn mọi người hãy ở trong nhà để an toàn, vừa cho mình vừa cho người thân, poster này thu hút hơn 2.700 lượt thích, hàng trăm bình luận, gần 8.000 lượt chia sẻ. Không chỉ ở mạng xã hội trong nước, nó còn gây chú ý cả với truyền thông nước ngoài.  

Hai năm sau khi “bỗng dưng nổi tiếng” theo cách không thể ngờ, Hiệp cho hay: “Bình thường, các bài đăng trên trang cá nhân của tôi chỉ được vài trăm lượt thích. Sau một đêm, tôi vô cùng bất ngờ vì con số tăng đột biến, trong đó nhiều người nổi tiếng cũng chia sẻ”.

Hiệp tiết lộ, việc thiết kế tấm poster này hoàn toàn theo cảm hứng. Đơn giản, anh muốn dành cả trái tim, cộng với tinh thần dân tộc đang dâng cao, vào poster tuyên truyền.

“Vào thời điểm đó, khu nhà tôi ở cũng có người mắc Covid-19, dù có thông báo chuẩn bị phong tỏa nhưng nhiều người, kể cả bạn bè tôi, vẫn vô tư ra ngoài chơi. Tôi nghĩ phải làm gì đó để kêu gọi mọi người tuân thủ quy định, nhất là có thể chia sẻ rộng rãi. Suy nghĩ hôm trước, hôm sau tôi chỉ mất vài giờ để hoàn thành tấm poster”, anh kể.

Từng không có ý định kinh doanh, nhưng sau đó Đức Hiệp mở chiến dịch bán poster này với mức giá 300.000 đồng/sản phẩm. Hàng trăm tấm poster đã được bán ra, trong đó phần lớn được bán cho người nước ngoài. Con số hàng chục triệu đồng, quy đổi ra hàng tấn gạo, đã được sẻ chia với những hoàn cảnh khó khăn trong dịch bệnh.   

Chàng trai sinh năm 1988 thừa nhận mình vốn không phải là người giỏi vẽ. Anh tin vào cái duyên và luôn sẵn sàng nếu trong tương lai, cảm hứng lại đến với mình. Thậm chí, anh cho rằng, nếu poster “Ở nhà là yêu nước” là sản phẩm được đặt hàng, có lẽ không thành công đến vậy.

 


"Có một thời gian, tôi cảm giác mình già đi khi thích tìm hiểu các họa tiết trong nghệ thuật truyền thống. Nhưng tôi nghĩ, khi mình không thể chạy đua với nước ngoài, làm những gì thân thuộc, tự tin nhất, đưa dấu ấn Việt Nam vào từng sản phẩm sẽ tạo cá tính riêng" - LÊ ĐỨC HIỆP


Tạo cá tính riêng

Đến nay, Hiệp đã thiết kế poster cho khoảng 40 phim điện ảnh, với rất nhiều dự án đình đám như: Cô Ba Sài Gòn, Song Lang, Gái già lắm chiêu 3, Ròm, Hai Phượng, Quỳnh Hoa nhất dạ, Bố già, Đêm tối rực rỡ…

Anh từng giành Giải thưởng Thiết kế mỹ thuật xuất sắc nhất tại Liên hoan phim Việt Nam lần thứ 20 và Giải Sáng tạo xuất sắc tại giải Ngôi sao xanh 2017. Hiệp kể, trước khi có mối lương duyên với điện ảnh, anh từng làm thiết kế hình ảnh, rồi giám đốc nghệ thuật cho một số tờ báo.

Đạo diễn Vũ Ngọc Phượng, một người bạn thân thiết, nhờ anh thiết kế poster cho dự án Vẽ đường cho yêu chạy. Nhưng phải đến khi phim Cô ba Sài Gòn tạo cơn sốt và xu hướng hoài cổ, anh mới được săn đón nhiều hơn. Đó cũng là cánh cổng để Hiệp bước vào điện ảnh, không chỉ đảm nhận vai trò một người làm thiết kế đồ họa, sau này anh còn làm giám đốc sáng tạo cho một số dự án điện ảnh. Bất ngờ hơn, với xuất phát điểm học chuyên ngành tiếng Anh thương mại, những thành quả của Hiệp phần lớn do tự học hỏi.

Với lĩnh vực thiết kế poster phim, Hiệp có nguyên tắc cho riêng mình. Anh nói “không” với các dự án phim “nhảm”. Khi đã nhận lời, anh dồn hết tâm huyết. Ngay cả khi đồng hành với dự án từ đầu hay được lời mời khi bộ phim đã quay xong, anh đều cố gắng nghiên cứu, tìm hiểu kỹ lưỡng thông qua việc đọc kịch bản, xem bản dựng...

“Thông thường, mỗi bộ poster được hoàn thành trong 1-2 tuần, dài nhất cũng chỉ 3 tuần. Nhiều lúc rất căng thẳng, nhưng tôi tìm ra động lực từ sức ép đó”, anh chia sẻ.  Với anh, mỗi poster không chỉ góp phần truyền tải thông điệp phim, mà còn phải góp phần lôi kéo khán giả đến rạp.

