Chàng họa sĩ trẻ mang vẻ đẹp 54 dân tộc ra thế giới

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Từ niềm say mê văn hóa Việt Nam, chàng trai trẻ Trương An Dân đã tự học vẽ và hoàn thiện bộ tranh “54 Việt Tộc”, khắc họa vẻ đẹp phụ nữ trong trang phục truyền thống của 54 dân tộc Việt Nam theo phong cách tranh Hàng Trống

Hành trình tự học của họa sĩ trẻ yêu văn hóa dân tộc

Trương An Dân, 26 tuổi, là cựu sinh viên chuyên ngành kinh doanh quốc tế của Trường Đại học Tôn Đức Thắng; hiện đang sinh sống và làm việc tại Mỹ với công việc chính là làm nail để mưu sinh. Nhưng trong tâm trí của chàng trai trẻ ấy, Việt Nam với nền văn hóa đa sắc màu luôn là nguồn cảm hứng mãnh liệt.

Chàng họa sĩ trẻ Trương An Dân và quá trình miệt mài tự học.
Chàng họa sĩ trẻ Trương An Dân và quá trình miệt mài tự học.

“Tôi yêu kiến trúc, lịch sử, địa lý, đặc biệt là văn hóa dân tộc. Tôi luôn tự hỏi: Nếu vẽ bản đồ Việt Nam với các mảnh ghép là 54 dân tộc thì sẽ ra sao?" và câu hỏi ấy đã trở thành động lực để Trương An Dân thực hiện bộ tranh “54 Việt Tộc” vào năm 2024. Anh bắt đầu từ dân tộc Hoa vào ngày 12/3 và hoàn thành bức cuối cùng - dân tộc Xtiêng vào ngày 8/5, đúng tròn hai tháng lao động miệt mài.

Người Kinh - 1 tác phẩm trong bộ 54 Việt Tộc.
Người Kinh - 1 tác phẩm trong bộ 54 Việt Tộc.

Chọn phong cách tranh Hàng Trống - một dòng tranh dân gian Việt Nam nổi bật bởi nét mềm mại, dịu dàng, An Dân khắc họa hình ảnh người phụ nữ trong trang phục dân tộc một cách cách điệu nhưng vẫn đầy tính nhận diện. Các nhân vật trong tranh có khuôn mặt tròn, phúc hậu, đôi mắt mơ màng và sắc thái gợi nhớ tới văn hóa mẫu hệ - một trong những yếu tố đặc trưng được khai thác nhiều trong tranh Hàng Trống.

Người Khmer - 1 tác phẩm trong bộ 54 Việt Tộc.
Người Khmer - 1 tác phẩm trong bộ 54 Việt Tộc.

“Phong cách này giúp mình thể hiện được nét đẹp dịu dàng, đằm thắm của phụ nữ Việt. Mình không vẽ chân dung hiện thực mà chọn cách điệu, như tạo một bức chân dung đại diện (profile picture) cho mỗi dân tộc”, An Dân chia sẻ.

Câu chuyện hội họa kết nối thế giới và bản sắc Việt

Điều đặc biệt là toàn bộ dự án được Trương An Dân thực hiện trong điều kiện… tay ngang. Anh chưa từng theo học trường lớp mỹ thuật chính quy nào, tất cả kỹ năng hội họa đều do anh tự học buổi tối, sau giờ làm việc tại tiệm nail. Những buổi đọc tài liệu, tìm kiếm ảnh tư liệu, nghiên cứu chi tiết trang phục - từ hoa văn thổ cẩm đến kiểu đội mũ... đôi khi chiếm trọn cả ngày.

Hình ảnh người phụ nữ trong trang phục dân tộc được khắc họa theo phong cách tranh Hàng Trống.
Hình ảnh người phụ nữ trong trang phục dân tộc được khắc họa theo phong cách tranh Hàng Trống.

“Mỗi bức vẽ không chỉ là một tác phẩm nghệ thuật mà còn là quá trình học hỏi về thời trang, phong tục và bản sắc của từng dân tộc”, An Dân kể.

Khi đăng tải trên mạng xã hội, “54 Việt Tộc” nhanh chóng lan tỏa và nhận về hàng ngàn lượt chia sẻ. Nhiều bạn trẻ lần đầu biết đến tên gọi hoặc đặc điểm trang phục của các dân tộc thiểu số, bày tỏ sự ngưỡng mộ trước tình yêu văn hóa dân tộc mà một người trẻ mang trong mình. Từ sự lan tỏa những nét đẹp về văn hóa đó, Dự án 54 Việt Tộc đã được góp mặt trong sự kiện "Ngày Việt Nam ở nước ngoài", do Bộ Ngoại giao tổ chức tại Brazil.

