Các nước kỷ luật học sinh ra sao?

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Ngày càng nhiều quốc gia như Mỹ, Canada, New Zealand từ bỏ hình thức đình chỉ học tập và đuổi học khi xử lý những vụ bạo lực học đường. Nhà trường áp dụng các phương pháp tích cực, ưu tiên tham vấn, phát triển cá nhân và xây dựng môi trường học tập thân thiện.

Trước tình trạng bạo lực học đường leo thang, Đài PBS hồi tháng 5 đưa tin, chính quyền nhiều bang ở Mỹ cân nhắc khôi phục chính sách "không khoan nhượng", tức đình chỉ học tập và đuổi học. Một số nghiệp đoàn giáo viên ủng hộ biện pháp mạnh. Số khác cho rằng đình chỉ học tập và đuổi học chỉ nên là giải pháp cuối cùng đối với trường hợp vi phạm cực kỳ nghiêm trọng, chẳng hạn hành vi bạo lực đe dọa tính mạng học sinh (HS).

Tuy nhiên, theo khảo sát của Tổ chức RAND (năm 2021), chỉ 12% trong 1.080 hiệu trưởng trường công lập khắp Mỹ tin rằng đình chỉ và đuổi học giúp HS suy ngẫm hoặc rút kinh nghiệm từ hành vi sai trái.

Các nước trên thế giới áp dụng nhiều biện pháp kỷ luật tích cực khác nhau. Ảnh: SHUTTERSTOCK

Các nước trên thế giới áp dụng nhiều biện pháp kỷ luật tích cực khác nhau. Ảnh: SHUTTERSTOCK

Dù trường học các nước trên thế giới áp dụng nhiều biện pháp kỷ luật tích cực khác nhau, nhưng có một số điểm chung trong cách thực hiện. Báo Thanh Niên tổng hợp một số biện pháp kỷ luật theo hướng tích cực:

*Hoạt động phục vụ cộng đồng: Nhà trường phối hợp phụ huynh, địa phương cho HS tham gia những hoạt động vì cộng đồng.

*Giao bài tập bổ sung: HS được giao viết bài luận tự đánh giá về bản thân liên quan đến chủ đề như kiểm soát cảm xúc, hành vi. Các em được khuyến khích viết về cảm xúc, suy nghĩ của mình, không phải hình thức áp đặt viết kiểm điểm.

*Tham vấn đồng đẳng: Một số HS được huấn luyện trở thành người tham vấn, hòa giải đồng đẳng nhằm hỗ trợ HS vi phạm nội quy.

*Huấn luyện quản lý cảm xúc: Trường học tổ chức những giờ tư vấn tâm lý riêng (đồng đẳng hoặc giáo viên tư vấn tâm lý) cho HS/nhóm HS vi phạm.

*Giấy cam kết hành vi: HS ký hợp đồng hành vi với thầy cô, trong đó liệt kê những hành vi muốn hướng tới, chẳng hạn, không có lời lẽ xúc phạm, đe dọa bạn bè. HS và giáo viên thống nhất hình thức kỷ luật.

*Kế hoạch thay đổi bản thân: Giáo viên hướng HS lập một bản kế hoạch thay đổi hành vi của bản thân sau những lần vi phạm, trong đó nêu rõ những hoạt động cần thiết để giúp HS phát triển bản thân như đọc thêm sách, tham gia tư vấn đồng đẳng, hỗ trợ từ chuyên viên tư vấn tâm lý…

Có thể bạn quan tâm

Vì sao lạm thu vẫn dai dẳng?

Vì sao lạm thu vẫn dai dẳng?

Năm học 2025 - 2026 bắt đầu trong niềm vui của học sinh và phụ huynh khi chính sách miễn học phí từ mầm non đến hết THPT lần đầu được thực hiện trên cả nước; lương giáo viên sẽ được điều chỉnh tăng theo luật Nhà giáo; một số địa phương như Hà Nội hỗ trợ thêm tiền ăn trưa cho học sinh tiểu học.

Một tiết học của học sinh lớp 1.

