Visa, nhà vệ sinh và chuyện thu hút du khách quốc tế

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Năm 2022, khách du lịch quốc tế vào Việt Nam bằng 1/5 so với năm 2019, trong lúc các nước trong khu vực đều vượt lên trong khai thác du khách đến từ các nước. Cụ thể, lượng khách quốc tế của Việt Nam chỉ bằng 1/2 Thái Lan.
Nhà vệ sinh công cộng ở TPHCM: Nơi sạch sẽ, nơi nhếch nhác. Ảnh: Chân Phúc

Nhà vệ sinh công cộng ở TPHCM: Nơi sạch sẽ, nơi nhếch nhác. Ảnh: Chân Phúc

Việt Nam có nhiều tài nguyên du lịch, phong cảnh thiên nhiên và nhiều di sản văn hóa, di tích lịch sử xứng đáng được thế giới biết đến, tìm đến tham quan, chiêm ngưỡng, nghiên cứu. Nhưng thực tế cho thấy chúng ta làm du lịch không bằng được các nước, thật bất xứng với tài sản, tài nguyên mà chúng ta đang sở hữu.

Vì sao khách quốc tế chưa mặn mà lựa chọn Việt Nam là điểm đến, đó là câu hỏi cần phải trả lời, nhằm tìm ra giải pháp để khởi thông du lịch.

Đã có nhiều ý kiến cho rằng, Việt Nam cần có chính sách visa phù hợp vì hiện nay quá thắt chặt. Đưa ra một so sánh với quốc gia lân cận đó là Thái Lan, họ miễn visa cho 68 quốc gia và thời hạn lên tới 45 ngày, trong lúc số lượng các quốc gia được miễn thị thực khi du lịch đến Việt Nam là 24, thời gian được miễn thị thực rất ngắn (15 - 30 ngày).

Không ai muốn du lịch đến một quốc gia mà quá khó khăn trong thủ tục. Chỉ cần thay đổi chính sách visa, nâng số quốc gia miễn thị thực và thời gian lưu trú lên bằng Thái Lan, du khách quốc tế sẽ tăng lên.

Nhưng thu hút khách quốc tế không chỉ là có chính sách visa phù hợp, mà còn có những chuyện rất “đời” khác, ví dụ như nhà vệ sinh công cộng.

Cứ thẳng thắn thừa nhận, nhà vệ sinh công cộng ở các đô thị Việt Nam vừa thiếu, vừa rất kém chất lượng.

TPHCM bị xếp thứ 67/69 TP du lịch trên thế giới có nhà vệ sinh công cộng kém, đó là một thất bại đối với Việt Nam trong chiến lược phát triển du lịch. Chỗ đi vệ sinh mà không xong thì đừng nói chuyện gì to tát.

TPHCM là siêu đô thị, với khoảng 10 triệu dân, chưa kể du khách, khách vãng lai, nhưng chỉ có 200 nhà vệ sinh công cộng. Riêng quận 1, là trung tâm của đô thị lớn nhất nước, hiện chỉ có 18 khu vệ sinh công cộng, trong đó có 3 khu đã ngưng hoạt động.

Vậy thì người dân, du khách đi vệ sinh ở đâu?

Và với số lượng nhà vệ sinh quá ít trên đầu người như vậy, thì đương nhiên chất lượng rất thấp, không ai dám thò chân vào những nơi “kinh khủng” như thế.

Hà Nội thì sao? Hiện có khoảng 400 nhà vệ sinh công cộng, gồm trên 250 nhà bằng gạch xây trước năm 1990 tại các khu dân cư, số còn lại bằng thép tại đường phố, vườn hoa công cộng, nhưng đang xuống cấp trầm trọng.

Lo visa cho du khách vào nhà thì cũng phải lo cái chỗ vệ sinh cho đàng hoàng.

