Visa, nhà vệ sinh và chuyện thu hút du khách quốc tế

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Năm 2022, khách du lịch quốc tế vào Việt Nam bằng 1/5 so với năm 2019, trong lúc các nước trong khu vực đều vượt lên trong khai thác du khách đến từ các nước. Cụ thể, lượng khách quốc tế của Việt Nam chỉ bằng 1/2 Thái Lan.
Nhà vệ sinh công cộng ở TPHCM: Nơi sạch sẽ, nơi nhếch nhác. Ảnh: Chân Phúc

Nhà vệ sinh công cộng ở TPHCM: Nơi sạch sẽ, nơi nhếch nhác. Ảnh: Chân Phúc

Việt Nam có nhiều tài nguyên du lịch, phong cảnh thiên nhiên và nhiều di sản văn hóa, di tích lịch sử xứng đáng được thế giới biết đến, tìm đến tham quan, chiêm ngưỡng, nghiên cứu. Nhưng thực tế cho thấy chúng ta làm du lịch không bằng được các nước, thật bất xứng với tài sản, tài nguyên mà chúng ta đang sở hữu.

Vì sao khách quốc tế chưa mặn mà lựa chọn Việt Nam là điểm đến, đó là câu hỏi cần phải trả lời, nhằm tìm ra giải pháp để khởi thông du lịch.

Đã có nhiều ý kiến cho rằng, Việt Nam cần có chính sách visa phù hợp vì hiện nay quá thắt chặt. Đưa ra một so sánh với quốc gia lân cận đó là Thái Lan, họ miễn visa cho 68 quốc gia và thời hạn lên tới 45 ngày, trong lúc số lượng các quốc gia được miễn thị thực khi du lịch đến Việt Nam là 24, thời gian được miễn thị thực rất ngắn (15 - 30 ngày).

Không ai muốn du lịch đến một quốc gia mà quá khó khăn trong thủ tục. Chỉ cần thay đổi chính sách visa, nâng số quốc gia miễn thị thực và thời gian lưu trú lên bằng Thái Lan, du khách quốc tế sẽ tăng lên.

Nhưng thu hút khách quốc tế không chỉ là có chính sách visa phù hợp, mà còn có những chuyện rất “đời” khác, ví dụ như nhà vệ sinh công cộng.

Cứ thẳng thắn thừa nhận, nhà vệ sinh công cộng ở các đô thị Việt Nam vừa thiếu, vừa rất kém chất lượng.

TPHCM bị xếp thứ 67/69 TP du lịch trên thế giới có nhà vệ sinh công cộng kém, đó là một thất bại đối với Việt Nam trong chiến lược phát triển du lịch. Chỗ đi vệ sinh mà không xong thì đừng nói chuyện gì to tát.

TPHCM là siêu đô thị, với khoảng 10 triệu dân, chưa kể du khách, khách vãng lai, nhưng chỉ có 200 nhà vệ sinh công cộng. Riêng quận 1, là trung tâm của đô thị lớn nhất nước, hiện chỉ có 18 khu vệ sinh công cộng, trong đó có 3 khu đã ngưng hoạt động.

Vậy thì người dân, du khách đi vệ sinh ở đâu?

Và với số lượng nhà vệ sinh quá ít trên đầu người như vậy, thì đương nhiên chất lượng rất thấp, không ai dám thò chân vào những nơi “kinh khủng” như thế.

Hà Nội thì sao? Hiện có khoảng 400 nhà vệ sinh công cộng, gồm trên 250 nhà bằng gạch xây trước năm 1990 tại các khu dân cư, số còn lại bằng thép tại đường phố, vườn hoa công cộng, nhưng đang xuống cấp trầm trọng.

Lo visa cho du khách vào nhà thì cũng phải lo cái chỗ vệ sinh cho đàng hoàng.

