Chàng họa sĩ trẻ mang vẻ đẹp 54 dân tộc ra thế giới

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Từ niềm say mê văn hóa Việt Nam, chàng trai trẻ Trương An Dân đã tự học vẽ và hoàn thiện bộ tranh “54 Việt Tộc”, khắc họa vẻ đẹp phụ nữ trong trang phục truyền thống của 54 dân tộc Việt Nam theo phong cách tranh Hàng Trống

Hành trình tự học của họa sĩ trẻ yêu văn hóa dân tộc

Trương An Dân, 26 tuổi, là cựu sinh viên chuyên ngành kinh doanh quốc tế của Trường Đại học Tôn Đức Thắng; hiện đang sinh sống và làm việc tại Mỹ với công việc chính là làm nail để mưu sinh. Nhưng trong tâm trí của chàng trai trẻ ấy, Việt Nam với nền văn hóa đa sắc màu luôn là nguồn cảm hứng mãnh liệt.

Chàng họa sĩ trẻ Trương An Dân và quá trình miệt mài tự học.
Chàng họa sĩ trẻ Trương An Dân và quá trình miệt mài tự học.

“Tôi yêu kiến trúc, lịch sử, địa lý, đặc biệt là văn hóa dân tộc. Tôi luôn tự hỏi: Nếu vẽ bản đồ Việt Nam với các mảnh ghép là 54 dân tộc thì sẽ ra sao?" và câu hỏi ấy đã trở thành động lực để Trương An Dân thực hiện bộ tranh “54 Việt Tộc” vào năm 2024. Anh bắt đầu từ dân tộc Hoa vào ngày 12/3 và hoàn thành bức cuối cùng - dân tộc Xtiêng vào ngày 8/5, đúng tròn hai tháng lao động miệt mài.

Người Kinh - 1 tác phẩm trong bộ 54 Việt Tộc.
Người Kinh - 1 tác phẩm trong bộ 54 Việt Tộc.

Chọn phong cách tranh Hàng Trống - một dòng tranh dân gian Việt Nam nổi bật bởi nét mềm mại, dịu dàng, An Dân khắc họa hình ảnh người phụ nữ trong trang phục dân tộc một cách cách điệu nhưng vẫn đầy tính nhận diện. Các nhân vật trong tranh có khuôn mặt tròn, phúc hậu, đôi mắt mơ màng và sắc thái gợi nhớ tới văn hóa mẫu hệ - một trong những yếu tố đặc trưng được khai thác nhiều trong tranh Hàng Trống.

Người Khmer - 1 tác phẩm trong bộ 54 Việt Tộc.
Người Khmer - 1 tác phẩm trong bộ 54 Việt Tộc.

“Phong cách này giúp mình thể hiện được nét đẹp dịu dàng, đằm thắm của phụ nữ Việt. Mình không vẽ chân dung hiện thực mà chọn cách điệu, như tạo một bức chân dung đại diện (profile picture) cho mỗi dân tộc”, An Dân chia sẻ.

Câu chuyện hội họa kết nối thế giới và bản sắc Việt

Điều đặc biệt là toàn bộ dự án được Trương An Dân thực hiện trong điều kiện… tay ngang. Anh chưa từng theo học trường lớp mỹ thuật chính quy nào, tất cả kỹ năng hội họa đều do anh tự học buổi tối, sau giờ làm việc tại tiệm nail. Những buổi đọc tài liệu, tìm kiếm ảnh tư liệu, nghiên cứu chi tiết trang phục - từ hoa văn thổ cẩm đến kiểu đội mũ... đôi khi chiếm trọn cả ngày.

Hình ảnh người phụ nữ trong trang phục dân tộc được khắc họa theo phong cách tranh Hàng Trống.
Hình ảnh người phụ nữ trong trang phục dân tộc được khắc họa theo phong cách tranh Hàng Trống.

“Mỗi bức vẽ không chỉ là một tác phẩm nghệ thuật mà còn là quá trình học hỏi về thời trang, phong tục và bản sắc của từng dân tộc”, An Dân kể.

Khi đăng tải trên mạng xã hội, “54 Việt Tộc” nhanh chóng lan tỏa và nhận về hàng ngàn lượt chia sẻ. Nhiều bạn trẻ lần đầu biết đến tên gọi hoặc đặc điểm trang phục của các dân tộc thiểu số, bày tỏ sự ngưỡng mộ trước tình yêu văn hóa dân tộc mà một người trẻ mang trong mình. Từ sự lan tỏa những nét đẹp về văn hóa đó, Dự án 54 Việt Tộc đã được góp mặt trong sự kiện "Ngày Việt Nam ở nước ngoài", do Bộ Ngoại giao tổ chức tại Brazil.

