Cần tỉnh táo trước lời mời gọi của "cò đất"

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Trước thông tin quy hoạch đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô, giá đất tại một số huyện của Hà Nội đã rục rịch tăng. Việc "dựa hơi" hạ tầng để đẩy giá bán bất động sản (BĐS) chính là chiêu thức của các "đội lái" để tạo sóng thị trường. Tuy nhiên, các nhà quản lý, chuyên gia BĐS cho rằng nguyên nhân tăng giá đất xuất phát từ nhiều yếu tố. Do vậy, nhà đầu tư cần phải tỉnh táo, không nên để “cò đất” làm chủ để bẻ lái.

Hạ tầng vùng ven khu vực Thủ đô đang phát triển là một trong những nguyên nhân khiến giá đất tăng cao. Ảnh: Anh Huy
Hạ tầng vùng ven khu vực Thủ đô đang phát triển là một trong những nguyên nhân khiến giá đất tăng cao. Ảnh: Anh Huy
Tránh bị “cò đất” bẻ lái
Nắm bắt thông tin dự án Vành đai 4 đang được đẩy nhanh tiến độ, nhiều người dân gần đây đã liên tục đổ xô về địa phận xã Thanh Xuân (huyện Sóc Sơn) để rót vốn đầu tư kiếm lời. Đón sóng từ hồi đầu năm, nhiều người dân tại thôn Hữu Thượng (xã Thanh Xuân) đã tranh thủ vừa bán hàng nước giải khát, vừa kiêm việc tư vấn cho những ai có nhu cầu ôm đất "vàng" tại đây.
Hay ngay từ khi có thông tin dự án, dọc theo tuyến đường Tân Hội (xã Đức Thượng, huyện Hoài Đức), nhiều trung tâm môi giới bất động sản đã liên tục mọc lên như nấm sau mưa. Thậm chí, một số cửa hàng sửa xe, trung tâm dịch vụ hoả táng, hàng quán bán đồ ăn sáng..., chỉ sau một thời gian ngắn đã nhanh chóng "lột xác", chuyển đổi thành nơi tư vấn nhà đất chuyên nghiệp.
Trước những vấn đề này, trao đổi với PV Lao Động, ông Nguyễn Thế Điệp - Phó Chủ tịch CLB Bất động sản Hà Nội nói rằng việc chạy theo quy hoạch, hạ tầng, có nhà đầu tư sẽ may mắn thắng lớn, nhưng cũng không ít nhà đầu tư "vỡ mộng". Theo ông Điệp, nhiều dự án hạ tầng đến khi khởi công hoặc khánh thành lại không tạo giá trị cao, bởi thời gian chuẩn bị rất lâu, đến khi khởi công chính thức, mọi giá trị gia tăng, trong đó có cả giá kỳ vọng đều đã được “cơn sốt” trước đó cộng hết vào. Nhiều nhà đầu tư rơi vào cảnh chôn vốn, thậm chí lỗ lớn.
“Những thông tin về quy hoạch, về đầu tư những dự án cơ sở hạ tầng giao thông đã tác động một phần tiêu cực đến thị trường bất động sản nói chung, vì khi nghe được thông tin này, thị trường xuất hiện việc đầu tư, đầu cơ đất. Đối với nhà đầu tư cá nhân, không phải cứ mua nhà gần đường là có lời. Phải hình thành khu đô thị, khu dân cư thì mới có câu chuyện giá trị đất, bất động sản được nâng lên.
Do vậy, nhà đầu tư cần cân nhắc bài toán đầu tư hợp lý, đặc biệt là trong trường hợp có sử dụng đòn bẩy tài chính. Nếu tốc độ tăng giá bất động sản thấp hơn chi phí tài chính mà nhà đầu tư phải gồng gánh thì sẽ rất là đau đầu”, Phó Chủ tịch CLB Bất động sản Hà Nội nhấn mạnh.
Nhiều nguyên nhân khiến bất động sản tăng giá
Đồng quan điểm, chuyên gia bất động sản, PGS-TS. Nguyễn Quang Tuyến - Đại học Luật Hà Nội cho rằng, khi dự án hạ tầng được công bố, nhà đầu tư đổ về đây mua gom đất, chờ tăng giá. Tuy nhiên, các nhà đầu tư cần cân nhắc kỹ thời hạn triển khai dự án, những yếu tố có thể cộng vào giá, kể cả mức tăng kỳ vọng; đồng thời, căn cứ vào nhu cầu thực tế, tiềm lực của nơi đó có thể phát triển bất động sản được hay không mới quyết định đầu tư.
Trong khi đó, một lãnh đạo Cục Quản lý nhà và thị trường bất động sản (Bộ Xây dựng) cho rằng, thời gian qua, giá bất động sản ở nhiều địa phương tăng. Hiện tượng tăng giá bất động sản có nhiều nguyên nhân khác nhau như dân số tăng, kinh tế phát triển, công nghiệp hóa, đô thị hóa nhưng nguồn cung chưa kịp đáp ứng dẫn đến lệch pha cung cầu.
Bên cạnh đó, cũng có nguyên nhân do chuyển dịch dòng vốn đầu tư để đảm bảo an toàn khi các kênh đầu tư khác gặp khó khăn trong thời kỳ dịch bệnh… Giới đầu cơ bất động sản lợi dụng các yếu tố như chuẩn bị quy hoạch đô thị, chuẩn bị xây dựng các công trình hạ tầng, mở rộng đô thị... gây nhiễu loạn thông tin để "thổi giá" nhằm thu lợi bất chính... Giá cả thị trường nguyên, nhiên, vật liệu và chi phí đầu vào dự án bất động sản tăng cũng là nguyên nhân khiến giá thành sản phẩm bất động sản tăng theo…
Bà Đỗ Thu Hằng - Giám đốc cấp cao, Bộ phận Tư vấn và nghiên cứu Savills Hà Nội cho biết, đề án quy hoạch nội đô lịch sử và giảm dân số sinh sống trong khu vực nội đô đã phần nào tác động tới việc phát triển nhà ở khu vực ngoài trung tâm. Do đó, nếu tiếp tục mở rộng hạ tầng giao thông như các tuyến vành đai mới thì sẽ đẩy nhanh việc hình thành các đại đô thị, siêu đô thị mới, từ đó đáp ứng nhu cầu nhà ở của người dân Thủ đô.
ANH HUY (LĐO)

