Chàng họa sĩ trẻ mang vẻ đẹp 54 dân tộc ra thế giới

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Từ niềm say mê văn hóa Việt Nam, chàng trai trẻ Trương An Dân đã tự học vẽ và hoàn thiện bộ tranh “54 Việt Tộc”, khắc họa vẻ đẹp phụ nữ trong trang phục truyền thống của 54 dân tộc Việt Nam theo phong cách tranh Hàng Trống

Hành trình tự học của họa sĩ trẻ yêu văn hóa dân tộc

Trương An Dân, 26 tuổi, là cựu sinh viên chuyên ngành kinh doanh quốc tế của Trường Đại học Tôn Đức Thắng; hiện đang sinh sống và làm việc tại Mỹ với công việc chính là làm nail để mưu sinh. Nhưng trong tâm trí của chàng trai trẻ ấy, Việt Nam với nền văn hóa đa sắc màu luôn là nguồn cảm hứng mãnh liệt.

Chàng họa sĩ trẻ Trương An Dân và quá trình miệt mài tự học.
Chàng họa sĩ trẻ Trương An Dân và quá trình miệt mài tự học.

“Tôi yêu kiến trúc, lịch sử, địa lý, đặc biệt là văn hóa dân tộc. Tôi luôn tự hỏi: Nếu vẽ bản đồ Việt Nam với các mảnh ghép là 54 dân tộc thì sẽ ra sao?" và câu hỏi ấy đã trở thành động lực để Trương An Dân thực hiện bộ tranh “54 Việt Tộc” vào năm 2024. Anh bắt đầu từ dân tộc Hoa vào ngày 12/3 và hoàn thành bức cuối cùng - dân tộc Xtiêng vào ngày 8/5, đúng tròn hai tháng lao động miệt mài.

Người Kinh - 1 tác phẩm trong bộ 54 Việt Tộc.
Người Kinh - 1 tác phẩm trong bộ 54 Việt Tộc.

Chọn phong cách tranh Hàng Trống - một dòng tranh dân gian Việt Nam nổi bật bởi nét mềm mại, dịu dàng, An Dân khắc họa hình ảnh người phụ nữ trong trang phục dân tộc một cách cách điệu nhưng vẫn đầy tính nhận diện. Các nhân vật trong tranh có khuôn mặt tròn, phúc hậu, đôi mắt mơ màng và sắc thái gợi nhớ tới văn hóa mẫu hệ - một trong những yếu tố đặc trưng được khai thác nhiều trong tranh Hàng Trống.

Người Khmer - 1 tác phẩm trong bộ 54 Việt Tộc.
Người Khmer - 1 tác phẩm trong bộ 54 Việt Tộc.

“Phong cách này giúp mình thể hiện được nét đẹp dịu dàng, đằm thắm của phụ nữ Việt. Mình không vẽ chân dung hiện thực mà chọn cách điệu, như tạo một bức chân dung đại diện (profile picture) cho mỗi dân tộc”, An Dân chia sẻ.

Câu chuyện hội họa kết nối thế giới và bản sắc Việt

Điều đặc biệt là toàn bộ dự án được Trương An Dân thực hiện trong điều kiện… tay ngang. Anh chưa từng theo học trường lớp mỹ thuật chính quy nào, tất cả kỹ năng hội họa đều do anh tự học buổi tối, sau giờ làm việc tại tiệm nail. Những buổi đọc tài liệu, tìm kiếm ảnh tư liệu, nghiên cứu chi tiết trang phục - từ hoa văn thổ cẩm đến kiểu đội mũ... đôi khi chiếm trọn cả ngày.

Hình ảnh người phụ nữ trong trang phục dân tộc được khắc họa theo phong cách tranh Hàng Trống.
Hình ảnh người phụ nữ trong trang phục dân tộc được khắc họa theo phong cách tranh Hàng Trống.

“Mỗi bức vẽ không chỉ là một tác phẩm nghệ thuật mà còn là quá trình học hỏi về thời trang, phong tục và bản sắc của từng dân tộc”, An Dân kể.

Khi đăng tải trên mạng xã hội, “54 Việt Tộc” nhanh chóng lan tỏa và nhận về hàng ngàn lượt chia sẻ. Nhiều bạn trẻ lần đầu biết đến tên gọi hoặc đặc điểm trang phục của các dân tộc thiểu số, bày tỏ sự ngưỡng mộ trước tình yêu văn hóa dân tộc mà một người trẻ mang trong mình. Từ sự lan tỏa những nét đẹp về văn hóa đó, Dự án 54 Việt Tộc đã được góp mặt trong sự kiện "Ngày Việt Nam ở nước ngoài", do Bộ Ngoại giao tổ chức tại Brazil.

