Cần tháo nút thắt visa du lịch để đón khách quốc tế phân khúc cao cấp

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Một trong những lý do khiến du lịch Việt Nam không đón được nhiều khách quốc tế, đặc biệt là khách quốc tế phân khúc cao cấp như nhiều nước trong khu vực, là chính sách visa du lịch quá ngắn ngày.
  • Cả nước vừa trải qua một kỳ nghỉ lễ an lành. Và nhìn vào lượng khách du lịch đổ về các địa phương, đặc biệt là các tỉnh miền Trung, nhiều chuyên gia dự báo, nếu không có tình huống bất ngờ, du lịch Việt Nam năm nay sẽ vượt ngưỡng năm 2019 - năm trước dịch COVID-19 về lượng khách trong nước và quốc tế.
Khách Hàn Quốc vẫn đang chiếm số lượng lớn ở các vùng du lịch Việt Nam. Ảnh: Thuỳ Trang

Khách Hàn Quốc vẫn đang chiếm số lượng lớn ở các vùng du lịch Việt Nam. Ảnh: Thuỳ Trang

Năm 2019 là năm du lịch Việt Nam được cho là phát triển “thần kỳ” với việc lần đầu tiên đón được 18 triệu lượt khách quốc tế. Trong đó các địa phương trọng điểm ở miền Trung như Đà Nẵng đón 3,5 triệu lượt; Huế và Quảng Nam tương đương 2,2 triệu lượt…

Tuy nhiên, cũng cột mốc 2019 cho thấy cấu trúc khách quốc tế của du lịch Việt Nam đang có vấn đề, lấy ví dụ 4 địa phương Huế, Đà Nẵng, Quảng Nam và Khánh Hoà.

Thống kê từ Sở Du lịch của các địa phương này cho thấy, tỉ trọng du khách là khách chi tiêu cao còn rất nhỏ. Du khách quốc tế đến các tỉnh miền Trung phổ biến vẫn là các phân khúc trung bình với hai thị trường lớn nhất là Hàn Quốc và Trung Quốc (chiếm 70%), tiếp đến là ba thị trường Thái Lan, Nhật Bản và Mỹ (chiếm khoảng 15%).

Làm sao để đón được nhiều khách quốc tế hạng sang, có chi tiêu cao là mục tiêu mà du lịch Việt Nam đã đặt ra từ gần chục năm trước. Tuy nhiên, cho đến thời điểm này, các địa phương, trong đó có những vùng du lịch gần như hội đủ các điều kiện để đón khách phân khúc cao cấp này là Đà Nẵng vẫn đang loay hoay chưa có câu trả lời.

Theo các chuyên gia du lịch, lý do có tính nút thắt, dẫn đến du lịch Việt Nam chưa đón được nhiều khách quốc tế, đặc biệt là khách quốc tế phân khúc hạng sang, có mức chi tiêu cao là chúng ta đang hạn chế về visa du lịch.

Hiện Việt Nam chỉ miễn visa cho 25 nước. Trong khi các nước trong khu vực như Thái Lan đang miễn visa du lịch cho 64 nước; Singapore cho 157 nước.

Đặc biệt, thời hạn miễn visa của Thái Lan sau dịch COVID-19 đã tăng từ 30 ngày lên 45 ngày. Trong khi đó Việt Nam vẫn ở mức 15 ngày - mức quá thấp để cạnh tranh về phân khúc khách hạng sang.

Tất nhiên, để đón và đón được thường xuyên phân khúc khách du lịch hạng sang, ngoài chính sách visa còn có nhiều yếu tố cao cấp khác tương xứng với túi tiền họ bỏ ra như môi trường, dịch vụ, cơ sở vật chất…

Nhưng tiên quyết vẫn là một chính sách visa du lịch thông thoáng và dài ngày để tạo sự thoải mái nhất có thể đối với du khách quốc tế. Nếu không, Việt Nam vẫn mãi là một điểm đến của du khách hạng trung bình, thậm chí bình dân.

Có thể bạn quan tâm

'Thuế hàng xa xỉ' với xăng, sai từ đầu

'Thuế hàng xa xỉ' với xăng, sai từ đầu

Thuế tiêu thụ đặc biệt được "định nghĩa" rất rõ, là áp cho một số loại hàng hóa, dịch vụ mang tính chất xa xỉ (như rượu, tàu bay, du thuyền…) nhằm điều tiết việc sản xuất, nhập khẩu và tiêu dùng xã hội. Trong khi đó, có đánh thuế bao nhiêu thì người dân vẫn phải mua xăng để chạy xe.

'Xóa mù AI' – cơ hội trao cho tất cả

'Xóa mù AI' – cơ hội trao cho tất cả

Việc phổ cập – “xóa mù” AI không chỉ giúp người lao động không bị tụt hậu mà còn tạo ra một xã hội năng động, sáng tạo, nơi mỗi cá nhân đều có thể tận dụng sức mạnh của công nghệ để nâng cao đời sống và đóng góp vào sự phát triển chung của đất nước.

Hai câu chuyện về thuế

Hai câu chuyện về thuế

Hai câu chuyện về thuế của các doanh nghiệp đặt ra nhiều suy ngẫm cho chúng ta trong bối cảnh Đảng và Nhà nước đang quyết liệt cải cách hành chính, tạo môi trường kinh doanh thông thoáng, công bằng trong kỷ nguyên mới.

Trị sốt đất để dồn sức cho tăng trưởng

Trị sốt đất để dồn sức cho tăng trưởng

Thật phi lý khi vừa qua những thông tin đồn sốt đất đã bùng lên với lý do sáp nhập tỉnh thành, cho dù thực tế chẳng ăn nhập gì với nhau. Mục đích sáp nhập nhằm tinh gọn bộ máy, tiết giảm chi phí để dành nguồn lực phát triển kinh tế chứ không phải hướng đến phát triển bất động sản (BĐS).

Tư duy mới cho tác phẩm đặt hàng

Tư duy mới cho tác phẩm đặt hàng

MV Bắc Bling của Hòa Minzy đạt hơn 77 triệu lượt xem sau 20 ngày phát hành, đứng tốp 1 Trending YouTube Việt Nam liên tục gần 2 tuần lễ. Đây là thành công của một sản phẩm âm nhạc, minh chứng cho cách một tác phẩm có thể khơi dậy niềm tự hào văn hóa dân tộc mà không cần những khẩu hiệu cứng nhắc.

Bước then chốt về sáp nhập

Bước then chốt về sáp nhập

Cuộc cách mạng tinh gọn tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị, sau giai đoạn tăng tốc vừa qua, hiện đứng trước bước quyết định: Sắp xếp, tổ chức lại đơn vị hành chính các cấp và xây dựng mô hình tổ chức chính quyền địa phương hai cấp.