Có thể bạn quan tâm

Diện mạo hành chính mới tạo động lực để đất nước phát triển

Diện mạo hành chính mới tạo động lực để đất nước phát triển

(GLO)- Sau một thời gian gấp rút chuẩn bị, chỉ còn vài ngày nữa, đất nước ta chính thức bước vào cuộc chuyển mình vĩ đại nhất kể từ ngày thống nhất non sông. Sự thay đổi về mô hình chính quyền địa phương lần này sẽ đem lại diện mạo hành chính mới, tinh gọn, năng động, hiệu lực, hiệu quả.

Vì một nền thương mại sạch

Vì một nền thương mại sạch

Lực lượng chức năng triệt phá các đường dây buôn lậu, kinh doanh hàng gian hàng giả với quy mô lớn; hàng loạt vụ vứt bỏ hàng hóa nghi hàng gian, hàng giả; nhiều người nổi tiếng, có ảnh hưởng trên mạng xã hội sa lưới luật pháp vì trốn thuế, kinh doanh hàng kém chất lượng…

Nhìn mình đi

Nhìn mình đi

"Nếu như nói một ngày nào đó trong trường học không còn bạo lực, thì tôi có thể nói được, đó là ngày mà người lớn không còn đánh nhau nữa. Ngày đó, trẻ con sẽ nhìn nhau bằng ánh mắt yêu thương thuần túy mà thôi".

Phát huy sức mạnh văn hóa

Phát huy sức mạnh văn hóa

Khi các giá trị văn hóa, di sản và nghệ thuật tạo ra lợi nhuận nó không chỉ tự “nuôi sống” mình mà còn góp phần tạo thêm những nguồn lực mới, tác động tích cực đến các lĩnh vực khác của ngành công nghiệp văn hóa.

Thấy gì từ thu thuế đất tăng?

Thấy gì từ thu thuế đất tăng?

Số liệu của Bộ Tài chính cho biết, thu thuế từ nhà, đất đạt 198,3 nghìn tỉ đồng, tăng 105% so cùng kỳ 2024. Không chỉ bổ sung cho ngân sách một khoản quan trọng, đằng sau con số đột biến này còn rất nhiều vấn đề cần mổ xẻ thấu đáo để tạo điều kiện cho doanh nghiệp phát huy tối đa nội lực.

Trong dòng chảy báo chí cách mạng

Trong dòng chảy báo chí cách mạng

Trong dòng chảy tròn một thế kỷ của nền báo chí cách mạng Việt Nam, cái tên Thanh Niên luôn mang trên mình một sứ mệnh thiêng liêng; luôn khát khao, ước vọng đồng hành cùng dân tộc trên mọi chặng đường phát triển.

Cuộc đối thoại về niềm tin và nghĩa vụ

Cuộc đối thoại về niềm tin và nghĩa vụ

Nghị định 70/2025/NĐ-CP có hiệu lực từ ngày 1/6/2025 quy định: hộ kinh doanh có doanh thu trên 1 tỷ đồng/năm, hoạt động trong các lĩnh vực tiêu dùng trực tiếp như quán ăn, khách sạn, bán lẻ, vận tải... bắt buộc phải sử dụng hóa đơn điện tử từ máy tính tiền, kết nối trực tiếp với cơ quan thuế.

Phòng ngừa rủi ro UAV

Phòng ngừa rủi ro UAV

Trong chuyến đi đến thủ đô Washington D.C của Mỹ vào cuối năm 2024, người viết từng có ý định mang theo một chiếc flycam (máy bay không người lái - UAV - chuyên chụp hình, quay phim) loại nhỏ để phục vụ công việc.

Hướng đến mục tiêu kép

Hướng đến mục tiêu kép

Tin tưởng, nhưng không ít trăn trở, âu lo là thông điệp được gửi gắm trong phát biểu của nhiều đại biểu Quốc hội tại phiên thảo luận về phát triển kinh tế-xã hội vào hôm qua 17-6.

null