Bộ tranh đã được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch lựa chọn là hình ảnh chủ đạo tại Nhà triển lãm Việt Nam - Triển lãm Thế giới EXPO Osaka 2025.
Bộ tranh đã được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch lựa chọn là hình ảnh chủ đạo tại Nhà triển lãm Việt Nam - Triển lãm Thế giới EXPO Osaka 2025.

Đặc biệt, bộ tranh đã được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch lựa chọn là hình ảnh chủ đạo cho Vietnam Pavilion - Nhà triển lãm Việt Nam tại Triển lãm Thế giới EXPO Osaka 2025. Sự kiện này, diễn ra tại Nhật Bản, được xem là một trong những triển lãm lớn nhất thế giới về công nghệ, sáng tạo và văn hóa, với sự tham gia của hơn 150 quốc gia.

Không gian Nhà triển lãm Việt Nam được thiết kế đậm bản sắc, với chủ đề “Cùng nhau nuôi dưỡng tương lai”, mang đến trải nghiệm văn hóa đặc trưng và truyền thống dân tộc trong hình hài hiện đại. Tại đây, các tác phẩm tranh “54 Việt Tộc” hiện diện như điểm nhấn thị giác, gây ấn tượng mạnh với khách quốc tế.

Hình ảnh 54 dân tộc thu hút được sự quan tâm, yêu thích của đông đảo các bạn trẻ và du khách quốc tế.
Hình ảnh 54 dân tộc thu hút được sự quan tâm, yêu thích của đông đảo các bạn trẻ và du khách quốc tế.

Bà Toshiko Nakano, Ủy viên Hội đồng tỉnh Osaka (Nhật Bản), sau khi tham quan Vietnam Pavilion, cho biết: “Đến với nhà triển lãm Việt Nam, ấn tượng của tôi là tình hữu nghị bền chặt giữa hai quốc gia. Những bức tranh về các dân tộc, về nghệ thuật truyền thống, tạo cảm giác gần gũi, rất giống với tinh thần văn hóa của Nhật Bản”.

Còn anh Brad, một du khách đến từ Mỹ chia sẻ: “Tôi thực sự ấn tượng với tranh vẽ 54 dân tộc Việt Nam. Mỗi bức đều có màu sắc và đặc trưng riêng biệt. Đó là một nền văn hóa Việt Nam rất tươi đẹp, sinh động và đa dạng”.

Hình ảnh người phụ nữ Mường trong 54 Việt Tộc.
Hình ảnh người phụ nữ Mường trong 54 Việt Tộc.

Không chạy theo xu hướng, Trương An Dân tìm về những gì rất truyền thống: Bộ trang phục, chiếc khăn đội đầu, vòng cổ, đôi khuyên tai, thổ cẩm… Tất cả được anh thể hiện lại bằng một thứ ngôn ngữ hội họa gần gũi, mộc mạc và đậm hồn dân tộc.

“Việt trong Việt Nam, tộc trong dân tộc. Đó là điều mình muốn truyền tải. Việt Nam rất đẹp, mỗi dân tộc đều có nét riêng từ kiểu áo đến màu sắc và điều này xứng đáng được lan tỏa khắp thế giới", An Dân nói.

Tác phẩm Mùi thuốc Bắc, đong đầy kỷ niệm về các tiệm thuốc Đông y ở Quận 5, một trong số những tác phẩm mới nhất của Trương An Dân.
Tác phẩm Mùi thuốc Bắc, đong đầy kỷ niệm về các tiệm thuốc Đông y ở Quận 5, một trong số những tác phẩm mới nhất của Trương An Dân.

Với dự án tiếp nối mang tên “Sắc Việt”, Trương An Dân hy vọng tiếp tục quảng bá vẻ đẹp Việt Nam thông qua nghệ thuật minh họa hiện đại, góp phần đưa hình ảnh quốc gia đến gần hơn với bạn bè quốc tế.

Ở nơi đất khách, trong những tối muộn sau giờ làm, An Dân vẫn cặm cụi với cây bút vẽ và bảng màu. “Mình xác định nghề nail là công việc, còn hội họa là sự nghiệp”, An Dân nói. Trong hành trình ấy, không chỉ là người họa sĩ, Trương An Dân còn là người kể chuyện, kể về Việt Nam bằng những đường nét đầy yêu thương.

Theo Hương Trần (baotintuc)

Có thể bạn quan tâm

Vui buồn phóng viên cơ sở

Vui buồn phóng viên cơ sở

(GLO)- Với đội ngũ phóng viên ở cơ sở-những người đang công tác tại các trung tâm văn hóa-thông tin và thể thao (VH-TT-TT), việc vừa khai thác thông tin, chụp ảnh, quay phim, viết tin bài, dựng hình, đọc phát thanh... là chuyện thường ngày.