Rèn kỹ năng tự lập cho học sinh lớp 1

(GLO)- Ngay từ khi bước chân vào môi trường tiểu học, trẻ đã bắt đầu rời xa sự bao bọc quen thuộc của gia đình để hòa nhập với tập thể. Nếu ở giai đoạn này các em được hướng dẫn kỹ năng tự lập thì việc học tập và thích nghi sẽ trở nên nhẹ nhàng hơn.

Cô giáo lan tỏa lối sống đẹp vì cộng đồng

Chuyện về những cô giáo lan tỏa lối sống đẹp vì cộng đồng

(GLO)- Dù bận rộn với công việc giảng dạy nhưng nhiều cô giáo ở khu vực Tây Gia Lai vẫn dành thời gian tham gia các hoạt động thiện nguyện, bảo vệ môi trường, hiến máu tình nguyện. Đó là cách để họ sẻ chia yêu thương với các hoàn cảnh khó khăn, hướng đến những điều tốt đẹp trong cuộc sống.

Gia Lai sắp xếp đội ngũ giáo viên trước năm học mới

Gia Lai sắp xếp đội ngũ giáo viên trước năm học mới

(GLO)-Năm học 2025-2026, ngành Giáo dục tỉnh Gia Lai còn thiếu hơn 3.500 giáo viên, nhân viên so với định mức. Sở Giáo dục và Ðào tạo cho biết sẽ tập trung rà soát, điều chuyển và tham mưu tuyển dụng số chỉ tiêu còn lại, đồng thời linh hoạt bổ sung giáo viên hợp đồng kịp thời, nhất là vùng khó khăn.

Đầu tư hạ tầng giáo dục vùng đồng bào dân tộc thiểu số

Đầu tư hạ tầng giáo dục vùng đồng bào dân tộc thiểu số

(GLO)- Thời gian qua, từ các nguồn lực, ngành giáo dục cùng các địa phương trong tỉnh Gia Lai đã tập trung xây dựng, nâng cấp cơ sở vật chất, trang-thiết bị cho trường phổ thông dân tộc nội trú, bán trú, góp phần cải thiện điều kiện dạy và học, nâng cao chất lượng giáo dục ở vùng khó khăn.

Học sinh Trường Hội nhập Quốc tế iSchool Quy Nhơn say sưa vẽ bích họa về chủ đề đất Võ trời Văn trên bức tường trắng. Ảnh: T.D

“Đất võ trời văn” hiện lên trong những bức bích họa

(GLO)- Bức tường trắng trong khuôn viên Trường Hội nhập Quốc tế iSchool Quy Nhơn (phường Quy Nhơn Bắc, tỉnh Gia Lai) nay được “thay áo” mới bằng hình ảnh đầy màu sắc của tranh bích họa. Ở đây, giáo viên và học sinh đã kể về câu chuyện văn hóa nơi “đất võ trời văn” bằng ngôn ngữ của hội họa.

Sở Giáo dục và Đào tạo đề nghị phụ huynh khẩn trương hoàn tất thủ tục đến hết ngày 25-8

Sở Giáo dục và Đào tạo đề nghị phụ huynh khẩn trương hoàn tất thủ tục đến hết ngày 25-8

(GLO)- Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Gia Lai vừa có thông báo về tình hình tiếp nhận trẻ em, học sinh là con của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động của tỉnh Gia Lai (trước sáp nhập) về học tập tại các trường tiểu học, trung học cơ sở trên địa bàn các phường ở Quy Nhơn.

Lớp học đặc biệt ở làng Lung Prông

Lớp học đặc biệt ở làng Lung Prông

(GLO)- Ở tuổi “con bồng cháu bế”, nhiều người dân tộc thiểu số (DTTS) tại làng Lung Prông (xã Đức Cơ, tỉnh Gia Lai) vẫn miệt mài đến lớp học chữ. Không chỉ tiếp cận với ánh sáng tri thức, lớp học xóa mù chữ còn giúp họ mở mang tầm mắt, vượt qua mặc cảm và sự tự ti đã đeo bám bấy lâu.

null