Cao tốc Hạ Long - Hải Phòng sẽ thông xe ngày 2/9

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải và lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh vừa đi thị sát và thống nhất sẽ thông xe tuyến cao tốc Hạ Long – Hải Phòng vào dịp 2/9.
Sáng 11/8, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Công và Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh Nguyễn Đức Long vừa đi kiểm tra tiến độ và công tác chuẩn bị đưa cao tốc Hạ Long – Hải Phòng vào khai thác dịp Quốc khánh 2/9.
Cao tốc Hạ Long – Hải Phòng có chiều dài 24,6km, rộng 25m được thiết kế 4 làn xe, vận tốc di chuyển trên cao tốc tối đa 100km/h. Tuyến đường bao gồm 2 dự án thành phần là: đường dẫn TP Hạ Long – cầu Bạch Đằng có chiều dài 19,3km được đầu tư theo nguồn vốn ngân sách và dự án cầu Bạch Đằng, đường dẫn và nút giao cuối tuyến dài 5,3km, đầu tư theo hình thức BOT.
Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Công và Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh Nguyễn Đức Long kiểm tra Cầu Bạch Đằng.
Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Công và Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh Nguyễn Đức Long kiểm tra Cầu Bạch Đằng.
Cao tốc Hạ Long - Hải Phòng được khởi công từ đầu năm 2015. Sau hơn 3 năm thi công tích cực, đến nay, các hạng mục của cao tốc cơ bản hoàn thiện. Trong đó, tuyến đường nối TP Hạ Long – Cầu Bạch Đằng đang triển khai hạng mục cuối cùng, lắp đặt biển báo, nghiệm thu công trình.
Dự án cầu Bạch Đằng, đường dẫn và nút giao cuối tuyến cũng hoàn thành thi công thảm nhựa mặt đường cầu chính, hiện đang tiếp tục hoàn thiện các hạng mục còn lại.
Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Công phát biểu chỉ đạo phải đảm bảo tiến độ đưa cầu Bạch Đằng khai thác vào ngày 2/9.
Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Công phát biểu chỉ đạo phải đảm bảo tiến độ đưa cầu Bạch Đằng khai thác vào ngày 2/9.
Chủ đầu tư khẳng định, cầu Bạch Đằng sẽ hoàn thành xong trước 25/8 để chuyển sang giai đoạn nghiệm thu công trình. Trường hợp không có gì vướng mắc, Hội đồng nghiệm thu Nhà nước sẽ có văn bản chấp thuận kết quả nghiệm thu trước ngày 31/8 và dự kiến đưa cầu vào khai thác dịp Quốc khánh 2/9.
Cũng liên quan đến việc đưa cao tốc Hạ Long - Hải Phòng vào khai thác, tỉnh Quảng Ninh đề xuất phương án tốc độ xe khai thác ban đầu trên toàn tuyến là 80km/h do còn một số hạng mục phụ trợ cần phải tiếp tục hoàn thiện; các phương tiện được phép di chuyển trên tuyến là xe con và xe khách. Sau khi có biên bản nghiệm thu hoàn thành, tốc độ cho phép sẽ đưa trở lại tốc độ thiết kế là 100km/h.