Nhưng, sẽ là thiếu sót khi không đề cập đến một đặc điểm nổi bật trong phong cách thiết kế của Lê Đức Hiệp. Anh nhận thấy khi không thể cạnh tranh với nước ngoài, “tính Việt Nam” sẽ làm nên khác biệt. Do đó, hầu hết các thiết kế của anh vừa rất phóng khoáng, hiện đại nhưng lại tạo sự gần gũi với những chi tiết rất đời, thuần Việt được đan cài tinh tế, nhẹ nhàng.

Làm sáng tạo không ngại thay đổi để ngày càng tốt hơn chính là quan niệm nghề nghiệp của Đức Hiệp. Anh tin, mình từng là người tiếp nối thế hệ đi trước, cũng hoàn toàn có thể bị thay thế. Do đó, anh tự nhắc mình phải học hỏi không ngừng, không ngại tiếp thu cái mới. Đặc biệt, trong dòng chảy của mạng xã hội, khi các trào lưu đến rồi đi rất nhanh, ngoài việc tạo cho mình phong cách, cá tính riêng, học cách dự đoán xu hướng cũng là yếu tố mang tính tiên quyết.

Theo VĂN TUẤN (SGGPO)

Có thể bạn quan tâm

Nẻo về nguồn cội của Yến

Nẻo về nguồn cội của Yến

(GLO)- Sau những thành công nơi phố thị, nữ kiến trúc sư 9X Hoàng Như Yến vẫn thường xuyên trở về quê Phú Thiện (nay là xã Phú Thiện, tỉnh Gia Lai) để xây trường, nuôi em, tiếp sức phụ nữ vùng khó.

Câu lạc bộ Kỹ năng QNU (Trường Đại học Quy Nhơn) tham gia các hoạt động kết nối, chào đón tân sinh viên. Ảnh: ĐVCC

Ðiểm hẹn kết nối, phát triển kỹ năng

(GLO)- Câu lạc bộ trong các trường đại học, cao đẳng không chỉ là nơi vui chơi, mà còn là điểm hẹn để sinh viên gắn kết, rèn luyện kỹ năng và lan tỏa tinh thần sẻ chia. Ở đó, tuổi trẻ tìm thấy niềm vui, dấu ấn và hành trang cho chặng đường trưởng thành.

Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè năm 2025: Đồng lòng, chung sức, lan tỏa mạnh mẽ

Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè năm 2025: Đồng lòng, chung sức, lan tỏa sức trẻ

(GLO)- Chia sẻ với phóng viên Báo và phát thanh, truyền hình Gia Lai, anh Đỗ Đức Thanh-Phó Bí thư Thường trực Tỉnh đoàn, Trưởng Ban Chỉ đạo Chiến dịch, nhấn mạnh Chiến dịch thanh niên tình nguyện hè năm 2025 đạt được nhiều kết quả tích cực nhờ sự đồng lòng, chung sức của tổ chức đoàn các cấp. 

Thế hệ trẻ ngày càng quan tâm và muốn tìm về lịch sử

Thế hệ trẻ ngày càng quan tâm và muốn tìm về lịch sử

Nếu như trước đây, không ít bạn trẻ từng cho rằng lịch sử là khô khan và khó nhớ, thì hôm nay, Triển lãm "95 năm Cờ Đảng soi đường" đã biến lịch sử từ những trang sách tưởng chừng khô khan thành trải nghiệm đầy cảm xúc, khơi dậy trong giới trẻ niềm tự hào và trách nhiệm tiếp bước cha ông.

Nhiều hoạt động ý nghĩa tại chương trình tình nguyện Vì cuộc sống cộng đồng ở xã Phù Mỹ Nam

Nhiều hoạt động ý nghĩa tại chương trình tình nguyện Vì cuộc sống cộng đồng ở xã Phù Mỹ Nam

(GLO)-Chào mừng Đại hội Đoàn các cấp, tiến tới Đại hội đại biểu Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh Gia Lai lần thứ I, Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XIII, ngày 6-9, Đoàn UBND tỉnh, Đoàn Các cơ quan Đảng tỉnh tổ chức chương trình tình nguyện Vì cuộc sống cộng đồng tại xã Phù Mỹ Nam.

Trao Huy hiệu “Tuổi trẻ dũng cảm” cho học sinh cứu người đuối nước ở xã Chư Sê

Trao Huy hiệu “Tuổi trẻ dũng cảm” cho học sinh cứu người đuối nước ở xã Chư Sê

(GLO)- Thừa ủy quyền của Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, ngày 5-9, anh Nguyễn Chí Hiếu-Phó Bí thư Tỉnh đoàn Gia Lai đã trao Huy hiệu “Tuổi trẻ dũng cảm” cho em Kpă Hăn (học sinh lớp 6B, Trường THCS Mạc Đĩnh Chi, xã Chư Sê) vì có hành động dũng cảm cứu người bị đuối nước.

Người trẻ Jrai kể chuyện buôn làng trên mạng xã hội

Người trẻ Jrai kể chuyện buôn làng trên mạng xã hội

(GLO)- Hòa vào dòng chảy thời đại, một số bạn trẻ người Jrai đã khéo léo tận dụng mạng xã hội để kể những câu chuyện chân thực về đời sống, phong tục và sinh hoạt cộng đồng của đồng bào dân tộc mình. Qua đó, họ góp phần đưa hình ảnh đất và người cao nguyên gần gũi hơn với cộng đồng mạng.