Các nước kỷ luật học sinh ra sao?

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Ngày càng nhiều quốc gia như Mỹ, Canada, New Zealand từ bỏ hình thức đình chỉ học tập và đuổi học khi xử lý những vụ bạo lực học đường. Nhà trường áp dụng các phương pháp tích cực, ưu tiên tham vấn, phát triển cá nhân và xây dựng môi trường học tập thân thiện.

Trước tình trạng bạo lực học đường leo thang, Đài PBS hồi tháng 5 đưa tin, chính quyền nhiều bang ở Mỹ cân nhắc khôi phục chính sách "không khoan nhượng", tức đình chỉ học tập và đuổi học. Một số nghiệp đoàn giáo viên ủng hộ biện pháp mạnh. Số khác cho rằng đình chỉ học tập và đuổi học chỉ nên là giải pháp cuối cùng đối với trường hợp vi phạm cực kỳ nghiêm trọng, chẳng hạn hành vi bạo lực đe dọa tính mạng học sinh (HS).

Tuy nhiên, theo khảo sát của Tổ chức RAND (năm 2021), chỉ 12% trong 1.080 hiệu trưởng trường công lập khắp Mỹ tin rằng đình chỉ và đuổi học giúp HS suy ngẫm hoặc rút kinh nghiệm từ hành vi sai trái.

Các nước trên thế giới áp dụng nhiều biện pháp kỷ luật tích cực khác nhau. Ảnh: SHUTTERSTOCK

Các nước trên thế giới áp dụng nhiều biện pháp kỷ luật tích cực khác nhau. Ảnh: SHUTTERSTOCK

Dù trường học các nước trên thế giới áp dụng nhiều biện pháp kỷ luật tích cực khác nhau, nhưng có một số điểm chung trong cách thực hiện. Báo Thanh Niên tổng hợp một số biện pháp kỷ luật theo hướng tích cực:

*Hoạt động phục vụ cộng đồng: Nhà trường phối hợp phụ huynh, địa phương cho HS tham gia những hoạt động vì cộng đồng.

*Giao bài tập bổ sung: HS được giao viết bài luận tự đánh giá về bản thân liên quan đến chủ đề như kiểm soát cảm xúc, hành vi. Các em được khuyến khích viết về cảm xúc, suy nghĩ của mình, không phải hình thức áp đặt viết kiểm điểm.

*Tham vấn đồng đẳng: Một số HS được huấn luyện trở thành người tham vấn, hòa giải đồng đẳng nhằm hỗ trợ HS vi phạm nội quy.

*Huấn luyện quản lý cảm xúc: Trường học tổ chức những giờ tư vấn tâm lý riêng (đồng đẳng hoặc giáo viên tư vấn tâm lý) cho HS/nhóm HS vi phạm.

*Giấy cam kết hành vi: HS ký hợp đồng hành vi với thầy cô, trong đó liệt kê những hành vi muốn hướng tới, chẳng hạn, không có lời lẽ xúc phạm, đe dọa bạn bè. HS và giáo viên thống nhất hình thức kỷ luật.

*Kế hoạch thay đổi bản thân: Giáo viên hướng HS lập một bản kế hoạch thay đổi hành vi của bản thân sau những lần vi phạm, trong đó nêu rõ những hoạt động cần thiết để giúp HS phát triển bản thân như đọc thêm sách, tham gia tư vấn đồng đẳng, hỗ trợ từ chuyên viên tư vấn tâm lý…

Có thể bạn quan tâm

Thầy giáo “quân hàm xanh” thắp sáng con chữ vùng biên

Thầy giáo “quân hàm xanh” thắp sáng con chữ vùng biên

(GLO)- Với tấm lòng tận tụy, thiếu tá Nguyễn Văn Luân-Đội trưởng Vận động quần chúng Đồn Biên phòng Ia Lốp, trực tiếp mở lớp xóa mù chữ cho người dân làng Khôn (xã Ia Mơ), dạy họ biết đọc, biết viết; tuyên truyền pháp luật và hướng dẫn phát triển kinh tế, góp phần vun đắp tình quân-dân bền chặt.

Thầy Lê Văn Bình hướng dẫn em đã biết chữ học tiếng Anh tại lớp học tình thương ở làng Khôi.

Lớp học tình thương ở làng Khôi

(GLO)- Giữa vùng đất còn nhiều khó khăn của xã Ia Pia (tỉnh Gia Lai), 1 lớp học nhỏ nhưng ấm áp đã được thắp lên bởi tình yêu thương và kiên trì của thầy Lê Văn Bình. Lớp học xóa mù chữ ở làng Khôi ra đời với mục tiêu mang lại cơ hội được học, được biết chữ cho những đứa trẻ và cả người lớn.

Vì sao lạm thu vẫn dai dẳng?

Vì sao lạm thu vẫn dai dẳng?

Năm học 2025 - 2026 bắt đầu trong niềm vui của học sinh và phụ huynh khi chính sách miễn học phí từ mầm non đến hết THPT lần đầu được thực hiện trên cả nước; lương giáo viên sẽ được điều chỉnh tăng theo luật Nhà giáo; một số địa phương như Hà Nội hỗ trợ thêm tiền ăn trưa cho học sinh tiểu học.

Cô giáo lan tỏa lối sống đẹp vì cộng đồng

Chuyện về những cô giáo lan tỏa lối sống đẹp vì cộng đồng

(GLO)- Dù bận rộn với công việc giảng dạy nhưng nhiều cô giáo ở khu vực Tây Gia Lai vẫn dành thời gian tham gia các hoạt động thiện nguyện, bảo vệ môi trường, hiến máu tình nguyện. Đó là cách để họ sẻ chia yêu thương với các hoàn cảnh khó khăn, hướng đến những điều tốt đẹp trong cuộc sống.

null