Chàng họa sĩ trẻ mang vẻ đẹp 54 dân tộc ra thế giới

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Từ niềm say mê văn hóa Việt Nam, chàng trai trẻ Trương An Dân đã tự học vẽ và hoàn thiện bộ tranh “54 Việt Tộc”, khắc họa vẻ đẹp phụ nữ trong trang phục truyền thống của 54 dân tộc Việt Nam theo phong cách tranh Hàng Trống

Hành trình tự học của họa sĩ trẻ yêu văn hóa dân tộc

Trương An Dân, 26 tuổi, là cựu sinh viên chuyên ngành kinh doanh quốc tế của Trường Đại học Tôn Đức Thắng; hiện đang sinh sống và làm việc tại Mỹ với công việc chính là làm nail để mưu sinh. Nhưng trong tâm trí của chàng trai trẻ ấy, Việt Nam với nền văn hóa đa sắc màu luôn là nguồn cảm hứng mãnh liệt.

Chàng họa sĩ trẻ Trương An Dân và quá trình miệt mài tự học.
Chàng họa sĩ trẻ Trương An Dân và quá trình miệt mài tự học.

“Tôi yêu kiến trúc, lịch sử, địa lý, đặc biệt là văn hóa dân tộc. Tôi luôn tự hỏi: Nếu vẽ bản đồ Việt Nam với các mảnh ghép là 54 dân tộc thì sẽ ra sao?" và câu hỏi ấy đã trở thành động lực để Trương An Dân thực hiện bộ tranh “54 Việt Tộc” vào năm 2024. Anh bắt đầu từ dân tộc Hoa vào ngày 12/3 và hoàn thành bức cuối cùng - dân tộc Xtiêng vào ngày 8/5, đúng tròn hai tháng lao động miệt mài.

Người Kinh - 1 tác phẩm trong bộ 54 Việt Tộc.
Người Kinh - 1 tác phẩm trong bộ 54 Việt Tộc.

Chọn phong cách tranh Hàng Trống - một dòng tranh dân gian Việt Nam nổi bật bởi nét mềm mại, dịu dàng, An Dân khắc họa hình ảnh người phụ nữ trong trang phục dân tộc một cách cách điệu nhưng vẫn đầy tính nhận diện. Các nhân vật trong tranh có khuôn mặt tròn, phúc hậu, đôi mắt mơ màng và sắc thái gợi nhớ tới văn hóa mẫu hệ - một trong những yếu tố đặc trưng được khai thác nhiều trong tranh Hàng Trống.

Người Khmer - 1 tác phẩm trong bộ 54 Việt Tộc.
Người Khmer - 1 tác phẩm trong bộ 54 Việt Tộc.

“Phong cách này giúp mình thể hiện được nét đẹp dịu dàng, đằm thắm của phụ nữ Việt. Mình không vẽ chân dung hiện thực mà chọn cách điệu, như tạo một bức chân dung đại diện (profile picture) cho mỗi dân tộc”, An Dân chia sẻ.

Câu chuyện hội họa kết nối thế giới và bản sắc Việt

Điều đặc biệt là toàn bộ dự án được Trương An Dân thực hiện trong điều kiện… tay ngang. Anh chưa từng theo học trường lớp mỹ thuật chính quy nào, tất cả kỹ năng hội họa đều do anh tự học buổi tối, sau giờ làm việc tại tiệm nail. Những buổi đọc tài liệu, tìm kiếm ảnh tư liệu, nghiên cứu chi tiết trang phục - từ hoa văn thổ cẩm đến kiểu đội mũ... đôi khi chiếm trọn cả ngày.

Hình ảnh người phụ nữ trong trang phục dân tộc được khắc họa theo phong cách tranh Hàng Trống.
Hình ảnh người phụ nữ trong trang phục dân tộc được khắc họa theo phong cách tranh Hàng Trống.

“Mỗi bức vẽ không chỉ là một tác phẩm nghệ thuật mà còn là quá trình học hỏi về thời trang, phong tục và bản sắc của từng dân tộc”, An Dân kể.

Khi đăng tải trên mạng xã hội, “54 Việt Tộc” nhanh chóng lan tỏa và nhận về hàng ngàn lượt chia sẻ. Nhiều bạn trẻ lần đầu biết đến tên gọi hoặc đặc điểm trang phục của các dân tộc thiểu số, bày tỏ sự ngưỡng mộ trước tình yêu văn hóa dân tộc mà một người trẻ mang trong mình. Từ sự lan tỏa những nét đẹp về văn hóa đó, Dự án 54 Việt Tộc đã được góp mặt trong sự kiện "Ngày Việt Nam ở nước ngoài", do Bộ Ngoại giao tổ chức tại Brazil.