Có thể bạn quan tâm

Người dân được ghi nợ tiền sử dụng đất

Người dân được ghi nợ tiền sử dụng đất

Theo Nghị định 226 sửa đổi, bổ sung một số điều các nghị định của luật Đất đai, từ ngày 15.8, hộ gia đình, cá nhân sẽ được ghi nợ toàn bộ số tiền sử dụng đất tại thời điểm cấp sổ hồng lần đầu. Quy định này được cho sẽ tạo nhiều cơ hội cho người dân khi đăng ký cấp sổ.

Tuyến đường đã thông xe nhưng vẫn bị... cấm lưu thông

Tuyến đường đã thông xe nhưng vẫn bị... cấm lưu thông

(GLO)-Dù đã đưa vào sử dụng từ lâu nhưng trên tuyến liên huyện Chư Sê-Chư Pưh-Chư Prông vẫn đặt các biển cấm phương tiện lưu thông. Điều này có thể gây khó khăn cho việc đi lại và vận chuyển hàng hóa của người dân, đồng thời làm giảm hiệu quả sử dụng công trình giao thông đã được đầu tư.

Phường An Khê: Đường mới, diện mạo mới

Phường An Khê: Đường mới, diện mạo mới

(GLO)- Ngay khi chính thức vận hành chính quyền địa phương 2 cấp, phường An Khê (tỉnh Gia Lai) tiếp tục quan tâm khẩn trương sửa chữa, nâng cấp các tuyến đường Nguyễn Du, Bùi Thị Xuân, Nguyễn Nhạc nhằm cải thiện cảnh quan và phục vụ nhu cầu dân sinh.

Biến rác thải thành tài nguyên

MRF biến rác thải thành tài nguyên

(GLO)- Sau gần 1 năm hoạt động, Cơ sở thu hồi vật liệu (MRF) tại Khu liên hợp xử lý chất thải Long Mỹ (phường Quy Nhơn Tây, tỉnh Gia Lai) đã thu gom, phân loại gần 230 tấn nhựa phế liệu từ nhiều nguồn, góp phần giảm lượng rác thải ra môi trường, thúc đẩy kinh tế tuần hoàn.

Cắt băng khánh thành công trình tuyến đường đèn năng lượng mặt trời. Ảnh: T.B

Ân Tường đưa vào sử dụng tuyến đường đèn năng lượng mặt trời chào mừng Đại hội Đảng bộ xã

(GLO)- Sáng 3-8, Đảng ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Ân Tường đã tổ chức lễ khánh thành công trình tuyến đường đèn năng lượng mặt trời. Tuyến đường này có chiều dài hơn 2 km, nối từ ngã ba Gò Loi đến trụ sở Đảng ủy-Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Ân Tường (tỉnh Gia Lai).

Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam đi qua tỉnh Gia Lai: Tập trung giải phóng mặt bằng

Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc-Nam đi qua tỉnh Gia Lai: Tập trung giải phóng mặt bằng

(GLO)- Với tinh thần khẩn trương, quyết liệt, Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh Gia Lai đang “chạy đua” với thời gian, phối hợp cùng các địa phương thực hiện công tác cắm mốc, kiểm kê, lập quy hoạch, đền bù và chuẩn bị khởi công 4 khu tái định cư thuộc Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam.

null