Bộ tranh đã được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch lựa chọn là hình ảnh chủ đạo tại Nhà triển lãm Việt Nam - Triển lãm Thế giới EXPO Osaka 2025.
Bộ tranh đã được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch lựa chọn là hình ảnh chủ đạo tại Nhà triển lãm Việt Nam - Triển lãm Thế giới EXPO Osaka 2025.

Đặc biệt, bộ tranh đã được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch lựa chọn là hình ảnh chủ đạo cho Vietnam Pavilion - Nhà triển lãm Việt Nam tại Triển lãm Thế giới EXPO Osaka 2025. Sự kiện này, diễn ra tại Nhật Bản, được xem là một trong những triển lãm lớn nhất thế giới về công nghệ, sáng tạo và văn hóa, với sự tham gia của hơn 150 quốc gia.

Không gian Nhà triển lãm Việt Nam được thiết kế đậm bản sắc, với chủ đề “Cùng nhau nuôi dưỡng tương lai”, mang đến trải nghiệm văn hóa đặc trưng và truyền thống dân tộc trong hình hài hiện đại. Tại đây, các tác phẩm tranh “54 Việt Tộc” hiện diện như điểm nhấn thị giác, gây ấn tượng mạnh với khách quốc tế.

Hình ảnh 54 dân tộc thu hút được sự quan tâm, yêu thích của đông đảo các bạn trẻ và du khách quốc tế.
Hình ảnh 54 dân tộc thu hút được sự quan tâm, yêu thích của đông đảo các bạn trẻ và du khách quốc tế.

Bà Toshiko Nakano, Ủy viên Hội đồng tỉnh Osaka (Nhật Bản), sau khi tham quan Vietnam Pavilion, cho biết: “Đến với nhà triển lãm Việt Nam, ấn tượng của tôi là tình hữu nghị bền chặt giữa hai quốc gia. Những bức tranh về các dân tộc, về nghệ thuật truyền thống, tạo cảm giác gần gũi, rất giống với tinh thần văn hóa của Nhật Bản”.

Còn anh Brad, một du khách đến từ Mỹ chia sẻ: “Tôi thực sự ấn tượng với tranh vẽ 54 dân tộc Việt Nam. Mỗi bức đều có màu sắc và đặc trưng riêng biệt. Đó là một nền văn hóa Việt Nam rất tươi đẹp, sinh động và đa dạng”.

Hình ảnh người phụ nữ Mường trong 54 Việt Tộc.
Hình ảnh người phụ nữ Mường trong 54 Việt Tộc.

Không chạy theo xu hướng, Trương An Dân tìm về những gì rất truyền thống: Bộ trang phục, chiếc khăn đội đầu, vòng cổ, đôi khuyên tai, thổ cẩm… Tất cả được anh thể hiện lại bằng một thứ ngôn ngữ hội họa gần gũi, mộc mạc và đậm hồn dân tộc.

“Việt trong Việt Nam, tộc trong dân tộc. Đó là điều mình muốn truyền tải. Việt Nam rất đẹp, mỗi dân tộc đều có nét riêng từ kiểu áo đến màu sắc và điều này xứng đáng được lan tỏa khắp thế giới", An Dân nói.

Tác phẩm Mùi thuốc Bắc, đong đầy kỷ niệm về các tiệm thuốc Đông y ở Quận 5, một trong số những tác phẩm mới nhất của Trương An Dân.
Tác phẩm Mùi thuốc Bắc, đong đầy kỷ niệm về các tiệm thuốc Đông y ở Quận 5, một trong số những tác phẩm mới nhất của Trương An Dân.

Với dự án tiếp nối mang tên “Sắc Việt”, Trương An Dân hy vọng tiếp tục quảng bá vẻ đẹp Việt Nam thông qua nghệ thuật minh họa hiện đại, góp phần đưa hình ảnh quốc gia đến gần hơn với bạn bè quốc tế.

Ở nơi đất khách, trong những tối muộn sau giờ làm, An Dân vẫn cặm cụi với cây bút vẽ và bảng màu. “Mình xác định nghề nail là công việc, còn hội họa là sự nghiệp”, An Dân nói. Trong hành trình ấy, không chỉ là người họa sĩ, Trương An Dân còn là người kể chuyện, kể về Việt Nam bằng những đường nét đầy yêu thương.

Theo Hương Trần (baotintuc)

Có thể bạn quan tâm

Danh nhân Lê Quý Đôn được UNESCO vinh danh

Danh nhân Lê Quý Đôn được UNESCO vinh danh

(GLO)- Ngày 31-10, tại thành phố Samarkand (Cộng hòa Uzbekistan), Kỳ họp lần thứ 43 Đại hội đồng Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa của Liên hợp quốc (UNESCO) đã thông qua Nghị quyết vinh danh và cùng tham gia kỷ niệm 300 năm ngày sinh Danh nhân văn hóa Lê Quý Đôn.

