Các tỉnh Tây Nguyên tăng cường kết nối cung-cầu hàng hóa

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Đây là hoạt động hưởng ứng cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, đồng thời tăng cường các hoạt động liên kết cung ứng, tiêu thụ hàng hóa, dịch vụ giữa các DN của các tỉnh miền Trung-Tây Nguyên với một số địa phương khác.
 

Các địa phương, doanh nghiệp giới thiệu sản phẩm hàng hóa.
Các địa phương, doanh nghiệp giới thiệu sản phẩm hàng hóa.

Ngày 8-10, tại TP. Đà Nẵng, hội nghị kết nối cung cầu thương mại, hàng hóa khu vực miền Trung-Tây Nguyên đã được tổ chức với sự tham dự của 432 DN và 23 Sở Công Thương trong cả nước.

Báo cáo tại hội nghị cho biết khu vực miền Trung-Tây Nguyên với 15 tỉnh, thành phố có tốc độ tăng trưởng kinh tế bình quân 9,5-11%/năm. Cơ sở hạ tầng kinh tế từng bước hoàn thiện với 58 khu công nghiệp, 13 khu kinh tế, 4 cảng nước sâu, 247 cụm công nghiệp, 130 siêu thị, 22 trung tâm thương mại…

Khu vực cũng đang là điểm đến hấp dẫn của nhà đầu tư trong nước và nước ngoài.

Tám tháng đầu năm 2016, sản xuất công nghiệp của các tỉnh, thành phố trong khu vực duy trì ở mức tăng trưởng khá, sản lượng một số mặt hàng tăng mạnh như tinh bột sắn, may mặc, bia, điện thương phẩm, lốp xe máy, dăm gỗ…; tổng mức bán lẻ hàng hóa ước đạt 369.205 tỉ đồng, tăng 11,5% so với năm 2015; kim ngạch xuất khẩu đạt 4.460 triệu USD, tăng 6,11% so với cùng kỳ; kim ngạch nhập khẩu đạt 3.973 triệu USD.

Về tình hình xúc tiến thương mại, kết nối cung-cầu hàng hóa, các địa phương trong khu vực tiếp tục triển khai nhiều nội dung hợp tác phong phú; chủ động hỗ trợ, cung cấp, tiêu thụ sản phẩm hàng hóa của nhau.

Trong đó, nổi bật là chương trình hỗ trợ DN mở rộng thị trường, tiêu thụ sản phẩn, quảng bá thương hiệu thông qua hội chợ liên kết vùng kinh tế Tây Nguyên-Gia Lai 2016, hội chợ giao thương doanh nghiệp Kon Tum 2016, hội chợ thương mại quốc tế Festival Huế, hội chợ thương mại Quảng Bình, hội chợ thương mại và tiêu dùng tại Quảng Nam…

Hội nghị lần này tiếp tục tập trung tìm các giải pháp thúc đẩy hoạt động kết nối cung-cầu giữa các địa phương, nâng cao năng lực cạnh tranh của kinh tế vùng.

Nhiều ý kiến đề xuất các Sở Công Thương cần phối hợp trong việc nghiên cứu, khảo sát, cung cấp thông tin về năng lực cung ứng, nhu cầu mua bán hàng hóa hóa trong thực tế. Về phía DN tham gia kết nối, cần phải cải tiến mẫu mã, nâng cao năng suất, chất lượng, quy mô sản phẩm hàng hóa, dịch vụ cung ứng, tiết kiệm chi phí sản xuất…

Phát biểu tại hội nghị, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải cho rằng đây là hoạt động thiết thực hưởng ứng cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, đồng thời tăng cường hoạt động liên kết các vùng miền; trao đổi, hợp tác cung ứng, tiêu thụ hàng hóa, dịch vụ giữa các DN của các tỉnh miền Trung-Tây Nguyên và một số tỉnh, thành phố khác trên cả nước; tạo điều kiện, khuyến khích người tiêu dùng biết đến và ưu tiên sử dụng hàng hóa, dịch vụ Việt Nam chất lượng.