Bộ tranh đã được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch lựa chọn là hình ảnh chủ đạo tại Nhà triển lãm Việt Nam - Triển lãm Thế giới EXPO Osaka 2025.
Bộ tranh đã được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch lựa chọn là hình ảnh chủ đạo tại Nhà triển lãm Việt Nam - Triển lãm Thế giới EXPO Osaka 2025.

Đặc biệt, bộ tranh đã được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch lựa chọn là hình ảnh chủ đạo cho Vietnam Pavilion - Nhà triển lãm Việt Nam tại Triển lãm Thế giới EXPO Osaka 2025. Sự kiện này, diễn ra tại Nhật Bản, được xem là một trong những triển lãm lớn nhất thế giới về công nghệ, sáng tạo và văn hóa, với sự tham gia của hơn 150 quốc gia.

Không gian Nhà triển lãm Việt Nam được thiết kế đậm bản sắc, với chủ đề “Cùng nhau nuôi dưỡng tương lai”, mang đến trải nghiệm văn hóa đặc trưng và truyền thống dân tộc trong hình hài hiện đại. Tại đây, các tác phẩm tranh “54 Việt Tộc” hiện diện như điểm nhấn thị giác, gây ấn tượng mạnh với khách quốc tế.

Hình ảnh 54 dân tộc thu hút được sự quan tâm, yêu thích của đông đảo các bạn trẻ và du khách quốc tế.
Hình ảnh 54 dân tộc thu hút được sự quan tâm, yêu thích của đông đảo các bạn trẻ và du khách quốc tế.

Bà Toshiko Nakano, Ủy viên Hội đồng tỉnh Osaka (Nhật Bản), sau khi tham quan Vietnam Pavilion, cho biết: “Đến với nhà triển lãm Việt Nam, ấn tượng của tôi là tình hữu nghị bền chặt giữa hai quốc gia. Những bức tranh về các dân tộc, về nghệ thuật truyền thống, tạo cảm giác gần gũi, rất giống với tinh thần văn hóa của Nhật Bản”.

Còn anh Brad, một du khách đến từ Mỹ chia sẻ: “Tôi thực sự ấn tượng với tranh vẽ 54 dân tộc Việt Nam. Mỗi bức đều có màu sắc và đặc trưng riêng biệt. Đó là một nền văn hóa Việt Nam rất tươi đẹp, sinh động và đa dạng”.

Hình ảnh người phụ nữ Mường trong 54 Việt Tộc.
Hình ảnh người phụ nữ Mường trong 54 Việt Tộc.

Không chạy theo xu hướng, Trương An Dân tìm về những gì rất truyền thống: Bộ trang phục, chiếc khăn đội đầu, vòng cổ, đôi khuyên tai, thổ cẩm… Tất cả được anh thể hiện lại bằng một thứ ngôn ngữ hội họa gần gũi, mộc mạc và đậm hồn dân tộc.

“Việt trong Việt Nam, tộc trong dân tộc. Đó là điều mình muốn truyền tải. Việt Nam rất đẹp, mỗi dân tộc đều có nét riêng từ kiểu áo đến màu sắc và điều này xứng đáng được lan tỏa khắp thế giới", An Dân nói.

Tác phẩm Mùi thuốc Bắc, đong đầy kỷ niệm về các tiệm thuốc Đông y ở Quận 5, một trong số những tác phẩm mới nhất của Trương An Dân.
Tác phẩm Mùi thuốc Bắc, đong đầy kỷ niệm về các tiệm thuốc Đông y ở Quận 5, một trong số những tác phẩm mới nhất của Trương An Dân.

Với dự án tiếp nối mang tên “Sắc Việt”, Trương An Dân hy vọng tiếp tục quảng bá vẻ đẹp Việt Nam thông qua nghệ thuật minh họa hiện đại, góp phần đưa hình ảnh quốc gia đến gần hơn với bạn bè quốc tế.

Ở nơi đất khách, trong những tối muộn sau giờ làm, An Dân vẫn cặm cụi với cây bút vẽ và bảng màu. “Mình xác định nghề nail là công việc, còn hội họa là sự nghiệp”, An Dân nói. Trong hành trình ấy, không chỉ là người họa sĩ, Trương An Dân còn là người kể chuyện, kể về Việt Nam bằng những đường nét đầy yêu thương.

Theo Hương Trần (baotintuc)

Có thể bạn quan tâm

Chuyện quanh gian bếp nhà Ma Hoa

Chuyện quanh gian bếp nhà Ma Hoa

(GLO)- Nhiều năm qua, căn bếp của già làng Kpă Jao-người trong buôn vẫn quen gọi là Ma Hoa (buôn Chính Hòa, xã Phú Túc, tỉnh Gia Lai) dần trở thành bảo tàng sống, lưu giữ ký ức về đời sống, văn hóa, gợi lại thanh âm của bao mùa lễ hội đã qua.