Cao tốc Hạ Long - Hải Phòng đang hoàn thiện những công việc cuối cùng để đưa vào khai thác, sử dụng từ ngày 2/9.
Cao tốc Hạ Long - Hải Phòng đang hoàn thiện những công việc cuối cùng để đưa vào khai thác, sử dụng từ ngày 2/9.
Đánh giá cao những nỗ lực của tỉnh Quảng Ninh và chủ đầu tư, các nhà thầu thi công trong suốt quá trình triển khai dự án, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải khẳng định, tuyến cao tốc Hạ Long – Hải Phòng sau khi được đưa vào khai thác, sử dụng sẽ rút ngắn thời gian di chuyển giữa Hà Nội với Quảng Ninh, mở ra nhiều cơ hội phát triển mới cho địa phương.
Về phương án thông xe tuyến, Thứ trưởng Nguyễn Văn Công thống nhất với tiến độ chủ đầu tư đề xuất, thông xe vào dịp Quốc khánh. Tốc độ trong giai đoạn đầu khai thác sẽ điều chỉnh xuống 80km/h như đề xuất của chủ đầu tư.
 Ông Nguyễn Đức Long - Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh (bên trái) kiểm tra dự án đường nối TP Hạ Long với Cầu Bạch Đằng.
Ông Nguyễn Đức Long - Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh (bên trái) kiểm tra dự án đường nối TP Hạ Long với Cầu Bạch Đằng.
Để đảm bảo tiến độ này, Thứ trưởng yêu cầu chủ đầu tư và các nhà thầu cần khẩn trương hoàn thành các hạng mục còn lại của dự án, rút ngắn thời gian thi công các hạng mục còn lại để sớm chuyển sang nghiệm thu nhà nước.
Về phương án thu phí, Thứ trưởng đề nghị Chủ đầu tư, Sở Giao thông Vận tải tỉnh Quảng Ninh phối hợp với cơ quan của Bộ để thống nhất đảm bảo hợp lý, đúng quy định.
Ông Nguyễn Đức Long - Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh cảm ơn những hỗ trợ tích cực từ Bộ Giao thông Vận tải để Quảng Ninh triển khai tốt các dự án hạ tầng giao thông, trong đó, điểm nhấn là tuyến cao tốc Hạ Long - Hải Phòng.
Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh yêu cầu chủ đầu tư, nhà thầu hoàn thành theo đúng mục tiêu, xong trước ngày 31/8 để chính thức thông xe toàn dự án vào ngày 2/9.
 Mặt cầu Bạch Đằng đã được thảm xong.
Mặt cầu Bạch Đằng đã được thảm xong.
Do vậy, ông Nguyễn Đức Long yêu cầu chủ đầu tư và các nhà thầu cần tăng tốc hơn nữa, tập trung tối đa nhân lực, phương tiện hoàn thành các hạng mục còn lại theo kế hoạch, ưu tiên xử lý các phần việc khó, mất nhiều thời gian trước.
Để chuẩn bị cho ngày chính thức thông xe, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh yêu cầu chủ đầu tư cùng các nhà thầu thi công tuyến cao tốc từ TP Hạ Long - cầu Bạch Đằng khẩn trương hoàn thành hệ thống hành lang, biển báo, biển chỉ dẫn; thị xã Quảng Yên, TP Hạ Long phải chịu trách nhiệm bảo vệ tài sản dự án, đảm bảo an ninh trật tự, thực hiện vệ sinh môi trường, cải tạo cảnh quan, tuyên truyền, hướng dẫn người dân không vi phạm các quy định hoạt động của đường cao tốc.
Minh Khang (VTC News)

Có thể bạn quan tâm

Gia đình bà Nguyễn Thị Kim Hương (tổ 2, phường Ngô Mây) tự nguyện tháo dỡ hàng rào, hiến đất để mở rộng đường. Ảnh: M.N

An Khê huy động nguồn lực hoàn thiện hạ tầng giao thông

(GLO)- Những năm qua, thị xã An Khê đã tập trung nguồn lực đầu tư phát triển hạ tầng giao thông từ nội thị đến nông thôn. Nhờ đó, mạng lưới giao thông được kết nối, đáp ứng nhu cầu giao thương hàng hóa, đi lại của người dân và giúp địa phương hoàn thành chỉ tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội.

Nhiều dự án trùm mền hàng thập kỷ sắp được 'hồi sinh'

Nhiều dự án trùm mền hàng thập kỷ sắp được 'hồi sinh'

Ngày 3.12, UBND TP.HCM đã phân công cho Chủ tịch, 5 Phó chủ tịch theo dõi, chỉ đạo giải quyết cụ thể từng dự án tồn đọng, dừng thi công để khẩn trương triển khai, hoàn thành, đưa vào sử dụng chống lãng phí, thất thoát. Điều này hứa hẹn sẽ giúp cho các dự án trùm mền nhiều năm trời có cơ hội hồi sinh trở lại.

Bộ Xây dựng đề xuất phát hành trái phiếu 100.000 tỷ đồng cho vay ưu đãi nhà ở xã hội. Ảnh nguồn doanhnghieptiepthi.vn

Đề xuất phát hành 100.000 tỷ đồng trái phiếu cho vay mua nhà ở xã hội

(GLO)- Bộ Xây dựng đang xin ý kiến các bộ, ngành về dự thảo Nghị quyết về nguồn vốn ưu đãi cho phát triển nhà ở xã hội quy mô khoảng 100.000 tỷ đồng từ phát hành trái phiếu Chính phủ. Đây là lần đầu tiên Bộ Xây dựng đề xuất áp dụng gói nhà ở xã hội bằng phát hành trái phiếu.