Bộ tranh đã được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch lựa chọn là hình ảnh chủ đạo tại Nhà triển lãm Việt Nam - Triển lãm Thế giới EXPO Osaka 2025.
Bộ tranh đã được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch lựa chọn là hình ảnh chủ đạo tại Nhà triển lãm Việt Nam - Triển lãm Thế giới EXPO Osaka 2025.

Đặc biệt, bộ tranh đã được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch lựa chọn là hình ảnh chủ đạo cho Vietnam Pavilion - Nhà triển lãm Việt Nam tại Triển lãm Thế giới EXPO Osaka 2025. Sự kiện này, diễn ra tại Nhật Bản, được xem là một trong những triển lãm lớn nhất thế giới về công nghệ, sáng tạo và văn hóa, với sự tham gia của hơn 150 quốc gia.

Không gian Nhà triển lãm Việt Nam được thiết kế đậm bản sắc, với chủ đề “Cùng nhau nuôi dưỡng tương lai”, mang đến trải nghiệm văn hóa đặc trưng và truyền thống dân tộc trong hình hài hiện đại. Tại đây, các tác phẩm tranh “54 Việt Tộc” hiện diện như điểm nhấn thị giác, gây ấn tượng mạnh với khách quốc tế.

Hình ảnh 54 dân tộc thu hút được sự quan tâm, yêu thích của đông đảo các bạn trẻ và du khách quốc tế.
Hình ảnh 54 dân tộc thu hút được sự quan tâm, yêu thích của đông đảo các bạn trẻ và du khách quốc tế.

Bà Toshiko Nakano, Ủy viên Hội đồng tỉnh Osaka (Nhật Bản), sau khi tham quan Vietnam Pavilion, cho biết: “Đến với nhà triển lãm Việt Nam, ấn tượng của tôi là tình hữu nghị bền chặt giữa hai quốc gia. Những bức tranh về các dân tộc, về nghệ thuật truyền thống, tạo cảm giác gần gũi, rất giống với tinh thần văn hóa của Nhật Bản”.

Còn anh Brad, một du khách đến từ Mỹ chia sẻ: “Tôi thực sự ấn tượng với tranh vẽ 54 dân tộc Việt Nam. Mỗi bức đều có màu sắc và đặc trưng riêng biệt. Đó là một nền văn hóa Việt Nam rất tươi đẹp, sinh động và đa dạng”.

Hình ảnh người phụ nữ Mường trong 54 Việt Tộc.
Hình ảnh người phụ nữ Mường trong 54 Việt Tộc.

Không chạy theo xu hướng, Trương An Dân tìm về những gì rất truyền thống: Bộ trang phục, chiếc khăn đội đầu, vòng cổ, đôi khuyên tai, thổ cẩm… Tất cả được anh thể hiện lại bằng một thứ ngôn ngữ hội họa gần gũi, mộc mạc và đậm hồn dân tộc.

“Việt trong Việt Nam, tộc trong dân tộc. Đó là điều mình muốn truyền tải. Việt Nam rất đẹp, mỗi dân tộc đều có nét riêng từ kiểu áo đến màu sắc và điều này xứng đáng được lan tỏa khắp thế giới", An Dân nói.

Tác phẩm Mùi thuốc Bắc, đong đầy kỷ niệm về các tiệm thuốc Đông y ở Quận 5, một trong số những tác phẩm mới nhất của Trương An Dân.
Tác phẩm Mùi thuốc Bắc, đong đầy kỷ niệm về các tiệm thuốc Đông y ở Quận 5, một trong số những tác phẩm mới nhất của Trương An Dân.

Với dự án tiếp nối mang tên “Sắc Việt”, Trương An Dân hy vọng tiếp tục quảng bá vẻ đẹp Việt Nam thông qua nghệ thuật minh họa hiện đại, góp phần đưa hình ảnh quốc gia đến gần hơn với bạn bè quốc tế.

Ở nơi đất khách, trong những tối muộn sau giờ làm, An Dân vẫn cặm cụi với cây bút vẽ và bảng màu. “Mình xác định nghề nail là công việc, còn hội họa là sự nghiệp”, An Dân nói. Trong hành trình ấy, không chỉ là người họa sĩ, Trương An Dân còn là người kể chuyện, kể về Việt Nam bằng những đường nét đầy yêu thương.

Theo Hương Trần (baotintuc)

Có thể bạn quan tâm

Hòa hợp văn hóa, cùng chung chí hướng

Hòa hợp văn hóa, cùng chung chí hướng

(GLO)- 2 tỉnh Bình Định và Gia Lai (cũ) hợp nhất là cột mốc quan trọng trong hành trình phát triển vùng Duyên hải-Tây Nguyên. Cùng với các lĩnh vực chính trị, kinh tế, xã hội…, văn hóa nghệ thuật cũng được công chúng hết sức quan tâm.