Độc đáo bộ tem thông tin liên lạc - xưa và nay

Độc đáo bộ tem thông tin liên lạc - xưa và nay

Thông tin liên lạc xưa và nay - Bộ tem như tái hiện quá trình phát triển của ngành viễn thông và báo chí, đưa chúng ta quay trở về những ký ức từ thưở sơ khai với con tem đầu tiên dán trên bức thư tay gói giấy cho đến các hình thức liên lạc, các loại hình báo chí hiện đại như ngày nay.

“Tiếp nối truyền thống 100 năm với tinh thần đổi mới, dấn thân và trách nhiệm”

“Tiếp nối truyền thống 100 năm với tinh thần đổi mới, dấn thân và trách nhiệm”

(GLO)- Đó là chỉ đạo của đồng chí Hồ Văn Niên-Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh tại hội nghị “Gặp mặt, biểu dương người làm báo tiêu biểu” và trao Giải Báo chí tỉnh Gia Lai lần thứ XIV diễn ra vào chiều 17-6 tại Hội trường 2-9 (TP. Pleiku).

Dùng mặt nạ kỹ thuật số để phục hồi tranh. (Ảnh: Franetic)

Công nghệ đột phá phục chế tranh cổ chỉ trong vài giờ

(GLO)-Với những bức tranh có niên đại hàng thế kỷ, bị hỏng nặng, việc phục chế gặp nhiều rủi ro và tiêu tốn thời gian. Một bước đột phá về công nghệ vừa được các nhà khoa học thử nghiệm thành công, đã giải quyết được khó khăn này, đó là phương pháp mặt nạ kỹ thuật số.

“Cái nôi” văn hóa bên bờ sông Ba

“Cái nôi” văn hóa bên bờ sông Ba

(GLO)- Dành tâm huyết để giữ gìn và trao truyền những nét đẹp văn hóa của dân tộc cho thế hệ trẻ, các nghệ nhân tại xã Ia Broắi (huyện Ia Pa, tỉnh Gia Lai) đang từng ngày cống hiến để tạo nên một cộng đồng dân cư mang đậm bản sắc, xứng đáng là “cái nôi” văn hóa bên bờ sông Ba.

Kể chuyện nghề báo qua ảnh

Kể chuyện nghề báo qua ảnh

(GLO)- Sáng 16-6, Hội Nhà báo phối hợp với Báo Gia Lai và Bảo tàng tỉnh khai mạc Triển lãm trưng bày, giới thiệu thành tựu 100 năm Báo chí cách mạng Việt Nam và báo chí tỉnh Gia Lai. Triển lãm đã kể lại câu chuyện sống động về nghề báo và những người chiến sĩ trên mặt trận tư tưởng, văn hóa.

Một thời hương mía…

Một thời hương mía…

(GLO)-Từ con ngõ quen thuộc, tôi hướng mắt ra cánh đồng, thu vào bạt ngàn màu xanh của mía, bắp, đậu, khoai lang... Mỗi mùa một sắc điệu, trù phú và no đủ. Nếu ai đó từng gắn bó với mảnh đất này như tôi sẽ nghe tim mình thổn thức, thấy lòng xốn xang khi bao ký ức luyến thương thầm gọi, tìm về.

Pleiku: Tặng 30 bộ trang phục truyền thống cho Câu lạc bộ Bảo tồn âm nhạc dân gian Tây Nguyên

Pleiku: Tặng 30 bộ trang phục truyền thống cho Câu lạc bộ Bảo tồn âm nhạc dân gian Tây Nguyên

(GLO)- Ngày 12-6, Đoàn phường Đống Đa (TP. Pleiku) phối hợp với Trung đoàn Vận tải 827 (Quân đoàn 34) và Lữ đoàn Công binh 280 (Quân khu 5) tuyên truyền phòng-chống ma túy và sinh hoạt chuyên đề “Giữ gìn, bảo tồn và phát huy văn hóa dân tộc” cho 100 đoàn viên, thanh thiếu nhi của các đơn vị.

Chiêng ngân lòng phố

Chiêng ngân lòng phố

(GLO)- Sương còn an nhiên trên từng ngọn cỏ. Dãy núi phía trước nhà hiện ra mờ mờ. Đâu đó, vẳng trong thung sâu, gà rừng đã cất những thanh âm đầu tiên kéo bình minh vượt qua sườn đồi để chào một ngày mới.

 Siu Thu - “Giọng đọc không tuổi”

Siu Thu - “Giọng đọc không tuổi”

(GLO)- Phát thanh viên là người góp phần làm nên chiều sâu cảm xúc cho khán thính giả. Có những giọng đọc qua năm tháng đã trở thành ký ức trong lòng người nghe. Trong số đó, biên dịch viên, phát thanh viên tiếng Bahnar Siu Thu của Báo Gia Lai được ví là “giọng đọc không tuổi”.

null