Thông qua hội nghị này, Bộ Công Thương mong muốn các địa phương, DN, doanh nhân, hợp tác xã, các cơ sở sản xuất tích cực tham gia kết nối, hình thành chuỗi liên kết sản xuất, cung ứng, tiêu thụ hàng hóa và dịch vụ, tạo kênh tiêu thụ các sản phẩm một cách ổn định, bền vững với các sản phẩm đa dạng, chất lượng cao, giá thành hợp lý, cạnh tranh trong bối cảnh hội nhập kinh tế quốc tế.

Theo Chinhphu.vn

Có thể bạn quan tâm

Một phần hệ thống xử lý nước thải Nhà máy chế biến cao su của Công ty TNHH một thành viên Cao su Chư Prông. Ảnh: Đ.Y

Gia Lai: Cấp giấy phép môi trường cho nhà máy chế biến cao su tại Chư Prông

(GLO)- Phó Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai Dương Mah Tiệp vừa ký Quyết định số 588/QĐ-UBND về việc cấp giấy phép môi trường cho Công ty TNHH một thành viên Cao su Chư Prông được thực hiện các hoạt động bảo vệ môi trường của cơ sở Nhà máy chế biến Cao su Trung tâm (tại xã Ia Boòng, huyện Chư Prông).

Sản phẩm bò một nắng Mười Đức (huyện Krông Pa) đạt chứng nhận OCOP 3 sao. Ảnh: N.D

Chương trình OCOP: Động lực phát triển kinh tế nông thôn

(GLO)- Sau 5 năm thực hiện Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP), nhiều loại nông-lâm-thủy sản đặc trưng của tỉnh được đầu tư khai thác, chế biến thành sản phẩm OCOP, đáp ứng nhu cầu thị trường. Đây là động lực để thúc đẩy phát triển kinh tế nông thôn của tỉnh.

Dự án trụ sở HĐND-UBND TP. Pleiku đang được đơn vị thi công gấp rút hoàn thành các hạng mục còn lại. Ảnh: Q.T

Pleiku tăng tốc giải ngân vốn đầu tư công

(GLO)- Ủy ban nhân dân TP. Pleiku (tỉnh Gia Lai) đang tập trung chỉ đạo các cơ quan, đơn vị và các xã, phường quyết liệt triển khai các giải pháp đẩy nhanh tiến độ thi công, giải ngân vốn các công trình xây dựng cơ bản trên địa bàn. Thành phố quyết tâm đạt tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công trên 95% theo kế hoạch.

Chư Pưh giới thiệu 50 gian hàng sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số

Chư Pưh giới thiệu 50 gian hàng sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số

(GLO)- Tối 5-12, Sở Công thương Gia Lai phối hợp với UBND huyện Chư Pưh khai mạc phiên chợ giới thiệu sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi huyện Chư Pưh năm 2024. Phiên chợ nhằm chào mừng kỷ niệm 15 năm ngày thành lập Đảng bộ huyện Chư Pưh (10/12/2009-10/12/2024).

Nhà máy chế biến nông sản Olam của Chi nhánh Công ty TNHH Olam Việt Nam tại Gia Lai. Ảnh: H.D

Gia Lai đa dạng hình thức thu hút đầu tư FDI

(GLO)- Gia Lai đang đa dạng hóa các hình thức thu hút đầu tư, trong đó có các dự án đầu tư nước ngoài (FDI). Đây là cơ sở để các dự án FDI trên địa bàn tỉnh sẽ tăng cả về số lượng và chất lượng trong thời gian tới.

Sản phẩm được trao giải thưởng Mai An Tiêm của HTX Nông nghiệp và Dịch vụ Nam Yang. ở xã Nam Yang, huyện Đak Đoa. *Ảnh: Hoàng Cư

Gia Lai có 3 sản phẩm được trao giải thưởng Mai An Tiêm

(GLO)- Chủ tịch Liên minh Hợp tác xã Việt Nam Cao Xuân Thu Vân mới ký quyết định công nhận danh hiệu sản phẩm tiêu biểu của Hợp tác xã năm 2024 và trao giải thưởng Mai An Tiêm lần thứ nhất. Toàn quốc có 100 sản phẩm thì Gia Lai có 3 sản phẩm được công nhận danh hiệu sản phẩm tiêu biểu của Hợp tác xã năm 2024 và trao giải thưởng Mai An Tiêm