Giải mã 'năm số 9'

Giải mã 'năm số 9'

Trào lưu “năm số 9” hay "năm thế giới số 9" bùng nổ trong ngày 9/9. Không chỉ nhiều bạn trẻ hưởng ứng, chia sẻ những bài học, chiêm nghiệm của bản thân mà nhiều nghệ sĩ Việt cũng hưởng ứng.

Dấu ấn nhiếp ảnh trẻ ở sân chơi quốc gia

Dấu ấn nhiếp ảnh trẻ ở sân chơi quốc gia

(GLO)- Tham gia Festival Nhiếp ảnh trẻ năm 2025, các tay máy Gia Lai đã đạt giải thưởng cao hoặc có tác phẩm được chọn triển lãm, củng cố kỳ vọng về lứa nghệ sĩ kế thừa với tố chất trẻ trung, tư duy nhanh nhạy và cực kỳ nghiêm túc trong sáng tạo nghệ thuật.

Tiểu thuyết 'Mưa đỏ' cháy hàng, in không kịp bán

Tiểu thuyết 'Mưa đỏ' cháy hàng, in không kịp bán

Sau thành công vang dội của bản điện ảnh, "Mưa đỏ" tiếp tục gây “cơn sốt” trên thị trường xuất bản. Nhiều hiệu sách cho biết độc giả phải chờ tới 15-20 ngày mới nhận được tiểu thuyết. Hiện tại, lượng đặt hàng sách đã vượt xa dự đoán, lên tới hàng chục nghìn cuốn chỉ trong ít ngày.

Họa sĩ Mai Thị Kim Uyên: “Soi lòng giữa mênh mông”

Họa sĩ Mai Thị Kim Uyên: “Soi lòng giữa mênh mông”

(GLO)- Càng gần đến ngày ra mắt triển lãm cá nhân “Những vì sao trong đêm”, ánh đèn bên giá vẽ của nữ họa sĩ Mai Thị Kim Uyên càng thao thức. Nhiều lần, ánh đèn khuya tan hòa vào những tia sáng đầu ngày để cho Uyên được tự do đến tận cùng trong cuộc mê mải tìm kiếm chính mình.

Hòa tiếng cồng chiêng vang vọng đại ngàn

Hòa tiếng cồng chiêng vang vọng đại ngàn

(GLO)- Cồng chiêng của người Jrai và người Bahnar cùng sinh sống trên mảnh đất Gia Lai đã hòa quyện trong mạch nguồn chung của bản sắc-niềm tự hào văn hóa truyền thống. Tiếng cồng chiêng nối liền con người với đất trời, gắn kết bền chặt cộng đồng nơi rừng núi.

Mùa mận Tết Độc lập

Mùa mận Tết Độc lập

(GLO)- Trời chuyển nắng. Mấy cây mận trước sân đã chi chít nụ lu lú. Vài cành đong đưa rưng rưng gió, khiến nụ hoa cứ e ấp mãi chẳng muốn căng bung. Thanh tựa cửa trông ra, thở ra một hơi dài như muốn tuôn theo cái nồng rực, bức bối.

Khán giả Gia Lai xúc động với “Mưa đỏ”

Khán giả Gia Lai xúc động với “Mưa đỏ”

(GLO)-Trong dịp nghỉ lễ Quốc khánh năm nay, tại một số rạp chiếu phim trên địa bàn tỉnh, nhiều khán giả xếp hàng dài chờ mua vé để xem phim "Mưa đỏ". Nhiều suất chiếu nhanh chóng kín chỗ, phản ánh sức hút đặc biệt của tác phẩm này chỉ sau thời gian ngắn ra mắt. 

Bền bỉ với hành trình đọc sách

Bền bỉ với hành trình đọc sách

(GLO)- Các cuộc thi khuyến đọc trên địa bàn tỉnh Gia Lai vừa tổ chức tổng kết và trao giải. Câu chuyện của các cá nhân, tập thể tham gia cuộc thi đã một lần nữa khẳng định, đọc là một hành trình dài cần tính kiên trì, bền bỉ để từ đó lặng lẽ tích lũy tri thức và trưởng thành.

Phố biển Gia Lai ngân vang nhịp cồng chiêng

Phố biển Gia Lai ngân vang nhịp cồng chiêng

(GLO)- Từ ngày 29-8 đến ngày 1-9, Đội cồng chiêng làng Pleiku Roh (phường Diên Hồng, tỉnh Gia Lai) có mặt tại phường Quy Nhơn để tham gia lễ hội “Tinh hoa đại ngàn - biển xanh hội tụ” năm 2025. Phố biển Gia Lai ngân vang nhịp cồng chiêng cùng vòng xoang nối dài.

null