Nguyễn Nhật Ánh: Người làm vườn

Nguyễn Nhật Ánh: Người làm vườn

Tôi không phải một dịch giả chuyên nghiệp - mào đầu vậy hoàn toàn không phải để biện hộ cho những sơ suất, sai sót và thô lậu mà bất cứ ai khi chạm tay vào việc dịch nói riêng, việc chữ nghĩa nói chung, dẫu là tay thuận hay tay ngang, đều phải đối mặt và chịu trách nhiệm.

Đèo An Khê: Dấu ấn lịch sử

Đèo An Khê: Dấu ấn lịch sử

(GLO)- Nếu như Tây Bắc có “tứ đại danh đèo”: Mã Pí Lèng, Ô Quy Hồ, Pha Đin, Khau Phạ thì vùng duyên hải miền Trung lên đại ngàn Tây Nguyên cũng có “ngũ danh đèo”: An Khê, Phượng Hoàng, Khánh Lê, Ngoạn Mục, Violak.

default

Địa phận Phủ Hoài Nhơn được xác lập năm Hồng Đức thứ 2 (1471), là miền “viễn châu” khá rộng; sau hơn 550 năm, vùng đất rộng lớn lúc ban đầu được phân chia thành nhiều tỉnh thuộc Nam Trung bộ và Bắc Tây Nguyên. 
Pleiku, miền nhớ...

Pleiku, miền nhớ...

(GLO)- Nếu tính từ dấu mốc ký Nghị định Toàn quyền Đông Dương thành lập đại lý hành chính Pleiku thuộc tỉnh Kon Tum ngày 24-5-1925, Pleiku với ý nghĩa một địa danh cả về cách đọc và cách viết đã ra đời và tồn tại đến ngày nay đã được 100 năm.

Ðại ngàn nối liền những niềm vui

Ðại ngàn nối liền những niềm vui

Trong ngôi nhà sàn dưới chân núi ở làng K8, xã Vĩnh Sơn (huyện Vĩnh Thạnh), Nghệ nhân nhân dân Ðinh Chương nở nụ cười sảng khoái, hồ hởi nói: “Bà con trong làng đang trông chờ ngày 1.7.2025, để không chỉ núi liền núi, sông liền sông mà đồng bào Bana ở hai tỉnh trước đây sẽ về chung mái nhà tỉnh Gia Lai mới”.
Gánh cá của mẹ

Gánh cá của mẹ

(GLO)- Sáng sớm, khi chú gà trống choai cất tiếng gáy đầu tiên hòa vào tiếng thuyền chài khua nước ngoài sông, mẹ đã thức dậy. Bên ánh lửa bập bùng từ bếp củi, mẹ lặng lẽ chuẩn bị cho một ngày ra chợ. Hôm nay, mẹ lại gánh cá ra chợ huyện.

Tổng Bí thư Tô Lâm dự khai mạc Triển lãm “Tổng Bí thư Nguyễn Văn Linh - Cuộc đời và sự nghiệp”

Tổng Bí thư Tô Lâm dự khai mạc Triển lãm “Tổng Bí thư Nguyễn Văn Linh - Cuộc đời và sự nghiệp”

Nhân dịp kỷ niệm 110 năm ngày sinh Tổng Bí thư Nguyễn Văn Linh (1.7.1915 – 1.7.2025), sáng 29.6, tại Hà Nội, Văn phòng Trung ương Đảng tổ chức Triển lãm “Tổng Bí thư Nguyễn Văn Linh - Cuộc đời và sự nghiệp” nhằm tri ân những cống hiến to lớn của đồng chí Nguyễn Văn Linh đối với Đảng, đất nước và nhân dân. Tổng Bí thư Tô Lâm dự và cắt băng khai mạc Triển lãm.
Nhen tình yêu dân ca, bài chòi

Nhen tình yêu dân ca, bài chòi

Với ngọn lửa đam mê nghệ thuật truyền thống, vợ chồng Nghệ nhân Ưu tú Lý Thành Long đứng ra truyền dạy làn điệu dân ca, bài chòi cho nhiều học sinh tại Trường THCS Tam Quan (ở phường Tam Quan, TX Hoài Nhơn).

Siu Krang gìn giữ nghề tạc tượng

Siu Krang gìn giữ nghề tạc tượng

(GLO)- Hơn 35 năm gắn bó với nghề, ông Siu Krang (SN 1960, làng Dek, xã Hbông, huyện Chư Sê, tỉnh Gia Lai) vẫn duy trì kỹ thuật thủ công để chế tác tượng nhà mồ của người Jrai.

Sau cơn mưa

Sau cơn mưa

(GLO)- Với nhiều người, tự thân mưa đã gợi nỗi sầu, như một sự bất an, là niềm không mong đợi. Dẫu thế, như cỏ cây, cuộc đời mỗi người chẳng phải từ cơn mưa mà lớn khôn lên, những trải nghiệm cứ thế mà lấp đầy.

null