El Condor Pasa - Một điệu hồn dân ca

El Condor Pasa - Một điệu hồn dân ca

(GLO)- Trong một dịp tình cờ, tôi may mắn được nghe nghệ sĩ guitar cổ điển Vũ Đức Hiển độc tấu bài El Condor Pasa. Tôi đã bước vào bài ca hay bài ca đó đi vào thế giới thanh âm trong tôi với tư thế án ngự và chiếm hữu đầy ám ảnh.

Gia Lai đề xuất công nhận thêm 2 bảo vật quốc gia

Gia Lai đề xuất công nhận thêm 2 bảo vật quốc gia

(GLO)- Bảo tàng Pleiku (tỉnh Gia Lai) đang xây dựng hồ sơ đề nghị công nhận bảo vật quốc gia cho hai nhóm hiện vật quý gồm: bộ chiêng kơ đơ và nhóm hiện vật vàng phát hiện tại di tích Chăm An Phú. Hoạt động này nhằm tiếp tục bảo tồn và phát huy giá trị di sản văn hóa đặc sắc của địa phương.

Chị Đỗ Thị Thanh Vân (bên trái)-Giám đốc DNTN Gốm Vân Sơn (phường Quy Nhơn Đông) giới thiệu các sản phẩm gốm Vân Sơn với khách hàng. Ảnh: Việt Hùng

Hướng đi mới cho làng gốm Vân Sơn

(GLO)- Hơn 70 năm qua, giữa dâu bể cuộc đời, làng gốm Vân Sơn (tổ dân phố Vân Sơn, phường An Nhơn Ðông, tỉnh Gia Lai) vẫn bền bỉ tồn tại. Bằng niềm đam mê và tinh thần sáng tạo, những người thợ nơi đây đang gìn giữ, phát huy nét văn hóa nghề truyền thống giữa nhịp sống hiện đại.

Mùa dã quỳ về

Mùa dã quỳ về

(GLO)- Cuối tháng 10, trời cao nguyên biếc trong, thấp thoáng chùm mây trắng dạo chơi cùng nắng vàng. Vạt cỏ đuôi chồn bên lối xuống rẫy cà phê đã cao ngút mắt, nương mình theo gió. Nhìn vạt dã quỳ thắm xanh màu lá, lòng tôi thấp thỏm mong ngóng sắc vàng mùa hoa.

Hoạt động giao lưu, trải nghiệm do Nhà hát Nghệ thuật truyền thống tỉnh phối hợp với các trường học tổ chức góp phần gìn giữ, phát huy di sản văn hóa dân tộc.

Từ học đường... hạt giống nghệ thuật được nảy mầm

(GLO)-Chuỗi hoạt động giao lưu, trải nghiệm do Nhà hát Nghệ thuật truyền thống tỉnh (Nhà hát) phối hợp với các trường học tổ chức thời gian qua đã góp phần vun bồi tình yêu nghệ thuật và ý thức trách nhiệm của thế hệ trẻ trong việc gìn giữ, phát huy di sản văn hóa dân tộc.

Vở tuồng Khí tiết rạng trời Nam khắc họa cuộc đời, sự nghiệp lẫy lừng của Anh hùng dân tộc Nguyễn Trung Trực. Ảnh: Ngọc Nhuận

Kể chuyện lịch sử qua sân khấu hát bội

(GLO)- Từ nhiều năm nay, Nhà hát Nghệ thuật truyền thống tỉnh Gia Lai lựa chọn đề tài lịch sử trong hành trình dàn dựng những vở diễn mới, xem đó như cách khơi dậy lòng tự hào dân tộc, tri ân tiền nhân và lan tỏa giá trị truyền thống.

Tranh của họa sĩ Trịnh Tuân.

Khởi nguồn của yêu thương…

(GLO)- Cứ vào tháng 10, bên thềm ngày 20, không khí từ trong nhà ra ngoài ngõ, từ công sở, trung tâm thương mại, trường đại học đến các điểm công cộng dường như nhộn nhịp hơn mọi ngày. Những chàng trai ghé tiệm hoa chọn những bông hoa hồng tươi thắm.

Gia đình Bahnar tâm huyết với nghề thủ công truyền thống

Gia đình Bahnar tâm huyết với nghề thủ công truyền thống

(GLO)- Ở làng Kgiang (xã Tơ Tung), vợ chồng Đinh Thị Hiền - Đinh Bi đều được vinh danh Nghệ nhân Ưu tú ở loại hình nghề thủ công truyền thống - điều hiếm có trong gia đình đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn tỉnh. Họ đã “truyền lửa” để cộng đồng Bana gìn giữ nghề đan lát và dệt thổ cẩm.

null