Có thể bạn quan tâm

Bản lĩnh chính trị và năng lực tư duy lý luận

Bản lĩnh chính trị và năng lực tư duy lý luận

Tình hình thế giới và khu vực diễn biến phức tạp, khó lường, các yếu tố toàn cầu hóa, cạnh tranh chiến lược giữa các nước lớn, cùng với sự phát triển mạnh mẽ của khoa học-công nghệ, đặc biệt là chuyển đổi số, đang đặt ra nhiều thách thức mới đối với sự nghiệp bảo vệ an ninh chính trị quốc gia.

Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Anh Tuấn phát biểu tại cuộc họp. Ảnh: Hồng Thương

Lời cam kết vì sự an toàn tính mạng người dân

(GLO)- “Xã, phường nào không di dời dân, để xảy ra tai nạn, sẽ kỷ luật nghiêm, cách chức bí thư, chủ tịch”. Đó là khẳng định của Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai Phạm Anh Tuấn, khi chủ trì cuộc họp khẩn với các sở, ban, ngành và 58 xã, phường phía Đông triển khai công tác phòng, chống bão Kalmaegi.

Thưởng và thuế

Thưởng và thuế

Ngỡ chẳng liên quan nhưng mấy năm gần đây, cứ đến gần Tết Nguyên đán thì câu chuyện thưởng và thuế lại là đề tài được quan tâm nhiều nhất.

Di sản văn hóa truyền thống của đồng bào H’re (tỉnh Gia Lai) được bảo tồn, phát huy giá trị. Ảnh: Ngọc Nhuận

Ứng dụng tâm lý học hành vi trong công tác dân tộc

(GLO)- Một già làng vùng cao nói với cán bộ trẻ: “Muốn dân tin đừng chỉ nói cho dân nghe, hãy nghe cho dân nói”. Câu nói giản dị mà chứa đựng cả triết lý sâu xa của tâm lý học hành vi: Không phải bằng mệnh lệnh mà bằng sự thấu hiểu, không phải thay đổi dân mà là thay đổi cách chúng ta tiếp cận dân.

Chuyện sinh con và hơn thế nữa...

Chuyện sinh con và hơn thế nữa...

Ngày 22-10, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) Việt Nam tổ chức hội thảo chia sẻ kinh nghiệm và đề xuất các giải pháp khắc phục tình trạng mức sinh thấp - một thách thức lớn trong công tác dân số và phát triển bền vững hiện nay.

Minh bạch giá điện

Minh bạch giá điện

Bỏ độc quyền, giá điện có thể sẽ cao hơn hiện nay. Thế nhưng vì sao người dân, doanh nghiệp - những người luôn mong giá điện rẻ, vẫn một lòng đề nghị xóa bỏ độc quyền điện? Bởi điều quan trọng nhất đối với họ không hẳn là giá cao hay thấp mà là sự minh bạch.

Tấm lá chắn

Tấm lá chắn

"Bắt cóc online" - một cụm từ rất mới mẻ xuất hiện gần đây nhưng lại là nỗi ám ảnh của bao bậc cha mẹ về sự nguy hiểm, mất mát và tàn bạo.

Những nữ tướng trên thương trường

Những nữ tướng trên thương trường

Không quá ồn ào nhưng các nữ doanh nhân VN thực sự là các nữ tướng trên thương trường. Thành tựu của họ không chỉ phát triển doanh nghiệp mà còn thay đổi cục diện thị trường, đóng góp không nhỏ vào tăng trưởng kinh tế đất nước.

Sự nhất quán của chính sách

Sự nhất quán của chính sách

Trong bức tranh phục hồi kinh tế hiện nay, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp không chỉ là một chính sách hỗ trợ đơn lẻ, mà là nhiệm vụ mang tính sống còn để khơi thông nguồn lực xã hội, kích hoạt tăng trưởng và củng cố niềm tin của nhà đầu tư.

Ngẫm chuyện ngập

Ngẫm chuyện ngập

Người Thủ đô không chỉ yêu giai điệu và ca từ của ca khúc “Hà Nội mùa vắng những cơn mưa”, mà hiện tại, có lẽ họ đều mong đến thời điểm tên bài hát thành hiện thực.

null